Người Việt chuộng xe 7 chỗ nào tầm giá 1 tỷ đồng?

Phân khúc xe đa dụng 7 chỗ đang bán tại thị trường Việt Nam hiện có nhiều dòng xe bao gồm cả SUV lẫn MPV đến từ các thương hiệu Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo báo cáo bán hàng 7 tháng đầu 2016 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota Fortuner và Toyota Innova hút khách hơn cả với doanh số trung bình hàng tháng là 900 và 800 xe.



Innova và Fortuner đang quá mạnh trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Những dòng xe còn lại trong phân khúc bán khá chậm. Kia Sorento có số xe bán ra trung bình hàng tháng chỉ khoảng gần 200 chiếc. Chevrolet Orlando thấp nhất với trung bình hơn 50 xe/tháng.

Trong số các đối thủ, Hyundai Santa Fe được cho cạnh tranh ngang ngửa với Toyota Fortuner. Tuy nhiên, nhà phân phối Hyundai Thành Công không tham gia VAMA và thường giữ kín số liệu tất cả các dòng xe.

Trao đổi với Zing.vn, anh Thịnh Minh Tuấn, nhân viên kinh doanh một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết, ở phân khúc xe đa dụng 7 chỗ đa số khách hàng Việt mua xe để kinh doanh. Các dòng xe của Toyota là Innova và Fortuner là sự lựa chọn số một do tính kinh tế và sự tiện lợi.

'Theo kế hoạch sản xuất Innova của Toyota Việt Nam thì chỉ 2 đến 4% sản lượng dành cho xe số tự động. Trong khi phần lớn là tập trung cho xe số sàn. Điều này chứng tỏ Toyota nghiên cứu phân khúc này khá kỹ với đối tượng khách hàng đa số mua làm xe dịch vụ', anh Tuấn chia sẻ thêm.

Cũng theo anh Tuấn, đối thủ của Toyota Innova là Chevrolet Orlando mặc dù có giá bán rẻ hơn khá nhiều nhưng dân kinh doanh lại không chuộng dòng xe này do kém thu hút về kiểu dáng và độ bền bỉ.



Toyota Innova đạt doanh số gần 6.000 xe trong 7 tháng đầu 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Đánh giá về phân khúc xe đa dụng 7 chỗ, anh Vũ Hoàng Chương, một người làm kinh doanh ôtô ở Hà Nội cho hay Toyota Innova và Fortuner bán tốt do đã có một quá trình tích lũy thương hiệu lâu dài. Chevrolet Orlando bán chậm là do mang thương hiệu Mỹ nhưng chất lượng vẫn không được cải thiện.

Mẫu SUV Chevrolet Captiva Revv không có nhiều trang thiết bị tiện nghi và chất lượng vẫn còn là dấu hỏi lớn. Mẫu SUV gầm cao Pajero Sport dù mang thương hiệu Nhật nhưng do năng lực quảng bá kém, bán xe theo lối mòn nên dòng xe này không có sự tăng trưởng.

Hai model của nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc và được phân phối chính hãng bởi Trường Hải là Kia Sorento và Kia Sedona chủ yếu dành cho khách hàng mua phục vụ nhu cầu gia đình. Cặp xe này có giá tốt, thiết kế rộng rãi và hình thức đẹp là yếu tố thu hút người dùng.

Theo nhận định của anh Vũ Hoàng Chương, trong thời gian dài tới, phân khúc xe đa dụng 7 chỗ sẽ không có sự xáo trộn bởi gần như các hãng ít bứt phá và gần như bằng lòng với thị trường hiện tại.

Bày tỏ quan điểm về cuộc cạnh tranh giữa các mẫu xe trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản lý diễn đàn otofun chỉ nhận xét một cách ngắn gọn: 'người tiêu dùng Việt đủ thông minh để lựa chọn dòng xe nào phù hợp với nhu cầu của mình'. 



Toyota Fortuner đạt doanh số hơn 6.000 xe trong 7 tháng đầu 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Trên cương vị người dùng, anh Hoàng Tuấn Hiệp ở Hà Nội, người đang sở hữu chiếc Toyota Innova đời 2008 cho biết, sở dĩ dân kinh doanh lựa chọn Toyota Innova và Fortuner bởi lẽ dòng xe này có mức khấu hao thấp.

Chẳng hạn, chiếc Innova đời 2008 khai thác gần 10 năm nhưng mức lỗ cũng chỉ khoảng 200 triệu so với mức giá ban đầu. Ngoài ra, các dòng xe này cũng ít hỏng vặt, phụ tùng thay thế dễ.

Với những phản ánh, nhận định từ người dùng và giới kinh doanh, có thể thấy 2 dòng xe 7 chỗ của Toyota nắm thế thượng phong trong cuộc đua với các dòng xe khác. Innova 2016 mới ra mắt cũng tập trung nâng cấp cho phiên bản dành cho khách hàng kinh doanh giúp củng cố thêm vị thế của dòng xe này.

Fortuner phiên bản mới dự kiến cũng sẽ sớm ra mắt ở Việt Nam. Các đối thủ muốn tạo sức ép và chiếm thị phần của Innova và Fortuner vì thế cần có sự đột phá lớn cùng mức giá rất cạnh tranh.

Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc là Toyota Fortuner hiện có giá bán từ 947 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Dòng MPV một mình một chợ Toyota Innova bản thấp nhất giá 793 triệu và bản cao nhất là 995 triệu đồng.

Cặp SUV và MPV của Kia là Sorento và Sedona có giá bán lần lượt 868 và 1,1 tỷ đồng. Mitsubishi Pajero Sport có 3 phiên bản gồm một cầu MT, một cầu AT, 2 cầu AT và mức giá tương ứng là 804 triệu, 981 triệu và 1,04 tỷ đồng.

Trong loạt xe đa dụng 7 chỗ, các mẫu xe của Chevrolet lấy lợi thế về giá làm điểm mạnh. Dòng MPV Chevrolet Orlando có giá bán chỉ từ 700 triệu trong khi Captiva từ 879 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN

Doanh số bán hàng phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner dẫn đầu

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt trong tháng 10/2021.Và mẫu xe đứng đầu phân khúc SUV 7 chỗ là Toyota Fortuner với 577 xe bán ra, tăng 254 xe so với tháng 9/2021.

Bộ tứ Vios, Wigo, Fortuner và Innova rủ nhau lọt top

Trong doanh số bán hàng tháng 10/2018 của Toyota, bộ tứ Vios, Wigo, Fortuner và Innova đều lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất của VAMA.

Tháng 10/2020: Lội ngược dòng, Toyota Fortuner bất ngờ

Kết quả kinh doanh trong phân khúc SUV 7 chỗ tháng 10/2020 tại Việt Nam chứng kiến nhiều sự biến động mạnh. Trong đó, nổi bật là sự bứt phá của Toyota Fortuner trước đối thủ nặng ký Hyundai Santa...

10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 8/2018: Sự trở lại của Toyota Fortuner

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố danh sách 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 8/2018. Đáng chú ý, Toyota Fortuner đã trở lại và đứng vị trí số 5.

Toyota Fortuner vẫn là SUV bán chạy nhất Việt Nam

Bản mới cũng sắp được bán ra nhưng Toyota Fortuner “cũ” vẫn bán chạy nhất phân khúc cùng vị trí thứ 3 toàn thị trường.

Toyota Fortuner so găng Hyundai Santa Fe ở Việt Nam

Hai model bán chạy nhất phân khúc SUV tầm giá một tỷ đồng đều sở hữu những điểm mạnh và yếu riêng nhưng mẫu xe của Hyundai nhỉnh hơn ở trang bị, tiện nghi.

Toyota Innova đặc biệt được ưa chuộng tại miền Nam

Xét về cơ cấu doanh số theo vùng miền, khách hàng miền Nam đặc biệt chuộng 2 mẫu xe này với doanh số cao gấp đôi thậm chí gần gấp 3 so với khách hàng miền Bắc. Sự chênh lệch này lại tiếp tục tăng cao trong năm 2017.

Doanh số nhiều mẫu SUV không có sự đột phá dù Toyota Fortuner chưa bán

Thị trường SUV từ đầu năm 2018 kém sôi động hơn so với trước khi nhiều hãng xe chưa thể nhập khẩu xe. Nhưng từ khoảng Quý II/2018, thị trường này được nhận định sẽ nóng lên khi ô tô nhập khẩu về nhiều hơn. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất từ Hiệp

THỦ THUẬT HAY

Cách phòng chống bị mất dữ liệu khi iPhone bị đánh cắp

Trên các thiết bị iOS, chúng ta có thể thực hiện khoá thiết bị từ xa để bảo vệ những thông tin cá nhân cũng như kiến cho không ai có thể sử dụng điện thoại của bạn được...

Bỏ túi ngay cách tạo bảng bằng ứng dụng Ghi chú trên iPhone

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng bạn vẫn chưa biết đến tính năng cực hay của ứng dụng Ghi chú là bạn hoàn toàn có thể tạo bảng trực tiếp trong Ghi chú mà không cần phải thông qua một ứng dụng bên thứ 3 nào cả.

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 2

Trong phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng nhau thiết lập sơ bộ VMware và Ubuntu Desktop. Và phần tiếp theo dưới đây, mời các bạn tiếp tục với những bước cài đặt Ubuntu Desktop trên VMware Workstation.

Hướng dẫn tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh chóng nhất

Không giống như Facebook, Instagram không cho phép tải ảnh về kể cả phiên bản phần mềm điện thoại và cả trên nền website. Nhưng với vài thủ thuật sau của chúng tôi bạn sẽ tha hồ tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh

Reset Win 10 mất bao lâu?

Reset Win 10 là cách đơn giản nhất để tối ưu và cải thiện hệ thống windows, giúp thiết bị của bạn hoạt động trở nên tốt hơn. Tuy nhiên có khá nhiều bạn đọc băn khoăn thời gian Reset Win 10 mất bao lâu? và bài viết dưới

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia G20: Hiệu năng đủ dùng, được nâng cấp về camera, đi kèm mức giá bán hấp dẫn

Nokia G20 thuộc dòng G Series là smartphone tầm trung mới nhất của Nokia. Sản phẩm sở hữu thiết kế giọt nước quen thuộc, hiệu năng đủ dùng, đồng thời được cải tiến về cụm camera và đi kèm đó là mức giá cả vô cùng hấp

Mở hộp Galaxy Z Fold3 5G màu Bạc Phantom: Siêu phẩm hội tụ nhiều công nghệ và tính năng đỉnh nhất của Samsung

Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình gập Galaxy Z Fold3 5G, trong đó phiên bản màu Bạc Phantom nhận được khá nhiều sự quan tâm và chú ý của người dùng. Ngay trong bài viết này hãy cùng chúng

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế