SUV chạy điện “madein China” XPeng được đưa vào thử nghiệm

Xu hướng của người tiêu dùng ô tô liên tục thay đổi, vì vậy nếu không mạnh dạn áp dụng những ý tưởng mới vào sản xuất rất có thể nhiều hãng xe đã không tồn tại đến ngày nay. Những ý tưởng thay đổi dưới đây từng được cho là viển vông nhưng lại có sự ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Ô tô là ngành công nghiệp có tính đặc thù riêng, các nhà sản xuất ô tô phải luôn tìm tòi sáng tạo cái mới để thu hút các khách hàng, bên cạnh đó họ vẫn phải giữ lại hoặc “biến đổi” những giá trị truyền thống một cách khéo léo để giữ chân những khách hàng trung thành. Các nhà sản xuất ô tô thường đưa ra một công nghệ mới và nó vấp phải rất nhiều ý kiến chỉ trích từ những người dùng đã quen với những tính năng truyền thống. Tuy nhiên, ngay sau đó những phát minh này trở thành trào lưu để các hãng xe cạnh tranh nhau.

Thương hiệu xe sang thể thao sản xuất xe SUV

Dù khó tin nhưng sự thật có một khoảng thời gian các hãng xe thể thao chỉ tập trung vào phát triển và sản xuất những dòng xe thể thao. Porsche đã tạo ra những chỉ trích nặng nề khi giới thiệu chiếc SUV Cayenne vào năm 2002, thậm chí nhiều người tin rằng đây sẽ là sản phẩm dẫn đến sự sụp đổ của công ty.

Tuy nhiên, hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của số đông, Cayenne trở thành sản phẩm bán chạy nhất của Porsche, vượt xa doanh số của chiếc xe huyền thoại 911, nó cũng giúp hãng lấy lại thành công và kéo Porsche ra khỏi bờ vực phá sản.

Tiếp nối thành công của Porsche Cayenne, hãng cho ra dòng SUV Macan với mức giá thấp hơn nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Chính sự thành công đó đã khiến Aston Martin, Alfa Romeo, Lamborghini, Maserati, Rolls-Royce và gần đây nhất là Bentley với siêu phẩm Bentayga nhảy vào cuộc chiến của những chiếc SUV cao cấp. Mặt khác, lợi nhuận từ những chiếc SUV đa dụng sẽ là nguồn kinh phí để các hãng phát triển tiếp những mẫu xe thể thao đắt đỏ và khá kén chọn khách hàng.

Xe thể thao chạy điện

Trước đây, với nhiều người, xe điện hay xe dùng động cơ lai Hybrid, chỉ để sử dụng trong sân gofl hoặc chở khách du lịch. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn không ai có thể tưởng tượng ra được tốc độ và tầm hoạt động của xe điện có thể tiến xa như hiện nay. Tesla là hãng đã chứng minh chiếc xe điện không hề chậm và nhàm chán như mọi người từng nghĩ, tốc độ của chiếc Models S tương đương với siêu xe LaFerrari, Porsche 918 và cả McLaren P1.

Porsche cũng lên tiếng họ có thể sẽ cho ra mắt chiếc 911 chạy bằng điện trong tương lai gần, hành động này dường như để “dành chỗ” trong thị trường xe thể thao điện đầy tiềm năng. Bên cạnh Tesla còn có mẫu xe điện BMW i8 đang “làm mưa làm gió” trên thị trường. Trong vài năm tới, mẫu xe thân thiện với môi trường này dự kiến sẽ chiếm được nhiều sự quan tâm từ người dùng.

Động cơ tăng áp và hệ dẫn động 4 bánh

Không ít tín đồ đam mê các dòng xe thể thao cơ bắp của Mỹ. Đa phần họ đều yêu thích nét truyền thống và sự mạnh mẽ đến từ những gì tự nhiên nhất.

Hiện nay, những chiếc xe cơ bắp huyền thoại có dòng đời hàng chục năm như Ford Mustang và Chevrolet Camaro đều sử dụng động cơ với chỉ 4 xy lanh nhưng được lắp thêm hệ thống tăng áp, cá biệt có chiếc Dodge Challenger được trang bị một động cơ siêu nạp mạnh mẽ, cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, an toàn hơn nhiều so với xe dẫn động cầu sau khi đi với vận tốc cao.

Doanh số của chúng luôn rất cao và dường như tất cả đều “vi phạm” truyền thống của những người đam mê dòng xe cơ bắp. Điều này cho thấy sự cải cách trong động cơ và hệ thống dẫn động của các hãng là bước đi đúng đắn.

Hộp số tự động trên xe hiệu suất cao

10 năm về trước, hầu hết các xe thể thao hiệu suất cao đều sử dụng hộp số sàn vì cảm giác tăng tốc và kiểm soát hoàn toàn cỗ máy điều mà các hãng xe muốn khách hàng hướng đến. Tuy nhiên, nó vô tình gây khó khăn cho những người không thích và không lái vững xe số sàn đặc biệt là xe có công suất lớn.

Volkswagen Golf R và Porsche GT3 là những ví dụ điển hình về việc các hãng xe đã thay thế số sàn truyền thống bằng hộp số tự động. Hộp số sàn giúp bản có cảm giác làm chủ hoàn toàn chiếc xe, tuy nhiên hộp số tự động với sự kiểm soát thời điểm sang số bằng máy tính giúp xe tăng tốc nhanh hơn và xe đạt hiệu suất tốt hơn như khi sử dụng số sàn.

Xe Coupe “nâng gầm”

Khá nhiều người “ghét” khái niệm “Coupe SUV” và “Coupe 4 cửa” vì thực sự chữ Coupe luôn được mặc định là “xe thể thao gầm thấp 2 cửa”. Coupe SUV có phần mái được thiết kế vuốt dốc về phía sau làm xe mất đi không gian thực tế mà một chiếc SUV có thể mang lại. Khi ngồi vào chiếc BMW X6 ở băng ghế sau, bạn sẽ cảm thấy rất “tù túng” vì phần mái khá thấp và nếu bạn cao trên 1,7m thì đầu sẽ bị chạm vào trần xe.

Tuy nhiên đây là xu hướng mà các nhà sản xuất ô tô khá thích vì nó vẫn có một số lượng khách hàng nhất định. BMW và Mercedes gần như là người tiên phong với 2 mẫu xe BMW X6 và Mercedes GLE, Porsche cũng đang có ý định sẽ “lấn sân” sang phân khúc này và chắc chắn chiếc SUV sắp tới của Lamborghini sẽ là một chiếc Coupe SUV.

 

A.Nguyễn (theo otos/autoguide)

TIN LIÊN QUAN

Những "ý tưởng viển vông" làm thay đổi ngành sản xuất ô tô

Xu hướng của người tiêu dùng ô tô liên tục thay đổi, vì vậy nếu không mạnh dạn áp dụng những ý tưởng mới vào sản xuất rất có thể nhiều hãng xe đã không tồn tại đến ngày nay. Những ý tưởng thay đổi dưới đây từng được cho là viển vông nhưng lại có sự

Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Năm 2021, Toyota Việt Nam trao tặng 115 suất học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật và 85 suất học bổng hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc, với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng.

Sedan điện Xpeng P5 2021 chính thức được bán với giá khởi điểm 569 triệu đồng

Xpeng P5 có thiết kế trơn mượt, sang trọng với điểm nhấn nội thất tối giản, công nghệ cao.

5 cuộc chuyển hướng thành công ngành ôtô

Những cuộc chuyển hướng như Porsche sản xuất SUV, siêu xe chạy điện ban đầu không được đón nhận nhưng sau đó các sản phẩm lại rất hút khách.

Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên chuyên ngành kỹ thuật và âm nhạc

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch tiến hành trao Học bổng Kỹ thuật Toyota cho sinh viên các trường đại học ngành kỹ thuật và Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam

Vinfast tham gia triển lãm về ô tô và phụ kiện Saigon Autotech

Triển lãm năm nay được tổ chức trên quy mô 10.000 m2 với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp và hơn 300 gian hàng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe đạp điện và linh kiện phụ tùng trong và ngoài nước, Triển lãm dự kiến sẽ thu hút khoảng 15.000 lượt

Toyota Việt Nam tham gia triển lãm Công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo VIMEXPO lần thứ 2

Việc tham gia Triển lãm VIMEXPO thể hiện nỗ lực của Toyota trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt.

THỦ THUẬT HAY

6 cách khắc phục Youtube Vanced không kết nối internet nhanh nhất

Được phát triển bởi nhóm các nhà phát triển XDA, YouTube Vanced là ứng dụng có nhiều tính năng hơn ứng dụng YouTube do Google phát triển. Nó cho phép người dùng phát video YouTube ở chế độ nền mà không cần quảng cáo.

Cách ẩn 6 thư mục trong This PC trên Windows 10

Khi mở This PC trên Windows 10 bạn sẽ thấy hiển thị 6 thư mục gồm Desktop, Pictures, Documents, Videos, Download, Music. Vậy làm sao để có thể có thể các thư mục này khi mở This PC?

Những ứng dụng trải nghiệm hệ điều hành Android một cách hiểu quả

Android là tên gọi của một hệ điều hành mã nguồn mở hiện đang chiếm lĩnh một số lượng khá lớn trên tổng số điện thoại cũng như máy tính bảng được bán ra trên toàn thế giới. Android không chỉ dành cho những khách hàng

Cách tắt thông báo “Is Displaying Over Other Apps” trên Android Oreo

Trong phiên bản Oreo, Android đã cho hiển thị thông báo hệ thống để người dùng biết ứng dụng nào đang chạy đồng thời trong ứng dụng khác. Điều này vô cùng hữu ích nhưng một số người dùng lại không quan tâm và đôi khi

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Sony A9 và Sony A7R Mark II

Sức mạnh của A7R Mark II cách đây 2 năm đã được tái hiện và nâng cấp vượt trội hơn khá nhiều với một siêu phẩm mới: máy ảnh Sony A9. Không còn ở phân khúc cao cấp như đàn anh, A9 được xem là bước lột xác của dòng

Đánh giá camera Vivo Y55: Lấy nét nhanh, tích hợp chụp siêu phân giải Ultra HD thú vị!

Vivo Y55 sở hữu bộ đôi camera 8MP/ 5MP, tích hợp cơ chế chỉnh tay thông số và chế độ Ultra HD khá thú vị. Hãy cùng đánh giá camera sản phẩm này nhé!

Mở hộp và trên tay TECNO L9: Thiết kế đẹp, pin khủng, giá 2.550.000 đồng

Tiếp tục là một chiếc máy đến từ thương hiệu mới nổi TECNO và lần này là một chiếc máy thuộc phân khúc giá rẻ. Dù giá bán chỉ 2.550.000 đồng, nhưng chiếc điện thoại này vẫn có nhiều đặc điểm đáng giá. TECNO L9 sở hữu