Xe máy ‘uống xăng’, làm sao để nhận biết?


Xe máy “uống xăng” là vấn đề khiến nhiều người lo lắng của rất nhiều người. Những dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết để khắc phục kịp thời tình trạng này.

Đối với một chiếc xe máy có mức tiêu thụ nhiên liệu bình thường 50-55 km/1 lít xăng. Nhưng với những xe máy tiêu hao nhiều nhiên liệu, mỗi lít xăng chỉ giúp xe chạy được khoảng 40 km khiến nhiều người cảm thấy phiền toái.

Bộ Lọc gió của xe


Xe máy ‘uống xăng’, làm sao để nhận biết?


Bộ phận này thường gắn ở phía trước chế hòa khí của mỗi xe, ngay sau chắn bùn. Nhiệm vụ của nó là ngăn cản không khí bụi bẩn lọt vào chế và động cơ xe máy.

Nguyên nhân xe máy hao xăng một phần từ bộ lọc gió lâu ngày không được vệ sinh và thay thế. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bộ lọc gió của xe cần được thay mỗi 1.000 km của xe để đảm bảo khả năng hoạt động chung.

Khởi động khó khăn

Một dấu hiệu dễ dàng nhận ra nhất khi xe tốn xăng, mỗi lần khởi động thường rất khó nổ. Thậm chí, ấn nút đề khá lâu mà vẫn không nổ buộc phải dùng cần khởi động.

Do tình trạng xăng không được cung cấp đầu đủ thường gây nên khó nổ tạo cảm giác ức chế với người sử dụng.

Đồng thời, khi điều khiển trên đường, lái xe luôn cảm thấy sự “hụt hơi” không chạy đúng với khả năng như bình thường. Khi tăng tốc, giảm tốc có tiếng “ựt ựt” phát ra khiến xe yếu. Đó cũng là biểu hiện để chúng ta phát hiện xe đang gặp “bệnh uống xăng”.

Kiểm tra bugi




Khi bạn cảm thấy nghi ngờ về khả năng tiêu thụ nhiên của xe, hãy tiến hành kiểm tra thêm bugi. Những dấu hiệu như đầu bugi bị muội đen bám, bị ướt, chứng tỏ xe bạn đang tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều. Đầu bugi ướt do xăng thừa và không khí gây ra. Lúc này, cần thay thế một chiếc bugi mới để xe vận hành ổn định.

Ống xả có khói lạ




Khi xe có hiện tượng tiêu thụ nhiên liệu quá mức, ống xả có hiện tượng khói đen phát ra do nhiên liệu trong khoang đốt bị thừa. Điều đó gây lãng phí và ô nhiêm không khí môi trường nghiêm trọng. Nếu ống xả xe xuất hiện khói trắng có nghĩa động cơ bị hở “piston” bạc cũng là nguyên nhân chính dẫn đến xe bạn “uống xăng”.

Đối với xe máy hoạt động bình thường, mắt thường sẽ không thể nhìn thấy khói từ ống xả.

Kiểm tra chế hòa khí




Chế hòa khí có ảnh hưởng rất lớn đến lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu nhiệt độ bên ngoài của chế lạnh hơn mức bình thường hoặc “đổ mồ hôi” khi sờ tay vào, không còn nghi ngờ gì nữa – xe bạn đang thực sự “uống xăng như nước lã”.

Trên đây là những cách đơn giản nhất để nhận biết ai cũng có thể tự mình kiểm tra. Từ đó, có những phương án khắc phục để tránh mất chi phí không đáng có.

Xuân Khải

TIN LIÊN QUAN

Vì sao không nên đổ đầy bình xăng?

Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu. Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng

Ford Maverick phiên bản hybrid chỉ “uống” 5,6 lít xăng/100 km

Ford Maverick là dòng bán tải đầu tiên được trang bị hệ thống truyền động hybrid tiêu chuẩn tại Hoa Kỳ và cũng là dòng bán tải được đánh giá có hiệu suất nhiên liệu tiết kiệm nhất.

Liên tục chạy xe FI với mức xăng quá thấp trong bình có thể làm bạn hối hận

Theo mình biết thì có rất nhiều người đang thường xuyên chạy xe ở mức xăng thấp, tức đèn báo hết xăng đã nhấp nháy hoặc xuống vạch đỏ rồi nhưng vẫn cố...

Các mẹo nhỏ để tiết kiệm xăng hiệu quả nhất dành cho tất cả dòng xe máy

Với mức giá xăng cộ lên đến gần 25 ngàn đồng/lít và sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, thì các mẹo nhỏ để tiết kiệm xăng hiệu quả đang là...

Xe hết xăng và những câu chuyện ấm lòng

AutoExpress - Chợt nhớ đêm nọ, đang thở 'ra khói' vì xe hết xăng khi con đường còn dài thăm thẳm thì nhà ai vọng ra tiếng nói. 'Hết xăng hả. Chờ chút ra đẩy cho'.

Không nên sử dụng xăng E5 trên những mẫu xe có tỉ lệ nén cao

Mọi người cũng biết, xăng E5 dành cho những mẫu xe có tỉ lệ nén thấp (9:1), những mẫu xe cũ sử dụng bộ chế hòa khí (Bình Xăng Con - BXC). Tuy nhiên, xăng E5 không được khuyến cáo sử dụng cho các mẫu xe có tỉ lệ nén cao từ 10:1 trở lên, nhất là

Xăng có thể tăng 500 đồng/lít vào ngày mai

Ở kỳ điều hành ngày mai (25-12), giá xăng dầu có thể tăng 500-600 đồng mỗi lít do giá thế giới đã nhích lên trong 15 ngày qua.

Cách rút xăng xe máy không cần dùng miệng rất an toàn

Khi nào bạn cần dùng cách hút xăng xe máy? Đôi khi chúng ta đi đường xa mà xe lại hết xăng, xung quanh lại chẳng có trạm xăng nào gần. Bạn có thể hỏi...

THỦ THUẬT HAY

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

10 tuyệt chiêu giúp chụp ảnh đẹp hơn trên iPhone

Dưới đây của là một số tuyệt chiêu giúp bạn tận dụng lợi thế của iOS 8 trên iPhone để có được những hình ảnh đẹp.

Download free bản Hack FF OB31 Auto Headshot - Tự động bắn trúng địch 100%

Hack FF OB31 Auto Headshot là một game bắn súng sinh tồn dành cho thiết bị di động, mỗi trận đấu sẽ kéo dài 10 phút. Tuy nhiên, nhiều người chơi vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng và download ứng dụng này về thiết bị

Cái thiện thời lượng pin cho laptop chạy Windows 8

8 thủ thuật giúp bạn kiểm tra trạng thái pin laptop, chọn chế độ tiêu thụ điện hợp lý hoặc chỉnh sửa một số thiết lập nâng cao để tiết kiệm tối đa thời lượng pin.

Vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn giúp tăng tốc Wi-Fi tối đa

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 4 lời khuyên khoa học đã chứng minh là có thể tăng tốc Wi-Fi lên tối đa khi bạn lưu ý vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá iPhone 13 Pro – Xứng danh smartphone hàng đầu hiện nay

Mặc dù không có Touch ID và sạc chưa được nhanh thì giới công nghệ đều đánh giá iPhone 13 Pro là mẫu điện thoại thông minh xuất sắc. iPhone 13 Pro là lựa chọn hoàn hảo về mọi khía cạnh: thiết kế, cấu hình, camera, màn

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.