Về P trước khi phanh tay – ‘Lợi bất cập hại’?

Đây là thói quen gây hại cho ô tô mà nhiều người Việt mắc phải. Khi bạn về P rồi mới kéo phanh tay khiến tuổi thọ động cơ thêm 1 bước trong quá trình xuống cấp.

Đối với xe số tự động, có rất nhiều những kỹ năng tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính vì thế mà nó thường khiến cho lái xe mắc những sai làm không đáng có. Điển hình như dùng 2 chân để lái xe số tự động và về P trước khi kéo phanh tay.

Đa số, lái xe Việt mới chỉ được làm quen với số tự động cách đây không lâu nên việc mắc những sai lầm là không thể tránh khỏi.

Tìm hiểu về hộp số xe số tự động

Khác với số sàn, xe số tự động coi phanh tay là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất lớn tuổi thọ của hộp số. Bộ phận này sẽ giúp hộp số làm việc “nhàn” hơn.

 

Về P trước khi phanh tay – ‘Lợi bất cập hại’?
Nguyên tắc hoạt động của chốt ở hộp số tự động.

 

Trong bộ hộp số xe tự động có một “chốt” (bánh răng cóc), nhiệm vụ chính của chốt để bám giữ và tạo khoảng cách ở trục ra của hộp số. Khi chốt hoạt động bình thường có nghĩa trục xe sẽ được giữ không quay khi dừng đỗ. Phanh tay là “trợ thủ” đắc lực cho “chốt” giúp trục xe không chuyển động khi dừng xe.

Điều gì xảy ra khi về P trước khi kéo phanh tay?

Khi lái xe về P trước sẽ khiến hộp số bị ảnh hưởng do lúc này nó vẫn đang hoạt động dẫn đến có một lực tác động lên chốt sẽ tạo ra một lực quán tính. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến chốt bị ăn mòn và xuống cấp nhanh chóng.

Chính vì thế, mỗi lái xe hãy tự tạo cho mình thói quen kéo phanh tay trước rồi tiến hành về P để xe cố định một chỗ, chốt sẽ được nằm gọn, khớp với những bộ phận khác trong hộp số. Lúc này, sẽ không có bất kỳ một lực nào được tạo ra. Qua đó, hộp số sẽ hoạt động bền bỉ sau thời gian dài sử dụng.

 

Lái xe nên tạo thói quen kéo phanh tay trươc khi về P.

 

Từ đây, lái xe số tự động nên biết quy trình đỗ đúng cách của một xe số tự động: Đạp phanh chân - kéo phanh tay – nhả phanh chân – về P – tắt máy.

Đây là nguyên tắc quan trọng của quy trình vận hành xe số tự động mà mọi lái xe cần nắm vững để không mắc phải những sai lầm ngớ ngẩn khiến “xế cưng” nhanh xuống cấp.

 

Xuân Khải

TIN LIÊN QUAN

Toyota Fortuner mới bỏ phanh tang trống, chốt giá bán chính thức

Mẫu SUV nâng cấp hệ thống dẫn động 4 bánh cho bản 2.4, phanh tang trống phía sau thay bằng phanh đĩa.

2019 Yamaha MT-07 giá 251 triệu đồng, chốt ngày về Đông Nam Á

2019 Yamaha MT-07 đã chốt lịch xuất hiện tại Malaysia và có khả năng đối đầu khốc liệt với Kawasaki Z650.

Kéo phanh tay sau khi đỗ xe ô tô- thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro tài xế cần tránh

Nhiều tài xế có thói quen sau khi rửa xe ô tô hoặc đi mưa thường kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, điều này có thể khiến phanh bị bó lại.

Benelli Leoncino chốt giá 140 triệu, đấu trực tiếp với Ducati Scrambler Sixty2

Benelli Leoncino-đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Ducati Scrambler Sixty2 dự kiến sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm nay, cùng mức giá bán khoảng 140 triệu đồng.

5.400 xe Aston Martin được triệu hồi về xưởng

Trong khi đó, 1.953 xe DB9 và DBS (sản xuất từ năm 2005 đến 2009) lại gặp vấn đề ở dây nối của bình ắc-quy. Theo đó, dây này có nguy cơ bị cháy nếu xảy ra hư hỏng.

Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy

Việt Nam là nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy, mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường. Tuy nhiên, còn tồn tại rất nhiều thói quen xấu khi đi xe máy có thể biết hoặc không quan tâm.

Những thói quen gây hại ô tô nên bỏ của người Việt (P2)

Nguoiduatin - Có những thói quen nhỏ hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng thực tế nó lại 'giết dần giết mòn' chiếc ô tô yêu quý của bạn..

Huyền thoại Wave ZX chợt tỉnh thức sau bao năm ngủ quên

Bản thân Wave ZX là một dòng xe dành riêng cho những cậu ấm công tử khoảng thời gian đầu thập niên 2000. Nhưng sau khi bị lãng quên bởi sức hút quá mạnh mẽ từ những dòng xe côn tay, chiếc Wave ZX này đã trở lại với một vẻ ngoài hấp dẫn khi được dọn

THỦ THUẬT HAY

Đăng ảnh Panorama 360 độ lên Facebook thật đơn giản

Facebook hỗ trợ người dùng có thể tải và xem ảnh chụp chế độ Panorama toàn cảnh 360 độ, thay vì chỉ chụp trong góc độ hẹp như trước. Tuy nhiên, nếu ảnh bạn tải lên Facebook mà không thể xem được ở chế độ 360 thì phải

3 bước đơn giản để kết nối thiết bị iOS qua bluetooth

Bluetooh là một kết nối tiện lợi để giao tiếp giữa iPhone, iPad đến các thiết bị trong nhà như loa, bàn phím, đồng hồ thông minh… Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tiến hành kết nối chúng.

Tải phần mềm Foxit Reader Full Crack + Hướng dẫn cài đặt [Bản mới nhất 2023]

Foxit Reader là một phần mềm đọc file PDF phổ biến, tương thích với hầu hết các hệ điều hành và cung cấp nhiều tính năng như đọc, chỉnh sửa, tạo ghi chú và chữ ký PDF. Với dung lượng nhỏ cùng với giao diện đơn giản

Tổng hợp một số cách sửa lỗi USB Device Not Recognized trên Windows

Lỗi 'USB Device Not Recognized' là một trong những lỗi khá phổ biến, thường xuất hiện trong quá trình bạn kết nối ổ USB trên Windows XP, Windows 7, 8 và thậm chí là cả Windows 10. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng

Hướng dẫn tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại giúp bạn có thể trao đổi và trò chuyện cùng với những thành viên, bạn bè có ở trong group đó. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game.

Trên tay bo mạch chủ GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 và 4 điều bạn cần biết về thế hệ chipset H370

GIGABYTE H370 AORUS GAMING 3 là một trong số loạt bo mạch chủ sử dụng thế hệ chipset H370 mới nhất mà Intel vừa ra mắt, hướng đến đối tương là người dùng phổ thông không có nhu cầu ép xung. Thông qua sản phẩm này, mình

Trên tay POCO M4 Pro – Phiên bản đổi tên của Redmi Note 11 nhưng ngoại hình ấn tượng hơn

POCO M4 Pro vừa trình làng là Redmi Note 11 đổi tên. Tuy nhiên, mẫu smartphone mới nhà POCO sở hữu ngoại hình mới mẻ hơn. Bài viết trên tay POCO M4 Pro dưới đây sẽ giúp bạn khám phá những điểm thú vị trên chiếc