Đức ra mắt xe lửa chạy pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới

Xe lửa là một trong những phương tiện công cộng sử dụng điện để hoạt động, tuy nhiên điều này không đúng ở nhiều nơi. Thậm chí là ở các nước công nghệ tiên tiến nhất thì vẫn còn tồn tại rất nhiều đường ray không chạy điện.


Mặc dù những chiếc xe lửa này vẫn sở hữu động cơ diesel được đánh giá tốt thì nó vẫn gây ô nhiễm cho môi trường về cả không khí lẫn tiếng ồn, gây hại cho sức khỏe của con người sống xung quanh.

Một công ty đến từ Pháp có tên Alstom đang cố gắng tìm một giải pháp cho vấn đề này bằng cách thay thế các động cơ diesel cũ bằng một động cơ khác không có khí thải. Không có khí thải nghĩa là xe lửa sẽ chỉ thải ra hơi nước và nước.


Đây cũng chính là một dự án thất bại nhiều năm trước đây Honda từng công bố, dự án đó có tên là Clarity FCX, nó sử dụng một máy phát điện bằng pin nhiên liệu hydro để tăng sức mạnh động cơ điện, theo kế hoạch nó sẽ chỉ để nước tinh khiết bay ra khỏi ống xả chứ không phải là khí thải độc hại.


Tuy nhiên, công nghệ này đã bị mất đà ngay sau khi có một số ý kiến cho rằng việc tạo ra hydro lỏng rồi biến nó thành điện năng không phải là một phương pháp hiệu quả. Đối với ngành công nghiệp xe hơi, điều đó cũng có nghĩa là một cơ sở hạ tầng mới song song được xây dựng.


'Sếp' Mercedes-Benz khẳng định GLC chạy pin nhiên liệu sẽ sớm xuất hiện



Các tế bào nhiên liệu cũng gặp một số trở ngại trong ngành công nghiệp xe hơi, nó có thể trở nên “nhạy cảm” hơn khi được ứng dụng trên xe lửa. Các phần cơ sở hạ tầng đã được xử lý một cách dễ dàng từ khi những chiếc tàu được phân định theo tuyến đường rõ ràng, vì vậy việc bổ sung những hệ thống bơm tiếp nhiên liệu hydro tại mỗi trạm xe lửa là cần thiết.

Bên cạnh đó, kích thước của pin cũng rất quan trọng trong việc cấp năng lượng cho motor điện của một động cơ xe lửa, khiến nó cực kỳ tốn kém đồng thời trọng lượng sẽ tăng lên.


Tàu nhiên liệu hydro của Alstom được xây dựng trên mẫu xe đang tồn tại có tên Lint, và có tên mới iLint, iLint sở hữu một vài thay đổi rất quan trọng để có thể đáp ứng theo những yêu cầu đặt ra ban đầu. Các bồn chứa hydro và pin nhiên liệu được đặt trên nóc xe, trong khi pin lithium-ion, bộ chuyển đổi, và các biến tần đặt bên dưới khoang hành khách, cùng với động cơ điện.


Alstom cho biết iLint sẽ bắt đầu chạy tuyến Buxtehude-Bremervörde-Bremerhaven-Cuxhaven ở bang tây bắc Đức của Lower Saxony vào cuối năm tới. Hiện tại đã có tất cả 14 xe iLint được đặt hàng từ Đức, và iLint cũng nhận được sự quan tâm từ các nước khác như Na Uy, Hà Lan hay Đan Mạch.

Cho đến giờ, Alstom vẫn đang giữ kín thông tin về giá cả cho một chiếc tàu lửa iLint, đồng thời chúng ta cũng không chắc chắn được rằng iLint sẽ là chiếc tàu lửa 100% không có khí thải. Điều này sẽ được xác nhận khi những chiếc iLint được đưa vào hoạt động.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

BMW sẽ cho ra mắt xe chạy bằng hydro vào năm 2022

I Hydrogen NEXT đã được BMW tiết lộ vào năm 2019 và nó dựa trên mẫu SUV X5 thế hệ hiện tại. Oliver Zipse, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của BMW gần đây đã thông báo rằng họ sẽ trình làng pin nhiên liệu hydro X5 vào năm 2022.

Xe chạy pin nhiên liệu hydro của Honda ngừng sản xuất do doanh số ế ẩm

Honda sẽ ngừng sản xuất Clarity, chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) do doanh số bán ra thấp, theo tờ Nikkei của Nhật Bản. Clarity là mẫu FCEV đầu tiên của công ty Nhật Bản khi nó được ra mắt cách đây 6 năm và biến thể plug-in hybrid

Honda Clarity EV chỉ có phạm vi di chuyển tối đa 146km, không bán chỉ cho thuê

Vài tuần qua, Honda đã thể hiện rằng hãng xe Nhật có kế hoạch để trở thành một người chơi quan trọng trên thị trường xe điện, tuy nhiên, cho đến bây giờ vẫn còn một khoảng cách rất lớn giữa kế hoạch...

Đã phát minh ra ô tô chạy bằng .... nước lã

Một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại, cũng như các ngành khoa học công nghệ hiện đại là tìm những biện pháp giải quyết ô nhiễm môi trường và khủng hoảng năng lượng.

Xe tải hạng nặng dùng pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới đã sẵn sàng lăn bánh

Hyzon là mẫu xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro nặng nhất thế giới, xe có tầm hoạt động lên tới 1.609 km. Hyzon đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để được lăn bánh trên đường phố trong tương lai gần.

Mercedes GLC F-Cell: Sự kết hợp giữa xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và động cơ lai plug-in hybrid

Mercedes GLC F-Cell là sự kết hợp giữa xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và động cơ lai plug-in hybrid thân thiện môi trường.

Toyota áp dụng công nghệ động cơ hydro cho xe chạy đường trường

Toyota đang đánh giá tính khả thi của việc chạy động cơ đốt cháy thông thường bằng hydro như một giải pháp thay thế cho quá trình điện khí hóa hoàn toàn. Công ty Nhật Bản gần đây đã đưa chiếc Corolla chạy bằng nhiên liệu hydro vào cuộc đua độ bền

AdBlue - 'nước súc miệng' cho xe diesel tại châu Âu

Do yêu cầu khắt khe của khí thải ra môi trường theo chuẩn Euro 6, xe chạy ở châu Âu đòi hỏi phải có AdBlue như một cách để làm sạch nhiên liệu. AdBlue là loại hóa chất được sử dụng để giảm thải lượng CO2 ra môi trường nhờ phản ứng hóa học với

THỦ THUẬT HAY

Bỏ túi một số mẹo để quay video chất lượng trên iPhone

Trình quay video trên iPhone có rất nhiều chế độ cũng như rất nhiều tùy chỉnh khác nhau, giúp bạn có thể tạo ra được những video hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên chú ý đến một số những mẹo nhỏ sau để luôn

Hướng dẫn cách cài đặt độ phân giải màn hình trên KOPlayer

Từ những tính năng sử dụng cho đến cài đặt giả lập, một trong số những tính năng giúp tối ưu hóa giả lập này đó là cài đặt độ phân giải phù hợp với kích cỡ màn hình. Nếu màn hình của bạn có độ phân giải lớn thì bạn có

Cách thêm và cập nhật mục lục trong Google Docs

Khi bạn tạo một văn bản trong Google Docs, có thể bạn sẽ muốn tạo một bảng mục lục để tiện theo dõi nội dung. Điều này cực kì đơn giản nếu bạn làm theo các bước dưới đây.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng bị bad sector tốt nhất hiện nay

Phần mềm CrystalDiskInfo là phần mềm kiểm tra ổ cứng có khả năng đánh giá tình trạng “sức khỏe” của ổ cứng, đặc biệt kiểm tra ổ cứng bị bad.

Tổng hợp một số cách đăng xuất (log out) trên Windows 8 và Windows 10

Trên Windows 7 và các phiên bản Windows trước, người dùng có thể dễ dàng đăng xuất tài khoản của mình. Tuy nhiên trên Windows 8 và Windows 10, quá trình này phức tạp hơn một chút.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết thiết kế vận hành của xe Ford Everest 2019

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên Ford Everest 2019 đến từ trang bị động cơ 2.0L TDCi Bi-Turbo công suất 213 mã lực, mô men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp tương tự như trên Ford Ranger Raptor mới.

Đánh giá Xiaomi Mi A2: Một smartphone tầm trung tuyệt vời

Sản phẩm chất lượng với giá không dành cho mọi người - đây là triết lý kinh doanh của Xiaomi từ trước cho tới nay. Và mọi thứ thực sự còn ý nghĩa nhiều hơn khi công ty hợp tác với Google một năm trước để phát hành Mi

Cảm nhận thiết kế OPPO F9: dành cho những người yêu cái đẹp

OPPO F9 đã có một bước tiến lớn so với các thế hệ trước và so với các đối thủ nhờ thiết kế màn hình “giọt nước” độc đáo. Đây cũng là chiếc điện thoại OPPO dòng F đầu tiên có camera kép để cạnh tranh sòng phẳng với những