Những điểm mới về đăng ký xe ô tô, xe máy người dân cần lưu ý

Đăng ký xe trực tuyến từ ngày 1/3/2021


Theo khoản 4, điều 10, Thông tư 58/2020/TT-BCA, từ ngày 1/3/2021 chủ xe có thể thực hiện đăng ký xe qua mạng internet với thủ tục như sau: Chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua e-mail hoặc qua tin nhắn điện thoại.



Những điểm mới về đăng ký xe ô tô, xe máy người dân cần lưu ý

Công dân đầu tiên nộp lệ phí trước bạ, đăng ký ô tô qua mạng thành công


Còn cán bộ CSGT làm nhiệm vụ đăng ký xe sẽ kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe. Quy định mới này được người dân rất ủng hộ vì nó giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc.


Việc cải tạo, thay màu sơn cũng cần khai báo qua mạng


Cũng từ ngày 1/3/2021, theo khoản 2, Điều 6 Thông tư 58/2020, chủ xe có trách nhiệm đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn.


Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện. Chủ xe sẽ được làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.


Được phép gắn 2 biển số ngắn trên xe ô tô


Chủ xe ô tô có thể yêu cầu gắn hai biển số ngắn với kích thước dài x cao 330 x 165 mm thay vì gắn một biển số ngắn và một biển số dài như trước đây.


Trong trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được hai biển ngắn thì cơ quan đăng ký xe sẽ kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục CSGT (đối với xe đăng ký ở Cục CSGT) hoặc Trưởng phòng CSGT (đối với xe đăng ký ở địa phương) để được đổi sang hai biển số dài, kích thước dài x cao là 520 x 1110 mm hoặc một biển số ngắn và một biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.


Ô tô kinh doanh vận tải phải chuyển biển số nền vàng, chữ đen trước 31/12/2021




Những xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021, với seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z (thực hiện từ ngày 1/8).


Các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi biển số trước ngày 31/12/2021 sẽ bị xử lý theo quy định của Chính phủ đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định.


Sang nhượng xe không có giấy tờ chỉ được giải quyết đến hết ngày 31/12/2021


Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 58, xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu vẫn được giải quyết đăng ký, sang tên đến hết ngày 31/12/2021.


Chủ xe sẽ không phải đến cơ quan đăng ký xe rút hồ sơ gốc khi làm thủ tục sang tên xe đi tỉnh khác và người được ủy quyền đến làm thủ tục đăng ký xe, không phải có giấy ủy quyền, chỉ cần xuất trình giấy tờ của chủ xe và giấy tờ tùy thân của mình (còn giá trị sử dụng) là được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.


Đối với việc sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thì chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe.


Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.


Sinh viên không được dùng thẻ sinh viên đi đăng ký xe


Quy định mới không cho phép chủ xe dùng thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ hai năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường khi đi đăng ký xe.


Thay vào đó, chủ xe đến làm thủ tục đăng ký phương tiện cần xuất trình chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu. Trường hợp lực lượng vũ trang, chủ xe cần xuất trình chứng minh công an nhân dân/chứng minh quân đội nhân dân hoặc giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên.


Như vậy, thông tư mới đã bỏ quy định dùng thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ hai năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường khi đi đăng ký xe.


Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn : https://xehay.vn/nhung-diem-moi-ve-dang-ky-xe-o-to-xe-may-nguoi-dan-can-luu-y.html

TIN LIÊN QUAN

Xử phạt người dân không đăng ký mô tô, xe máy qua nhiều đời chủ

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ...

CSGT khuyến cáo người dân sang tên xe trước ngày 31/12

Phòng PC08 khuyến cáo người dân đang sử dụng xe máy, ô tô không có giấy tờ, chưa chính chủ phải nhanh chóng làm thủ tục sang tên trước ngày 31/12. Từ...

Giảm 50% lệ phí trước bạ, gần 1.000 xe ô tô đăng ký trong 2 ngày

Chiều 2-12, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội cho biết: Có gần 1.000 xe ô tô đã được đăng ký sau 2 ngày thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ.

Triển khai đăng ký xe ô tô qua mạng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh

Cục CSGT vừa triển khai thí điểm Hệ thống Cổng thông tin điện tử hỗ trợ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ qua mạng internet tại 2 thành phố lớn của Việt Nam.

Kiên quyết xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 1A

Sáng 16-12, Cục CSGT Bộ Công an đã triển khai lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội (TTXH). Theo đó, lực lượng CSGT tổ chức tuần tra, kiểm...

Tổng kiểm tra, xử phạt, đảm bảo TTATGT dịp cuối năm

Sáng 16-12, Phòng CSGT CATP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai đợt cao điểm đảm bảo TTATGT, TTĐT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và các lễ hội đầu xuân trên địa bàn TP. Đến dự có Đại...

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn khung nền của thanh dock trên iPhone sử dụng phiên bản iOS 11

Phương pháp này được thực hiện trên thiết bị và phiên bản iOS chưa hỗ trợ Jailbreak nên vẫn còn nhiều điểm giới hạn, chủ yếu là mod lại ảnh nền để che phủ khung viền của thanh Dock

Hướng dẫn nhận ngay tối đa 50GB data từ MobiFone khi nạp thẻ vào thứ 4 hàng tuần

Nằm trong chương trình chăm sóc khách hàng mới của mình thì mời đây MobiFone đã tung ra khuyến mãi khủng, nạp thẻ điện thoại nhận ngay Data truy cập internet.

Điều khiển máy tính từ xa bằng trình duyệt web Chrome

Để truy cập và điều khiển máy tính từ xa, các bạn sẽ nghĩ ngay tới TeamViewer, các phần mềm VNC... nhưng với Chrome Remote Desktop, tất cả những gì bạn cần là một trình duyệt Chrome đang chạy để có thể kiểm soát và

Facebook Messenger siêu nhẹ cho smartphone siêu yếu

Messenger Lite là phiên bản thu gọn của ứng dụng chat Messenger với kích thước chỉ vỏn vẹn 10 MB, nhỏ hơn rất nhiều so với ứng dụng gốc nhưng vẫn đầy đủ các tính năng quan trọng nhất.

Bật xác minh 2 bước cho Gmail, gửi mã xác nhận về điện thoại khi đăng nhập

Bật xác thực hai lớp trên Gmail, bật xác minh hai bước cho Gmail, thiết lập để Google gửi mã xác nhận về điện thoại khi đăng nhập Gmail sẽ là cách giúp Gmail của bạn an toàn hơn trước các hacker. Đây là hướng dẫn chi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Meizu U10: Thiết kế 2 mặt kính đẹp, tinh tế

Meizu U10 là chiếc điện thoại nằm trong bộ đôi tầm trung vừa chính thức được Meizu giới thiệu ra thị trường cách đây không lâu.

Đánh giá chi tiết Nokia 1: Liệu có đáng để mua?

Thiết kế của Nokia 1 gợi nhớ lại những smartphone chạy android như Nokia X ở khả năng thay đổi nắp lưng đa màu sắc, chỉ khác là các cạnh của Nokia 1 được bo cong tròn trông mềm mại hơn mà thôi.

Đánh giá chi tiết laptop Lenovo ThinkPad 25 Core i7-7500U

Về cấu hình mẫu ThinkPad TCN thử nghiệm trang bị màn hình cảm ứng 14 inch Full HD, chip Kaby Lake Core i7-7500U, 16GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 940MX với 2GB GDDR5 và SSD M.2 dung lượng đến 512GB.