Cùng xế yêu đi qua mùa mưa bão mà không lo bị thủy kích

Mùa mưa bão đến mang theo nỗi lo về những con phố ngập nước, khiến giao thông không chỉ tắc nghẽn mà còn có thể làm xe chết máy, hư hỏng. Hãy cùng Đẹp trang bị những kỹ năng cơ bản nhất để vượt qua những tình huống bất đắc dĩ này, bạn nhé!


Trước hết, cần phải hiểu thủy kích là gì, và nó nguy hiểm tới mức nào? Khi bạn đi vào đoạn đường ngập, nước đã bị lọt vào buồng đốt và gây chết máy, nếu vẫn cố khởi động xe thì sẽ làm cho piston tiếp tục hoạt động trong khi dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Quá trình này gây trầy xước xy-lanh, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích.



Cùng xế yêu đi qua mùa mưa bão mà không lo bị thủy kích



Động cơ bị thủy kích phải được tháo ra để kiểm tra thì mới biết được mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu… Việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.




Sau đây là những điều bạn cần lưu ý kỹ để bảo vệ chiếc xe không bị hư hại khi lội nước:


Khảo sát địa hình và nắm rõ đặc tính của xe


Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Ngoài việc xác định mức độ nông sâu, bạn cũng cần hiểu rõ đặc tính xe của mình (mà cụ thể là cổ hút gió vào động cơ) để lường trước khả năng lội nước của xe. Nếu là xe MPV hay SUV, khả năng lội nước sẽ khác so với xe sedan hay compact.




Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng. Ví dụ, EcoSport của Ford có thể lội nước ở mức 50cm (ngập cả bánh xe) nhưng điều đó cũng còn phụ thuộc vào kỹ năng lái của bạn khi điều khiển xe qua đoạn nước ngập.


Bình tĩnh xử lý tình huống


Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy cho xe di chuyển thật từ từ trên đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sánh lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi vì nước có thể tràn vào khoang động cơ. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.




Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng, thì bạn hãy bình tĩnh giữ đều ga và đi tiếp vì khu vực hút gió động cơ có thể tạm thời làm giảm sóng nước dồn vào. Không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ nhiều hơn.




Nếu xe bị chết máy, hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tuyệt đối không được đề nổ máy lại vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích dẫn đến hư hỏng nặng cho động cơ.


Bài Trần Giáp Ảnh Trần Giáp


Nguồn: Đẹp

TIN LIÊN QUAN

Hậu quả tiềm tàng khi sử dụng xe ga để lội nước

Mỗi phương tiện được sản xuất ra đều có mục đích riêng và không phải loại xe nào cũng có thể lội nước, điển hình như xe tay ga. Thế nhưng, nhiều người vẫn rất chủ quan với chiếc xe ga của mình trong đợt ngập lụt do mưa bão vừa qua tại Hà Nội. Hậu

Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?

Nước vào động cơ, chập điện, thủy kích... là những sự cố có thể xảy ra khi điều khiển ôtô đi qua đoạn đường ngập nước sâu. Vậy bạn phải xử lý như thế nào để an toàn?

Làm cách nào để có thể lái xe qua những con đường bị ngập nước mà không bị vấn đề gì?

Do ảnh hưởng của mưa bão, Sài Gòn chìm trong biển nước. Các ngả đường vào trung tâm thành phố ngập nước, ùn tắc, xe chết máy la liệt. Vào những ngày mưa lớn, Sài Gòn hay các thành phố lớn thường xuất hiện tình trạng nước ngập đường gây ảnh hưởng

Hướng dẫn tài xế thoát khỏi tình trạng ôtô bị thủy kích một cách an toàn

Thử tưởng tượng khi bạn đang đi picnic với gia đình ở một hơi hẻo lánh, bạn đi công tác ở vùng sâu vùng xa hoặc một trận lở đất vùng núi cô lập bạn liên lạc với thế giới bên ngoài. Xui xẻo thay, xe bạn cũng gặp phải nước ngập và bị thủy kích, bên

Mùa mưa lũ và nỗi lo những chiếc xe “đồ bỏ đi”

Xe cũ có 2 vấn đề luôn khiến người mua lo ngại, là bị ngập nước, thủy kích và bị tai nạn. Một chiếc xe bị ngập nước sẽ kéo theo những hư hại, thiệt hại vô cùng lớn. Nếu như chiếc xe bị nước ngập đến nắp capo thì có thể xem như… “đồ bỏ đi”.

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Kinh nghiệm đi qua những vùng bị ngập nước trong ngày mưa bão

Mùa bão với liên tiếp những cơn mưa lớn kéo dài không những ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại, mà thậm chí còn có thể gây nên tình trạng hỏng hóc nghiêm trọng đối với phương tiện. Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng và kiến thức lái xe trong mùa

THỦ THUẬT HAY

20 "bí kíp" sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết(Phần 1 )

Dưới đây là 20 'bí kíp' sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết giúp bạn có thể nắm giữ 'quyền năng' đó.

Tổng hợp các gói cước xem phim, YouTube của MobiFone không giới hạn

Các gói cước xem phim, YouTube của MobiFone với ưu đãi không giới hạn Data 4G sẽ giúp bạn giải trí thả ga. Sau đây là tổng hợp các gói cước xem phim của MobiFone...

Màn hình Xiaomi bị ám vàng phải làm sao?Bạn xem cách sửa hiệu quả nhé

Một số người dùng phàn nàn về tình trạng màn hình Xiaomi bị ám vàng, gây khó chịu khi sử dụng. Đây là nguyên nhân và cách khắc phục lỗi màn hình bị ám vàng trên Xiaomi...

Hướng dẫn thay đổi màu sắc thư mục trên hệ điều hành macOS

Mặc định, biểu tượng thư mục trên hệ điều hành macOS sẽ có màu xanh dương. Theo thời gian, nhiều người dùng sẽ cảm thấy nhàm chán và mong muốn có thể đổi sang màu sắc mà mình mong muốn.

Cách lướt web trên trình duyệt Chrome trở nên mượt mà và ít lag hơn

Có một tính năng ẩn đang được Google phát triển, mà bạn có thể bật để trải nghiệm mang tên Smooth Scrolling. Tính năng này sẽ hỗ trợ việc cuộn trang trở nên mượt mà hơn, từ đó giảm thiểu xuất hiện lag khi duyệt web.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera selfie Huawei Nova 2i và Vivo V7 Plus: 2 có tốt hơn 1?

Huawei Nova 2i và Vivo V7 Plus đang là hai mẫu smartphone nổi bật nhất trong phân khúc tầm trung hiện nay. Cả hai không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, hấp dẫn với màn hình tràn viền độc đáo, hiệu năng mạnh mẽ trong tầm

Đánh giá LG V40 ThinQ: Không mang lại sự thỏa mãn với giá 1.000 USD

Mặc dù G-series vẫn là dòng smartphone flagship cao cấp chính của LG, tuy nhiên dòng smartphone V-series cũng luôn nhận được lượng quan tâm rất lớn. LG V30 ra mắt năm ngoái là sự thành công ngoài mong đợi, một chiếc

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.