Những điều cần lưu ý trước khi quyết định sắm xe Van 2 chỗ ngồi

Với thiết kế thời trang trẻ trung, nhiều trang bị cùng sự tiện dụng khiến xe bán tải (pick-up) đang ngày càng trở nên phổ biến tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những khách hàng lần đầu mua xe hay đổi từ những mẫu xe cỡ nhỏ sang bán tải thì việc sử dụng, bảo dưỡng mẫu xe này vẫn còn nhiều lúng túng.

Sử dụng xe đúng cách

Trước khi sử dụng xe, bạn nên nổ máy xe khoảng 1 phút, việc làm này giúp nhớt bơm đều lên các chi tiết máy giảm độ ma sát cho động cơ. Bạn cần lưu ý đa phần xe bán tải sử dụng máy dầu nên độ ma sát của động cơ luôn lớn hơn máy xăng.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý không nên để bình nhiên liệu cạn rồi mới tiếp nhiên nhiệu cho xe, bởi nếu như vậy động cơ phải hút cặn bẩn dưới đáy bình. Tốt nhất, nên đổ nhiên liệu khi xe còn 1/4 bình.



Thường xuyên xả nước ở bộ phận tách nước đối với xe sử dụng động cơ dầu. Bộ phận này thường nằm trong khoang máy tuy nhiên không phải xe nào cũng có. Quan tâm đến lọc gió hơn, xịt rửa bụi và thay lưới lọc sau 10.000km. Đối với xe bán tải 2 cầu, kiểm tra dầu cầu hàng tháng và để ý hiện tượng rò rỉ dầu qua việc quan sát từ phía sau xe.

Xe bán tải phải thường xuyên làm việc trong môi trường khắc nghiệt như đi đường đèo dốc, lội bùn, lội nước, vì vậy chủ xe phải thường xuyên kiểm tra độ khít của hệ thống điện, keo dán các hộp điện, xiết đầu cực của cọc bình, và thay số cầu chì bị đứt cũng như bổ sung thêm cầu chì dự phòng với điện áp khác nhau, thông thường là 5 – 10A.



Bảo dưỡng xe đúng cách

Do dùng lá nhíp giảm xóc nên đi một thời gian bạn sẽ nghe được âm thanh cót két phát ra từ cầu sau, biện pháp xử lý khá đơn giản là dùng chai rã sét RP7 xịt vào các lá nhíp, sau đó bôi mỡ bò hoặc nhớt lên để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru. Cũng nên thường xuyên kiểm tra các miếng đệm giữa những lá nhíp để chắc chắn chúng không bị lão hóa và phát ra âm thanh khó chịu khi xe di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề.



Một số mẫu xe áp dụng công nghệ xử lý khí thải Euro 3, để đạt được tiêu chuẩn này, xe sử dụng hệ thống hồi khí từ đường xả về lại buồng đốt để đốt thêm 1 lần nữa cho sạch trước khi thải ra môi trường. Việc này giúp bảo vệ môi trường nhưng cũng làm động cơ mau yếu, xả nhiều khói đen. Nguyên nhân là do đốt lại 2 lần khí xả, nên lòng xi lanh động cơ bị bám rất nhiều khói đen là muội than, bạn chỉ cần vệ sinh phần lọc gió và buồng đốt động cơ sau 60 – 70.000km là khắc phục được hiện tượng này.



Đặc điểm riêng của xe bán tải

Xe bán tải là loại xe vừa chở người vừa chở hàng nên được quy định niên hạn sử dụng là 25 năm, đây là điều khá quan trọng cần nắm trước khi quyết định mua xe. Do là loại xe phục vụ sản xuất nên bạn chỉ cần đóng phí trước bạ 2% khi mua xe. Chẳng hạn nếu bạn mua một chiếc xe bán tải Nissan Navara có giá 760 triệu đồng, số tiền thuế và phí bạn cần nộp để ra biển chỉ khoảng 18 triệu đồng. Rẻ hơn rất nhiều nếu bạn mua một chiếc sedan Kia Cerato giá 690 triệu đồng, tổng tiền để ra được biển số lên đến 82 triệu đồng.



Theo luật, ô tô con là ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ô tô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Xe bán tải được thiết kế để chở hàng với tải trọng tối đa là 1 tấn nên được xem là ô tô con và được phép di chuyển trên làn đường dành cho ô tô con, nó cũng không bị cấm lưu thông trong giờ cao điểm như xe tải.

A.Nguyễn (theo otos)

TIN LIÊN QUAN

Tài xế đổ nước không đúng quy định khiến động cơ hỏng nhanh chóng

Thực tế trong quá trình sử dụng liên tục, một lượng lớn nhiệt tỏa ra từ động cơ ô tô, một phần chuyển thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận như xilanh, piston, nắp máy,… Ngoài ra, nhiệt

Cận cảnh cỗ máy sửa chữa đường ray xe lửa nặng 650 tấn

RU 800 S là một loại tàu lửa chuyên dụng được tạo ra bởi công ty Austrian Plasser und Theurer và Swietelsky và đây là một trong những cổ máy “khủng nhất thế giới” với chiều dài lên tới 177m nặng tới 650 tấn (khi được chất đầy đá dằn và dầm).

Xe chạy đường dài có phải nên đổ nhớt đặc

Nhiều anh em vẫn đang truyền tai nhau rằng việc sử dụng nhớt đặc hơn một cấp sẽ giúp động cơ hoạt động êm ái máy mát hơn trên những chặng đường dài,...

Không đi xe trong một thời gian dài, có nên đổ xăng đầy?

Vào mùa mưa, tần suất sử dụng mô tô 2 bánh của anh em chắc chắn sẽ giảm xuống. Nhiều anh em có thể sẽ thắc mắc vấn đề có nên đổ xăng đầy bình khi dựng...

Những bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu

Không dồn ga, phanh gấp, kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên hay hạn chế dùng điều hòa là những bí quyết cơ bản để tiết kiệm nhiên liệu.

Chuyện gì xảy ra nếu ô tô thường xuyên phủ bạt?

AutoExpress - Liệu các chi tiết, linh phụ kiện trên xe ô tô như lốp, ắc quy hay phanh tay sẽ thế nào nếu như chiếc bốn bánh luôn trong tình trạng làm bạn với garage, bạt trùm?

THỦ THUẬT HAY

11 ứng dụng iOS trị giá 26 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Chia sẻ các gói sticker đẹp mắt dành riêng cho ứng dụng nhắn tin iMessage nhé

Ngoài những tấm ảnh động thì Stickers hay Emoji đều có thể giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình, khiến cho cuộc trò chuyện trở nên vui vẻ và thú vị hơn.

Trải nghiệm tính năng Picture-in-Picture với phiên bản Chrome dành cho PC

Để trải nghiệm tính năng này trên trình duyệt Google Chrome dành cho máy tính, bạn tải về và cài đặt trước phiên bản Chrome Canary kèm tiện ích mở rộng Picture-in-Picture do lập trình viên Kasik96 phát triển.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

Cách tải và cài Đột Kích, CrossFire trên máy tính, laptop

Crossfire - Đột Kích trong tầm ngắm là cái tên quen thuộc với bất cứ game thủ nào đam mê bộ môn game bắn súng online, sức lan tỏa của Game Đột Kích là chưa bao giờ dừng ở đó. Hàng ngày có rất nhiều người cài Đột Kích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy C9 Pro – khá nhiều điều ấn tượng

Galaxy C9 Pro vừa mới được ra mắt tại Trung Quốc, đây mà một sản phẩm tầm trung cận cao cấp với khá nhiều ấn tượng, hãy cùng Viettel Store đánh giá Galaxy C9 Pro trong bài viết này nhé.