"Ép" dân đổi bằng lái xe, Bộ GTVT bị "tuýt còi"

Các điểm cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại các Sở GTVT địa phương đang bị quá tải. Đáng nói, theo lộ trình của Bộ GTVT, hàng chục triệu bằng lái xe còn thời hạn nhưng vẫn phải đổi. Mới đây, Bộ Tư pháp đã có văn bản “tuýt còi” Bộ GTVT liên quan đến việc này.


Chưa đến 8h sáng hàng ngày, người dân đã xếp hàng kín chờ đổi bằng lái xe

Theo đó, Cục Kiểm tra quy phạm văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng, Điều 57 của Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về lộ trình chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET của Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, nội dung Điều 57 Thông tư số 58 không phù hợp với pháp luật hiện hành. Giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới.

Về mặt pháp lý, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng), quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có GPLX phải được pháp luật bảo đảm. Việc chuyển đổi các GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

'Việc GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang bằng lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”, văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ.

Ngoài ra, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng khẳng định, quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không kịp đổi bằng lái xe PET theo lộ trình là “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất”.

Cụ thể, trong thời gian có giá trị của bằng lái xe, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có bằng được pháp luật bảo đảm. Do đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ GTVT tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư số 58 và rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có).

Đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.

Chiều 30-11, trao đổi về điều này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), đơn vị quản lý trực tiếp việc đổi GPLX cho biết: Tổng cục Đường bộ đã tiếp thu và sửa đổi Thông tư 58 theo hướng bãi bỏ chế tài quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không đi đổi GPLX sang thẻ PET theo lộ trình. Thông tư 58 sửa đổi đã được trình lên Bộ trưởng Bộ GTVT và ban hành trong tháng 12-2016.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, đến ngày 31-8-2016, cả nước đã đổi được xấp xỉ 5 triệu GPLX ô tô sang vật liệu PET, trong tổng số 5,3 triệu GPLX ô tô. Như vậy, chỉ còn khoảng 300.000 GPLX ô tô và lộ trình đến hết 31-12-2016 sẽ hoàn thành đổi GPLX từ bìa giấy sang thẻ PET tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước là khả thi. Còn hiện nay tại các địa phương, hầu hết người dân đi đổi GPLX máy.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện đường bộ, Sở GTVT Hà Nội thông tin, tại 3 điểm cấp đổi GPLX của Sở đang rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, trung bình có khoảng 1.500 người đến đổi GPLX mỗi ngày, trong khi những tháng đầu năm là 600-800 người.

Trong tháng 10-2016, Sở đã cấp đổi 36.000 GPLX, trong đó 25.000 GPLX máy; đến 20-11-2016, Sở đã cấp đổi 42.000 GPLX, trong đó 27.000 GPLX máy, cùng với khoảng 2.500 GPLX cấp đổi qua mạng mỗi tháng.

“Từ 5h sáng, tại các điểm đổi GPLX như số 2 Phùng Hưng, Hà Đông; 16 Cao Bá Quát, Ba Đình người dân đã xếp hàng đông. Đến giờ làm việc (7h30 sáng) thì lượng người đã xếp hàng vòng trong, vòng ngoài, càng về cuối năm càng đông. Cán bộ, nhân viên xử lý hồ sơ cũng rất áp lực, máy móc và con người đều làm việc hết công suất”, ông Nguyễn Đình Nghĩa cho hay.

Hải Dương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bằng lái xe ô tô còn thời hạn không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET

Bộ GTVT vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, đối với GPLX ô tô còn thời hạn...

Vẫn có thể sử dụng GPLX giấy khi tham gia giao thông

Nguoiduatin - Người điều khiển phương tiện có thể sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) giấy khi tham gia giao thông và không cần phải thi lại lý thuyết nếu không đổi GPLX.

Hoàn tất đổi Giấy phép lái xe PET trong năm nay

Để đảm bảo lộ trình chuyển đổi sang Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị các Sở GTVT rà soát, tổng hợp số lượng GPLX xe ô tô...

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Chưa cho phép ứng dụng đi chung xe trên địa bàn Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa cáo báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc triển khai ứng dụng đi chung xe của một số đơn vị tham gia thí điểm ứng dụng công nghệ với xe hợp đồng.

Mở nhiều kênh hỗ trợ người dân đổi Giấy phép lái xe

Khoảng 1 tháng trở lại đây, do nhầm lẫn thông tin về lộ trình đổi Giấy phép lái xe (GPLX) máy từ giấy sang vật liệu PET, người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn Hà Nội đã ùn ùn đổ về các điểm cấp...

Cục Ðăng kiểm từ chối kiểm định với xe bị phạt nguội chưa nộp phạt

Phản ánh với PV, anh Phạm Văn Lợi (Thanh Xuân, Hà Nội) kể, đầu tháng 8 anh đưa ô tô đi kiểm định thì bị cơ quan đăng kiểm từ chối, vì xe bị phạt nguội lỗi lấn làn từ tháng 2/2018, nhưng chưa nộp phạt. Khi đó anh Lợi hết sức lúng túng, vì anh không

THỦ THUẬT HAY

Những mẹo hay giúp chụp được những bức ảnh đẹp ngay tức khắc

Đôi khi một tấm hình đẹp có thể bị phá hỏng bởi các chi tiết thừa và vô duyên, ví dụ như chiếc cột trong hình minh hoạ phía trên chẳng hạn. Ban đầu, bạn có thể không quá để ý đến nó nhưng khi xem kĩ lại tác phẩm của

CleanMem có làm cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn không?

Trên thị trường, cũng có nhiều phần mềm giúp tối ưu hóa hệ thống. Một trong những cái tên phổ biến nhất là Memory Cleaner - giải pháp miễn phí tối ưu hóa bộ nhớ RAM hiệu quả, giúp máy tính của bạn chạy mượt mà hơn.

Hướng dẫn tạo sticker từ ảnh selfie trên Gboard

Ngoài bàn phím mặc định trên điện thoại, các ứng dụng bàn phím như Laban Key, Gboard,… trên iPhone mang tới thêm nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Đặc biệt với ứng dụng bàn phím Gboard của Google, người dùng sẽ

Cách tải PC Covid trên iPhone để phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất

Hiện tại, bạn đã có thể tải về ứng dụng PC Covid cho iPhone. PC Covid là ứng dụng thay thế các app phòng chống dịch Covid-19 trước đây. Sau đây là cách tải PC Covid trên iPhone...

Cách cài Kodi trên iPhone, iPad, xem phim trực tuyến

Muốn cài đặt ứng dụng Kodi, người dùng đều nghĩ đến việc phải Jaibreak thiết bị. Tuy nhiên hiện nay không cần Jaibreak iPhone, iPad bạn vẫn có thể cài Kodi để nghe nhạc, xem video trên iPhone dễ dàng. Bài viết sau

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin iPhone 13 mini: Nhỏ nhưng có võ, dùng 1 tiếng chỉ tụt 7% pin

iPhone 13 mini là bản kế nhiệm của iPhone 12 mini và đã được nâng cấp về pin. Tuy nhiên, dung lượng pin iPhone 13 mini chỉ dừng ở con số 2.438 mAh. Với con số này thì liệu iPhone 13 mini cho thời gian sử dụng được bao

Energizer UE20100CQ pin dự phòng không thể thiếu cho những chuyến du lịch

Với những chuyến đi xa hoặc những ai có nhu cầu trang bị theo mình một pin dự phòng “trâu bò” nhưng phải bảo đảm chất lượng thì Energizer UE20100CQ chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo. Energizer là thương hiệu đến từ Mỹ,

Đánh giá Google Pixel 2 XL: Đối thủ trực tiếp của các flagship "không viền màn hình"

Cùng với hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế cải tiến theo xu hướng cùng với sự vượt trội của camera, Google Pixel 2 XL là đối thủ đáng gờm đối với các 'ông lớn' trong thị trường smarrtphone hiện nay