Ô tô bị rò rỉ dầu và những hiểm họa rình rập nếu tài xế phớt lờ dấu hiệu cảnh báo này!

Khi thấy dầu ô tô rò rỉ một ít nhiều tài xế thường chủ quan không đi kiểm tra ngay điều này cực kỳ nguy hiểm.


Dầu là một trong những loại chất lỏng không thể thiếu trên xe ô tô, giúp bôi trơn động cơ, giảm ma sát, làm mát động cơ và giảm thiểu độ bài mòn trên một số bộ phận. Do đó, nếu lái xe phát hiện một vùng chất lỏng màu đen dưới gầm xe thì cần phải kiểm tra ngay bởi rất có thể ô tô đang bị rò rỉ dầu.


Một trong những nguyên nhân thường gặp gây chảy dầu xe chính là gioăng nắp, hay còn được gọi là gioăng bugi, gioăng dàn cò. Thông thường, các mẫu xe giá rẻ chạy lâu như Kia Morning, Cerato hay Huyndai Getz, Toyota Vios…thường gặp tình trạng này, dẫn đến chảy dầu hay chảy dầu dàn cò.


Ô tô bị rò rỉ dầu và những hiểm họa rình rập nếu tài xế phớt lờ dấu hiệu cảnh báo này!
Dầu ô tô rò rỉ khá nguy hiểm tài xế không được bỏ qua

Nguyên nhân dẫn đến việc gioăng nắp là do khoang máy bị nóng khi sử dụng động cơ quá nhiều. Hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài (trung bình xe đi trên 100.000 km) sẽ khiến gioăng cao su của xe bị cứng và co lại. Sự sai lệch kích thước khiến cho gioăng không thể bít kín nắp, khiến dầu bên trong bị rò ra ngoài.


Ở trong động cơ dầu được định hình bởi 2 trạng thái, có áp lực và không có áp lực. Trong tình trạng không có áp lực thì dầu thường không rò rỉ và dầu sẽ bắt đầu rò rỉ nếu động cơ hoạt động. Vậy nên để kiểm tra xem xe có bị rò dầu hay không thì phải kiểm tra trước khi bước lên xe. Hãy ghi nhớ mức dầu động cơ trước và sau khi khởi động. Cũng có nhiều trường hợp rằng dầu rút là do động cơ bị bẩn, điều này đòi hỏi phải vệ sinh lại động cơ mới có thể xác định điểm rò rỉ. Hãy tẩy động cơ bằng các dung dịch như 409 và chỉ tiến hành vệ sinh khi động cơ đã nguội để tránh bay hơi.


Đó là nguyên nhân, vậy còn những dấu hiệu nào dễ nhận thấy nhất khi xe ô tô bị rò rỉ dầu? Thực tế trong quá trình sử dụng có khá nhiều dấu hiệu cảnh báo xe bị rò rỉ mà tài xế nhất định không được bỏ qua.


Khi quan sát thấy các ống cao su hoặc một số bộ phận khác bị bào mòn hơn thì rất có thể do dầu đang bị rò rỉ. Nếu một khi dầu rò rỉ ở những bộ phận này thì nguy cơ cháy nổ hoặc xe ngừng hoạt động là không thể tránh khỏi. Nếu không xử lí hiện tượng này sớm sẽ khiến khoang máy xe nóng lên, thiếu dầu và động cơ ma-xát nhiều, dễ mòn, hỏng.


Một dấu hiệu cảnh báo khác báo hiệu dầu bị rò rỉ là mùi dầu cháy. Nếu dầu chảy xuống các bộ phận đang nóng của động cơ, chúng sẽ tỏa ra một mùi rất đặc biệt. Khi đó, lái xe cần nhanh chóng mang xe đến các ga-ra ô tô để kiểm tra.


Nếu đang di chuyển trên đường và lái xe nhận thấy ống xả thải ra rất nhiều khói đen thì nguy cơ dầu bị rò rỉ là rất cao. Bởi khói đen là triệu chứng đặc biệt báo hiệu dầu bị rò ri đang cháy. Ngoài ra, lái xe cũng nên kiểm tra gầm xe để xem liệu có dung dịch màu đen nào rớt xuống đất hay không.


Điều khiển xe ô tô bị rò rỉ dầu rất nguy hiểm bởi nguy cơ cháy xe có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Do vậy, để đảm bảo an toàn lái xe nên thường xuyên kiểm tra mực dầu bằng thanh nhúng, chú ý đến mùi hoặc khí thải từ ống xả. Nếu có bất cứ nghi ngờ nào, cần nhanh chóng liên hệ với chuyên gia kinh nghiệm về ô tô để được kiểm tra, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.


An Dương (T/h)


Nguồn: VietQ

TIN LIÊN QUAN

Audi A8L bị triệu hồi vì lỗi gioăng tại Việt Nam

Toàn bộ các xe Audi A8L có thời gian sản xuất từ tháng 01/2014 đến 12/2016 được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi Audi Việt Nam sẽ nằm trong đợt triệu hồi lần này.

Khách hàng hối hận khi mua xe có cửa sổ trời

“Không thể phủ nhận là cửa sổ trời tạo cảm giác thoáng đãng hơn cho khoang xe và trang bị này cũng làm cho chiếc xe trông cao cấp hơn. Nhưng sau 5 năm sử dụng thì giờ tôi thấy hối hận lắm rồi, phiền phức lắm rồi…”, một khách hàng tại Hà Nội đã tỏ

4 dấu hiệu chứng tỏ ô tô của bạn sắp 'ngỏm'

Nếu nhận thấy những dấu hiệu sau đây, thì có lẽ bạn nên mang chiếc ô tô yêu quý của mình ra ngay bãi phế liệu:

Nếu biết cách sử dụng, xe Hàn bền không thua xe Nhật

Xe của tôi là một chiếc hatchback cỡ A, bản số sàn, 1.0, đăng ký năm 2015. Tôi mua xe vừa phục vụ gia đình, vừa chạy taxi công nghệ khi rảnh rỗi. Có lúc khách hàng yêu cầu tôi cũng đi tỉnh hoặc đi khá xa. Đến nay đã hơn 3 năm sở hữu, xe chạy hơn

5 bộ phận hay hỏng nhất trên ôtô

Lốp, lazăng, đèn chiếu sáng, gạt mưa, gioăng kính… được cho là những bộ phận hay hỏng nhất trên ôtô.

Toyota Vios trở lại ngôi vương với doanh thu khủng

Với 1.756 xe Toyota Vios được bán ra trong tháng 5, Vios đã có cuộc bứt phá ngoạn mục khi vượt qua 2 mẫu xe Fortuner và Ranger để dành lại ngôi vương.

Nỗi nguy hiểm tiềm tàng khi sử dụng phụ tùng giả

Ngày 09/07/2018 – Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu loạt phim ngắn về “Chuỗi dịch vụ giá trị gia tăng” với sự góp mặt của diễn viên chính là nghệ sỹ nhạc Rap Suboi – đồng thời cũng là Đại sứ thương hiệu của Toyota Việt Nam. Đây là một hoạt động

Khám phá "bản sao" của xe 7 chỗ Toyota Calya giá 175 triệu

Mẫu xe giá rẻ 7 chỗ ngồi Daihatsu Sigra sẽ ra mắt tại triển lãm ô tô - xe máy Indonesia (GIIAS 2016) tới đây và được xem là phiên bản nhái của Toyota Calya.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi hình nền đẹp cho máy tính

Hãy trang bị cho máy tính của mình một bộ sưu tập hình nền độc đáo và tuyệt đẹp để thay đổi diện mạo cho nó. Đồng thời, tự tạo ra cho mình niềm vui nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

9 thủ thuật sử dụng Huawei Nova 2i không phải smartphone nào cũng có

Huawei Nova 2i đang là chiếc smartphone gây sốt phân khúc dưới 6 triệu chính hãng với thiết kế màn hình FullView, cấu hình khá đi kèm 4 camera....

4 thiết lập đơn giản giúp bạn làm quen với Galaxy Note FE

ẩm được tung ra nhằm tri ân những người dùng trung thành của Galaxy Note series và đang ghi nhận doanh số ấn tượng – 20.000 đơn đặt trước chỉ trong 2 tuần.

Hướng dẫn sử dụng Animoji trên iPhone X

iPhone X là phiên bản đặc biệt của Apple để kỷ niệm 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt.

Cách tải nhạc trực tiếp trên iPhone cực kì đơn giản, dễ thực hiện

Đầu tiên, bạn cần tải về máy ứng dụng Documents 5, đây là một ứng dụng thoạt nhìn khá quen thuộc khi nó giúp bạn truy cập các tập tin như hình ảnh, văn bản... mà nó còn có thể giúp tải nhạc trực tiếp trên iPhone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Galaxy A52s 5G: Thủ lĩnh học kỳ online với Video Camera Chống Rung Quang Học OIS cùng hiệu năng đỉnh cao

Một mùa tựu trường nữa lại sắp đến nhưng với một cách khác hẳn với những năm trước, với việc học sinh và sinh viên phải nhanh chóng thích nghi với việc “on” và “off” thì việc sở hữu một chiếc smartphone tiện dụng là vô

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim