Bốn thành phố lớn tuyên bố “khai tử” xe chạy động cơ diesel

Mexico City (Mexico) cùng với Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp) đã cam kết loại bỏ xe chạy động cơ diesel trong thành phố vào năm 2025.


Xe buýt chạy bằng động cơ diesel ở Mexico. Ảnh: AP

Thỏa thuận này được công bố tại Hội nghị các thị trưởng C40 tại thủ đô Mexico cuối ngày 1/12 vừa qua. Nó hứa hẹn sẽ giúp các thành phố giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí và giúp người dân tránh được các vấn đề sức khỏe có liên quan đến ô nhiễm.

'Có một mối quan ngại về sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới', Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết ngày 2/12. Việc loại bỏ xe chạy bằng diesel trên các đường phố Paris là mục tiêu hành động mà bà Hidalgo đã đặt ra khi nhậm chức vào năm 2014.

Cách đây hơn 20 năm, Pháp đã chọn xe chạy động cơ diesel như một phương tiện của đô thị trong tương lai và ủng hộ loại phương tiện này, bà Hidalgo cho biết. Hiện tại, Paris đã nhận ra rằng xe diesel gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và bà Hidalgo cho biết chính phủ một lần nữa phải chỉ đạo các nhà sản xuất xe thực hiện theo yêu cầu mới. Hiện nay mỗi năm có khoảng 2.500 ca tử vong ở Paris do ô nhiễm không khí, bà Hidalgo nói thêm.

Trong khi đó, Thị trưởng Mexico City Miguel Angel Mancera cho biết, xe buýt chạy diesel của thành phố sẽ được loại bỏ và thay thế bằng các loại xe dùng nguồn năng lượng tái tạo. Ông Mancera cũng chỉ ra chương trình chia sẻ xe đạp đang thành công tại Mexico City như một giải pháp giúp người dân giảm dùng các phương tiện chạy bằng diesel.

Theo BBC, xe chạy bằng diesel bị “soi” trong nhiều năm gần đây do lo ngại tác động của chúng đối với chất lượng không khí. Động cơ diesel thải ra các hạt vật chất (PM) và khí nitơ oxit. Một lượng PM nhỏ xâm nhập phổi có thể dẫn đến bệnh tim mạch và tử vong. Trong khi đó, nitơ oxit gây khó thở, kể cả với những người không có tiền sử bệnh về đường hô hấp.

Minh Hoa (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Triển lãm ô tô thường niên Paris 2018 vắng bóng dòng xe động cơ diesel

Tiêu chuẩn sản xuất ngày càng khắt khe, hệ thống chống ô nhiễm tốn kém... Tất cả đều là nguyên nhân gây ra sụt giảm mạnh về lượng tiêu thụ ô tô chạy động cơ diesel, khiến triển lãm ô tô thường niên Paris năm nay vắng bóng dòng xe này.

Ôtô máy dầu có thể sẽ bị “xóa sổ”

Những chiếc xe sử dụng nhiên liệu diesel rất tiết kiệm và bền bỉ. Nhưng vì ảnh hưởng đến môi trường, xe máy dầu đang bị đánh thuế cao và hạn chế ở nhiều nơi.

Pháp chuẩn bị cung cấp dịch vụ Tacxi 'bay' trên mặt nước

Nguoiduatin - Dịch vụ tàu taxi của công ty SeaBubbles có thể được phổ biến tại Paris (Pháp) vào năm sau nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố..

Các thành phố ở Đức có thể cấm hợp pháp các xe đời cũ chạy dầu diesel

Tòa án Hành chính Liên bang Đức đưa ra phán quyết trên sau khi các bang của Đức kháng lại lệnh cấm của các tòa cấp thấp hơn ở Duesseldorf và Stuttgart.

Ô nhiễm nặng, Paris mạnh tay với chủ xe

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí lên tới mức báo động tại thành phố được mệnh danh là “Kinh đô ánh sáng”, chính quyền Thủ đô Paris của Pháp đã quyết định miễn phí toàn bộ phương...

Doanh số xe tại Châu Âu: Xe bản máy xăng vượt trội so với diesel

Nửa đầu năm 2017 là khoảng thời gian đầu tiên kể từ năm 2009, xe ô tô có động cơ xăng vượt trội về doanh số so với xe bản máy diesel.

Ô tô chạy diesel, xăng và khí ga tự nhiên sử dụng quá 15 năm tại Ấn Độ sẽ bị tiêu huỷ

Chính quyền thành phố Delhi sẽ mở các trung tâm tiêu huỷ để người dân mang xe động cơ diesel, xăng và khí tự nhiên tới huỷ khi đến hạn. Các trung tâm này sẽ trở thành nơi tin cậy để các chủ xe thải loại ô tô cũ.

'Giải oan' cho những 'lùm xùm' về động cơ diesel

Trước nay, xe ô tô chạy bằng dầu diesel đều bị đánh giá khá thấp về chỉ số thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, phát thải từ ô tô sở hữu động cơ diesel thấp hơn so với những mẫu xe chạy động cơ xăng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Kodi trên máy tính

Kodi là một chương trình phần mềm mã nguồn mở, đa nền tảng, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. Nó có thể được dùng như một trình xem và chơi nhạc, video từ ổ cứng ngoài hoặc bằng các add on cài đặt. Bài viết này sẽ

Cách đưa phím Home trên iPhone X lên một chiếc smartphone Android

Đầu tiên bạn cần bật chế độ Không rõ nguồn gốc trong phần Cài đặt (tùy theo các hãng mà đường dẫn tới cài đặt này có thể khác nhau) bạn có thể truy cập nhanh bằng cách tìm ở trên phần 'Tìm kiếm' của cài đặt.

Cách sử dụng hàm MID lấy chuỗi ký tự trong Excel

Hàm MID trên Excel là hàm lấy chuỗi ký tự ở giữa tương ứng với giá trị mà người dùng yêu cầu thực hiện.

Hướng dẫn chặn video tự động phát trên trình duyệt

Việc video tự động phát khi truy cập vào một website nào đó đôi khi khiến bạn khó chịu và sẽ tốn dữ liệu di động nếu bạn đang dùng 3G. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện vài thao tác dưới đây bạn có thể loại bỏ được điều

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo V9: mẫu smartphone tầm trung có nhiều nâng cấp đáng giá

Vivo V9 là một trong những mẫu điện thoại tầm trung nổi bật với màn hình 'tai thỏ', camera selfie lên đến 24MP, bên cạnh cấu hình cải tiến hơn hẳn dòng tiền nhiệm V7/V7+

Ưu nhược điểm và giá bán chính thức của Ford Explorer 2018

Ford Explorer 2018 cùng với Toyota Land Cruiser Prado là 2 Lựa chọn xe SUV 7 chỗ cao cấp được ưa chuộng trong tầm giá 2 tỷ đồng tại Việt Nam hiện nay. Ford Explorer trang bị nhiều tính năng cao cấp, công nghệ hiện đại

Đánh giá nhanh camera OPPO R11

OPPO R11 được trang bị một phần cứng camera rất đáng kinh ngạc. Không như OPPO F3 Plus, OPPO R11 lần này đặt cụm camera kép ở mặt sau, nghĩa là họ muốn cạnh tranh sòng phẳng về camera chính với những siêu phẩm hàng đầu