Bến cóc hoạt động nhộn nhịp giữa lòng Hà Nội: Phạt xong lại đâu vào đấy!

Do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhà xe kém, cộng thêm sự lơi lỏng trong kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng nên một số bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động ở những khu vực giao thông phức tạp tại Hà Nội. Có nơi, dù lực lượng chức năng đã vào cuộc giải quyết nhưng sau đó, mọi việc vẫn y nguyên.


Bến cóc trên đường Khuất Duy Tiến gây bức xúc bấy lâu nay

Ngang nhiên lập bến cóc giữa điểm giao cắt

Trục đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến từ lâu đã là điểm “nóng” về ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các nút giao Thanh Xuân, nút giao Big C do kết nối với đường vành đai 3 trên cao. Dù vào giờ cao điểm hay thấp điểm, tại hai nút giao này vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, do lượng xe lớn, đặc biệt là xe tải, xe container lên xuống đường vành đai 3 trên cao. Mặc dù vậy, trước cửa tòa nhà Thăng Long Number One tọa lạc ở số 1 Khuất Duy Tiến vẫn ngang nhiên hình thành một bến cóc với quy trình hoạt động khá bài bản.

Một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Bình từ bến xe Yên Nghĩa về hoặc từ bến xe Mỹ Đình chạy ra đã ngang nhiên dừng đỗ để đón, trả khách phớt lờ tình trạng ùn tắc. Một số nhà xe như Anh Huy Đất Cảng còn có nhân viên trực tại bến cóc này để thu gom khách. Sau khi Báo An ninh Thủ đô có bài viết phản ánh hoạt động của bến cóc này, lực lượng thanh tra GTVT đã chốt trực, xử phạt. Tuy vậy, khi lực lượng chức năng lơi lỏng thì bến cóc này lại tiếp tục hoạt động.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Thủ đô, nhà xe Anh Huy Đất Cảng đã từng bị lực lượng Thanh tra GTVT Cầu Giấy lập biên bản vi phạm vì xe bị thu hồi phù hiệu chạy tuyến cố định 1 tháng nhưng đã sử dụng phù hiệu của xe khác để tiếp tục vận hành. Những ngày qua, nhà xe này vẫn tiếp tục dừng đón khách tại bến cóc trên đường Khuất Duy Tiến như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, một số bến cóc hoạt động khá bài bản như bến cóc ở đầu đường Khuất Duy Tiến, ngay nút giao Thanh Xuân. “Sáng 8-11, tôi đã trực tiếp đi khảo sát và ghi nhận tình hình tại bến cóc này. Rất nhiều nhà xe đã dừng đỗ tại đây để đón khách, làm phức tạp thêm tình hình giao thông. Tôi sẽ kiến nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra GTVT làm rốt ráo, kiên quyết dẹp bến cóc này”, ông Đào Việt Long bày tỏ.

Cần quy trách nhiệm cụ thể

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Phòng CSGT - CATP Hà Nội đã xử lý 10.580 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 74 phương tiện, 10.290 bộ giấy tờ, tước GPLX 6.260 trường hợp. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã xử lý 6.111 trường hợp, phạt tiền 6,751 tỷ đồng, tạm giữ 110 phương tiện, tước GPLX 1.085 trường hợp. Trong đó, đã xử lý nhiều trường hợp “xe dù, bến cóc”, “xe khách trá hình”, “xe buýt nhái”. Trong đó, có 12 trường hợp bến cóc có hành vi vi phạm hoạt động đón, trả khách tại khu vực gần bến xe Mỹ Đình và bến xe Nước Ngầm, đến nay nhiều bến cóc trong số này đã buộc phải dừng hoạt động.

Theo ông Đào Việt Long, dù đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên việc xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe khách trá hình”, “xe buýt nhái” chưa triệt để. Khi lực lượng chức năng thiếu kiểm tra, giám sát, các hiện tượng trên lại tái diễn và biến tướng ngày càng tinh vi; tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT, gây ùn tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị. Nguyên nhân chính là do các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý vận tải còn có những điểm chưa phù hợp với thực tiễn, còn có kẽ hở để doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe lợi dụng nên việc xử lý vi phạm gặp khó khăn. Đáng nói, ý thức chấp hành pháp luật của một số đơn vị vận tải, lái xe và một bộ phận hành khách chưa cao, hành khách có nhu cầu đi xe nhưng không vào bến mua vé mà tìm đến các vị trí đón xe dọc đường.

Ngoài ra, theo Phòng Vận tải, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các lực lượng chức năng cũng chưa quyết liệt, chưa thường xuyên, chưa quy được trách nhiệm rõ ràng của các cơ quan quản lý Nhà nước khi để xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc. Trong thời gian tới, để chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, ông Đào Việt Long cho rằng, cần xây dựng quy chế trách nhiệm của các lực lượng như CSGT, Thanh tra GTVT, chính quyền địa phương để tồn tại, phát sinh, tái diễn “xe dù, bến cóc” trên địa bàn quản lý. Ngoài ra, sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động đón, trả khách trên địa bàn thành phố do lãnh đạo Ban ATGT làm Tổ trưởng. Ban ATGT thành phố chủ trì, xây dựng quy chế hoạt động và có sự phối hợp của các sở ngành, chính quyền địa phương.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Bến "cóc" ngang nhiên gây ùn tắc giữa lòng Hà Nội

Ngay tại nút giao ngã tư Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến, nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng nhưng lại ngang nhiên hình thành 2 bến xe “cóc” hoạt động công khai, thường xuyên giữa ban...

87 trạm thu phí ô tô vào nội đô dự kiến được đặt ở những vị trí nào?

Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện (ô tô) ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

Lập 4 chốt dẹp bến "cóc" trên đường Khuất Duy Tiến

Sau khi báo An ninh Thủ đô có bài viết phản ánh về tình trạng một số bến cóc trên đường Khuất Duy Tiến và Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân) ngang nhiên hoạt động giữa Thủ đô, Thanh tra Sở GTVT ngày 13-9 đã...

Video: Sang đường khuất sau xe ben, người phụ nữ đi xe đạp va chạm với xe container tại Hải Dương

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tài xế điều khiển chiếc xe container không dừng lại mà tiếp tục di chuyển trên quốc lộ 5.

Phân luồng giao thông phục vụ Hội nghị không chính thức Quan chức cao cấp APEC (ISOM)

Thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP Hà sẽ phân luồng giao thông để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ Hội nghị không chính thức Quan chức cao cấp APEC (ISOM) diễn...

Nhiều người thản nhiên vi phạm Luật Giao thông do chưa xử phạt triệt để

Những ngày qua, hình ảnh về một phụ nữ điều khiển xe máy dừng xe giữa đường, chặn đầu xe ô tô và các phương tiện khác để sử dụng điện thoại bị một người nước ngoài nhấc bổng đuôi xe kéo vào lề đường...

Tạm dừng xây dựng 3 cầu vượt tại Hà Nội

Là các dự án giao thông cấp bách đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho triển khai nhưng đến nay, nhiều dự án của Hà Nội đang phải điều chỉnh hoặc tạm dừng.

Hà Nội: Những công trình giao thông lớn nào sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022?

Dự kiến, trong năm 2022, TP Hà Nội sẽ hoàn thành hàng loạt công trình, dự án giao thông lớn đưa vào vận hành góp phần giảm ùn tắc giao thông.

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách chặn tin nhắn Viber trên điện thoại một cách đơn giản, nhanh chóng. Giúp bạn tránh khỏi những phiền phức đến từ một số liên hệ khác. Click xem ngay!

Tình yêu và Nước mắt, hai Emoji được dùng nhiều nhất trên Facebook

Nhân dịp kỷ niệm ngày World Emoji Day, Mark Zuckerberg (đồng sáng lập Facebook) đã công bố danh sách những mặt cười (Emoji) được chúng ta sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội này. Theo đó, biểu tượng cười ra nước mắt

Thủ thuật truy cập Youtube an toàn mà bạn có thể chưa biết

Nếu bạn muốn chặn hoàn toàn một kênh YouTube, đồng nghĩa với việc các video của họ sẽ không hiển thị trên mục gợi ý, bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng có tên 'Video Blocker' trên Chrome.

2 cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn an toàn khi số điện thoại bị lộ

Khi số điện thoại và mật khẩu Zalo của bạn bị lộ, người khác có thể đăng nhập và chiếm đoạt tài khoản Zalo. Để tránh trường hợp này, đây là cách bảo vệ tài khoản Zalo của bạn...

Hướng dẫn xóa file gốc sau khi nén bằng winRAR

Thường thì với quá trình nén file, sau khi thực hiện xong, chúng ta sẽ thu được một file mới và đồng thời các file cũ cũng vẫn sẽ được giữ nguyên. Thực ra điều này là không cần thiết, bởi trong file nén các bạn vừa tạo

ĐÁNH GIÁ NHANH

OPPO R17 Pro là sản phẩm đưa OPPO lên tầm cao mới

Khi về thị trường Việt Nam, OPPO R17 Pro chắc chắn sẽ là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng với hàng loạt tính năng cao cấp hàng đầu.

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.

Điểm danh các ứng dụng tra cứu điểm thi 2023, phụ huynh & học sinh không được bỏ qua

Còn chưa đầy 2 tháng nữa, các bạn học sinh trên toàn quốc sẽ chính thức bước vào kỳ thi chuyển cấp lên 10 và THPT Quốc gia 2023. Hiểu được điều này, Trangcongnghe.vn đã tổng hợp các ứng dụng tra cứu điểm thi cực hay