Truy thu gần 1.000 tỷ tiền thuế ôtô nhập khẩu theo diện biếu tặng



Trong 9 tháng đầu năm, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu là 971 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Văn phòng Chính phủ vừa nhận được báo cáo về việc rà soát hoạt động nhập khẩu ôtô dạng quà biếu, quà tặng trong 9 tháng năm 2016. Theo đó, có 1.072 ôtô nhập khẩu vào Việt Nam theo diện quà biếu, tặng. Tổng các loại thuế mà các doanh nghiệp nhập khẩu tự khai với số lượng xe nói trên là gần 1.577 tỷ đồng.


Tuy nhiên, cơ quan của Bộ Tài chính đã vào cuộc xác định lại cách tính thuế của 781 ôtô diện nghi vấn, phát hiện có tình trạng khai báo trị giá hải quan xe nhập khẩu thấp hơn giá thị trường. Tổng số thuế tăng thêm so với khai báo của doanh nghiệp lên tới 888 tỷ đồng, trong đó thuế nhập khẩu là 277,5 tỷ, thuế TTĐB là 481 tỷ đồng và thuế VAT là 128 tỷ đồng. Có 87 xe có mức giá khai báo thấp hơn mức giá tại cơ sở dữ liệu trị giá hải quan, cơ quan Hải quan đề nghị thu thuế bổ sung khoảng 16 tỷ đồng.

Kết quả, sau quá trình rà soát trong 9 tháng qua, số thuế doanh nghiệp dự kiến phải nộp tăng từ 1.577 tỷ đồng lên gần 2.481 tỷ đồng (trong đó thuế nhập khẩu 774 tỷ đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.346 tỷ đồng và thuế VAT là 359 tỷ đồng), tăng gần 904 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng truy thu thuế phát sinh với số tiền hơn 66,8 tỷ đồng gồm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, tổng số thuế thực hiện truy thu từ các xe nhập khẩu dạng biếu, tặng đã tăng thêm gần 971 tỷ đồng, tăng rất nhiều so với số tiền thuế mà các doanh nghiệp khai báo ở các đơn vị là gần 1.577 tỷ đồng.


Các xe biếu tặng chủ yếu là xe cao cấp, đắt tiền như xe Lexus 570, RX 350, RX 450, Toyota Land Cruiser, Rolls- Royce, Cadilac, Land Rover Ranger Rover, Mercedes S550, S500 … Hiện Tổng cục Hải Quan đã yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra, đánh dấu nghi vấn, xác định trị giá các trường hợp nêu trên. Nếu chấp nhận trị giá khai báo thấp hoặc xác định trị giá thì tổ chức rà soát, xác minh, kiểm tra và áp dụng các biện pháp để thu đủ tiền thuế vào Ngân sách Nhà nước. Trước đó, ngày 27/9, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính và Tổng cục Hải Quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ hiện tượng gian lận trong nhập khẩu ôtô biếu tặng, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/10/2016. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cụ thể đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được công bố vì đợt thanh tra, kiểm tra chưa hoàn tất.

Theo Zing, Dân trí


(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Truy thu gần 1.000 tỷ đồng thuế nhập khẩu ôtô để biếu tặng

Trong 9 tháng vừa qua, số thuế truy thu từ hoạt động nhập khẩu ôtô theo diện quà tặng, quà biếu, tặng tăng gần 1.000 tỷ đồng so với các doanh nghiệp khai báo ban đầu.

Doanh nghiệp dùng "chiêu" lách thuế khi nhập khẩu ô tô Trung Quốc

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) vừa có văn bản gửi tới Bộ Tài chính phản ánh về việc nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc với giá khai báo thấp hơn giá mua...

Xe sang nhập khẩu: "Ngụy trang" bằng biếu, tặng để trốn thuế

Số xe nhập khẩu theo hình thức biếu tặng là xe có giá trị lớn, nhiều xe sang có dung tích xilanh động cơ lớn hơn 6 lít nhưng khi xuất bán giá trị hóa đơn rất thấp.

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Nhập xe sang 'chạy' thuế trước 1/7 vẫn phải đóng thuế cao

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các đơn vị đua nhập khẩu xe từ 30/6 trở về trước để tránh thuế tiêu thụ đặc biệt cao, nhưng lại bán xe ra sau thời điểm này thì vẫn bị truy thu theo mức mới.

Ô tô giá rẻ "lên ngôi" dịp cuối năm

Do thay đổi chính sách thuế nhập khẩu ô tô, những tháng cuối năm, lượng xe dung tích xi lanh cỡ nhỏ nhập khẩu gia tăng mạnh và tiêu thụ khá tốt trong khi xe có động cơ lớn chững lại, thậm chí một số...

THỦ THUẬT HAY

10 ứng dụng tối ưu hóa màn hình iPhone X tốt nhất

Đối với nhiều người dùng, phần dải đen trên màn hình (vị trí chứa cảm biến) của iPhone X có thể được tận dụng để phục vụ cho mục đích tăng diện tích sử dụng trên màn hình hoạt động.

Bộ ảnh nền 4K game và phim dành cho máy tính

Hôm nay, TCN sẽ chia sẻ với các bạn một bộ ảnh nền với chất lượng 4K dành cho những ai yêu thích các nhân vật trong Game, phim...

Hướng dẫn truy cập ngoại tuyến các file trên Google Drive

Trong trường hợp mạng không ổn định, bạn vẫn hoàn toàn có thể truy cập ngoại tuyến vào các file được lưu trữ trên Google Drive chỉ với vài bước thiết lập đơn giản.

Cách chuyển dữ liệu từ iPhone mới sang iPhone cũ với AnyTrans

Khi nói đến chuyển dữ liệu, các tệp từ iPhone cũ sang iPhone mới, đối với hầu hết chúng ta, iTunes hoặc iCloud là lựa chọn đầu tiên, thậm chí là lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên với iTunes hoặc iCloud, bạn phải chuyển toàn

Hướng dẫn cách tạo bình chọn trên TikTok

Hiện nay, TikTok là một công cụ vô cùng hiệu quả để người trẻ khẳng định cá tính của bản thân cũng như giao lưu, kết nối với nhiều người khác và thậm chí là còn có thể kinh doanh nữa. Nếu biết cách tạo bình chọn trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 12: Xứng danh siêu phẩm đáng sắm nhất năm

Nếu là iFan bạn chắc chắn rất mong chờ những thông tin mới nhất về chiếc điện thoại tiếp theo của nhà Táo, iPhone 12. Tại đây bạn có thể tìm thấy mọi thông tin về iPhone 12, những hình ảnh rò rỉ mới nhất, thông tin về

So sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 11 Pro Max: Có nên nâng cấp không?

Bạn đang băn khoăn không biết có nên nâng cấp iPhone 11 Pro Max lên iPhone 13 Pro Max hay không? Vậy thì hãy cùng chúng tôi đem chúng đặt lên bàn cân và so sánh iPhone 13 Pro Max và iPhone 11 Pro Max để tìm câu trả lời

Đánh giá HTC U11+: Lâu lắm mới có một chiếc HTC xuất sắc đến vậy!

Đã từ lâu rồi HTC mới mang đến một sản phẩm toàn diện như HTC U11 Plus, khi chiếc điện thoại này có khả năng cạnh tranh với bất cứ smartphone nào hiện tại.