Limousine của ông Fidel Castro 'tái sinh' thành taxi tại Cuba


Được trao tặng cho ông Fidel Castro bởi người Nga, dàn Limousine siêu sang GAZ Chaika và ZIL-111 cũ hiện nay đang trở thành những chiếc taxi độc đáo.

Limousine của ông Fidel Castro 'tái sinh' thành taxi tại Cuba

Trong thập niên 60 và 70 của Thế kỷ 20, độixe của ông Fidel Castro - Cựu Chủ tịch nước Cuba đã có sự xuất hiện của một loạt những chiếc limousine tới từ Liên Xô như GAZ Chaika hay ZIL-111. Chúng là những món quà được ông Nikita Khrushchev - Tổng bí thư Liên Xô vào thời đó trao tặng cho ông Castro.



Dù rất ít khi được sử dụng bởi chính ông Fidel Castron, nhưng những chiếc limousine Xô Viết này đã được Chính phủ Cuba sử dụng để đón tiếp các lãnh đạo hay quan chức chính phủ từ các quốc gia khác tới thăm Cuba trong một thời gian dài. Vào năm 2002, cựu Thổng thống mỹ Jimmy Carter cũng đã từng được chở trên một chiếc limousine như vậy.



Sau nhiều năm nằm trong đội xe của Chính phủ Cuba, những chiếc limousine độc đáo này đã được thanh lý và bán ra ngoài vào khoảng năm 2008. Trong đó, khoảng 14 chiếc đã được mua lại bởi Cubataxi - công ty taxi do Nhà nước Cuba sở hữu và trở thành những chiếc taxi cổ siêu sang.



Ra đời từ rất lâu và trải qua nhiều năm phục vụ ông Castro cùng Chính phủ Cuba, những chiếc GAZ hay Chaika này hiện nay đã xuống cấp nhiều, và cũng không có các tiện nghi hiện đại. Các chi tiết nhựa đen trong xe đã bị bạc màu, những chi tiết gỗ thực chất là nhựa giả gỗ; trong khi hệ thống giải trí chỉ là radio và cassette đơn giản.



Ở phía sau, vị trí ngồi của ông Castro cùng những quan chức cấp cao cũng không có tiện nghi gì đặc biệt, ngoại trừ hàng ghế sau như một chiếc sofa rộng rãi. Khi trở thành taxi, lớp da cũ nát sau nhiều năm sử dụng của những chiếc xe này cũng đã được bọc lại bằng vải để phục vụ khách du lịch.



Ở bên trong, đa số chúng đều có mùi nội thất có thể được diễn tả là 'cũ kỹ, đồng thời phảng phất mùi hương của xì-gà Cuba'. Với chiều dài cơ sở lớn, đối diện hàng ghế sau còn có 2 ghế gấp nhỏ, đồng thời khoang để chân của những chiếc limousine này cũng rất rộng rãi.



Khi được người Nga trao tặng, những chiếc Chaika hay ZIL này thường có động cơ xăng 5.5l V8, dẫn động cầu sau và hộp số tự động 3 cấp. Tuy nhiên khi từ đội xe của ông Fidel tới công ty taxi, chúng đã được gỡ đi các lớp bọc thép và thay động cơ diesel Mercedes dễ kiếm phụ tùng, đồng thời tin cậy hơn.



Theo ông Moises Suarez 58 tuổi - tài xế taxi, người lái một chiếc xe limousine Chaika của Fidel Castro trong 5 năm qua, hiện nay chỉ còn 10 chiếc xe còn đang hoạt động trên đường. Chính vì vậy mỗi khi lăn bánh qua những công trình lịch sử của Cuba, chiếc xe luôn khiến mọi người phải ngoái đầu, không chỉ riêng khách du lịch mà ngay cả những người dân Cuba.



Với chi phí cho trọn 1 ngày dạo chơi quanh thủ đô Havana từ 100-140 USD, mức phí của những chiếc taxi limousine này cũng không khác gì các loại taxi bình thường khác. Những du khách đã có dịp tham quan Cuba trên các mẫu xe này cũng đã có những kỷ niệm không thể quên với nó.



Anh Miquel Torres - một du khách tới từ Barcelona - Tây Ban Nha chia sẻ: 'Rất thú vị khi bạn được ngồi trong một kỷ vật lịch sử của Cuba. Chúng là những chiếc xe rất đặc biệt'. Trong khi đó, những người lái những chiếc taxi limousine như Suarez cũng rất cố gắng giữ gìn chúng như một cách để bày tỏ sự tôn trọng với vị Lãnh tụ Cuba.



Dù được trao tặng rất nhiều những mẫu xe đặc biệt từ các nước khác nhau, tuy nhiên chủ tịch Fidel Castro lại rất ít khi sử dụng chúng. Thay vào đó, ông lại luôn ưa chuộng những chiếc Jeep theo kiểu quân đội để di chuyển.


Theo Kiến thức

TIN LIÊN QUAN

Điểm danh những chiếc xe gắn liền với lãnh tụ Fidel Castro

Nguoiduatin - Những chiếc ôtô mà lãnh tụ Fidel Castro sử dụng đều là quà tặng của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Fidel Castro và những chiếc xe thời xưa cũ

Không phải là người yêu thích ôtô, nhưng giờ đây những chiếc xe một thời được Fidel Castro sử dụng như Jeep, Gaz-69, Citroen, Lada... sẽ trở thành một phần đáng quan tâm của các nhà sưu tập.

Khám phá limousine Cadillac One của tổng thống Mỹ Donald Trump

Chiếc limousine mới có ngoại hình khá giống với Cadillac Escalade sedan nhưng thay vào đó là 7 chỗ ngồi bố trí theo kiểu 2+3+2. Khoang hành khách vẫn bố trí 5 chỗ ngồi như thế hệ trước. Hệ thống thông tin liện lạc trên xe được nâng cấp so với 'The

“Siêu limousine” Kortezh của Tổng thống Putin lần đầu xuất hiện bên ngoài lãnh thổ nước Nga

Chiếc limousine đời mới của Nga tháp tùng ông Putin thường hay được so sánh và coi là đối thủ của chiếc limousine Cadillac 'The Beast' – đang được sử dụng để hộ tống Tổng thống Mỹ. Kortezh tiếng Nga nghĩa là “xe hộ tống”, Kortezh có trọng lượng nhẹ

Ford F-250 độ 6 cửa phong cách limousine rao bán 1,38 tỷ VNĐ

Từ nền tảng của Ford F-250 Super Duty đời 2016, chiếc limousine gầm cao này có đến 6 cửa với khả năng chở tối đa 11 hành khách. Nó hiện đang được đấu giá trên Cars & Bids với giá khởi điểm 60.100 USD (~ 1,38 tỷ VNĐ).

Toyota Fortuner độ thành limousine đẳng cấp như xe siêu sang

Một chiếc Toyota Fortuner được kéo dài thân xe và độ lại hoàn toàn nội thất để biến thành một gương mặt khác biệt.

Hyundai Staria Lounge Limousine bản cao cấp với dàn trang bị "khủng"

Vừa qua, thương hiệu Hàn Quốc đã giới thiệu mẫu Hyundai Staria Lounge Limousine tại triển lãm Seoul Mobility Show 2021. Hyundai Staria Lounge Limousine Theo thông tin, đây chính là phiên bản cao cấp nhất của mẫu MPV cỡ lớn Hyundai Staria với một

Cadillac One - Limousine bọc thép mới của Tổng thống Donal Trump

Chiếc Cadillac One tiếp tục trải qua các bài kiểm tra nâng cao, trước khi trở thành chiếc limousine mới nhất của Tổng thống Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn khung nền của thanh dock trên iPhone sử dụng phiên bản iOS 11

Phương pháp này được thực hiện trên thiết bị và phiên bản iOS chưa hỗ trợ Jailbreak nên vẫn còn nhiều điểm giới hạn, chủ yếu là mod lại ảnh nền để che phủ khung viền của thanh Dock

Hướng dẫn nhận ngay tối đa 50GB data từ MobiFone khi nạp thẻ vào thứ 4 hàng tuần

Nằm trong chương trình chăm sóc khách hàng mới của mình thì mời đây MobiFone đã tung ra khuyến mãi khủng, nạp thẻ điện thoại nhận ngay Data truy cập internet.

Điều khiển máy tính từ xa bằng trình duyệt web Chrome

Để truy cập và điều khiển máy tính từ xa, các bạn sẽ nghĩ ngay tới TeamViewer, các phần mềm VNC... nhưng với Chrome Remote Desktop, tất cả những gì bạn cần là một trình duyệt Chrome đang chạy để có thể kiểm soát và

Facebook Messenger siêu nhẹ cho smartphone siêu yếu

Messenger Lite là phiên bản thu gọn của ứng dụng chat Messenger với kích thước chỉ vỏn vẹn 10 MB, nhỏ hơn rất nhiều so với ứng dụng gốc nhưng vẫn đầy đủ các tính năng quan trọng nhất.

Bật xác minh 2 bước cho Gmail, gửi mã xác nhận về điện thoại khi đăng nhập

Bật xác thực hai lớp trên Gmail, bật xác minh hai bước cho Gmail, thiết lập để Google gửi mã xác nhận về điện thoại khi đăng nhập Gmail sẽ là cách giúp Gmail của bạn an toàn hơn trước các hacker. Đây là hướng dẫn chi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giá 269,9 triệu đồng, Triumph Trident 660 có gì đáng để người mới chơi mô tô lựa chọn?

Triumph Trident 660 là mẫu xe entry-level của hãng xe Anh Quốc, sở hữu thiết kế tân hoài cổ cùng nhiều trang bị hiện đại. Xe có cảm giác vận hành thú vị phù hợp với người mới chơi.

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Khám phá bên trong Apple Watch Series 7: Có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Apple Watch Series 7 hiện là mẫu smartwatch mới nhất của Apple với nhiều cải tiến và nâng cấp. Mới đây, iFixit đem Apple Watch Series 7 lên “bàn mổ”. Vậy bên trong Apple Watch Series 7 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng đi