Những lưu ý giúp sử dụng phanh xe ô tô hiệu quả


Phanh là bộ phận “giải cứu” xe trong tình huống nguy cấp. Tuy nhiên, làm thế nào để phanh phát huy hết hiệu quả thì không phải ai cũng biết?

Có rất nhiều yếu tố quyết định đến phanh trên xe ô tô có đạt hiệu quả, an toàn nhất khi sử dụng. Nhưng quan trọng nhất vẫn xuất phát từ ý thức, kỹ năng của tài xế, dưới đây là một vài kinh nghiệm sử dụng phanh hiệu quả.

Kiểm tra lốp


Những lưu ý giúp sử dụng phanh xe ô tô hiệu quả

Kiểm tra lốp trước khi xuất phát.


Trong muôn vàn lý lo khi tai nạn xảy ra thì lốp là 1 trong số đó. Lốp là bộ phận giúp xe bám đường, rút ngắn thời gian phanh nên lựa chọn lốp phù hợp với điều kiện đường sá.

Điều quan trọng trước mỗi chuyến đi luôn phải kiểm tra lốp, bơm đúng áp suất, không để lốp mòn khiến phanh kém hiệu quả hoặc rạn nứt cũng dẫn đến nổ lốp khi đi tốc độ cao.

Tốc độ và khoảng cách hợp lý

Tốc độ ảnh hưởng rất lớn đến thời gian phanh để xe dừng lại. Khi phát hiện ra tình huống cần phải phanh tài xế mất 2/3 giây và cũng mất bằng đấy thời gian để phản ứng dùng chân tác dụng lên phanh xe. Vì vậy, không phải muốn phanh là xe có thể dừng lại ngay.



Tốc độ và khoảng cách sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả phanh.


Thông thường trên cao tốc xe chạy 100 km/h, mỗi giây sẽ di chuyển được 27,78m. Điều đó khiến thời gian để phanh xe dừng hẳn phải mất khoảng 5 giây và quãng đường phanh trên 80m. Bạn chú ý đến khoảng cách xe và giữ tốc độ hợp lý, tốc độ càng cao thời gian phanh càng dài.

Theo quy định, mỗi xe luôn phải giữ khoảng cách ít nhất là 100m trên đường cao tốc để đảm bảo thời gian phanh giúp xe hạn chế được nguy hiểm.

Điều kiện thời tiết



Trời mưa khiến quãng đường phanh kéo dài hơn.


Khi xe di chuyển trong trời mưa, đường xấu thì tài xế cũng nên lưu ý tập trung lái xe vì thời gian và quãng đường phanh sẽ dài hơn nhiều so với thời tiết bình thường.

Nhất là xe tải do trọng tâm cao nên khi phanh gấp xe rất dễ lật, nhiều vụ tai nạn thực tế cũng chỉ ra điều đó. Hơn nữa, trọng tải xe càng lớn quãng đường phanh càng dài.

Xuân Khải

TIN LIÊN QUAN

Phanh Đĩa và Phanh Đùm, cái nào tối ưu hơn?

Trước tiên, chúng ta nói đến vẻ đẹp. Phanh Đĩa hầu như được 'Show' ra ngoài hết cho người dùng thấy nên nhiều người cảm thấy đẹp hơn, còn Phanh Đùm lại nằm kín bên trong, mất vẻ đẹp. Thứ 2 đó chính là độ tản nhiệt của Phanh. Phanh kín thì giải

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy

Việt Nam là nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy, mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường. Tuy nhiên, còn tồn tại rất nhiều thói quen xấu khi đi xe máy có thể biết hoặc không quan tâm.

Côn trước để tránh chết máy, hay phanh trước mới an toàn hơn?

Côn trước hay phanh trước để nói về các bước thực hiện khi muốn phanh dừng trên xe số sàn. Tuy nhiên trong thực tế, côn trước hay phanh trước là thắc mắc của nhiều tài xế ô tô khi muốn dừng xe để đảm bảo an toàn nhất. Nguyên nhân dẫn tới tranh cãi

Kéo phanh tay sau khi đỗ xe ô tô- thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro tài xế cần tránh

Nhiều tài xế có thói quen sau khi rửa xe ô tô hoặc đi mưa thường kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, điều này có thể khiến phanh bị bó lại.

Những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh ô tô đang có vấn đề

Phanh là bộ phận cốt yếu đảm bảo sự an toàn của người sử dụng. Dưới là những dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh ô tô của bạn đang có vấn đề.

Mất phanh khi xuống dốc có nên dùng chân để thắng?

Tình huống xuống dốc mà đột ngột bị mất phanh là một trong những tình huống cực kì nguy hiểm, nếu xử lí không chuẩn xác thì rất dễ xảy ra sự cố té ngã....

Cách thoát nạn khi ô tô bị mất phanh của chuyên gia

Đã có không ít các trường hợp vị tai nạn ô tô vì xe bị mất phanh, tài xế không thể làm chủ được xe. Do đó, các chuyên gia đã chia sẻ cách thoát thân an toàn khi gặp phải tình huống này.

THỦ THUẬT HAY

Xoá ‘’sạch sẽ’’ thông báo trên iPhone chỉ sau 2 cú ‘’chạm’’.

Tuy tính năng thông báo là một điều không thể thiếu trên bất kì chiếc smartphone nào, đây là tính năng giúp người dùng cập nhật thông tin nhanh chóng nhất…

Nóng: Apple đầu tư mạnh tay hơn 1 tỷ USD mở trung tâm thiết kế chip tại Munich

Vào hôm 2/3 vừa qua, Apple đã chính thức trả thêm hơn 1 tỷ USD cho trung tâm thiết kế chip tại Munich, Đức để thực hiện kế hoạch mở rộng cho trung tâm này. Các nhóm kỹ sư của Munich được CEO Apple đánh giá đang đi đầu

Hướng dẫn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính

Tại sao máy tính Windows 10 của tôi lại chạy chậm, hay các câu hỏi đại loại tương tự như thế mà nhiều người dùng đặt ra. Trên Windows 10 được tích hợp rất nhiều tính năng mới so với các phiên bản Windows trước đây.

Bỏ túi ngay cách đăng xuất Viber trên điện thoại nhanh chóng, dễ dàng

Việc đăng xuất tài khoản Viber là việc bạn nên làm để bảo mật những thông tin chứa trong tài khoản của bạn khi mà nơi đăng nhập không phải là thiết bị của bạn. Vậy làm sao để có thể đăng xuất tài khoản Viber?

Cách chơi game Blade & Soul trên máy tính

Một trong những tựa game nhập vai trực tuyến HOT nhất hiện nay Blade & Soul đã cập bến Việt Nam và được phát hành bởi Garena. Hiện tại, trò chơi đang cho phép người chơi trải nghiệm Closed Beta. Nếu bạn muốn được

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng

Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ

4 lý do nên mua Apple Watch ngay thời điểm hiện tại

Từ xưa đến nay, các sản phẩm của Apple luôn nhận được nhiều sự tin tưởng ủng hộ của người dùng. Chúng ta không còn quá xa lạ với chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch đầy tinh tế, sang trọng khiến người dùng “mê mẩn”