Những quy định và biển báo giao thông mới áp dụng từ tháng 11/2016

Kể từ ngày 01/11/2016, luật giao thông đường bộ chính thức áp dụng thêm nhiều quy định cũng như biển báo mới nằm trong Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT mà Bộ GTVT ban hành theo thông tư 6/2016.

1. Xe bán tải được xem là xe con

QCVN 41:2016/BGTVT đã sửa đổi, giải thích cụ thể, rõ ràng hơn về khái niệm ôtô con (hay còn gọi là xe con), đồng thời bổ sung thêm khái niệm xe bán tải. Trong khái niệm này, xe bán tải được xem là xe con. Cụ thể:

- Xe con (ôtô con): là ôtô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (GCN) để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg;

Ôtô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg.

- Xe bán tải (xe pickup): nếu kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo GCN nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống thì được xem là xe con.

2. Cho phép vượt phải trên đường một chiều

Theo QCVN 41:2016/BGTVT: vượt phải là tình huống một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.

Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Điểm quan trọng nhất trong định nghĩa này là làm rõ “vượt ở các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều”. Như vậy ở đường mà một chiều có từ hai làn đường trở lên thì không thể bắt lỗi vượt phải.

Bên cạnh đó, để tránh những hiểu nhầm khác, quy chuẩn này còn chỉ ra cách vượt xe đúng luật như sau:

- Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường.
- Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

3. Nhiều biển báo thay đổi

- Cấm ôtô chở khách: Để báo cấm ôtô chở khách đi qua trừ các xe ưu tiên, Quy chuẩn 41 bổ sung thêm biển số P.107a “Cấm xe ôtô khách”. Biển này không cấm xe buýt. Trường hợp cấm xe khách theo số chỗ ngồi thì sử dụng biển phụ ghi số chỗ ngồi đối với các xe cần cấm.


Những quy định và biển báo giao thông mới áp dụng từ tháng 11/2016

- Cấm taxi: Quy chuẩn 41 bổ sung thêm biển P.107b cấm taxi như dưới. Trường hợp cấm taxi theo giờ thì đặt biển phụ ghi giờ cấm.


- Thêm biển tốc độ tối đa ban đêm: biển số P.127a cho một số trường hợp qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ vận hành khi đường ít xe chạy. Số ghi trên biển tốc độ tối đa cho phép lớn nhất về ban đêm tính bằng km/giờ và không lớn hơn 80 km/giờ. Người tham gia giao thông về ban đêm không được vượt quá giá trị tốc độ ghi trên biển trừ một số trường hợp ưu tiên được quy định.


Trong phạm vi hiệu lực của biển “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”, nếu gặp biển ghi “Tốc độ tối đa cho phép” thì người lái phải tuân thủ theo giá trị tốc độ tối đa quy định ghi trên biển “Tốc độ tối đa cho phép”.

- Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường: Biển số P.127b là biển hình chữ nhật nền màu xanh, trên đó thể hiện tốc độ tối đa trên các làn đường. Biển đặt bên đường hoặc treo trên giá long môn, cột cần vươn. Xe chạy trên làn nào phải tuân thủ tốc độ tối đa cho phép trên làn đường đó.


- Biển hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép: Biển có giá trị báo cho người tham gia giao thông biết hiệu lực của biển hạn chế tốc độ tối đa. Kể từ biển này, các xe được phép chạy với tốc độ tối đa đã quy định trong Luật Giao thông đường bộ.


- Điều chỉnh nhóm Biển chỉ dẫn sang nhóm Biển hiệu lệnh. Để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ô tô đi lại phải đặt biển số 403a “Đường dành cho ôtô” và để chỉ dẫn bắt đầu đường dành cho các loại ôtô, xe máy (kể cả xe gắn máy) đi lại phải đặt biển số 403b “Đường dành cho ôtô, xe máy”.


Điểm khác biệt là Quy chuẩn 41 thay đổi về hình dạng ôtô trên biển báo.

Đồng thời, sẽ bổ sung thêm biển số R.403c “Đường dành cho xe buýt” để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe buýt; biển số R.403d “Đường dành cho ôtô con” để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe ôtô con; biển số R.403f “Đường dành cho xe máy và xe đạp” để báo hiệu bắt đầu đường dành cho xe máy (kể cả xe gắn máy) và xe đạp (kể cả xe thô sơ).


- Thêm biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe: Biển số W.201c chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên phải khi đường cong vòng sang trái; Biển số W.201d chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe bên trái khi đường cong vòng bên phải.


- Thêm biển Nơi đỗ xe một phần trên hè phố


- Biển báo hiệu nơi cắm trại, nhà nghỉ lưu động


- Điều chỉnh biển “Dừng lại” từ nhóm Biển báo cấm sang nhóm Biển hiệu lệnh:


BIển này có ý nghĩa bắt buộc lái xe phải chấp hành khi tham gia giao thông trên đường

- Biển cấm rẽ nhưng không cấm quay đầu xe: Theo quy chuẩn cũ năm 2012, khi có biển “Cấm rẽ trái” thì các loại xe (cơ giới và thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.


Tuy nhiên, theo quy chuẩn 41:2016, biển P.123a “Cấm rẽ trái” hoặc biển số P.123b “Cấm rẽ phải” biển không có giá trị cấm quay đầu xe.


Biển cấm rẽ trái và quay đầu

4. Thay đổi trong vạch chỉ dẫn đường

Vạch phân chia các làn xe cùng chiều gồm 2 loại vạch: Dạng vạch đơn, liền nét và dạng vạch đơn, đứt nét.

- Vạch đơn, đứt nét: xe được phép thực hiện việc chuyển làn đường qua vạch


- Vạch đơn, liền nét: dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác. Xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.


Nguồn Tuoitre

TIN LIÊN QUAN

Một số thay đổi quan trọng trong Quy chuẩn 41/2016 cánh lái xe cần chú ý

Bộ Giao thông vận tải đã ký ban hành QCVN 41:2016/BGTVT về biển báo giao thông đường bộ được kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/11/2016 thay thế QCVN 41:2012/BGTVT kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT và QCVN 83:2015/BGTVT kèm

Quy chuẩn 41 không thể "to" hơn Luật Giao thông đường bộ

Ngày 8-4-2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016 (gọi tắt là Quy chuẩn 41).

Vạch xương cá - Loại vạch cần phải biết nếu không muốn mất tiền oan

Vạch xương cá hay vạch 4.2 đang là loại vạch kẻ đường đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân với rất nhiều thắc mắc liên quan tới công dụng...

Bằng lái xe ô tô còn thời hạn không bắt buộc phải đổi sang thẻ PET

Bộ GTVT vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, đối với GPLX ô tô còn thời hạn...

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Bắt đầu từ tháng 6/2017, 3 quy định mới về ô tô, xe máy sẽ có hiệu lực

Từ đầu tháng 6/2017, theo quy định của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, thì người khuyết tật sẽ được thi lấy bằng lái xe, người dân không...

Ô tô vượt phải thế nào cho đúng luật?

Đi đường 1 chiều có 2 làn trở lên, vượt xe rẽ trái…là những trường hợp ô tô được phép vượt phải mà không phạm luật.

Thay đổi quy định sát hạch giấy phép lái xe: Vẫn còn kẽ hở

Bộ GTVT đang tiếp tục soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư 58/2015/TT-BGTVT năm 2015 về đào tạo, sát hạch Giấy phép lái xe theo hướng mở rộng và siết chặt hơn đối với người thi lấy bằng lái. Tuy vậy,...

THỦ THUẬT HAY

Kích hoạt tính năng giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng trên iPhone/ iPad

Việc giới hạn thời gian dùng ứng dụng sẽ là phương pháp rất tốt giúp quản lý thời gian sử dụng iPhone/ iPad của con trẻ. Khi kích hoạt tính năng này, người dùng iPhone chỉ có thể sử dụng một ứng dụng duy nhất đang được

7 URL YouTube giúp bạn trở thành "hacker" video YouTube thực thụ

YouTube là một trong những trang web trực tuyến chia sẻ video lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên một số tính năng và thủ thuật ẩn trên YouTube lại được rất ít người biết đến và sử dụng. Trong bài viết dưới đây

Trải nghiệm trước chợ ứng dụng Sileo với tinh chỉnh Eleven Cydia Home

Về cơ bản thì tinh chỉnh này không phải là một chợ ứng dụng thay thế cho Cydia giống như dự án Sileo, nó chỉ giúp người dùng thay đổi một phần giao diện thông tin trên trang chủ giống với kiểu thiết kế rò rỉ từ bản thử

Tuỳ biến âm báo tin nhắn và cuộc gọi cho từng số liên lạc trên iPhone

Chẳng hạn như, bạn muốn có âm báo đặc biệt mỗi khi gấu nhắn tin tới, hay cài chuông báo động mỗi khi mẹ gọi điện. Những số liên lạc đặc biệt như thế nên có âm báo tin nhắn và nhạc chuông riêng. Ở bài viết này mình sẽ

Hướng dẫn cách chuyển tài khoản App Store từ Trung Quốc, US về Việt Nam cực đơn giản và nhanh chóng

App Store được biết đến là một trong những kho ứng dụng lớn được trang bị trên iPhone. Tuy nhiên, bỗng một ngày App Store của bạn hiển thị tiếng nước ngoài và bạn không biết làm cách nào để chuyển vùng về Việt Nam?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Meizu M5: 3070mAh trụ được bao lâu ?

Meizu M5 có viên pin 3070mAh. Vậy thời lượng sử dụng thực tế có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong một ngày làm việc hay không? Hãy cùng FPTShop khám phá nhé.

[Đánh giá thiết kế] Meizu MX6 "thách đấu" Sony Xperia XZ

Meizu MX6 sau màn đọ dáng với iPhone 7 Plus, chiếc smartphone tầm trung này tiếp tục thách đấu siêu phẩm Sony Xperia XZ.

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...