Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi ô tô vào cua mất lái


Khi ô tô vào cua, bánh xe rất dễ gặp vấn đề dẫn đến xe bạn mất lái. Lái xe cần trang bị kinh nghiệm giúp mình thoát hiểm khi rơi vào tình huống này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô của bạn dễ dàng mất lái khi vào cua. Lái xe có thể rất cận thận nhưng vẫn không tránh khỏi những tình huống như vậy. Chính vì vây, mỗi lái xe hãy nên tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, quan trọng trên mỗi hành trình.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô mất lái

Nguyên nhân từ lốp ô tô

Lốp là bộ phận quan trọng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu lái xe để lốp quá mòn sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp hoặc không bám mặt đường gây ra tình trạng mất lái khi vào cua.


Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi ô tô vào cua mất lái

Lốp ô tô là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến trình trạng mất lái.


Trước mỗi chuyến đi, đặc biệt khi xe phải di chuyển đường dài, bạn nên kiểm tra bốn bánh một cách kỹ càng. Không được để lốp quá mòn hoặc xuất hiện những vết nứt sẽ khiến xe gặp nguy hiểm.

Nguyên nhân từ kỹ thuật điều khiển vô lăng



Không nên cầm vô lăng chéo tay khi lái xe.


Nhiều lái xe có thói quen để chéo tay trên vô lăng khi vào cua. Đây là thói quen hoàn toàn sai lầm, cần lập tức loại bỏ để an toàn hơn khi vào cua. Việc để tay chéo khi cầm vô lăng sẽ khiến lái xe xoay tay lái để vào cua khó khăn, khó xử lý khi gặp chướng ngại vật phía trước.

Làm thế nào thoát hiểm khi ô tô vào cua bị mất lái?

Hầu hết, lái xe thường mất bình tĩnh khi rơi vào những tình huống “sống còn” như vậy. Nhưng càng bối rồi, càng khiến cho tình hình trở nên khó khăn hơn.



Đạp chân phanh nhịp nhàng khi xe mất lái.


Đầu tiên, lái xe cần hết sức bình tĩnh thì mọi việc sẽ không quá phức tạp. Khi phát hiện tình trạng mất lái, bạn nên nhanh chóng bỏ chân ga, tay giữ vô lăng chắc để tránh những sự việc đáng tiếc.

Đồng thời, không nên quá vội vàng đạp chân phanh mà chỉ nên nhấp nhịp nhàng. Việc đạp phanh dồn dập sẽ dẫn đến trình trạng bó phanh (những xe không có ABS). Khi phanh đạp quá mức nhiệt năng được sinh ra khiến phanh mất tác dụng, lốp xe trượt trên đường và lúc đó rất khó tránh khỏi tai nạn.

Đối với những xe sử dụng phanh ABS, bạn cũng nên đạp nhẹ, hệ thống này sẽ phát hiện để kích hoạt chức năng nhấp nhả phanh liên tục. Lực phanh sẽ tác dụng lên bánh sau nhiều hơn để giảm tốc độ đến mức tối đa mà xe không bị trượt.

Khi ô tô mất lái lúc vào cua, hướng xe sẽ quay vòng elip theo khúc cua. Dù giảm tốc độ xe cũng chưa thể trở lại quỹ đạo ngay nên việc điều khiển vô lăng rất quan trọng trong tình huống này.



Kỹ thuật cầm vô lăng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng xử lý khi xe gặp sự cố.


Lái xe cầm vô lăng tay ở hướng 9h và 3h, khi đó việc trả lái về hướng ngược lại hoặc hướng thẳng sẽ trở nên đơn giản hơn. Việc đó giúp lốp xe có độ bám đường nhất định, bạn sẽ làm chủ được tình hình.

Khi tốc độ giảm dần, ô tô đã dần ổn định, lái xe có thể dần lấy lại tinh thần và hướng xe để tiếp tục vào cua với tốc độ phù hợp. Sau đó, bạn có thể kiểm tra lại toàn bộ ô tô của mình để biết lý gặp phải tình trạng mất lái vừa qua.

Xuân Khải

TIN LIÊN QUAN

Thái Nguyên: Kia Morning tông gốc cây bên đường khiến đầu xe vỡ nát, gãy trục bánh trước

Vụ tai nạn này còn khiến chiếc xe Kia Morning bể 1 mâm, nổ lốp và túi khí vô lăng bung ra. May mắn là vụ tai nạn không xảy ra thương vong nào về người.

Nắm rõ nguyên tắc thay lốp ô tô dự phòng cơ bản kẻo nguy hiểm

Lốp ô tô có tính năng cơ bản là chuyển động, quay vòng và dừng. Lốp có vai trò quyết định đến tính năng xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu do lốp là cầu nối giữa xe và đường. Cũng vì chức năng này

Kinh nghiệm ‘sống sót’ khi lốp ô tô bị nổ ở tốc độ cao

Nguoiduatin - Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà nổ lốp sẽ cực kì nguy hiểm. Trang bị cho mình những kỹ năng xử lý cần thiết sau có thể sẽ giúp bạn “tai qua nạn khỏi”

Những kinh nghiệm và nguyên tắc khi lái xe đường đèo, dốc

Điều khiển xe trên đường đèo núi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bất thường - Ảnh minh hoạ.Không chỉ người mới lái xe, thậm chí cả “tài già” khi lái xe trên đường đèo dốc cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm gây mất an toàn giao thông. Địa hình dốc và

Kinh nghiệm lao qua ổ gà của anh em là gì

Có một sự thật là nhiều người vẫn đang gặp các lỗi cơ bản khi chạy qua các ổ gà trên đường, giật mình phanh gấp là một trong những lỗi nguy hiểm nhất....

Những nguyên tắc thay lốp xe ô tô dễ dàng và nhanh chóng

Khi phát hiện lốp xe bị hư hỏng phải thay thế cần thực hiện các thao: Bật đèn xi nhan để xin đường, quan sát và tìm chỗ đỗ xe hợp lý; Hạn chế đậu xe ngay gần khúc cua hay dưới hoặc trên dốc, những nơi có nền đất mềm không chắc chắn…

Hướng dẫn kiểm tra lốp ô tô bị rò rỉ hơi

Việc lốp xe không đủ áp suất tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi chạy trên đường. Dưới đây là vài hướng dẫn giúp bạn phát hiện lốp xe có bị rò rỉ hay không.

4 nguyên nhân khiến xe ô tô bị rung, lắc khi vận hành

Hiện tượng rung lắc khi chạy xe tuy không gây ra nguy hiểm, nhưng lại tạo cảm giác khó chịu cho những người ngồi bên trong xe.Vậy nguyên nhân do đâu?

THỦ THUẬT HAY

Những lỗi thường gặp khi kết nối tivi với laptop qua HDMI và cách khắc phục

Việc kết nối giữa tivi với laptop qua cổng HDMI sẽ giúp chuyển hình ảnh, âm thanh, video, toàn bộ nội dung từ laptop lên màn hình rộng của tivi một cách dễ dàng chỉ cần một sợi cáp. Nhưng trong quá trình kết nối sẽ gặp

iOS 15: Hướng dẫn sử dụng các tính năng ẩn đầy thú vị, cực hữu dụng trên bản cập nhật mới nhất của Apple

iOS 15 mang đến những cải tiến về hiệu năng lẫn giao diện người dùng, cùng Di Động Việt khám phá những tính năng còn ẩn giấu bên trong hệ điều hành mới nhất từ Apple nhé.

+ 99 ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sang trọng, độc đáo nhất năm 2023

Bên cạnh việc chuẩn bị đồ ăn thức uống ngày Tết thì trang trí nhà ngày Tết cũng là một phần không thể thiếu. Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà đơn giản sẽ giúp không gian nhà bạn ngập tràn không khí Tết, đón một

Mời tải WinX MediaTrans, phần mềm chuyển dữ liệu giữa iPhone, iPad và máy tính giá 59,95 USD, đang miễn phí

WinX Mediatrans là phần mềm hỗ trợ người dùng chuyển đổi dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị iPhone, iPad một cách dễ dàng.

Những công cụ bật tắt nhanh Windows Defender đơn giản

Windows Defender là trình antivirus mặc định trên Windows 10.Tuy nhiên trình diệt virus này đôi khi lại hoạt động ở những thời điểm không cần thiết hay làm nặng máy của bạn. Hôm nay, TCN đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Range Rover Velar R-Dynamic SE P250 - The Avant-garde Range Rover!

Leonardo da Vinci đã có một câu danh ngôn bất hủ: “Simplicity is the ultimate sophistication” (Sự đơn giản cũng là sự tinh tế tột cùng), và đó là triết lý thiết kế tột bậc mà nhiều nhà thiết kế đã, đang và sẽ theo

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn

Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi