"Đại chiến" Vinasun-Grab: Tòa vẫn xử dù vắng mặt đơn vị giám định thiệt hại

Sáng nay 17-10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun taxi) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Cách tính thiệt hại nhiều sai sót?

Đáng chú ý, phiên tòa hôm nay không có sự tham dự của đại diện Công ty Cửu Long - đơn vị giám định độc lập được tòa chỉ định để giám định thiệt hại (nếu có) của Vinasun - với lý do là bận việc đột xuất.

Luật sư Lưu Tiến Dũng - đại diện quyền lợi cho Grab tại tòa đánh giá, sự có mặt của đơn vị giám định là hết sức cần thiết vì phía Grab đánh giá nghiên cứu và cách tính của Cửu Long có nhiều vấn đề cần làm sáng tỏ. Nếu đơn vị này vắng mặt sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc xác định chứng thư giám định của Cửu Long cũng như gây khó khăn cho việc tranh tụng, biện hộ, bảo vệ quyền lợi của Grab tại tòa. 

"Đại chiến" Vinasun-Grab: Tòa vẫn xử dù vắng mặt đơn vị giám định thiệt hại

Cuộc 'đại chiến' giữa Vinasun và Grab vẫn chưa thể đi đến hồi kết

Đại diện quyền lợi của Grab nhận định, cách tính toán thiệt hại của nguyên đơn do Công ty Cửu Long thực hiện giám định có những sai sót nghiêm trọng. Cụ thể, phần thiệt hại được Công ty này tính toán dựa vào 2 yếu tố chính là số lượng xe nằm bãi và giá trị vốn hóa thị trường (tức là giá của một cổ phần nhân cho tổng số cổ phần) của Vinasun tại một mốc thời gian cụ thể vào năm 2016.

“Doanh nghiệp kinh doanh taxi có hơn 6.500 xe mà theo báo cáo của đơn vị giám định, trong năm 2016 chỉ có trung bình hai xe nằm bãi không kinh doanh mỗi ngày. Con số này hoàn toàn không đủ thuyết phục để mang ra cáo buộc Vinasun chịu thiệt hại do hoạt động của Grab gây ra”- LS Lưu Tiến Dũng phân tích.

Về giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp, vị luật sư này cho rằng không thể là cơ sở để tính thiệt hại của nguyên đơn khi Công ty Cửu Long không xác định được quan hệ nhân quả giữa hoạt động kinh doanh của Grab và giá cổ phần của Vinasun, đồng thời giá trị cổ phiếu của 1 doanh nghiệp tăng/giảm, thay đổi liên tục do rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

“Chiếu theo đơn kiện đòi Grab bồi thường thiệt hại của Vinasun, phần xác định và tính toán thiệt hại (nếu có) của Vinasun là yếu tố mấu chốt, quan trọng nhất nhưng đơn vị thực hiện lại không đến thì làm sao Grab có thể tranh luận? Vì thế bị đơn đề nghị tòa hoãn vụ án, cho đến khi có sự hiện diện của đơn vị giám định thiệt hại”- LS Lưu Tiến Dũng yêu cầu. Tuy vậy, yêu cầu này không được chấp thuận, và phiên xử vẫn diễn ra vào cả ngày hôm nay, 17-10.

'Bí mật' kinh doanh có cần phải được bảo mật

Cũng tại phiên tòa sáng nay, Grab tiếp tục kiến nghị tòa về việc Vinasun không được tiếp cận các tài liệu bao gồm hợp đồng giữa Grab với các hợp tác xã, danh sách các hợp tác xã, cũng như không công bố các tài liệu này trước công chúng tại tòa.

Đại diện doanh nghiệp này cho rằng, hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Grab và đối tác cần được bảo mật vì đó là bí mật kinh doanh, không được cung cấp cho bên thứ ba, điều khoản này đã được nêu rõ trong hợp đồng.

Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận yêu cầu phải giữ bí mật kinh doanh của Grab với quan điểm Vinasun khiếu nại và đã được giải quyết, được sao chụp hồ sơ.

“Trước đó, Grab đã có đơn kiến nghị đến Chánh án TAND TP.HCM, nhưng trong khi Chánh án TAND TP.HCM chưa trả lời đơn kiến nghị của Grab thì Tòa Kinh tế - TAND TP đã cho phép Vinasun được tiếp cận và sao chép. Grab cũng đã tiếp tục gửi khiếu nại lên Tòa án nhân dân tối cao về vấn đề này nhưng sáng nay Tòa Kinh tế vẫn tiếp tục cho phép công bố các tài liệu thuộc bí mật kinh doanh của Grab trước tòa dù TAND tối cao vẫn chưa ra quyết định cuối cùng.

Điều này sẽ tạo nên tiền lệ không tốt, các doanh nghiệp từ nay về sau chỉ cần đâm đơn kiện lên tòa là có thể dễ dàng biết được bí mật kinh doanh của đối thủ”- luật sư đại diện cho Grab bày tỏ.

Sau 2 đề xuất bị bác của Grab, phiên tòa sáng nay chủ yếu xoay quanh phần tranh luận giữa các bên về thẩm quyền của tòa. Luật sư phía bị đơn cho rằng Vinasun liên tục khẳng định kiện Grab vì vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT dẫn đến sụt giảm doanh thu nhưng trong đơn kiện, Vinasun không đề cập đến những nội dung này. Trên thực tế, việc quyết định có vi phạm Đề án 24 hay không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và các cơ quan Chính phủ có liên quan, không thuộc thẩm quyền của tòa án nhân dân.

Bộ GTVT cũng đã có kết luận về việc thí điểm và Chính phủ đã đồng ý gia hạn Đề án thí điểm với xe hợp đồng điện tử cho đến khi Nghị định 86 sửa đổi có hiệu lực.

Hải Dương (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/dai-chien-vinasun-grab-toa-van-xu-du-vang-mat-don-vi-giam-dinh-thiet-hai.html

TIN LIÊN QUAN

Lần thứ ba tòa hoãn vụ xử Vinasun kiện Grab

Đây là lần thứ ba phiên tòa phải tạm hoãn với lý do thiếu chứng cứ. Điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy rằng Vinasun không hề chắc chắn về nguyên nhân thực sự dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận của mình và không thể tập hợp đủ chứng cứ thuyết

Cuộc chiến Vinasun taxi - Grab: Liệu có cánh cửa ngỏ nào tháo gỡ bế tắc này?

Trong phiên tòa, chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Lê Công Toại cũng thừa nhận, “thiệt hại của Vinasun có thể có nhưng để chứng minh rất khó, có sự chủ quan của doanh nghiệp, khách quan của thị trường”. Liệu có cánh cửa ngỏ nào tháo gỡ bế tắc này?

Grab lên tiếng về cáo buộc đòi bồi thường 42 tỷ đồng của Vinasun

Sáng ngày 6-2, tại Tòa án nhân dân TP.HCM, hãng taxi Vinasun đã đòi Grab Việt Nam bồi thường thiệt hại 42 tỷ đồng.

Doanh thu của Vinasun, Mai Linh ngày càng giảm mạnh trước sức cạnh tranh từ Grab

Doanh thu từ mảng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi giảm mạnh, chỉ đạt 202 tỷ đồng, chưa bằng 1/5 so với con số hơn 1.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân đến từ việc Vinasun chuyển từ mô hình sở hữu taxi sang mô hình nhượng quyền. Taxi

Cưỡng chế thuế Uber gặp khó

Sau khi Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh ra quyết định truy thu thuế và phạt đối với Công ty Uber B.V 66,68 tỉ đồng. Công ty đã thực hiện nộp 13,3 tỉ đồng và số thuế còn lại phía công ty không chấp nhận nộp nên đã kiện cơ quan thuế ra tòa án nhân dân TP.Hồ

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

"Cuộc chiến" taxi công nghệ với taxi truyền thống(1): "Tấn công" khốc liệt giành thị phần

Gần 3 năm trở lại đây, thị trường taxi Hà Nội và TP.HCM ghi nhận sự bùng nổ của các loại hình taxi ứng dụng công nghệ cho việc đặt xe và tính tiền với 2 cái tên nổi bật là Uber và Grab.

Cạnh tranh với Uber và Grab, ứng dụng của 7 hãng taxi Việt Nam không nâng giá vào giờ cao điểm

Không như cách gọi của nhiều người, giờ đây taxi truyền thống đã hiện đại hơn với những thiết bị di động thông minh được gắn trên táp lô. Điện thoại hoặc máy tính bảng, máy POS được đặt bên chiếc đồng hồ tính cước có kẹp chì.

THỦ THUẬT HAY

Chụp ảnh xóa phông ảo diệu trên iPhone 7 Plus/ 8 Plus với ứng dụng Focos

Ứng dụng Focos được tạo ra mởi Xiaodong Wang, một nhà phát triển người Trung Quốc. Người đã tạo ra 2 ứng dụng nổi tiếng trên iTunes vào năm 2015, 2016 là Colorburn và MaxCurve.

Thủ thuật Android: Cách tăng tốc độ lướt web trên Android dễ nhất

Nếu các mẹo tăng tốc Android trên Internet không giúp các bạn cải thiện được tốc độ Internet thì bạn có thể chuyển qua cách điều chỉnh DNS, DNS là dịch vụ phân giải tên miền, giúp các bạn truy vấn đến đúng máy chủ chứa

Hướng dẫn cách làm video cảm ơn trên Facebook

Chỉ với vài thao tác và tốn ít phút đã giúp bạn tạo ra 1 video 'thay lời cảm ơn' để gửi đến những người bạn thân thiết của mình trên Facebook....

Hướng dẫn tìm và nghe nhạc bolero, nhạc trữ tình trên Zing MP3

Tất cả các thể loại nhạc trên Zing MP3 đều được sắp xếp theo đúng chủ đề và đa dạng, ví dụ như nhạc trữ tình, nhạc bolero, nhạc vàng vốn là thể loại chỉ thường thấy trên đĩa CD hoặc những danh sách nhạc bolero trên

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang