Truy thu gần 1.000 tỷ đồng thuế nhập khẩu ôtô để biếu tặng

Trong 9 tháng vừa qua, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu, tặng tăng gần 1.000 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.


Ôtô nhập khẩu biếu, tặng gian lận thuế gần 1.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Văn phòng Chính phủ vừa nhận được báo cáo về việc rà soát hoạt động nhập khẩu ôtô dạng quà biếu, quà tặng trong 9 tháng năm 2016.

Theo báo cáo, 9 tháng qua có hơn 1.072 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam theo diện quà biếu, tặng. Tổng các loại thuế mà các doanh nghiệp nhập khẩu tự khai đối với số lượng xe nói trên là gần 1.577 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cơ quan của Bộ Tài chính đã vào cuộc xác định lại cách tính thuế của 781 ôtô diện nghi vấn, phát hiện có tình trạng khai báo trị giá hải quan xe nhập khẩu thấp hơn giá thị trường. Tổng số thuế tăng thêm so với khai báo của doanh nghiệp lên tới 888 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, cơ quan Bộ Tài chính phát hiện có 87 xe mức giá khai báo thấp hơn mức giá tại cơ sở dữ liệu trị giá hải quan. Cơ quan hải quan đề nghị thu thuế bổ sung khoảng 16 tỷ đồng.

Kết quả, sau quá trình rà soát trong 9 tháng qua, số thuế doanh nghiệp dự kiến phải nộp tăng từ 1.577 tỷ đồng lên gần 2.481 tỷ đồng, chênh lệch 904 tỷ đồng.

Ngoài số tiền thuế riêng đánh vào từng loại xe nhập là thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT hơn 904 tỷ đồng, qua thanh tra, cơ quan thuế, hải quan đã truy thu thuế phát sinh với số tiền hơn 66,8 tỷ đồng. Đây là thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, tổng số thuế thực hiện truy thu thêm gần 971 tỷ đồng, tăng rất nhiều so với số tiền thuế mà các doanh nghiệp khai báo ở các đơn vị là gần 1.577 tỷ đồng.

Các xe biếu tặng chủ yếu là xe cao cấp, đắt tiền như xe Lexus 570 (động cơ 5.7L), Lexus RX 350 (động cơ 3.5L), Lexus RX 450 (3.0L), Toyota Land Cruiser (động cơ 4.6L); Rolls- Royce; Cadilac Escalade (6.2L); Land Rover Ranger Rover; Mercedes S550, Mercedes S500 …

Trước đó, ngày 27/9, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề báo chí phản ánh về hiện tượng gian lận trong nhập khẩu ôtô biếu tặng.

Theo phản ánh của báo chí, xe sang giá trị lớn nhưng đơn vị nhập khẩu khai báo giá trị thấp, không phù hợp giá giao dịch trên thị trường; cùng một loại xe nhưng giá khai báo tại các cục hải quan địa phương khác nhau; nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới để 'hợp thức hóa việc nhập ôtô biếu tặng', tiêu thụ xong doanh nghiệp 'bốc hơi'.

Về việc này, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề báo chí phản ánh trên, trách nhiệm của cơ quan chức năng có liên quan (hải quan, thuế...) trong quản lý và xử lý vấn đề này; báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/10/2016.

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Truy thu gần 1.000 tỷ tiền thuế ôtô nhập khẩu theo diện biếu tặng

Trong 9 tháng đầu năm, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu là 971 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Xe sang nhập khẩu: "Ngụy trang" bằng biếu, tặng để trốn thuế

Số xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng là xe có giá trị lớn, nhiều xe sang có dung tích xilanh động cơ lớn hơn 6 lít nhưng khi xuất bán giá trị hóa đơn rất thấp.

Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua...

Ô tô giá rẻ "lên ngôi" dịp cuối năm

Do thay đổi chính sách thuế nhập khẩu ô tô, những tháng cuối năm, lượng xe dung tích xi lanh cỡ nhỏ nhập khẩu gia tăng mạnh và tiêu thụ khá tốt trong khi xe có động cơ lớn chững lại, thậm chí một số...

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Giá khai báo ô tô nhập khẩu Ấn Độ tăng đột biến, Hải quan nói gì?

Sau khi Tổng cục Hải quan có chỉ đạo về việc kiểm tra, rà soát mức giá khai báo của mặt hàng ô tô nhập khẩu thì giá xe nhập khẩu Ấn Độ tăng đột biến từ mức trung bình chỉ 87 triệu đồng/chiếc lên 285...

THỦ THUẬT HAY

Hẹn giờ chụp màn hình Windows với Auto Screen Capture

Có rất nhiều cách chụp màn hình trên Windows, và tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ chọn từng cách khác nhau. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách hẹn giờ chụp màn hình tự động sau một

Một số mẹo giúp bạn kiểm tra điện thoại có hỗ trợ 5G không

Viettel đã chính thức thử nghiệm mạng 5G tại Việt Nam và chỉ cần một vài thao tác đơn giản các bạn đã có thể kiểm tra điện thoại có hỗ trợ 5G không. Từ đó có kế hoạch đúng đắn khi sắm điện thoại vào dịp cuối năm nay

Tính năng Night Shift “ẩn mình” trong Control Center iOS 11 và đây là cách “lôi” nó ra

Nếu bạn là người thường xuyên dùng tính năng 'Night Shift' (chế độ ban đêm) của Apple, thì sẽ nhận thấy không còn nút Night Shift trên Control Center nữa. Vậy làm sao có thể có thể bật tính năng này từ Control Center?

Chia sẻ dữ liệu giữa điện thoại Android và PC

Android không có chương trình desktop giống như iTunes, vì vậy quá trình đồng bộ dữ liệu có thể không được rõ ràng như iPhone. Tuy nhiên, bạn không cần phải có ứng dụng đồng bộ desktop mà vẫn đạt mục đích.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

ĐÁNH GIÁ NHANH

Loa soundbar Samsung Harman Kardon HW-N950: Đẹp cổ điển, âm thanh ấn tượng

Được tạo ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí cho gia đình, Samsung Harman Kardon HW-N950 mang đến thiết kế sang trọng nhưng không kém phần cổ điển, âm thanh cao cấp đến từng chất âm, thời lượng Pin ấn tượng,

Trên tay MSI P65: Thiết kế Max-Q mỏng nhẹ, cấu hình mạnh nhưng không dành cho game thủ

MSI luôn được biết đến là nhà sản xuất các thiết bị dành cho game thủ nổi tiếng với những sản phẩm thường có thiết kế hầm hố, cấu hình mạnh mẽ đủ sức cân được những tựa game đồ hoạ nặng. Nhưng hãng sẽ không chỉ dừng

Samsung đã khẳng định vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp di động thế nào trong mùa dịch?

Thành công vượt bậc từ hai sản phẩm Galaxy đột phá Samsung Galaxy Z Flip3 5G và Galaxy Fold3 5G đã là minh chứng rõ ràng cho vị thế dẫn đầu ngành công nghiệp của Samsung trong mùa dịch. Vượt qua những khó khăn về mọi