Những mẫu xe kém an toàn nhất ở Mỹ

Để xác định những mẫu xe nguy hiểm nhất, 24/7 Wall St. xem xét lại kết quả đánh giá va chạm từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS). Các thử nghiệm được thực hiện nhằm xác định một chiếc xe hơi giảm thiểu khả năng thương vong ra sao đối với người ngồi trên xe trong trường hợp có đâm va. Trong khi IIHS hiện đã thêm nhiều dạng thử nghiệm, thì từ đầu những năm 2000, tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận này cơ bản thực hiện những thử nghiệm va chạm trực diện, bên mạn xe, mức độ chắc chắn của nóc xe cũng như độ an toàn của ghế xe và tựa đầu.

Có mặt trong danh sách là những xe có điểm số thấp trong các thử nghiệm an toàn va chạm từ phía trước hoặc bên mạn sườn - những tác động gây tổn thương lớn nhất. Ngoài ra là điểm số thấp ở thử nghiệm độ cứng của nóc xe (trường hợp bị lật), hoặc độ an toàn của ghế xe và tựa đầu (trường hợp bị đâm từ sau). Những xe bị đánh giá là xe vẫn đang chạy trên đường phố Mỹ ngày nay.

1. Dodge Neon 2000-2005


Những mẫu xe kém an toàn nhất ở Mỹ

Neon - xe gia đình cỡ nhỏ.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và đã dừng sản xuất. 

Thế hệ thứ 2 và cuối cùng của Dodge Neon bắt đầu với mẫu xe đời 2000. Trong khi thế hệ thứ 2 đã thu được đánh giá tốt hơn về va chạm từ phía trước so với thế hệ đầu tiên, nhưng lại kém trong những thử nghiệm còn lại. Hơn 160 tài xế của mẫu xe 4 cửa tử vong trong số mỗi một triệu xe đăng ký hàng năm từ 2002-2005, một trong số những tỷ lệ tử vong cao nhất so với bất cứ mẫu xe nào khác vào thời điểm đó. 

Trong một báo cáo của IIHS năm 2005, chủ tịch đương thời củaViện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ Adrian Lund phát biểu, 'nếu an toàn là đặc quyền ưu tiên, Neon là một chiếc xe cỡ nhỏ nên tránh xa'. Dodge Neon dừng sản xuất kể từ sau đời 2005, thì vẫn còn hàng nghìn xe chạy trên đường phố ngày nay.

2. GMC Safari 1996-2005 



Minivan kém an toàn GMC Safari đời 2000.


Điểm kém trong va chạm phía trước, độ an toàn của ghế và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

GMC Safari, hay còn có tên Chevrolet Astro, là một trong số chỉ 2 mẫu minivan có điểm an toàn thấp đủ để lọt vào danh sách này. Sau một thập kỷ có mặt trên thị trường, Safari thế hệ thứ 2 ra mắt vào 1996 và được sản xuất cho tới sau đời 2005. 

Các thử nghiệm của IIHS cho thấy hậu quả gây chấn thương nghiêm trọng tới chân của tài xế. Tuy nhiên, xe lại nằm trong danh sách có tỷ lệ tài xế tử vong thấp nhất của những sản phẩm từ 2002-2005.

3. GMC Sierra 1500 2001-2006 



GMC Sierra 1500 là mẫu pickup thùng dài.


Điểm kém ở độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng pickup thùng dài và vẫn được sản xuất. 

Ra mắt với mẫu xe đời 1999, thế hệ thứ 2 của GMC Sierra 1500 được sản xuất cho tới phiên bản 2006. Theo thời gian, GMC có những nâng cấp đáng kể đối với sản phẩm này. Đời 2016 của Siera 1500 thùng dài nhận điểm đánh giá khá tốt ở cả đâm va trước, bên sườn cũng như độ cứng của nóc xe và tựa đầu ghế xe.

4. Hyundai Accent  2006-2011



Accent thứ hệ thứ 3 lọt vào danh sách của 24/7 Wall St.


Điểm kém ở va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Trong khi thế hệ thứ 3 của Hyundai Accent là một trong những mẫu subcompact bán chạy nhất trong thời gian được sản xuất, xe lại bị đánh giá thấp từ IIHS. Accent đời 2007 nhận điểm kém từ thử nghiệm va chạm bên sườn, cho thấy tổn thương có thể đối với xương chậu của tài xế lẫn hành khách. Ghế xe và tựa đầu cũng nhận điểm thấp.

Thế hệ thứ 4 của Accent ra mắt năm 2012 và trang bị những tính năng an toàn nâng cấp. Xe bị đánh giá thấp về độ an toàn trong va chạm phía trước, nhưng điểm tốt hoặc chấp nhận được trong những thử nghiệm khác.

5. Kia Optima 2001-2005 



Thế hệ thứ nhất của Optima kém an toàn theo IIHS.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Optima là mẫu xe bán chạy nhất của Kia năm 2015, và lọt top an toàn của IIHS. Tuy nhiên, thế hệ thứ nhất của mẫu sedan này lại là một trong những xe kém an toàn nhất tại thị trường Mỹ do dễ gây thương tổn tới cơ thể của tài xế cũng như vùng xương chậu.

Thế hệ thứ 2 của Optima ra mắt năm 2006 với những thay đổi ở kết cấu cửa sau nhằm tăng độ an toàn trong các va chạm bên sườn và nhận điểm số 'chấp nhận được'.

6. Kia Rio 2006-2009



Mẫu subcompact Rio thế hệ thứ 2.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, độ an toàn của ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng sedan và vẫn được sản xuất.

Rio ra mắt năm 2006 là thế hệ thứ 2. Giống nhiều mẫu subcompact trong danh sách này, Rio có thể đã hy sinh độ an toàn để đạt mức giá hợp lý và nhận điểm thấp nhất có thể từ IIHS trong thử nghiệm an toàn va chạm bên sườn. Đến mẫu xe đời 2010, Kia thiết kế lại và giảm đáng kể sức ép lên cổ trong trường hợp đâm va. Thế hệ thứ 3 bắt đầu với mẫu xe đời 2012 và nhận điểm số cao nhất có thể trong phần lớn các thử nghiệm an toàn.

7. Mazda MPV 2000-2006



MPV của Mazda là một trong số chỉ 2 chiếc minivan lọt vào danh sách.


Điểm kém ở thử nghiệm va chạm bên sườn, ghế xe và tựa đầu. Xe thuộc dòng minivan và đã dừng sản xuất.

Thế hệ thứ 2 của MPV ra mắt với đời xe 2000 và sản xuất cho tới phiên bản 2007 thiết kế lại. Là một trong số chỉ 2 mẫu minivan lọt vào danh sách này, kết quả thử nghiệm cho thấy trong trường hợp va chạm bên sườn tài xế dễ bị gãy xương sườn còn hành khách dễ tổn thương khung xương chậu. MPV dừng bán ở Bắc Mỹ vào 2007 và để thay thế là mẫu SUV hạng trung CX-9 an toàn hơn được bán ra.

<strong>>Xem tiếp

Từ khoá: ôtô, xe hơi, xe kém an toàn

TIN LIÊN QUAN

19/20 mẫu SUV cỡ nhỏ thất bại trong bài thử nghiệm va chạm hông mới của IIHS

Bài kiểm tra va chạm mới sử dụng vật cản nặng hơn và di chuyển nhanh hơn, đáp ứng đúng kỳ vọng của IIHS về một nền tảng mới cho giao thức thử nghiệm độ an toàn xe hơi cao hơn trong tương lai.

Ford Bronco thể hiện tốt ở các bài thử nghiệm va chạm, nhưng lại “tuột” mất giải thưởng Top Safety Pick

Ford Bronco 4 cửa thế hệ mới không nhận được giải thưởng an toàn Top Safety Pick từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) do hệ thống đèn pha và khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm kém.

Hàng loạt xe Minivan phổ biến không vượt qua bài thử an toàn

Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc (IIHS) đã thử nghiệm ba mẫu xe Chrysler Pacifica 2018, Honda Odyssey 2018, và Toyota Sienna 2018 để xem cách chúng sẽ ra sao trong thử nghiệm va chạm nhỏ chồng chéo phía trước ghế hành khách. Cả Pacifica và Odyssey đã

Honda CR-V 2017 sắp về Việt Nam là SUV phổ thông an toàn nhất

Honda CR-V 2017 vừa nhận được đánh giá an toàn cao nhất Top Safety Pick + của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS) đồng thời được đánh giá là SUV phổ thông an toàn nhất.

Top 5 mẫu ô tô an toàn nhất thế giới

1. Genesis G70 (2020-22) Đứng đầu danh sách chính là mẫu xe Hàn Quốc Genesis G70, được đánh giá cao về độ an toàn nhờ trang bị đầy đủ các công nghệ theo tiêu chuẩn an toàn hiện nay như cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù, cân bằng điện tử, túi...

Mitsubishi Outlander đời mới đạt điểm an toàn tối đa từ IIHS Bắc Mỹ

Mitsubishi Outlander thế hệ mới lại tiếp tục ghi điểm với người dùng khi được IIHS – tổ chức thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn hàng đầu Bắc Mỹ chấm thang điểm tối đa Top Safety Pick+. Mitsubishi Outlander thế hệ mới đạt điểm tối đa Top

Honda Odyssey 2018 đạt chứng nhận cao Top Safety Pick (TSP) từ IIHS về độ an toàn

Mới đây, chiếc minivan Honda Odyssey 2018 xuất sắc vượt qua tất cả các thử nghiệm an toàn của Viện nghiên cứu an toàn giao thông Mỹ (IIHS) - đơn vị có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá mức độ an toàn của các mẫu xe hơi được bán ra tại thị

Mazda CX-5 2018 giành giải thưởng an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

An toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng lựa chọn một mẫu xe ô tô thời nay, và những người đang có ý định mua Mazda CX-5 2018 có thể hoàn toàn yên tâm.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...

Đánh giá laptop chơi game ASUS ROG G703 Chimera giá 90 triệu

Trước hết mình xin được khẳng định đây là... laptop mượn. 90 triệu vượt quá ngân sách của mình dành cho laptop, và có lẽ rất nhiều bạn đọc bài viết này.

Đánh giá hiệu năng Meizu MX6: Nhanh và mạnh, chiến tốt game khủng

Hãy cùng đánh giá xem liệu hiệu năng của Meizu MX6 có thực sự mạnh mẽ và vượt trội so với tầm giá không nhé.