Doanh nghiệp ô tô lo lắng

Trong khi thời hạn các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã cận kề, nhưng lộ trình giới thiệu loại nhiên liệu tương ứng trong nước vẫn chưa được công bố. Tỏ ra lo lắng, các doanh nghiệp ô tô đề nghị có thể lùi thời hạn áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải Euro 4 tại Việt Nam.


Các dòng xe tiêu chuẩn thấp đang gây ô nhiễm tại các đô thị

Chưa có nhiên liệu tương ứng

Theo quyết định 49/2011/QĐ-TTg tháng 9-2011 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 49), từ 1-1-2017, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Cũng tại quyết định này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KH-CN xây dựng, ban hành, công bố quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, bảo đảm có hiệu lực từ ngày 1-1-2017.

Bộ Công Thương, chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đúng lộ trình được Bộ KH-CN công bố. “Đầu bài” đã rõ như vậy nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa ban hành được quy chuẩn quốc gia về nhiên liệu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải Euro 4 như Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Anh Đặng Tùng Sơn, ở Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ, Hà Nội đang có ý định mua 1 một chiếc xe tải nhỏ để chở nông sản và qua tìm hiểu, anh được biết đa số các loại xe hiện tại chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Anh Sơn rất băn khoăn: “Nhà nước đã có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, vậy nếu bây giờ tôi mua xe tiêu chuẩn khí thải Euro 2 thì có phù hợp nữa hay không?”.

Không chỉ người tiêu dùng, mà đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã “năm lần bảy lượt” có văn bản kiến nghị cần nhanh chóng ban hành quy chuẩn về nhiên liệu tương đương với mức khí thải Euro 4.

Trường hợp các bộ, ngành chưa ban hành được quy chuẩn thì nên lùi thời hạn áp dụng lộ trình tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Đại diện VAMA rất lo lắng: “Chỉ còn hơn 1 tháng nữa trước khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nhưng đến nay lộ trình giới thiệu nhiên liệu tương ứng vẫn chưa được công bố”.

Chậm trễ và lạc hậu

Cũng theo VAMA, theo QĐ 49, các thành viên VAMA đã chuẩn bị trong 6 năm qua và hiện đã sẵn sàng cho việc nâng cấp động cơ xe từ Euro 2 lên Euro 4. “Chúng tôi rất lo ngại về việc động cơ Euro 4 phải sử dụng nhiên liệu Euro 2. Việc này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, độ bền, cũng như khí thải của động cơ. Đáng tiếc, đến nay, lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được công bố như: thời điểm giới thiệu, mạng lưới phân phối tại các tỉnh, thành phố, số lượng trạm bán nhiên liệu Euro 4...”, Chủ tịch VAMA thông tin.

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định, cơ quan đăng kiểm đã sẵn sàng mọi yếu tố phục vụ việc kiểm tra, thử nghiệm khí thải Euro 4, đồng thời sẽ tích cực hỗ trợ các cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu thực hiện đúng quy định.

Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại và nhân lực được đào tạo bài bản tại châu Âu để sẵn sàng kiểm tra khí thải xe theo đúng lộ trình.

Như vậy, vấn đề hiện tại nằm ở Bộ KH-CN và Bộ Công Thương. Trên thị trường hiện nay, hầu hết các dòng xe đều chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 nhưng giá bán lại tương đương với tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng, các cơ quan chức năng áp dụng tiêu chuẩn cao thì người tiêu dùng sẽ có lợi hơn.

Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn muốn tranh thủ tiêu chuẩn hiện hành để thu lời cao hơn. Theo một chuyên gia về môi trường, lẽ ra, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cần được thực hiện sớm hơn bởi ô nhiễm khói bụi và không khí từ các dòng xe tiêu chuẩn thấp đang tác động không nhỏ đến môi trường các thành phố lớn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngay cả lộ trình đã vạch ra (áp dụng từ 1-1-2017) cũng rất khó thực hiện.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Các thành viên VAMA đã sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro 5)

Hiện nay, tất cả các thành viên VAMA đều đã sẵn sàng đưa ra thị trường các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) theo đúng lộ trình, áp dụng từ ngày 01/01/2022.

Ôtô không đáp ứng được yêu cầu khí thải sẽ bị dừng đăng kiểm từ 1/1/2018

Để đảm bảo thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với xe ô tô, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện thủ tục đăng kiểm cho các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất

Petrolimex sẽ cung cấp dầu diesel tiêu chuẩn Euro V tại Việt Nam từ ngày 1/1/2018

Được biết, xe có động cơ diesel tiêu chuẩn Euro II hoàn toàn có thể sử dụng tốt nhiên liệu có tiêu chuẩn cao hơn như Euro IV, V.

Hệ thống Petrolimex tại Việt Nam bắt đầu bán xăng RON 95-V có phẩm cấp cao nhất

Xăng RON 95 là mặt hàng xăng có phẩm cấp cao nhất tại thị trường Việt Nam với các chỉ tiêu chất lượng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn Euro 5. Loại xăng này có nhiều ưu điểm để thu hút người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là ôtô cũ

Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ

CFMoto 300SR ra mắt tại Châu Âu vào tháng 04/2021, tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5

CFMoto 300SR sau khi được bán tại Châu Á, thì có thông tin mẫu xe này cũng sẽ sớm có mặt tại các thị trường châu Âu. Dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4 năm 2021, 300SR sẽ tuân thủ các quy định mới nhất, nghiêm ngặt hơn về tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Xe Mitsubishi tại Việt Nam sắp tăng giá theo chuẩn khí thải Euro 4

Do việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ tháng 1/2017 đối với ôtô sử dụng động cơ xăng, giá bán xe Mitsubishi tại Việt Nam cũng sẽ tăng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt GOM Media Player

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số chương trình khác cũng hỗ trợ chức năng xem phim và nghe nhạc như GOM Player, đó là: VLC Media Player, KMPlayer, vv

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén bát

Bạn đang có ý định tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy rửa chén ? Đơn giản là tìm hiểu để sử dụng đúng cách và bảo vệ máy tốt hơn. Thì bài viết này chính là câu trả lời dành cho bạn. Tham khảo nhanh nào!

Thời lượng pin, thời gian sạc Galaxy Note 9 có đáp ứng được như mong đợi

Đầu tiên đến với thời lượng pin. Mình sẽ sử dụng thực tế với các tác vụ phổ biến nhất với người dùng bao gồm chơi game (mình chọn PUGB - một tựa game đang rất hot và cũng rất ngốn pin), lướt Facebook và xem phim trên

Ngoài vân tay trong màn hình, Vivo X21 còn điều gì thu hút người dùng

Mỏng, gọn, đầm tay, chắc chắn là 4 cụm từ mình sẽ dùng để miêu tả về vẻ ngoài của chiếc Vivo X21 này. Có thể khẳng định rằng X21 chính là phiên bản hoàn hảo của mẫu Vivo V9 đang được lên kệ tại nước ta.