GM triệu hồi 4,3 triệu xe vì lỗi hệ thống phần mềm

Mất phanh là tình huống thuộc loại nguy hiểm nhất mà tài xế phải đối mặt bởi dễ dẫn đến hoảng loạn khi xe không còn điều khiển được tốc độ, đặc biệt nếu đang đi trên đèo dốc. Điều kiện “sống còn” để đối mặt với tình huống ôtô mất phanh khi đổ đèo chính là tài xế phải giữ được sự bình tĩnh.

Mỗi người, dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm, sẽ có phản ứng khác nhau. Nhưng nếu đủ tỉnh táo và bình tĩnh, cơ hội sống của tài xế và hành khách sẽ cao hơn rất nhiều.



1. Giữ bình tĩnh

Lời khuyên này thường bị coi là nhàm chán theo kiểu 'biết rồi khổ lắm nói mãi', cho tới khi chúng ta rơi vào nguy hiểm. Không bình tĩnh thì không thể thực hiện những bước tiếp theo. Chỉ cần người lái giữ sự chủ động thì cơ hội cho người xung quanh đã cao hơn rất nhiều.

Bình tĩnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, tố chất của người lái. Một anh chàng mới lái, chưa va chạm nhiều dĩ nhiên dễ mất bình tĩnh hơn tài già. Nhưng một tài già chủ quan sẽ dễ mất bình tình hơn người luôn chủ động. Vì vậy, hãy tập trung để không rơi vào tình thế ứng biến mà phần bị động lại ở phía bạn.

2. Nhả chân ga

Nhả chân ga để giảm tốc độ, đồng thời tập trung hơn cho chân phanh.

3. Cảm nhận chân phanh

Hãy tiếp tục đạp phanh và cảm nhận nguyên nhân. Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống. Thử đạp lại nhiều lần để có cơ may hồi phục áp suất. Nhưng nếu chân phanh cứng đanh thì hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng. Nhưng đôi khi cũng có thể do vật nào đó chặn ở dưới.



4. Đạp phanh liên tục

Dẫu hết hy vọng thì tài xế luôn phải thử các cơ may. Đạp-nhả phanh thật nhiều để biết đâu hồi phục hệ thống. Nếu xe có ABS, hành động này có thể giúp ABS kích hoạt.

5. Trả về số thấp

Số thấp giúp xe chậm lại. Nếu đi số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp (ký hiệu bằng các số nhỏ như 1, 2 hoặc chữ cái L).

Mọi chuyện phức tạp hơn khi đi số sàn. Về số quá thấp ở tốc độ cao có thể phá hủy hệ truyền động và lực quán tính làm mất khả năng kiểm soát. Hãy về 1 hoặc 2 cấp mỗi lần. Chẳng hạn, xe của bạn đang đổ đèo ở vị trí số 3 và đột ngột mất phanh, để dồn về số 1 bạn đạp côn, về số 0; nhả chân côn và vù mạnh chân ga để tốc độ vòng tua máy đồng tốc với tốc độ vòng quay bánh xe; tiếp đến là đạp chân côn, dồn về số 2. Lúc này, xe sẽ khựng lại và giật đột ngột, bạn hãy gạt cần số về số 1, tốc độ xe đã rất chậm, bạn có thể dừng hẳn xe bằng cách nhả cần phanh tay đã kéo rồi nhanh chóng kéo mạnh để dừng hẳn xe.

Đừng tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.

6. Dùng phanh tay

Phanh tay, hay còn gọi là phanh khẩn cấp hoặc phanh đỗ, thường dùng để dừng xe dù mất nhiều thời gian hơn do chỉ tác động vào bánh sau. Khi thao tác cần lưu ý kéo nhẹ nhàng, từ từ nhưng đủ lực. Nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện trượng trượt, mất lái. Nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay.

7. Giữ tầm quan sát

Hoảng loạn không những làm mất cơ hội của bạn mà còn gây nguy hiểm cho người khác. Hãy quan sát giao thông, tránh người đi bộ, xe máy và những nơi đông người.

8. Báo hiệu cho xe khác

Bật đèn cảnh báo, nháy pha hoặc dùng còi gây sự chú ý để người khác biết mối nguy hiểm. Mở cửa sổ để tăng tính cản gió và dễ gọi người trợ giúp.



9. Đánh võng nếu có thể

Nếu có khoảng trống đủ an toàn, hãy cho xe lượn từ trái sang phải và ngược lại để tăng lực cản và nhờ đó giảm tốc. Tuy nhiên không nên làm ở tốc độ cao bởi có thể lật xe.

10. Dùng vật cản giảm tốc

Hãy cân nhắc kỹ tốc độ trước khi quyết định dùng phương án nào, đặc biệt ở tốc độ cao. Dùng dốc để hãm tốc độ cần chú ý đỉnh dốc và sẵn sàng sử dụng phanh tay. Có thể dùng con lươn giữa đường hoặc dải phân cách. Nếu xuống dốc hãy lái sang hướng ta-luy dương để sẵn sàng đâm khi có thể.

11. Tìm điểm có thể va chạm

Đừng cố hy vọng xe tự dừng. Hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó. Ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy.

A.Nguyễn (theo autodaily)

TIN LIÊN QUAN

Kinh nghiệm ‘sống sót’ khi lốp ô tô bị nổ ở tốc độ cao

Nguoiduatin - Khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà nổ lốp sẽ cực kì nguy hiểm. Trang bị cho mình những kỹ năng xử lý cần thiết sau có thể sẽ giúp bạn “tai qua nạn khỏi”

Cách thoát nạn khi ô tô bị mất phanh của chuyên gia

Đã có không ít các trường hợp vị tai nạn ô tô vì xe bị mất phanh, tài xế không thể làm chủ được xe. Do đó, các chuyên gia đã chia sẻ cách thoát thân an toàn khi gặp phải tình huống này.

Vừa ga vừa phanh là một thói quen tai hại của phụ nữ khi đi xe máy

Việt Nam là nước di chuyển chủ yếu bằng xe máy, mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường. Tuy nhiên, còn tồn tại rất nhiều thói quen xấu khi đi xe máy có thể biết hoặc không quan tâm.

Hiểm họa khôn lường với những bình gas lắc lư trên xe máy

Không khó để bắt gặp những trường hợp vận chuyển bình gas bằng xe máy, có những người còn chở 4-5 bình gas loại 12kg cùng lúc, phóng với tốc độ cao trên đường phố. Việc chở nhiều bình gas cỡ lớn, chở sai quy cách không chỉ gây nguy cơ cháy nổ mà

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi ô tô vào cua mất lái

Nguoiduatin - Khi ô tô vào cua, bánh xe rất dễ gặp vấn đề dẫn đến xe bạn mất lái. Lái xe cần trang bị kinh nghiệm giúp mình thoát hiểm khi rơi vào tình huống này.

Những nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao khi đổ xăng cho ô tô

Một trong những thói quen nhiều người hay mắc là vẫn để động cơ ô tô hoạt động khi đổ thêm nhiên liệu. Đây được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Những kỹ năng lái xe cẩn thận và xử lý tình huống nhạy bén, kịp thời

Do tính chất ban đêm chỉ có những phương tiện lớn như xe tải, xe container…hoạt động nên nếu bạn có phải lái xe ban đêm thì cần phải rất chú ý và tập trung khi lái xe.

Đổ đèo, leo dốc phút chốc mất mạng nếu bất cẩn

Chỉ trong ít ngày, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên đường đèo, dốc ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều vụ TNGT đã gây hậu quả nghiêm trọng cả về người và tài sản. Việc hàng...

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp 8 mẹo tiết kiệm pin cho iPhone

iPhone ngày càng trở nên mỏng hơn, kèm theo đó thời lượng pin của thiết bị di động phổ biến này cũng ngày càng trở nên ngắn hơn.

Hướng dẫn tải Office 2016 Full Product Key - Đảm bảo hoạt động vĩnh viễn 100% thành công

Microsoft phát hành công cụ văn phòng chuyên nghiệp là Office 2016 vào ngày 9 tháng 7 năm 2015, bao gồm các ứng dụng cốt lõi như Word 2016, Excel 2016, Powerpoint 2016 và Outlook 2016, hỗ trợ nhu cầu cơ bản của người

Bạn có thể thêm chữ, sticker, chỉnh bộ lọc màu và nhiều hơn thế nữa với iMessage iOS 12

Như một số bạn đã biết, iOS 11 đã mang lại cho iMessage một số tính năng chỉnh sửa ảnh đơn giản. Khi cập nhật iPhone lên iOS 12, người dùng có thể tuỳ biến mạnh mẽ hơn những bức ảnh của mình ngay trên ứng dụng nhắn tin

Hướng dẫn Crack AutoCAD 2010 miễn phí mới nhất

Trong ngành kiến trúc và kỹ thuật dân dụng, phần mềm được sử dụng nhiều nhất là AutoCAD. AutoCAD thường được biết là được sử dụng cho các ứng dụng thiết kế ở dạng 2D hoặc 3D. Ứng dụng này cực kỳ mạnh mẽ và được rất

Hướng dẫn tra cứu thông tin tiền điện qua Zalo

Tương tự như tra cứu điểm tiêm vắc xin gần nhất, tính năng này cũng xuất thông qua một Page. Nhờ đó, bạn dễ dàng theo dõi tiền cước chưa thanh toán, giá bán điện, điểm thu tiền, cũng như có thể theo dõi biểu đồ tiêu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điều gì khiến Asus Zenfone 4 Max 2018 trở thành tâm điểm những ngày qua

Có giá bán ra chỉ 2,49 triệu đồng, máy vẫn mang đến trải nghiệm, hiệu năng và những tiện ích không thể bỏ qua. Hãy cùng nhìn xem điều gì đã biến một sản phẩm “nhỏ nhưng có võ” trở thành tâm điểm trong những ngày qua.

Audi A8L 2018: Chiếc xe tiên phong trong việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới

Nếu như người em A7 Sportback nhấn mạnh hơn vào chất thể thao thì A8/A8L lại chú trọng vào vẻ sang trọng, mạnh mẽ. Ngoài sự ‘phình lên’ về kích thước, thiết kế của A8L vẫn giữ nguyên so với A8. Vẫn là bộ lưới tản nhiệt

Đánh giá chi tiết Asus NovaGo: Hiệu suất không thực sự tốt

VietTimes -- NovaGolà một ví dụ điển hình trong phân khúc laptop tầm trung của Asus với mức giá700 USD, sở hữu màu xám bạc với các điểm nhấn crom sang trọng. Nhưng xét về hiệu suất, liệu đây có phải là một mẫu máy tính