Vì sao xe hơi ở Singapore đắt đỏ?

Vì sao xe hơi ở Singapore đắt đỏ?

Từng du lịch qua 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, một tác giả của Speedhunters có trải nghiệm với nhiều nền văn hóa xe hơi trên thế giới. Ví như ở Na Uy, 'Mọi thứ thú vị đều là bất hợp pháp', thì Singapore cũng có những điều đặc biệt.



Chính phủ Singapore rất nghiêm khắc trong việc kiểm soát xe hơi chạy trên đường. Với một quốc gia chỉ có 718 km2 với dân số khoảng 5,5 triệu người thì thực tế không có đủ không gian để 'chơi xe'. Chỉ có người giàu mới có thể tận hưởng nền văn hóa xe hơi, bởi việc chơi xe thật sự tốn kém.



Ví như, tại Bắc Mỹ, hãng sản xuất đề xuất giá bán lẻ của một chiếc Toyota GT-86 (hay Scion FR-S) là 25.900 USD. Nếu mua cùng một chiếc tại Singapore, giá bán sẽ khoảng 128.000 USD. Ngoài ra, số tiền trên chỉ có thể giúp chiếc xe lăn bánh trên đường trong 10 năm. Nếu muốn chạy thêm 10 năm nữa, chủ xe phải trả một khoản tiền lớn khác.



Với giấy phép sử dụng có tên COE (Certificate of Entitlement), mọi xe ở Singapore đều là xe hợp pháp chạy trên đường công cộng. Nếu không trả tiền và bị cảnh sát bắt được, các nhà chức trách sẽ tịch thu xe, đưa vào bãi phế liệu và cho nghiền nát.



Những quy định ngặt nghèo có mục đích giữ số lượng xe ở mức tối thiểu và đảm bảo xe cộ luôn mới và hiện đại. Hiện COE có chi phí khoảng 50.000-60.000 USD.



Ví dụ ai đó mua một chiếc Honda Civic Typr R vào năm 2007, một chiếc xe có giá khoảng 55.000 USD tại Singapore. Nhưng vì xe đã 'có tuổi' và COE chỉ có giá trị trong vòng 10 năm, vì thế sau 3 năm nữa, chủ xe sẽ phải chi khoảng 60.000 USD để có thể tiếp tục đưa xe ra đường.



Có một cách khác với những người chơi xe. Một số người đưa xe sang Malaysia và trả tiền cho một cửa hàng để cất giữ giúp, rồi báo tin với các nhà chức trách ở Singapore là xe đã bị đánh cắp. Tất nhiên, sau đó chiếc xe chỉ có thể sử dụng ở Malaysia và chỉ ở trên đường đua.



Với một chiếc như Toyota AE86, hay Toyota Corolla, với tuổi đời đã 28 năm, có nghĩa chủ xe đã phải trả 2 lần cho COE và sau 2 năm nữa, sẽ phải chi thêm một lần COE nữa nếu vẫn muốn sử dụng trong 10 năm sau đó.



Cũng trong dịp tới Singapore, tác giả bài viết có dịp gặp những mẫu xe không thường thấy trên đường phố, tại một bãi đỗ xe vào ban đêm. Một nhóm những xe dường như có gì đó 'mờ ám' tụ tập bên nhau. Một số xe có dán decan kiểu dành cho xe đua trên cánh cửa.



Một lúc sau, xe cảnh sát xuất hiện. Từng chiếc trong nhóm xe tụ tập lần lượt rời đi. Không giống cảnh sát giao thông, cảnh sát địa phương không có quyền kiểm tra các loại xe độ.



Chỉ những xe có vô-lăng bên phải mới được phép chạy ở Singapore. Vì thế có khoảng 2 siêu xe Ferrari Enzo, một vài McLaren P1 và một chiếc McLaren F1 chỉ có thể nằm im trong garage do vô-lăng nằm bên trái.



Với một nơi hạn chế không gian như ở Singapore, dường như con đường lớn dài nhất là từ trung tâm đi ra sân bay. Vì thế đoàn xe tụ tập ở bãi đỗ cùng nhau lặp lại con đường này tới vài lần.



Họ gặp một đoàn môtô dường như cũng có kế hoạch tương tự.



Đoàn xe tách ra rồi về đến đích cuối với 20 chiếc ban đầu. Lúc đó đã là 4h30.



Trong ảnh là một trong những xưởng độ lớn nhất ở Singapore, nơi gần như không ai tự rửa xe hay thay dầu ở nhà, mà hầu hết đưa tới xưởng. Việc cứ 10 năm lại phải chi tiền COE khiến tình yêu với những cỗ máy tốc độ trở thành một thứ giống như sự ám ảnh. 'Chúng tôi không dùng chất gây nghiện, không cờ bạc, không gây rắc rối. Chúng tôi chỉ yêu xe và chạy lòng vòng với bạn bè. Thế thì có gì sai?', một tay chơi giãi bày.


TIN LIÊN QUAN

Singapore đã có xe bus tự lái đầu tiên

Nguoiduatin - Một thử nghiệm xe bus mới được tiến hành ở Singapore, trang bị cho các xe bus cỡ lớn thường thấy một công nghệ thông minh, có thể vận hành trên các tuyến đường chính bận rộn và đông đúc của Singapore.

Chơi phải là hàng cực hiếm, nhà giàu Singapore tậu McLaren Senna LM chỉ 20 xe trên thế giới

Sau hơn 5 chiếc siêu xe McLaren Senna được mang về nước với đủ màu sắc cá tính, đại lý McLaren Singapore đã mang 1 cực phẩm về cho các đại gia nước này, McLaren Senna LM chính là cái tên chúng tôi nhắc đến khi chỉ có 20 xe trên thế giới.

Đại gia Singapore chi bao nhiêu tiền để sở hữu Ferrari

Đảo quốc nhỏ bé với diện tích nhỏ hơn TP.HCM nhưng có hàng nghìn siêu xe. Singapore có khoảng 54.000 người thu nhập trên 700.000 SGD mỗi năm, đủ khả năng mua siêu xe.

Singapore phát minh xe tự hành trong không gian nhỏ hẹp

Nguoiduatin - Đại học quốc gia Singapore vừa phát minh một loại xe tự hành để sử dụng trên những con đường nhỏ hẹp, nơi các phương tiện lớn khó di chuyển trên đó.

Honda HR-V 2021 cập bến thị trường Singapore, dự đoán sớm về Việt Nam

Honda HR-V 2021 chính thức có mặt tại thị trường Singapore thông qua nhà nhập khẩu Vincar với 2 phiên bản là 1.5G dùng động cơ xăng và 1.5X e:HEV dùng động cơ hybrid. Trang bị tiêu chuẩn trên Honda HR-V 2021 phải kể đến như đèn pha và đèn hậu LED,

Porsche công bố kế hoạch lắp đặt mạng lưới sạc lớn nhất tại Singapore

Porsche Châu Á Thái Bình Dương vừa bắt tay hợp tác cùng SP Group để mở rộng mạng lưới sạc của mình tại Singapore, với mục tiêu lắp đặt tổng cộng 51 điểm sạc AC và DC trải dài khắp quốc đảo này vào giữa năm 2022.

Lamborghini Huracan STO đầu tiên lăn bánh ở Asean khiến nhà giàu Thái Lan, Singapore hay Việt Nam đều "phát thèm"

Đây không phải là chiếc siêu xe Lamborghini Huracan STO tạm nhập tái xuất trước đó mà thuộc sở hữu của 1 đại gia nước bạn Campuchia. Đồng thời đây cũng là siêu xe Lamborghini Huracan STO đầu tiên lăn bánh trên đường ở Đông Nam Á.

Mitsubishi Eclipse Cross được bán tại Singapore sở hữu động cơ tăng áp MIVEC 4B40 1,5 lít 4 xi-lanh

Trong vòng đời của Eclipse Cross mới, phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian với tính năng kiểm soát Super-All Wheel Control (S-AWC) của Mitsubishi sẽ được giới thiệu sau.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell XPS 13 [2018]: hiệu năng mạnh mẽ, pin trâu, mỏng manh nhưng đầy chắc chắn

Điểm nổi bật của Dell XPS 13 9370 với màu sắc hoàn toàn mới, Bên trong XPS 13 9370 phiên bản vàng rất bắt mắt với toàn một màu trắng từ viền màn hình đến bàn phím và chiếu nghỉ tay.

4 lý do nên mua Nokia C30 chinh phục những vị khách khó tính

Nokia C30 chỉ thuộc phân khúc giá rẻ và được bán với giá chưa đến 3 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu nghe xong những lý do nên mua Nokia C30 thì dù những vị khách khó tính nhất cũng bị thuyết phục. Hiện nay có rất nhiều mẫu