Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Phải tìm ra căn nguyên của tai nạn giao thông

Dù đã giảm đi khá nhiều so với các năm trước nhưng hiện mỗi ngày, tai nạn giao thông vẫn cướp đi sinh mạng của 24 người.

Tại Hội nghị an toàn giao thông toàn quốc diễn ra sáng 22-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu, phải tìm ra căn nguyên, nguyên nhân gốc của TNGT để kéo giảm TNGT trong thời gian tới.


Xe điện thí điểm trong khu vực hạn chế vẫn chạy ra đường giao thông công cộng

Nửa triệu người bị tước giấy phép lái xe

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, những năm qua, TNGT liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, trong giai đoạn 2011-2015, số người chết do TNGT đã giảm trên 12.500 người so với giai đoạn 2006-2010; năm 2016 TNGT vẫn tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, trật tự ATGT ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn ở mức cao. Mỗi ngày, trung bình còn 24 người chết và gần 60 người bị thương tật vĩnh viễn do TNGT. “Thực tế này đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng văn hóa giao thông để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi TNGT, ùn tắc giao thông”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dù TNGT đang có xu hướng giảm, nhưng để giảm được 50% số người chết vào năm 2020 là một nhiệm vụ khó khăn, nhất là trong bối cảnh, phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng nhưng ý thức tham gia giao thông của người dân còn thấp, sự phối hợp giữa các bộ, ngành quản lý Nhà nước còn kém nhịp nhàng, hiệu quả.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, theo thống kê, có đến nửa triệu người bị tước Giấy phép lái xe nhưng không đến giải quyết. “Điều này chứng tỏ, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa tốt, vì vẫn có những trường hợp 1 người có đến 2-3 bằng lái xe hay xe đã hết hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa…”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói.

Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi phải quy định rõ ràng trách nhiệm của từng bộ, ngành để tránh tình trạng “hầm bà lằng”, không rõ trách nhiệm bên nào. Thiếu tướng Trần Sơn Hà đề xuất, với Luật Giao thông đường bộ sửa đổi lần này, có thể xem xét tách thành 2 luật: một luật về ATGT và một luật về đường bộ.

Không nên phân biệt biển xanh - biển trắng

Liên quan đến quản lý phương tiện, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội ATGT, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nên xếp ô tô điện, xe máy điện vào phương tiện cơ giới đường bộ, bởi về tính chất vẫn là xe cơ giới đường bộ chở người, chỉ khác nhau là chạy bằng năng lượng khác.

Đồng quan điểm này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà thông tin, đang có hiện tượng doanh nghiệp lách luật để nhập phương tiện cơ giới đường bộ vào nội địa với cụm từ “chạy thí điểm”. “Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về lại khai báo là nhập “khung, gầm gắn động cơ”, hay phương tiện 4 bánh gắn động cơ, thực chất là ô tô và ô tô điện về để chạy thí điểm. Nhưng tại nhiều địa phương, xe điện chạy thí điểm trong khu hạn chế vẫn chạy ra cả đường giao thông công cộng. Đây là kẽ hở cho doanh nghiệp lách luật”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói.

Ngoài ra, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai Trần Ngọc Sơn cho rằng, luật cần quy định thống nhất một loại biển kiểm soát phương tiện giao thông trên toàn quốc. Hiện nay, người dân dùng biển kiểm soát màu trắng, trong khi lực lượng chức năng sử dụng xe biển xanh. “Pháp luật phải bình đẳng, mọi người đều có quyền như nhau, không thể để biển xanh ưu tiên hơn biển trắng…” - ông Trần Ngọc Sơn bày tỏ.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng cho rằng, việc thống nhất một loại biển kiểm soát là cần thiết. “Sắp tới, nếu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, cần xem xét vấn đề này…”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà nói.

Ùn tắc giao thông hiện cũng đang là vấn đề nhức nhối tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hiện có tới 800.00 xe máy, 62.000 ô tô và khoảng 5.000 xe máy, xe đạp điện gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông. “Đà Nẵng muốn xây dựng lộ trình để tiến tới từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc nhưng chưa biết căn cứ vào đâu, quy định nào cho đúng pháp luật và thuyết phục người dân”, ông Nguyễn Hữu Cường băn khoăn.


'Việc thống nhất một loại biển kiểm soát là cần thiết. Sắp tới, nếu sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ, cần xem xét vấn đề này'.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an


Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Gần 13.000 vụ tai nạn làm hơn 15.000 người thương vong trong 11 tháng

Trong 11 tháng đầu năm 200, TNGT trên toàn quốc tiếp tục giảm sâu trên cả ba tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Hơn 4.700 người chết vì tai nạn giao thông trong 7 tháng

Trong tháng 7, toàn quốc xảy ra 1.579 vụ TNGT, làm chết 627 người và làm bị thương 1.301 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.

Xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết trong ngày 30 Tết

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tính đến 14h chiều ngày 15-2 (tức ngày 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), toàn quốc đã xảy ra 35 vụ TNGT khiến 33 người chết và 14 người bị thương.

37% số vụ TNGT bắt nguồn từ việc uống rượu bia

Thống kê từ Cục CSGT cho thấy, có tới 36,6% số vụ TNGT xảy ra là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia.

Va chạm giao thông, người phụ nữ và con trai 11 tuổi tử vong

Thông tin từ Cục CSGT cho biết, ngày 20-9, toàn quốc xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 39 người thương vong. Đáng chú ý là vụ TNGT xảy ra tại Gia Lai khiến người phụ nữ và bé trai 11 tuổi...

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Quốc lộ 6: Xe khách giường nằm vào cua bị lật, 2 người chết, 6 người bị thương

Sáng nay, 22/11, thông tin nhanh từ Ban ATGT tỉnh Hòa Bình cho biết, rạng sáng nay, trên địa bàn tỉnh vừa xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng.

THỦ THUẬT HAY

Lưu ý tránh mất tiền oan khi dùng khuyến mãi 10 GB 4G của Viettel

Viettel tặng ngay 10 GB lưu lượng 4G cho người dùng mới đổi sim 4G hoặc làm SIM mới từ ngày 8/3/2017. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh bị trừ tiền oan do không thực hiện đúng điều kiện.

Tổng hợp những phím tắt đắt giá trong Microsoft Excel

Trong công việc, nhất là khi bạn phải thực hiện nhiều phép tính, công thức trong văn bản Microsoft Excel thì việc sử dụng chuột đúng là 'cực hình'. Nói không sai, bởi khi bạn nắm vững các công thức, tổ hợp phím tắt

Cách đăng ký Viettel Money để bạn có cơ hội nhận đến 10.000.000 đồng

Viettel Money (Dịch vụ Mobile Money của Viettel) đã chính thức phát hành, khi đăng ký bạn có cơ hội nhận được số tiền lên đến 10.000.000 đồng. Sau đây là cách đăng ký Viettel Money...

Thủ thuật truy cập nhanh ứng dụng Notes ngay trên màn hình khoá của iOS 11

iOS 11 mang đến cho người dùng khá nhiều các tính năng và cải tiến mới rất thú vị mà người dùng cần phải bỏ chút thời gian để khai thác hết chúng. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ có một gợi ý khá hay ho mà bạn có

Cách sử dụng Windy để theo dõi bão, cập nhật tin tức về thời tiết 2021

Do vậy nếu biết trước những diễn biến phức tạp của thời tiết thì chúng ta sẽ chủ động sắp xếp phong tránh, hay lên kế hoạch đi chơi, du lịch hợp lý và an toàn, hiện tại, chúng ta đều có những tin tức về dự báo thời

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay

Đánh giá chi tiết pin Samsung Galaxy C9 Pro - gần 22 tiếng sử dụng

Qua thử nghiệm thực tế, C9 Pro cho thời gian sử dụng hỗn hợp 21 tiếng 45 phút, onscreen được hơn 8 tiếng rưỡi và xem phim liên tục được gần 20 tiếng.

Trải nghiệm nhanh camera kép trên Galaxy J7 Duo

Nói là chụp ban ngày nhưng trong chuyến đi này bầu trời tại Vịnh Hạ Long ngày đầu đến khá âm u, rất ít nắng, có thể nói là điều kiện ánh sáng không lý tưởng. Dù cảnh rất đẹp nhưng hình ảnh ghi lại không được tươi, qua