Khám phá động cơ Blue Core 155 trên xe ga thể thao Yamaha NVX



Yamaha NVX sẽ chính thức được Yamaha Việt Nam công bố giá bán và thông tin chi tiết các phiên bản vào ngày 01/12/2016. Hiện chưa rõ Yamaha có tung ra phiên bản NVX sử dụng động cơ Blue Core 125 trong dịp này hay không, nhưng Blue Core 155 là điều chắc chắn. Vậy động cơ Blue Core 155 có gì đặc biệt và khác như thế nào so với động cơ Blue Core 125?

Động cơ Blue Core 155 đã được sử dụng trên mẫu Yamaha NM-X. Tuy nhiên, do là xe nhập khẩu và có giá bán lên tới 80 triệu đồng, cộng thêm kiểu dáng maxi-scooter khá kén khách, khiến doanh số của NM-X tại Việt Nam trong một năm qua là không như mong đợi. Dòng động cơ này vì thế cũng không được nhiều người chú ý và biết đến. Tuy nhiên, Yamaha NVX vốn đang nhận rất nhiều kỳ vọng và sẽ ra mắt thị trường vào ngày 1/12, khiến cái tên Blue Core 155 đang được nhắc đến nhiều hơn. Xedoisong đã có cuộc trải nghiệm mẫu xe ga thể thao này, và rất ấn tượng với mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe. Dưới đây là các công nghệ và những giải pháp mà Yamaha đã sử dụng trên động cơ Blue Core 155 để đạt được kết quả ấn tượng nói trên.

Video mô tả chi tiết các công nghệ trên động cơ Blue Core 155:


Để phát triển động cơ Blue Core 155 với mục tiêu giảm 50% mức tiêu hao nhiên liệu như đề ra ban đầu, tương tự như Blue Core 125, Yamaha cũng triển khai cùng lúc cả ba hướng phát triển, bao gồm tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, tăng hiệu suất làm mát và giảm tổn hao công suất của động cơ.

Đối với hướng phát triển thứ nhất (tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu), giải pháp đầu tiên mà Yamaha đưa ra là sử dụng một bộ lọc gió có lưu lượng lớn. Dễ thấy bầu lọc gió phía trên bộ truyền động của Yamaha NVX và NM-X to hơn bình thường. Bộ lọc gió kích thước lớn này đảm bảo luôn cung cấp đủ không khí trong mọi tình huống vận hành, nhằm giúp quá trình cháy diễn ra triệt để và hoàn hảo hơn.

Khi yếu tố gió đã được đảm bảo, xăng cũng cần phải được phun đúng thời điểm với liều lượng chính xác, đồng thời tia lửa điện từ bu-gi cũng cần được đánh ra đúng lúc. Hệ thống phun nhiên liệu của Blue Core 155 được lập trình và điều khiển theo giản đồ 3D để kiểm soát liều lượng phun và thời điểm đánh lửa dựa trên tốc độ quay của động cơ và độ mở của bướm ga.
Blue Core 155 có một buồng đốt được thiết kế nhỏ gọn với tỷ số nén 10,5:1 (thấp hơn Blue Core 125), tuy nhiên Blue Core 155 sử dụng 4 van (2 van xả, 2 van nạp), tức gấp đôi số van của Blue Core 125. Van nhiều hơn nên việc bố trí van cũng sẽ phức tạp hơn. Để tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu, các bộ van này phải được thiết kế và bố trí tối ưu, đảm bảo đóng mở chính xác và đúng thời điểm.

Ngoài ra, vị trí, kích cỡ và thiết kế của các cổng xả nạp cũng được nghiên cứu để gia tăng hiệu ứng lốc xoáy, giúp hỗn hợp không khí-nhiên liệu được hòa trộn đồng nhất hơn, khiến quá trình cháy diễn ra triệt để, đảm bảo cháy sạch với hiệu suất cao hơn.

Hệ thống điều khiển van biến thiên (VVA) là công nghệ mà động cơ Blue Core 125 không được áp dụng. Công nghệ này vốn đã được biết đến rộng rãi trên các loại động cơ ô tô trước đây, tuy nhiên rất hiếm gặp trên xe máy dung tích bé. Với Blue Core 155, Yamaha sử dụng một cơ cấu cơ khí để chuyển đổi vấu cam đóng mở xu páp nạp, cho hai trường hợp tốc độ quay thấp và cao. Điểm chuyển đổi là ngưỡng tốc độ 6.000 vòng/phút. Khi tốc độ quay của động cơ vượt qua ngưỡng này, yêu cầu về lượng khí nạp vào để đốt cháy hết nhiên liệu buộc van nạp cần được mở sớm hơn với độ mở lớn hơn và trong thời gian dài hơn, lúc này Blue Core 155 sẽ chuyển sang sử dụng vấu cam lớn để điều khiển đóng mở van nạp. Việc này không chỉ giúp quá trình cháy diễn ra triệt để nhằm tiết kiệm nhiên liệu, mà còn giúp động cơ duy trì sức mạnh liên tục.
Hướng phát triển thứ 2 (tăng hiệu suất làm mát): Trong khi Blue Core 125 sử dụng hệ thống làm mát cưỡng bức bằng quạt gió, thì Blue Core 155 với dung tích động cơ lớn hơn được Yamaha sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Bộ tản nhiệt và quạt làm mát được thiết kế nhỏ gọn để có thể bố trí vào bên hông động cơ. Tuy nhiên, điều đặc biệt của hệ thống làm mát này là việc Yamaha sử dụng một bộ điều nhiệt và van nối tắt. Theo đó, khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ chưa đạt đến ngưỡng tối ưu, bộ điều nhiệt sẽ không cho phép nước làm mát đi qua két tản nhiệt mà thông qua van nối tắt để vòng trở lại động cơ. Điều này sẽ giúp cho thời gian làm nóng động cơ diễn ra nhanh hơn.
Để tăng hiệu suất làm mát, Blue Core 155 cũng được Yamaha ứng dụng xi lanh DiASil. Đây là loại xi lanh được đúc bằng hợp kim nhôm và không sử dụng ống lót xi lanh. Việc loại trừ “vách ngăn nhiệt” bằng thép này giúp cho quá trình tản nhiệt của lốc máy diễn ra nhanh hơn, do nhôm có khả năng truyền nhiệt tốt hơn thép, và không còn ống lót cũng sẽ không còn các mối ghép cản nhiệt. Xi lanh DiASil thật ra không phải là một công nghệ mới lần đầu áp dụng trên Blue Core 155, Yamaha đã và đang ứng dụng loại xi lanh này trên các mẫu xe của mình từ nhiều năm trước.

Ở hướng phát triển thứ 3 (giảm tổn hao), Yamaha chọn giải pháp sử dụng cò mổ con lăn và thiết kế tâm xi lanh lệch tâm trục khuỷu. Nhưng tương tư như DiASil, đây cũng không phải là hai giải pháp lần đầu tiên xuất hiện trên Blue Core 155. Thay vì để đuôi cò mổ trượt trực tiếp trên vấu cam, Yamaha sử dụng bạc đạn con lăn làm điểm tiếp xúc trung gian giữa hai chi tiết này để giảm ma sát.
Đối với xi lanh, việc bố trí lệch tâm so với tâm trục khuỷu sẽ làm giảm lực tác động ngang của piston lên thành xi lanh, từ đó giảm ma sát giữa hai chi tiết này.

Để giảm tổn hao công suất, động cơ Blue Core 155 còn được Yamaha phát triển một loại máy phát điện mới có hiệu suất cao, nhưng tạo ra phụ tải thấp trên trục khuỷu.
Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Xe thay thế Yamaha Nouvo có hệ thống phanh ABS

Mẫu xe thay thế Yamaha Nouvo có tên NVX chuẩn bị ra mắt sẽ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng nhiều tính năng khác như đèn pha đôi LED, động cơ Blue Core 155cc.

Trải nghiệm Yamaha NVX với động cơ Blue Core tiết kiệm

Về phần động cơ, NVX cũng nhanh chóng lấy lòng anh em mê xe ga thể thao bởi động cơ được tích hợp công nghệ Blue Core 155cc và 125cc không chỉ giúp NVX có khả năng tăng tốc vượt trội, vận hành êm ái mà còn tiết kiệm xăng hiệu quả.

Sức mạnh vượt trội của động cơ Blue Core trên xe ga Yamaha

Với thể lệ độc đáo và giải thưởng hấp dẫn, cuộc thi “Thử thách động cơ Blue Core siêu tiết kiệm nhiên liệu” đã thu hút sự tham gia của gần 500 người. Tham gia thử thách chạy xe NVX trong vòng 1 giờ, nhiều tay lái đã xác lập chỉ số tiêu hao nhiên

YAMAHA R3 độ phiên bản Big Blue của Biker Đài Loan

Tăng thêm tính khí động học nhờ vào bộ kính chắn gió MRA, hệ thống đèn pha trở nên lôi cuốn hơn với sửa đổi cặp đèn Projector hiệu ứng ánh sáng rực rỡ vào ban đêm.

Yamaha RayZR Hybrid 2021 ra mắt, sở hữu động cơ tiết kiệm nhiên liệu

Yamaha Ấn Độ vừa cho ra mắt phiên bản mới của mẫu xe ga ăn khách RayZR Hybrid. Yamaha RayZR Hybrid 2021 RayZR Hybrid 2021 gây chú ý khi trang bị động cơ Blue Core 125cc thế hệ mới, phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng tới 16% so với phiên bản

Giá bán của các mẫu xe thuộc thương hiệu Yamaha vào giữa tháng 6 có nhiều biến động

Hiện tại có khá nhiều mẫu xe tay ga thuộc thương hiệu Yamaha có giá bán rẻ hơn so với giá bán đã được đề xuất. Có nhiều mẫu xe tay ga của Yamaha tại Yamaha Town Hà Nội đang có giá bán khá ổn định và không bị chênh lệch nhiều như thương hiệu...

Yamaha Mio 3 2022 ra mắt với giá chỉ hơn 26 triệu đồng

Yamaha cho ra mắt mẫu xe Mio 3 đời 2022 tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Indonesia. Hiện mẫu xe này chưa được phân phối tại Việt Nam, nếu có mặt sẽ là đối thủ đáng gờm của Yamaha Janus và Honda Vision. Yamaha Mio 3 2022 Yamaha Indonesia cho

Yamaha X-Max300 nâng cấp tuyệt vời với tone màu Blue Candy

Bên cạnh thiết kế tiêu chuẩn, bản độ trở nên thu hút hơn với gam màu xanh khá độc đáo, chưa dừng tại đó chủ xe còn trang bị không ít phụ kiện khiến nó hoàn thiện hơn, cụ thể ở hệ thống tay lái xuất hiện trợ lực trung tâm Scotts (Ohlins), cặp tay

THỦ THUẬT HAY

Tắt biểu tượng thông báo hệ thống trên Android 8 Oreo dễ dàng

Nếu mới sử dụng Android 8, có thể bạn sẽ nhận ra vài thông báo luôn hiển thị khi kéo thanh Notification xuống, đó chính là thông báo hệ thống của Android mà có hai mục hiển thị nhiều nhất chính là “Displaying over

Cách đổi màu nền bàn phím trên điện thoại Samsung

Với điện thoại Samsung bạn có thể làm được rất nhiều thứ, trong đó có đổi màu nền bàn phím trên điện thoại Samsung. Theo đó, bạn có thể đổi màu nền bàn phím trên điện thoại Samsung sang màu đen hoặc nền đen chữ vàng để

5 thủ thuật khi xài iOS và iPhone rất hữu ích trong quá trình sử dụng

Với việc loại bỏ phím home vốn đã quen thuộc từ lâu thì có lẽ nhiều người mới dùng iPhone X sẽ bỡ ngỡ. Nhưng chúng ta có thể khắc phục điều này bằng một tính năng trên iOS 11.

Cách bỏ chặn tài khoản Facebook bằng máy tính và điện thoại nhanh chóng

Bỏ chặn Facebook là bạn cho phép một tài khoản nào đó bạn đã chặn được tiếp tục theo dõi bài đăng của bạn, bình luận các bài viết và nhắn tin qua messenger cho bạn.

Cách đổi màu Command Prompt trên Windows 10

Trên Windows 10 thì Command Prompt mặc định có màu trắng đen, nhưng nếu thích bạn có thể đổi nền và chữ của nó sang màu khác cho bắt mắt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor 9 Lite với thiết kế hiện đại, cuốn hút, giá 4,1 triệu đồng

Huawei đã có những tháng cuối năm vô cùng bận rộn khi thời gian gần đây, hãng điện thoại đến từ Trung Quốc này liên tiếp ra mắt các smartphone mới của mình.

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp