Euro Auto kiến nghị không hình sự hóa vụ nhập khẩu ôtô BMW



Song song với việc gửi công văn giải trình với Bộ Tài chính về các nghi vấn dùng tài liệu giả nhập khẩu ôtô BMW, Euro Auto cũng gửi kiến nghị đến Thủ tướng và các cơ quan quản lý không hình sự hóa các vấn đề kinh tế, hành chính.

Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu (EAC - Euro Auto) vừa có công văn giải trình gửi Bộ Tài chính về các nghi vấn của cơ quan quản lý liên quan đến việc doanh nghiệp này dùng tài liệu giả để nhập khẩu ôtô BMW.

EAC cũng cho biết đã gửi thư kiến nghị đến Thủ tướng, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP HCM, các đại sứ quán hỗ trợ can thiệp để Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan không hình sự hóa các vấn đề kinh tế, hành chính theo như chủ trương đã đề ra, tạo điều kiện kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đơn vị nhập khẩu xe ôtô BMW cho biết sẽ có buổi làm việc với cơ quan hải quan vào ngày mai (27/12).

Cũng theo EAC, trước những nghi vấn được cơ quan quản lý đặt ra trước đó, đối tác của đơn vị này là Tập đoàn BMW tại Đức đã trao đổi và gửi thư điện tử xác nhận với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan về việc không cung cấp C/O cho EAC là do không có yêu cầu của hải quan. Tập đoàn này đã sắp xếp cung cấp C/O cho EAC từ nay trở đi theo yêu cầu và quy định mới.

EAC cũng cho biết Tập đoàn BMW sẽ có buổi làm việc tại Hà Nội với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giữa tháng 1/2017 và đề nghị Bộ và Tổng cục cho thông quan các xe đang nằm ngoài cảng để giải phóng kho bãi và cho EAC nhập xe vào.

Theo lãnh đạo EAC, hiện đơn vị này đã nhận được C/O cho các xe đang nằm ngoài cảng đã đóng đầy đủ thuế từ cuối tháng 11/2016. Công ty đã xuất trình C/O cho hải quan cảng ngày 23/12 vừa qua ngay khi nhận được từ Tập đoàn BMW. EAC cũng được chi cục hải quan mời giải quyết khiếu nại vào ngày mai 27/12.

Trước đó, cuối tháng 11, Bộ Tài chính có công văn gửi Tổng cục Hải quan yêu cầu dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu ôtô BMW, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao sau khi cho rằng Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu dùng tài liệu giả để nhập khẩu.

Cơ quan quản lý cho rằng công ty này tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan. Bên cạnh đó, Ôtô Âu Châu cũng được cho là cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Bộ cũng cho biết, công ty còn sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Tổng cục Hải quan đã làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu theo quy định. Liên quan đến vụ việc này, Tổng cục Hải quan cũng vừa đình chỉ chức vụ đối với ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan.

theo VnExpress


(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

133 xe BMW giả giấy tờ được Euro Auto nhập về Việt Nam

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng xử lý đối với vụ việc vi phạm của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018).

Tạm dừng thông quan xe BMW vào Việt Nam, xem xét khởi tố Euro Auto

Trừ các xe thuộc đối tượng ưu đãi, ngoại giao, còn lại các lô xe BMW sẽ bị tạm dừng thông quan. Ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Hải quan, trong đó có yêu cầu tạm dừng...

Số phận của 133 chiếc ô tô BMW buôn lậu tại cảng Sài Gòn

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, liên quan đến vụ buôn lậu xe BMW của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018), hiện vẫn còn lô 133 chiếc ô tô BMW do doanh nghiệp này làm thủ tục hải quan

Bộ Tài chính xin ý kiến Thủ tướng về xử lý lô xe BMW của Euro Auto

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, đối với 571 xe ô tô BMW đã về đến cảng Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải quyết cho Công ty TNHH Tốc độ, là đại diện của Tập đoàn BMW AG làm

Khởi tố vụ buôn lậu đối với nhà phân phối xe sang BMW

Tổng cục Hải quan cùng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ít ngày trước đã có quyết định khởi tố vụ án buôn lậu với Euro Auto do những sai phạm trong nhập khẩu xe.

133 chiếc BMW bị nghi “buôn lậu” vẫn nằm ở cảng và chưa thể tái xuất

Sự vụ xảy ra vào ngày 21/11/2016, Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) làm thủ tục nhập khẩu lô hàng 133 ô tô thương hiệu BMW tại cảng Sài Gòn khu vực 3.

Nguyên nhân hơn 600 xe BMW chưa được thông quan

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu, Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) đã tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan

Xe nhập khẩu Thái Lan thống trị thị trường tháng 6 tại Việt Nam

Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông,

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển tiền ngay khi đang chat trên mạng xã hội với MyVIB

MyVIB Social Keyboard là bàn phím ảo gắn liền với ứng dụng MyVIB. Khách hàng chỉ cần thực hiện theo bài viết dưới đây là có thể kích hoạt bàn phím, rồi chuyển tiền một cách nhanh chóng mà lại an toàn.

OnePlus 9R, OnePlus 8T thử nghiệm phiên bản closed beta OxygenOS 13

Tại sự kiện ra mắt OnePlus 10T vào tuần trước, OxygenOS 13 đã chính thức ra mắt. Thử nghiệm beta của OnePlus 10 Pro, OnePlus 8 và OnePlus 8 Pro của phần mềm dựa trên Android 13 đã bắt đầu không lâu sau đó

Thử ngay ứng dụng tạo ảo giác quang học miễn phí trên iPhone X

Trong tuần vừa rồi, anh đã đăng tải một trong những tính năng điển hình của Apple ARKit (Bộ AR của Apple) đó là có thể tạo nên ảo ảnh thị giác, nguyên lý dựa trên sự theo dõi chuyển động của khuôn mặt của iPhone X,

Nên mua điều hòa hay quạt điều hòa?

Vào thời điểm nóng nực như thế này, các gia đình luôn muốn lựa chọn một thiết bị làm lạnh hiệu quả nhằm giúp cho căn phòng trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn, theo đó, nhiều người dùng phân vân nên mua điều hòa hay quạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Mobiistar LAI Zumbo J: Vừa đủ dùng

Mobiistar LAI Zumbo J là một sản phẩm giá rẻ mang thương hiệu Việt với hiệu năng khá, vừa đủ dùng trong hầu hết các trường hợp.

Đánh giá Xiaomi Mi Band 3 – Hơn cả những gì mong đợi

Hơn cả một chiếc đồng hồ thông thường, Xiaomi Mi Band 3 được trang bị màn hình cảm ứng tiện dụng, tích hợp các chức năng kiểm tra sức khỏe, theo dõi thời tiết, đếm số bước chân, nhịp tim hay theo dõi giấc ngủ, đặc biệt