Ngày hội chăm sóc Bác tài lần đầu tiên tại Việt Nam

Trong hai ngày 1-2/11, tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Ngày hội Ngày hội chăm sóc Bác tài”. Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam nhằm chăm sóc bác tài cả về sức khỏe lẫn tinh thần cũng như an toàn cho phương tiện với quy mô trên cả nước.


Theo số liệu từ Bộ GTVT, cuối năm 2015, tỷ lệ thị phần của vận tải đường bộ (gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa) đạt đến 65%, các hình thức vận tải còn lại như đường thủy, đường sắt, hàng không… chỉ chiếm 35%. Có thể thấy, tài xế là nhân tố đóng vai trò quan trọng góp phần trong quá trình vận động và phát triển của ngành vận tải và các ngành nghề kinh tế tại Việt Nam.


Với tình trạng thiếu hụt tài xế như hiện nay, lịch trình di chuyển của các bài tài bị phân bổ dày đặc hơn nhằm giải quyết và đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng ngày. Đồng nghĩa, bác tài phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng hơn khi mà thời gian nghỉ ngơi ít hơn, số lượng chuyến cao hơn, tăng cường các chuyến xe chạy đêm...Cũng chính vì vậy, vô hình chung đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của các bác tài, từ đó dẫn đến tỷ lệ gây ra các vụ va chạm và tai nạn tăng cao.


Toyota Việt Nam giới thiệu Hilux 2016 mới, giá từ 697 triệu đồng


Bên cạnh đó hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện cũng là một trong những yếu tố khiến các vụ va quẹt xảy ra. Khi sự cố không mong muốn xảy ra, hầu như bác tài chính là người phải gánh chịu những chỉ trích từ dư luận đầu tiên. Những ánh nhìn kém thiện cảm đối với tài xế xe tải và xe khách dường như đã trở thành những định kiến khó xóa bỏ mà xã hội đã gán ghép cho các bác tài chính là “hung thần đường phố”- cụm từ vốn được định nghĩa là chỉ những người có quyền thế chuyên làm hại người, trên thực tế là không có bác tài nào chủ ý gây tai nạn cho người khác. Do đó, việc sử dụng từ hung thần vô hình chung tạo thêm định kiến mà bác tài phải gánh chịu bên cạnh những cực nhọc và áp lực thường xuyên phải đối mặt khi di chuyển. Cũng theo khảo sát từ Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt năm 2016 trên 1.000 bác tài ở 10 tỉnh thành, có tới 67% bác tài chia sẻ rằng không nhận được nhiều sự tôn trọng từ xã hội.

“Lái xe chuyến Bắc Nam quanh năm, thời gian mình ngồi trên xe còn nhiều hơn ở nhà với vợ con. Có mấy hôm lái xe mệt lả cả người lại vừa nhớ nhà nhưng không biết tâm sự với ai. Lái xe cũng là một nghề chân chính để nuôi sống gia đình, nhưng rồi mỗi sáng đọc báo lại thấy người ta gọi mình là ‘hung thần đường phố’, tự nhiên thấy nghẹn ứ cổ họng không biết nói gì. Nghề lái xe mà, cái nghiệp bạc bẽo lắm, nếu có cơ hội tôi chỉ muốn nói chúng tôi là tài xế, không phải hung thần”, anh Trần Văn Chung, một tài xế lái xe đường dài Bắc Nam nghẹn ngào.


Chính vì vậy, Bệnh Viện Ô Tô và Lốp xe Michelin Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia, cùng các thương hiệu nổi tiếng khác thực hiện chương trình “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day” với mong muốn mang đến một chương trình chăm sóc bác tài cả về sức khỏe lẫn tinh thần cũng như an toàn cho phương tiện với quy mô trên cả nước.




Sự kiện đã mang đến cho các bác tài dịch vụ chăm sóc sức khỏe như đo huyết áp, kiểm tra thị lực, tư vấn để giảm tránh những bệnh mà tài xế dễ mắc phải như đau vai gáy, xương khớp, béo phì, trĩ, mất ngủ…Cụ thể qua kiểm tra sức khỏe cuả 152 bác tài thì 25% bác tài đề gặp vấn đề về họng do mùi dầu mỡ, khói bụi...ô nhiễm tại bến xe; 24% tài gặp vấn đề về Gan do chế độ ăn uống không cân đối, ăn thực phẩm chất xơ, chất đạm nhiều. Gan nhiễm mỡ do ít vận động chỉ ngồi trên xe và 15% gặp vấn đề về thận vì ít uống nước do ngại đi tiểu trên đường dễ dẫn tới sỏi thận.



Bên cạnh đó dịch vụ cắt tóc miễn phí cùng những trò chơi thú vị, với nhiều phần quà hấp dẫn và ý nghĩa.


Tại chương trình, ông Trần Hồng Ninh, Tổng giám đốc Bệnh Viện Ô Tô cũng chia sẻ: “Sự kiện lần này còn mang kỳ vọng các bác tài xe tải và xe khách sẽ cảm nhận được sự san sẻ của cộng đồng, cũng như hình thành thói quen kiểm tra xe thường xuyên hạn chế tối đa tai nạn liên quan đến vấn đề kỹ thuật.Từ đó lái xe có ý thức và trách nhiệm hơn, góp phần xây dựng môi trường giao thông Việt Nam an toàn và văn minh.”





Song song đó, những chiếc xe của các tài xế cũng được các kỹ thuật viên kiểm tra, chăm sóc và tư vấn miễn phí một cách toàn diện: Bệnh Viện Ô Tô phụ trách scan lỗi điện tử, Michelin kiểm tra và tư vấn về lốp, GS đảm nhận việc bảo dưỡng ắc quy, FUSO hướng dẫn cách sử dụng xe hiệu quả, tiết kiệm và an toàn. Trong tổng số 250 xe khách được chăm sóc có 32% số xe có vấn đề về lốp như áp suất không đúng chuẩn, mòn lốp, cần cân chỉnh độ chụm..., 58% số xe có vấn đề về ắc quy cần vệ sinh, châm nước, cần sạc thêm.., 37% số xe có vấn đề về động cơ và 38% gặp vấn đề về gầm thắng, hộp số..



Cũng tại chương trình, ban tổ chức đã kêu gọi các đơn vị truyền thông, báo đài cung chung tay sát cánh với các bác tài, đóng góp vào sự thay đổi định kiến xã hội đối với nghề lái xe.


'Siêu ngựa' đình đám một thời Ferrari 458 Italia tìm chủ mới với giá 8,7 tỷ đồng


Đồng thời, công bố thành lập và phát triển Quỹ dành cho các bác tài - Driver Care Foundation, tập trung chăm sóc sức khỏe và an toàn cho cộng đồng tài xế trên toàn quốc.

“Tại Việt Nam, các ngành nghề khác ít nhiều cũng nhận được sự quan tâm, ghi nhận. Hàng năm vẫn luôn có một ngày dành riêng để tri ân nghề nhà giáo, doanh nhân, bác sỹ... Trong khi đó, tài xế cũng là một nghề đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của xã hội, thúc đẩy guồng quay đời sống đi lên từng ngày nhưng ngược lại, họ chưa có một ngày được quan tâm đúng nghĩa nhất. Chúng tôi đề nghị nên có “Ngày bác tài Việt Nam - National Drivers’ Day”, nhằm tôn vinh nghề cầm lái nhiều gian nan.” - ông Jaipetch Chevaphatrakul, Tổng giám đốc Michelin Việt Nam chia sẻ sự thấu hiểu với nỗi niềm của các bác tài.



Tiếp nối Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day diễn ra tại Hà Nội, sự kiện sẽ được tổ chức tại bãi xe miền Nam (TP. HCM) từ ngày 8-9/11. Dự kiến chuỗi sự kiện này sẽ thu hút sự tham gia của hơn 600 bác tài xe tải và xe khách.

A.N (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Di dời các bến xe khách Hà Nội: Làm gì với

TP Hà Nội dự kiến đưa lộ trình đóng cửa các bến xe khách liên tỉnh như Gia Lâm, Giáp Bát sau năm 2020 và Bến xe Mỹ Đình sau năm 2025. Toàn bộ diện tích đất đai này sẽ được sử dụng vào mục đích vận...

Con số đáng báo động và sức khỏe tài xế Việt

Trong tổng số hơn 500 bác tài tham gia khảo sát trong chuỗi sự kiện “Ngày hội chăm sóc bác tài - Driver Care Day 2017”, có 25,5% mắc bệnh gan, các bệnh về tai, mũi, họng (hơn 12%). Đó là những con số đáng chú ý.

Vì sao tài xế Việt bị gọi là 'hung thần xa lộ'

Bệnh tật, sức khỏe không đảm bảo và xe bị xuống cấp khiến những tài xế đường dài tại Việt Nam đối mặt với nguy cơ tai nạn, bị coi là 'hung thần xa lộ'.

Sắp có ngày của các bác tài tại Việt Nam

Với mong muốn tri ân nghề lái xe vận chuyển hàng hóa và hành khách, chuỗi sự kiện “Vì Cộng Đồng Ô Tô Việt” năm nay tiếp tục đề xuất chính phủ dành một ngày trong năm để trở thành Ngày Bác Tài Việt Nam.

Đường sắt Hà Nội - Sài Gòn hợp nhất để mạnh lên?

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang tính sáp nhập 2 công ty con phụ trách vận tải khách hai “đầu cầu” Hà Nội và TP.HCM làm một để tăng sức cạnh tranh với hàng không và đường bộ.

Sẽ hết chuyện "du di" trong cấp phép kinh doanh hàng không

Thị trường hàng không Việt Nam được xem là khá hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm và hàng loạt doanh nghiệp đăng ký thành lập hãng hàng không mới. Nhưng mới đây, Chính phủ và Bộ GTVT đã...

Đường sắt tụt hậu: Cự ly "vàng" cũng mất khách

Sản lượng khách đi tàu hỏa sụt giảm qua từng năm trong khi đường bộ, hàng không tăng trưởng chóng mặt, đặc biệt là hàng không còn bị kiềm chế phát triển vì Bộ GTVT cho rằng “vét hết khách của đường...

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

THỦ THUẬT HAY

Những điều bạn cần biết trước khi quyết định làm Developer theo phong cách hài hước

Rất ít ai biết rằng, để trở thành một developer giỏi thì việc trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, mức độ từ duy cao và kinh nghiệm làm việc cá nhân vẫn là chưa đủ. Chắc chắn bạn sẽ phải tự rèn luyện thêm cho mình bộ

5 lý do có thể làm máy tính bảng không reset được?

máy tính bảng không reset lại được là lỗi gì? Không khó đâu, chỉ cần đọc 5 lưu ý trong bài, biết nguyên nhân gây 'bệnh', cũng như cách 'chữa bệnh' ngay tại nhà

Bạn đã biết VPN là gì và cách hoạt động của nó như nào chưa?

VPN (Virtual Private Network) hay còn được gọi là mạng riêng ảo cho phép bạn tạo ra kết nối an toàn đến một mạng khác qua internet. Bạn có thể sử dụng VPN để truy cập các trang web bị chặn (ví dụ như Facebook), bảo vệ

Cách thay đổi icon hình vuông trên Anroid 8.0 Oreo cho thiết bị Nexus

Bạn đang dùng Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus và bị mắc kẹt trong các icon ứng dụng hình vuông? Vậy thì hãy đọc bài viết sau để biết cách chuyển chúng về icon hình trong quen thuộc nhé!

PDF Candy, công cụ chuyển đổi file PDF "all in one" cực kỳ tiện lợi cho dân văn phòng

Thông thường, các phần mềm hỗ trợ file PDF hiện nay đều chỉ tích hợp những tính năng riêng biệt, điều này khiến người dùng phải sử dụng thêm nhiều công cụ khác mới có thể đảm bảo cho nhu cầu sử dụng của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Lenovo Z5170: Chiếc laptop ngon mà rẻ

Đánh giá Lenovo Z5170 - chiếc laptop tầm trung có màn hình lớn, thiết kế thanh lịch cùng cấu hình khá ổn trong tầm giá.

Mở hộp và trên tay Redmi 5A vừa ra mắt xem có gì đặc biệt

Đến với nhân vật chính của chúng ta - Redmi 5A. Máy được hoàn thiện bằng nhựa sơn giả kim loại. Phiên bản mình cầm trên tay có màu vàng hồng, máy sẽ có tổng cộng 3 màu, vàng, vàng hồng và xám.