Grab và Uber chịu án phạt 9,5 triệu USD cho thương vụ sát nhập giữa 2 công ty

Ngày 24/9, Ủy ban Cạnh tranh và Tiêu dùng Singapore (CCCS) đã tuyên phạt 13 triệu SGD (tương đương 9,5 triệu USD) cho thương vụ sát nhập giữa 2 ông lớn cung cấp dịch vụ gọi xe là Uber và Grab. Hồi tháng 3, Grab đã thâu tóm 27,5% cổ phần kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á.
Grab và Uber chịu án phạt 9,5 triệu USD cho thương vụ sát nhập giữa 2 công ty

Ảnh: Reuters 

Theo công bố của Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore, Grab sẽ bị phạt khoảng 6,4 triệu SGD, trong khi mức phạt dành cho Uber là 6,58 triệu SGD. Án phạt dựa trên Mục 54 của Luật Cạnh tranh Singapore, trong đó nêu rõ cấm các thương vụ sáp nhập làm giảm tính cạnh tranh ở bất kỳ thị trường nào.

Giám đốc Điều hành CCCS, Toh Han Li cho biết: “Các cuộc sáp nhập làm giảm đáng kể tính cạnh tranh và CCCS đã thực hiện phán quyết chống lại vụ sáp nhập Grab-Uber vì Grab đã loại bỏ được đối thủ lớn nhất, gây tổn hại cho tất cả tài xế và lái xe tại Singapore”. Ông Li nói thêm: “Các công ty có thể tiếp tục đổi mới trong thị trường này, thông qua các phương thức khác nhau hơn là sáp nhập nhằm mục đích độc quyền”.

Ngoài ra, CCCS chỉ đạo cả 2 công ty cung cấp dịch vụ gọi xe này phải giảm bớt tác động của thương vụ sáp nhập đối với lái xe và tài xế, đồng thời mở cửa thị trường và tạo “sân chơi” công bằng cho người mới. Các biện pháp bao gồm: Grab phải đảm bảo nền tảng gọi xe miễn phí, loại bỏ thỏa thuận độc quyền với bất kỳ đội taxi nào tại Singapore. Duy trì thuật toán định giá và phân chia tỷ lệ hoa hồng của Grab. Đồng thời yêu cầu Uber nhượng lại xe nằm trong Hệ thống thuê xe của Thành phố Lion (Lion City Rentals) cho bất kỳ đối thủ cạnh tranh tiềm năng nào đưa ra đề nghị hợp lý.

Gia nhập thị trường cung cấp dịch vụ gọi xe sau Uber, nhưng Grab đã nhanh chóng mở rộng thị trường và lĩnh vực kinh doanh. Nhà đồng sáng lập Grab, Tan Hooi Ling tuyên bố công ty đang trên đà tăng vốn lên 3 tỷ SGD trong đợt kêu gọi đầu tư vào cuối năm nay. Grab đã sáp nhập với Uber tại thị trường Đông Nam Á hồi tháng 3 vừa qua và hiện Grab đang có mặt tại 8 quốc gia bao gồm Singapore, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Sau khi nhường sân cho Grab, Uber đã chấm dứt mọi hoạt động nghiên cứu thị trường, cũng như mối quan hệ đối tác với hãng taxi ComfortDelGro. CCCS nhấn mạnh rằng mặc dù đã đề xuất Grab duy trì giá cước và hoa hồng cho tài xế, nhưng ngược lại công ty lại tăng từ 10-15% cước phí.

Ủy ban cũng đưa ra thống kê cho thấy Grab giành được 80% thị trường gọi xe tại Singapore, các công ty nhỏ khác xuất hiện sau Uber chiếm thị phần không đáng kể. Cục Giao thông vận tải đường bộ của Singapore (LTA) cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ phán quyết do CSSS đưa ra: “Từng điểm trong phán quyết vi phạm phù hợp với khung pháp lý của LTA, nhằm duy trì tính cạnh tranh của ngành cung cấp dịch vụ gọi xe”.

Giám đốc điều hành Grab, Lim Kell Jay cho rằng chính taxi công nghệ mới là đối tượng đang gặp khó khăn bởi sự cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống. Ảnh: StraitsTimes

Đại diện Grab tại Singapore đã đáp lại quyết định của CSSS bằng lời giải thích rằng họ không cố ý vi phạm luật cạnh tranh của quốc gia này. Giám đốc điều hành Lim Kell Jay thì cho rằng CCCS đã áp đặt định nghĩa thị trường rất hợp để đưa ra kết luận thương vụ sáp nhập giữa Uber và Grab làm giảm đáng kể tính cạnh tranh.

Ông Lim Kell Jay nói: “Hành khách được quyền tự do lựa chọn giữa taxi truyền thống và xe thuê riêng (qua dịch vụ Grab). Thực tế là thu nhập của tài xe thuê xe riêng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống”.

Ông Jay nói thêm rằng Grab tôn trọng phán quyết và vai trò của Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore. Công ty sẽ tiếp tục đối thoại với các cơ quan chức năng để tạo ra sân chơi bình đẳng. Ngoài ra, Grab cam kết thiết lập mức cước phí hợp lý và không tăng tiếp tục tăng giá.

“Grab sẽ tiếp tục thuân thủ mô hình định giá trước đó, chính sách về giá và hoa hồng dành cho tài xế”. Ông Jay cam kết: “Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục gửi dữ liệu về giá cước hàng tuần để CCCS giám sát”.

Nguồn: Việt Anh/viettimes.vn

TIN LIÊN QUAN

Grab đang bị điều tra xem có vi phạm Luật Cạnh tranh của Việt Nam hay không?

Sáng 25/9, phản hồi về thông tin cơ quan giám sát cạnh tranh Singapore vừa ra quyết định phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (hơn 9,5 triệu USD) do thương vụ sáp nhập của hai công ty, ông Jerry Lim- Giám đốc Grab tại Việt Nam cho

Uber định bán thị phần Đông Nam Á cho Grab

Hãng công nghệ Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh doanh của hãng ở Đông Nam Á cho công ty Grab có trụ sở ở Singapore, CNBC đưa tin.

Uber Đông Nam Á chính thức bán cho Grab

Hôm nay 26-3, Grab và Uber đã hoàn tất thương vụ chuyển nhượng toàn bộ Uber tại Đông Nam Á cho Grab.

Grab-Uber Đông Nam Á về một nhà: Lái xe Uber rối bời lo lắng...

Ngày Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á đã cận kề, và từ 8-4 tới đây, Grab sẽ một mình một chợ với loại hình “taxi công nghệ”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Uber chia tay khách hàng Việt Nam từ 8/4

Sáng nay 26/3, Uber Technologies chính thức xác nhận bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab, trong đó có thị trường Việt Nam. Ngay sau đó, một số tài xế Uber đã chia sẻ nhận được thông báo với tiêu đề “Chào mừng Uber gia nhập đại gia đình

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

Tài xế Uber nhốn nháo trước khi sáp nhập Grab

Tài xế Uber nhốn nháo, hoang mang khi không biết tương lai của mình sau khi sáp nhập về Grab sẽ như thế nào

THỦ THUẬT HAY

Cách làm tôm nướng bằng nồi chiên không dầu

So với nướng than truyền thống, tôm nướng bằng nồi chiên không dầu không những chín đều, ít bị khô hơn mà còn hạn chế được tối đa rủi ro bị khét, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hướng Dẫn Tải Và Cài Đặt GreenTuber Chặn Quảng Cáo Khi Xem Video Trên YouTube

GreenTuber Chặn Quảng Cáo khi xem video là một tiện ích mở rộng trình duyệt miễn phí, giúp chặn quảng cáo khi xem video trên YouTube. Để sử dụng tiện ích này, bạn cần tải và cài đặt nó trên trình duyệt của mình. Trong

Xem ngay cách sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí cho học sinh

Một trang web của Nhà xuất bản giáo dục đã được ra mắt nhằm cung cấp cho học sinh những thông tin bổ ích trong mùa học tập online này. Trong đó, học sinh dễ dàng sử dụng sách giáo khoa điện tử miễn phí bằng máy tính

Cách điều chỉnh Ngày này năm xưa trên Facebook

On This Day là tính năng trên Facebook cho phép người dùng có thể xem lại những thông tin, sự kiện xuất hiện trên Wall vào đúng ngày hiện tại của những năm trước.

Cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng DVC BHXH VN

Đăng ký nhận tiền trợ cấp thất nghiệp theo Nghị quyết số 116/NQ-CP. Sau đây là hướng dẫn cách đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp online trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá màn hình HP EliteDisplay E243i: Đáng để lựa chọn trong tầm giá 6 triệu

EliteDisplay E243i gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên nhờ viền màn hình ở 3 cạnh được làm cực kì mỏng chỉ 5mm cùng cách phối màu sắc lấy tông bạc làm chủ đạo đã giúp cho E243i thêm phần sang trọng, cao cấp

Loa soundbar Samsung Harman Kardon HW-N950: Đẹp cổ điển, âm thanh ấn tượng

Được tạo ra với mục đích phục vụ cho nhu cầu giải trí cho gia đình, Samsung Harman Kardon HW-N950 mang đến thiết kế sang trọng nhưng không kém phần cổ điển, âm thanh cao cấp đến từng chất âm, thời lượng Pin ấn tượng,