Tại sao Apple lại chấp nhận khai tử kế hoạch sản xuất xe điện?


Dự án Project Titan được Apple đưa ra vào năm 2014, nhưng giấc mơ về một chiếc xe điện tự lái đến từ Apple đã tan thành mây khói.

Apple chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang phát triển một chiếc xe hơi được biết đến dưới tên mã nội bộ là Project Titan, nhưng điều này được tin tưởng sau khi công ty tiến hành tuyển dụng nhiều nhân viên từng làm việc tại ngành công nghiệp ô tô.


Tại sao Apple lại chấp nhận khai tử kế hoạch sản xuất xe điện?

Apple từng nuôi rất nhiều hy vọng rằng có thể sản xuất một xe điện riêng vào năm 2019


Sai lầm trong suy nghĩ

Thế nhưng, khi thông tin về xe điện của Apple chỉ lan tỏa trên các mặt báo được khoảng 2 năm thì Bloomberg đã chỉ ra rằng chiếc xe đã không còn nằm trong lộ trình của Apple, được hiểu một cách nôm na có nghĩa là xe đã bị khai tử.

Có thể nói rằng 2 năm là một thời gian quá ngắn để kết thúc nhanh một dự án đầy tham vọng của một trong những công ty ‘ngạo mạn’ nhất trong ngành công nghiệp công nghệ cao. Bởi một chiếc xe điện do chính Apple sản xuất có thể tận dụng tối đa sức mạnh mà nền tảng phần mềm tự lái đang được công ty phát triển.



Nhưng mọi kế hoạch đã tan thành mây khói sau khi Apple quyết định sa thải nhiều nhân viên làm việc tại Project Titan


Tại sự kiện giới thiệu iPhone 7, Giám đốc marketing của Apple - Phil Schiller nói rằng việc loại bỏ jack 3.5 mm là hành động ‘dũng cảm’ của Apple. Việc di chuyển từ công nghệ âm thanh analog sang digital có thể là điều nằm trong lòng bàn tay của Apple, nhưng tạo một smartphone không giống như tạo ra một chiếc xe - điều mà Apple không hoàn toàn hiểu rõ.

Cha đẻ iPod và iPhone - Tony Fadell trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào năm ngoái nói rằng, Steve Jobs và ông đã thảo luận về triển vọng xây dựng một chiếc xe điện vào năm 2008. Họ đã so sánh iPhone với một chiếc xe điện có những điểm tương đồng, như pin, máy tính, động cơ và kết cấu cơ khí.

Nhìn chung iPhone và xe hơi có những thành phần tương tự, nhưng suy nghĩ tạo một xe hơi giống như tạo ra một iPhone thì quả là ngu ngốc.

Quá chuyên về phần mềm

Giám đốc hoạch định Apple Jeff Williams trong năm 2015 nói rằng xe là thiết bị di động cuối cùng. Kéo theo hành động này đó là việc Apple lên kế hoạch cho Project Titan. Chiếc xe ban đầu dự kiến ra mắt năm 2020, nhưng sau đó được dời lên sớm hơn lă 2019.



Một ý tưởng thiết kế dành cho xe tự lái của Apple


Từ năm khởi điểm đến khi ra mắt xe chỉ mất 5 năm, có lẽ đó chỉ có thể là một công ty về công nghệ, và ảo tưởng này chắc cũng chỉ đến với Apple. Kết hợp với một cái nhìn sai lệch rằng phát triển một chiếc xe giống như phát triển smartphone đã khiến dự án xe nhanh chóng tan thành mây khói.

Một lý do khác cho sự thất bại của Project Titan chính là Apple phụ thuộc quá nhiều vào các phần mềm. Khi nói về xe tự lái, phần mềm vận hành trên nó là vô cùng quan trọng, điều cũng đúng trên smartphone. Apple có thể giỏi trong lĩnh vực sản xuất công nghệ phần mềm, nhưng họ lại thiếu nhà sản xuất phụ tùng xe, giống như những gì hãng gặp phải với việc sản xuất iPhone - vốn phụ thuộc vào Foxconn để xử lý công tác sản xuất.

Khi nói đến việc lắp ráp một chiếc xe, chúng ta cần một nhà máy. Ngay cả Tesla, một tiêu chuẩn vàng cho ngành công nghiệp ô tô cũng phải có cơ sở sản xuất riêng. Phần mềm trong xe tự lái là quan trọng, nhưng bạn cũng cần các bộ phận và địa điểm để xây dựng nên hệ thống khai thác phần mềm đó.



Apple đã quá 'khờ khạo' khi nghĩ rằng sản xuất xe ô tô giống như sản xuất iPhone


Bây giờ Apple đã chấp nhận sự thật là công ty chưa đủ tầm cỡ để sản xuất một chiếc xe tự lái để tung ra thị trường. Có thể công ty thụt một bước để có những suy nghĩ rõ ràng hơn bằng cách chuyển sang việc phát triển phầm mềm xe tự lái. Công ty hoàn toàn không phải xấu hổ về điều này, vì dẫu sao bản thân Apple cũng chưa từng thừa nhận đang phát triển xe.

An Nhiên theo CarBuzz

TIN LIÊN QUAN

Apple 'chùn tay' với ý tưởng sản xuất xe hơi tự lái

Nguoiduatin - Sáng kiến xe tự lái Project Titan của Apple đang ngày càng khó trở thành hiện thực khi công ty phải chuyển tham vọng sang phát triển phần mềm xe tự lái.

Apple vẫn nuôi tham vọng phát triển xe tự hành

Nguoiduatin - Apple đã vén những bí mật về nỗ lực của hãng nhằm phát triển một chiếc xe tự hành thông qua bức thư gửi đến cơ quan chức năng Mỹ.

Giám đốc phần mềm Apple Watch sẽ lên dẫn dắt dự án xe

Bloomberg hôm nay đưa tin Kevin Lynch, giám đốc phần mềm của Apple Watch sẽ về dẫn dắt dự án phát triển xe hơi đầy tham vọng của Apple. Được biết với tên gọi dự án Titan…

Apple Car có thể sẽ ra mắt trong 3 đến 5 năm tới

Xe Apple đã được đồn đại từ khá lâu và biến động qua nhiều năm. Apple rất có thể sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp ô tô, giống như cách mà 'Táo khuyết' ra mắt iPhone trước đây với ngành công nghiệp smartphone.

Kỹ sư Mercedes-AMG về Apple làm việc cho "dự án đặc biệt"

Không biết đến bao giờ chiếc ô tô điện của Apple mới được chính thức ra mắt, nhưng khá chắc là các kỹ sư của Apple hiện tại đang làm việc vô cùng nghiêm túc với dự án có tên mã Project Titan này.

Apple Car thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng

Một cuộc khảo sát mới được công bố bởi công ty dịch vụ tư vấn Strategic Vision cho thấy 26% người tiêu dùng đang cân nhắc mua xe điện Apple Car.

Apple cuối cùng cũng thừa nhận tham vọng về xe tự lái

Rất nhiều thứ đã xảy ra vào ngày 22 tháng 11 năm 2016, nhưng một lá thư bí mật mới được Apple gửi cho Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ, viết tắt là NHTSA, chính là chủ đề...

Apple vừa đăng ký thêm 24 xe Lexus RX450h

Mới đây, tập đoàn này đã đăng ký thêm 24 xe Lexus RX450h nhằm tăng tốc, nỗ lực bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh như Waymo của Alphabet. Trước đó, Apple từng có kết hoạch phát triển chiếc xe của riêng mình, được gọi là dự án Titan tuy nhiên buộc

THỦ THUẬT HAY

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

Cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid cực dễ không phải ai cũng biết

Bạn có thể chỉnh sửa lại thông tin cá nhân trên PC Covid cho đúng để hiển thị thông tin tiêm chủng PC Covid chính xác nhất. Sau đây là cách chỉnh sửa thông tin trên PC Covid...

Phim cuối tuần : 10 Cuộc chiến giữa các Anh Hùng

TCN sẽ điểm danh qua những cuộc đọ sức đầy kịch tích giữa các Anh Hùng nổi tiếng Hulk, Wolverine ...

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

Cách tạo Google Spredsheet tự động cập nhật dữ liệu

Nếu bạn đã mệt mỏi với việc tìm, sao chép và dán dữ liệu vào bảng tính Spreadsheet thì chỉ với thủ thuật nhỏ dưới đây, bạn sẽ thiết lập một bảng tính tự cập nhật trong Google Docs nhanh chóng và tiện lợi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Router 4 râu Prolink PRC3801: Thiết bị ổn trong tầm giá 1 triệu đồng

Nếu như bạn là game thủ, yêu cầu đường truyền ổn định tốc độ cao thì hãy nói không với các router rẻ tiền được nhà mạng phát miễn phí. Thay vào...

Đánh giá Huawei nova 2i: Tiện nghi giá tốt

Huawei cố gắng trang bị khá đầy đủ cho chiếc smartphone chủ lực của hãng trong phân khúc tầm trung.

Đánh giá chi tiết xe BMW 7 Series 2019

Sang trọng và đẳng cấp là định nghĩa đơn giản nhất về BMW 7 Series 2019, đây là dòng xe biểu tượng cho sự thành công của thương hiệu BMW. Với công nghệ tiên phong bậc nhất, tiện nghi chuẩn