[Infographic] AHRLAC - "Chim ruồi" sát thủ của Nam Phi

AHRLAC là máy bay trinh sát hạng nhẹ hiệu năng cao, nó có thể làm nhiệm vụ trinh sát, và khi cần, có thể biến thành một cường kích hạng nhẹ chết người.

Có lẽ ít người biết rằng, Nam Phi là quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng không thua kém gì các cường quốc quân sự trên thế giới. Họ có thể sản xuất máy bay, xe tăng và các vũ khí công nghệ cao, và chiếc AHRLAC là một trong số đó.

AHRLAC (Advanced High Performance Reconnaissce Light Aircraft - Máy bay trinh sát hạng nhẹ tiên tiến hiệu năng cao), là chiếc máy bay nội địa đầu tiên của Nam Phi được thưc hiện với sự hợp tác của Bộ Quốc phòng Nam Phi, tập đoàn Paramount và công ty kỹ thuật hàng không lớn nhất của Nam Phi - Aerosud. Đây được đánh giá là một bước tiến quan trọng cho châu lục nói chung và nền công nghiệp quốc phòng Nam Phi nói riêng.


Với thiết kế độc, lạ, AHRLAC được đánh giá là một máy bay tiềm năng trên thị trường xuất khẩu. Nó được đánh giá là máy bay có hiệu năng cao, rất linh hoạt, đa năng có thể sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. AHRLAC có chuyến bay đầu tiên vào năm 2013.

Đại diện hãng chế tạo cho biết, AHRLAC có rất nhiều ưu điểm so với UAV như giá rẻ, đơn giản, khả năng phòng thủ cao và dễ sử dụng trong không phận nội địa. Người ta có thể sử dụng AHRLAC để đối phó được với rất nhiều vấn đề như: kiểm soát buôn bán ma túy, ngăn chặn cướp biển, tuần tra các vùng kinh tế ở xa trung tâm, bảo vệ các đoàn tàu đánh cá xa bờ, bảo vệ rừng, tuần tra biên giới và bảo vệ các cơ sở kinh tế quan trọng, dàn trải như đường ống dẫn dầu.

Máy bay AHRLAC có thiết kế bề ngoài tương tự như máy bay tuần tra/tấn công hạng nhẹ OV-10 của Mỹ. Máy bay dài 10,5m, sải cánh 12m và cao 4m; khối lượng rỗng 2 tấn và khối lượng cất cánh tối đa 3,8 tấn.

Trong điều kiện đầy tải, AHRLAC chỉ yêu cầu đường băng cất cánh dài 550m. Những chiếc AHRLAC sử dụng động cơ Pratt & Whitney PT6A-66 950 mã lực, có thể đạt tốc độ tối đa hơn 500km/h, tầm bay 2.000km và độ cao tối đa 9.500m.

Để phục vụ cho nhiệm vụ trinh sát, máy bay trang bị hệ thống điện tử hiện đại bao gồm hệ thống cảm biến tối tân kết hợp với các camera độ phân giải cao, camera hồng ngoại, chúng sẽ làm nhiệm vụ thu thập dữ liệu dưới mặt đất.

Điều đặc biệt là những chiếc máy bay này có thời gian bay liên tục tới 10 giờ trên không trung, đây là một thời gian đáng kể cho máy bay trinh sát. Khi cần thiết chúng có thể trang bị những vũ khí để tấn công.

AHRLAC có thể biến thành phiên bản cường kích mặt đất hạng nhẹ hiệu quả. Với những vũ khí trang bị chúng không thua kém bất cứ cường kích hạng nhẹ nào khi có khả năng mang pháo 20mm, tên lửa chống tăng, rocket và cả các loại bom nhỏ không điều khiển.

Với những tính năng tốt, hiệu quả cao, cùng chi phí dưới 10 triệu USD/chiếc, AHRLAC được xem là 'cứu cánh' của những nước có ngân sách quốc phòng eo hẹp trong khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng như chủ nghĩa khủng bố, các chiến dịch nhân đạo và gìn giữ hòa bình.

Cùng xem những thông số ấn tượng của chiếc AHRLAC qua infographic dưới đây:


Việt Hùng (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với phương tiện giao thông đường bộ

Kế hoạch quốc gia về quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ, tổ chức thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

[Infographic] Sức mạnh chiến hạm siêu tốc của hải quân UAE mới bị bắn chìm

HSV-2 Swift là tàu vận tải siêu tốc hiện đại của Mỹ, nó được thiết kế cho nhiệm vụ vận tải, tuần tiễu cũng như rà soát trên biển, từ năm 2015 nó đã được chuyển giao cho hải quân UAE. Ngày 30-9-2016,...

[Infographic] Leopard 2A6 ứng viên nặng ký tăng cường sức mạnh tăng thiết giáp Việt Nam

Trang bị hỏa lực thuộc loại mạnh nhất hiện nay, khả năng cơ động cực cao với khối động cơ công suất 1.500 mã lực, cùng khả năng chống chọi với các cuộc tấn công sinh, hóa học... Hơn nữa, giá thanh lý...

[Infographic] Xe thiết giáp RAM MK3 hiện đại của Cảnh sát cơ động Việt Nam

Nếu trong quân đội, đơn vị Hải quân đánh bộ là đơn vị tinh nhuệ được trang bị nhiều vũ khí hiện đại nhất thì bên công an, đơn vị Cảnh sát cơ động được coi là đơn vị trang bị nhiều vũ khí hiện đại,...

Lấy giá rẻ để nổi tiếng, xế hộp Trung Quốc vẫn chết chìm tại Việt Nam

Người ta thường nhắc đến đời thứ 2 của các loại xe con từ Trung Quốc vào Việt Nam với rất nhiều tham vọng và mục đích: giá rẻ, phục vụ đại đa số người dân. Tuy nhiên, cái bóng của xe Trung Quốc “xe giá rẻ, chất lượng thấp” vẫn chưa thể được gạt bỏ

VinFast mở văn phòng ở Đức, Trung Quốc và Hàn Quốc

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa hoàn tất việc mở văn phòng tại thành phố Frankfurt, CHLB Đức, đồng thời, đang hoàn thiện những bước cuối cùng để mở văn phòng tại Thượng Hải, Trung Quốc và Seoul, Hàn Quốc.

[Infographic] Ứng cử viên thay thế xe bọc thép BTR-60 đến từ Singapore

Với thiết kế chắc chắn, khả năng cơ động linh hoạt, hệ thống thông tin liên tạc tiên tiến, mang theo được nhiều quân; xe bọc thép Terrex 2 xứng đáng là sự thay thế hoàn hỏa của huyền thoại chở quân...

Báo chí quốc tế nói gì về thương hiệu xe Vinfast

Sau khi VinFast công bố những hình ảnh đầu tiên về ngoại thất 2 xe mẫu sẽ được trưng bày tại Paris Motor Show – một trong 5 triển lãm ôtô lớn nhất thế giới, hơn 600 bài báo quốc tế đã bày tỏ sự ngỡ ngàng trước bước tiến vượt bậc của thương hiệu ôtô

THỦ THUẬT HAY

Khắc phục tạm thời lỗi treo máy trên Windows 10 April 2018 Update

Ngay sau khi ra mắt, nhiều người dùng đã than phiền rằng phiên bản cập nhật Windows 10 April 2018 gặp lỗi, chẳng hạn như các lỗi về chuột máy tính, microphone và đặc biệt là một nghiêm trọng có liên quan đến trình

Nhập văn bản bằng giọng nói tiếng Việt chính xác trên iPhone

Sử dụng tính năng hay và tiện lợi có sẵn trên iPhone để soạn văn bản, tin nhắn, gửi mail, tìm kiếm bằng giọng nói tiếng Việt chính xác

Cài đặt 5 bước bảo mật “rất quan trọng” cho Facebook cá nhân

Hiện những kẻ xấu có rất nhiều cách để có thể chiếm đoạt tài khoản cá nhân của bạn.

Sử dụng Register khóa Settings và Control Panel trên Windows 10, 8.1, 8, 7

Có rất nhiều cách để khóa Control Panel và Settings khiến cho người ngoài không nghịch ngợm gì vào hệ thống của bạn được và một trong số những cách đó sẽ đượ giới thiệu trong bài viết này, sử dụng Register khóa

Người dùng Galaxy Note 9 nhất định phải biết cách tiết kiệm pin cho thiết bị của mình

Galaxy Note 9 là một trong những chiếc flagship hiếm hoi có dung lượng pin khủng lên đến 4.000 mAh và bạn có thể sử dụng thoải mái trong một ngày dài.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa di động Dali Katch: Trong trẻo và uy lực

Dali Katch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của hãng âm thanh Đan Mạch Dali...

So sánh iPhone 13 và Google Pixel 6: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Apple ra mắt iPhone 13 đã hơn 1 tháng trong khi Google chỉ mới vừa giới thiệu Pixel 6. Cả hai cùng nằm trong phân khúc cao cấp nhưng chạy hai nền tảng hoàn toàn khác nhau, nhưng chúng lại là đối thủ cạnh tranh trực

Trên tay Seagate Backup Plus Hub giá 6.5 triệu cho bản 6TB

Về kích cỡ thì Backup Plus Hub không khác biệt so với các ổ cứng 3.5” gắn ngoài thông thường, có chẳng là nó sẽ hơi dài hơn một chút ở mặt trước, nhưng vẫn rất gọn gàng và không đáng kể.