Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Theo thông báo số 377/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Đây chính là cơ sở quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.


Cụ thể, Chính phủ cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô, hoặc hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.


Phó Thủ tướng Chính phủ kết luận rằng việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam.



Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Hiện tại, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất các chính sách về thuế, tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.


Đồng thời, Chính phủ cũng giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kinh nghiệm các nước trong khu vực và một số nước trên thế giới có nền công nghiệp ô tô phát triển, đề xuất giải pháp về cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước phát triển.


Trước đó, vào ngày 25/5/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, bao gồm quy định thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, lắp ráp các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.


Theo bảng phụ lục của nghị định này, có 27 nhóm với hàng trăm chủng loại linh kiện phụ tùng ô tô được hưởng thuế suất 0%. Điều kiện để doanh nghiệp ô tô được hưởng thuế nhập 0% theo Nghị định 57 là sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe, cho doanh nghiệp phải đáp ứng được, điều này đã và đang được các hãng tập trung triển khai.




Nếu chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe lắp ráp trong nước được thông qua, giá xe có lẽ sẽ được giảm bớt. Hiện nay giá xe lắp ráp tại Việt Nam chịu chi phí lớn nhất là thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu linh kiện, thuế tiêu thụ đặc biệt. Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và linh kiện theo dung tích, thấp nhất là 35%, cao nhất là khoảng 150%, thông thường, các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L là khoảng 45-35%, giá trị xe hoặc linh kiện. Mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tăng lên, giá xe tại Việt Nam đắt hơn xe các nước trong khu vực từ 10-20%.


Cũng theo dự thảo mới, các linh kiện ô tô do VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ô tô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài, phục vụ mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu.


Khi xuất khẩu xe ô tô, cụm linh kiện ra nước ngoài để kiểm nghiệm, thử nghiệm, VinFast được miễn thuế nhập khẩu, đối với các linh kiện đã nộp thuế nhập khẩu từ trước thì sẽ được khấu trừ sau. Trường hợp VinFast phải nhập khẩu ô tô, linh kiện trở lại thì vẫn phải nộp thuế theo quy định.


Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/de-xuat-bai-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-doi-voi-o-to-san-xuat-trong-nuoc.html

TIN LIÊN QUAN

Thuế NK nhiều loại linh kiện ôtô về 0%

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2017/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK

Kéo dài thời gian ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thêm 5 năm

Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước sẽ được kéo dài đến 31/12/2027 để doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh trong các năm tiếp theo.

Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2021

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ cho phép xây dựng nghị định về tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo trình tự thủ tục rút gọn.

Đề xuất giảm thuế hàng loạt linh kiện ô tô về 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu của các dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải...

Đề xuất giảm thuế hàng loạt linh kiện ô tô về 0%

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu của các dòng thuế linh kiện ô tô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng về 0%.

Công nghiệp ôtô: Không giảm được chi phí sẽ tiếp tục phải nhập khẩu

Nếu chi phí sản xuất một chi tiết ở Việt Nam thấp hơn việc nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm chi phí sản xuất, thuế nhập khẩu và cho phí đóng gói vận chuyển thì doanh nghiệp sẵn sàng nội địa hóa ở Việt Nam, ngược lại doanh nghiệp sẽ buộc phải nhập

Grab, Uber sẽ bị thanh tra thuế tập trung năm 2018

Theo đó, ngành thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người nộp thuế đang quản lý.

Nên học ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ở đâu?

Giống như Việt Nam, Hàn Quốc nằm giữa Nhật Bản - đất nước đại diện cho công nghệ cao, giá thành cao và Trung Quốc - quốc gia đang phát triển, chi phí thấp. Công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã lựa chọn vị trí cân bằng giữa chi phí và chất lượng.

THỦ THUẬT HAY

Cách format lại laptop mà không bị mất toàn bộ dữ liệu

Ngày nay, việc format lại laptop khá đơn giản. Nhà sản xuất thường cung cấp cho người dùng một bản sao của hệ điều hành hoặc tạo một phân vùng phục hồi trên ổ đĩa cứng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, điều quan trọng là

3 cách kết nối thiết bị iOS với máy tính nhanh chóng

Khi iPhone, iPad đầy bộ nhớ thì việc sao lưu sang máy tính quả là cần thiết. chúng tôi sẽ mách bạn 3 cách kết nối thiết bị iOS với máy tính nhanh chóng nhé!

Bí kíp để có những bức ảnh chụp tự sướng đẹp

9 Mẹo giúp bạn có những bức ảnh chụp tự sướng đẹp mà không cần dùng đến camera 360.

Hướng dẫn cách tắt tự động cập nhật iOS trên iPhone

Tuy nhiên thì vẫn có rất nhiều người không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS mới do một số lý do như hao pin, máy đời cũ sẽ hoạt động chậm... và rất nhiều lý do khác khiến người dùng không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS

Trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta trên mọi smartphone Xiaomi

Theo Xiaomi, phiên bản chính thức của POCO Launcher sẽ được phát hành trên CH Play vào ngày 29 tháng 8 tới đây. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn đọc vẫn có thể trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta bằng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đánh giá nhanh thiết kế Huawei Mate 10 Pro: Trí tuệ và sắc đẹp

Huawei Mate 10 Pro được ra mắt cách đây ít giờ và gây được ấn tượng mạnh nhờ nhiều sự thay đổi lớn trong thiết kế phần cứng so với người tiền nhiệm.

Đánh giá chi tiết camera Meizu Pro 6: Chi tiết tốt, nổi khối ấn tượng

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đánh giá xem chất lượng camera của Meizu Pro 6 có thực sự được như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá nhanh Vivo Y71: thiết kế thời thượng, pin tốt, hiệu năng, camera đủ dùng

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp