Những "lỗ hổng"... chết người trên cung đường "tử thần"

Chỉ với chiều dài hơn 40km chạy qua các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Trì, Hà Nội song đây lại là cung đường “tử thần” đối với bất cứ lái tàu Bắc - Nam nào. Hàng trăm đường ngang dân sinh mở trái phép; tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, cộng với thói quen đi lại vô ý thức của người tham gia giao thông qua những điểm giao cắt này đã khiến TNGT đường sắt tại 3 huyện trên năm nào cũng “nóng”.


TNGT đường sắt đang ngày càng diễn ra với tần suất lớn và hậu quả nghiêm trọng

Ám ảnh những nguy cơ

Lâu nay, câu chuyện đảm bảo ATGT trên tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua 3 huyện Thường Tín, Thanh Trì và Phú Xuyên luôn được xem là vấn đề “nóng” trong bất cứ cuộc họp nào của CATP Hà Nội và các cơ quan chức năng của ngành đường sắt, liên quan đến công tác đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn Hà Nội.

Dù cung đường đi qua 3 huyện chỉ chưa đến 40km, song tình hình ATGT trên tuyến đường này lại vô cùng phức tạp, được xem là nỗi khiếp đảm của các lái tàu dù là có kinh nghiệm hay bản lĩnh nhất.

Lý giải nỗi lo về TNGT đường sắt đã trở thành nỗi ám ảnh của cán bộ chiến sỹ (CBCS) trong đơn vị, Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Từ tháng 10-2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thành lập trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, lưu lượng phương tiện ôtô tham gia giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A tăng đột biến, đặc biệt là xe tải. Lòng đường nhỏ hẹp, lưu lượng phương tiện đông và hỗn hợp. Trên dọc trục đường này còn tập trung khá nhiều khu công nghiệp (KCN), nhà máy, xí nghiệp. Cứ vào giờ cao điểm sáng, chiều tối, mật độ phương tiện gia tăng đột biến, tại các điểm giao cắt hay đi qua những khu dân cư, nhà máy, tình trạng ùn tắc giao thông luôn rình rập”.

Thống kê của đơn vị cho thấy, ngoài một hệ thống các cửa hàng, nhà dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hiện có gần 200 điểm giao cắt với đường ngang, khi các đoàn tàu chạy qua đều gây ùn tắc và nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Đáng chú ý, trên tuyến không có quỹ đất để bố trí điểm dừng, đỗ đón trả khách của xe buýt đặc biệt là chiều đường từ Hà Nội về tỉnh Hà Nam.

“Các lái xe buýt đi theo hướng này cứ thản nhiên dừng đỗ ở dưới lòng đường để đón khách. Nếu chẳng may xe container mất phanh, va chạm với các phương tiện khác hay tàu hỏa hất văng vật chắn ra ngoài, không chỉ một mạng người mà sẽ có rất nhiều người bị thiệt mạng khi đứng đón xe tại đây. Hậu quả của những vụ TNGT này có thể nói là vô cùng thảm khốc, không thể lường trước được nó sẽ xảy ra vào lúc nào” - chỉ huy Đội CSGT số 8 cảnh báo.

Qua ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên dọc trục đường Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn 3 huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên, hệ thống đèn chiếu sáng đã được lắp đặt nhưng không liền mạch.

Nhiều đoạn vẫn chưa được lắp đặt hoặc có nhưng không phát huy hiệu quả như khu vực km213+200 thuộc địa phận Châu Can, Phú Xuyên; hay khu vực đường dẫn lên cầu đường sắt nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 1B.

Khi các phương tiện đi vào những khu vực này, tầm nhìn khuất, ánh sáng yếu, không đủ quan sát sẽ càng gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là tai nạn đường sắt. Bên cạnh đó, hệ thống vạch sơn, kẻ đường, gờ giảm tốc đã xuống cấp. Nhiều đoạn đường mờ, không có tác dụng cảnh báo, giảm tốc, đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Mập mờ trách nhiệm

Trong những nguy cơ xảy ra TNGT, phải kể đến tình trạng mở đường ngang trái phép của người dân. Chỉ tính trên địa bàn huyện Thanh Trì có gần 8km đường sắt đi qua song đã có tới 65 đường ngang dân sinh mở trái phép và chỉ có 1 điểm bố trí cảnh giới, 4 điểm có cảnh báo tự động, 5 điểm có gác chắn, còn lại là tự do.

Hay như tuyến đường sắt Thống Nhất đi qua địa bàn huyện Thường Tín, Phú Xuyên có chiều dài 27km, nhưng lại có đến 229 đường ngang giao cắt với đường sắt. Trong số đường ngang này thì có tới gần 90% là đường ngang dân sinh mở trái phép không hề có những thiết bị cảnh báo, rào chắn… Tất cả những bất cập này đang hàng ngày, hàng giờ tồn tại và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng.

Thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho thấy, có một thực tế là tình trạng TNGT đường sắt trên cả 3 huyện này từ năm 2014 đến nay liên tục tăng trên cả 3 tiêu chí. Trong năm 2014, TNGT đường sắt xảy ra 17 vụ làm 19 người chết và bị thương 1 người, thì đến năm 2015, đã xảy ra 23 vụ, làm 26 người chết và 5 người bị thương.

Còn trong 10 tháng của năm 2016, TNGT đường sắt ở 3 huyện này đã xảy ra 18 vụ làm 25 người chết và 3 người bị thương, đó là chưa kể đến vụ TNGT khiến 6 người chết và 1 người bị thương vừa qua.

Số “điểm đen” về TNGT trong 3 năm từ 2014 - 2016 không những giảm mà còn tăng. “Trách nhiệm của CSGT, chính quyền các cấp, hay ngành đường sắt cần phải rõ ràng, để từ đó tìm ra giải pháp tháo gỡ, giải quyết” - đại diện Phòng CSGT nêu ý kiến.

Sức “nóng” về TNGT đường sắt đã được Phòng CSGT nhận thấy, và từ năm 2014 đến nay đơn vị liên tục có công văn, kiến nghị gửi UBND - TP Hà Nội cũng như Tổng Công ty Đường sắt về các biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, có một thực tế là kết quả giải quyết, xử lý những kiến nghị này của Phòng CSGT từ phía các cơ quan có liên quan là khá thấp.

Lực lượng CSGT - CATP Hà Nội đã kiến nghị các cơ quan chức năng tăng thời gian cảnh giới lên 24/24 giờ trong ngày, bởi hiện nay có rất nhiều điểm gác chắn chỉ thuê người gác đến 22h hay thậm chí là 18h. Trong khi các cơ quan chức năng đang cố gắng hoàn thiện công tác đảm bảo ATGT đường sắt thì bản thân những người tham gia giao thông phải tự nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng và tài sản của chính mình.

Hoàng Phong (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tai nạn khủng khiếp từ những đường ngang giao cắt

Chỉ trong tích tắc, 6 người trong đó có 2 chị em ruột đã vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi đau xé lòng cho thân nhân các gia đình. 2 người được đưa vào bệnh viện, 1 người sau đó cũng tử vong. Tất cả những...

Phó Thủ tướng yêu cầu trạm BOT phải xả trạm nếu ùn tắc 700m

Trong 5 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2018, cả nước đã xảy ra 202 vụ TNGT, làm 155 người chết.

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Quốc lộ 1 bỗng thành cao tốc, đường gom xe máy vẫn trên giấy

Đường sá tốt nên nhưng TNGT lại gia tăng, đó là nghịch lý đang xảy ra trên QL1, đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Đường cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ nhưng khi thiết kế lại không có làn cho xe máy,...

Hà Nội: Tuyên truyền pháp luật ATGT qua màn hình Led trên toàn thành phố

Từ ngày 7/11 toàn bộ 15 đội, trạm thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ tiến hành tuyên truyền ATGT qua hệ thống màn hình đèn Led trên địa bàn nhằm đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền pháp luật về...

Lạm dụng rượu, bia, nhiều người tử vong vì tai nạn giao thông

Dù TNGT trong 8 tháng đầu năm vẫn giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng riêng tháng 8, tình hình TNGT lại diễn biến phức tạp khi số vụ TNGT và số người chết gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong...

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh: 36 người tử vong vì tai nạn giao thông

Trong ngày 3/9, toàn quốc xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 33 người. Tính chung từ đầu kỳ nghỉ lễ thì đã có 36 người tử vong.

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi không gõ được Tiếng Việt trên Zalo

Một trong những lỗi thường xuyên xảy ra trên bản Zalo PC, đó là người dùng không thể gõ được Tiếng Việt, trong khi những chương trình khác vẫn gõ được.

Cách lấy lại mật khẩu ID Apple khi bị mất

Nếu một ngày không may bạn quên mất mật khẩu ID Apple thì phải làm sao? Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.

Đánh giá Lenovo ThinkPad L380: Sức hút kỳ lạ dành cho chiếc Laptop tầm trung

Với mức giá khoảng 24 triệu đồng cho bản Core i7 và 18,5 triệu đồng cho bản Core i5, rõ ràng ThinkPad L380 đang hướng đến đối tượng người dùng yêu cầu cao về sự gọn nhẹ, di động nhưng vẫn phải đảm hiệu năng tốt cùng

Đánh giá thiết kế HTC U12+: Đẹp, ấn tượng và rất khác biệt

HTC U12+ vẫn đi kèm hộp lớn hình vuông dạng dẹt quen thuộc từ thời HTC One M7 cách đây tới 5 năm. Phiên bản trong bài viết này sẽ là bản Xanh trong suốt, bản màu sắc độc nhất của HTC U12+. Bên trong hộp màu trắng, có