Phải làm gì khi xe ô tô đi vào chỗ ngập?

Trừ phi bạn ở trong tình huống nguy cấp, liên quan đến tính mạng bản thân hoặc người khác, đừng bao giờ liều mình phóng xe qua đường ngập nước nếu bạn có thể né việc đó. Nhưng phải làm gì nếu ô tô đã lỡ đi vào giữa vùng ngập nước?


1. Tuyệt đối không khởi động lại khi xe đã chết máy


Đừng bao giờ chủ quan nghĩ rằng đoạn đường không quá ngập, có thể đi qua an toàn. Có thể bạn đánh giá được mức độ ngập nước của đoạn đường, nhưng sẽ không thể kiểm soát được tình huống xe tải, xe buýt phóng qua, tại sóng nước có thể khiến xe của bạn bị hư hỏng nặng hơn.



Phải làm gì khi xe ô tô đi vào chỗ ngập?

Bạn nghĩ: “Không sao, nước ngập không quá cao, mình khởi động lại động cơ”? Không may là việc nước tràn vào động cơ sẽ gây thủy kích; nếu bạn cố nổ máy có thể sẽ làm cong, thậm chí gãy tay biên, vỡ lốc máy. Việc bạn cần làm là gọi cứu hộ đưa xe về trạm sửa chữa để có phương án xử lý tốt nhất, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế.


2. Đánh giá tình hình


Nước sâu bao nhiêu? Bạn cần xác định chính xác tình hình để đưa ra những phương án tốt nhất.


* Nước ngập dưới bậu cửa xe


Nếu nước dưới bậu cửa xe hoặc chỉ mấp mé nửa bánh xe, bạn có thể mở nắp ca-pô để kiểm tra lượng nước tràn vào airbox. Hầu hết các dòng xe mới đều có hệ thống ống hút gió ở ngay phía sau lưới tản nhiệt hoặc dưới nắp ca-pô, nhưng cũng có xe hệ thống hút gió nằm phía sau đèn pha hoặc cản trước. Nước dù ngập không quá cao vẫn có thể tràn các bộ phận này, khiến xe chết máy.


Nếu hệ thống hút gió nằm cao hơn nhiều so với mặt nước, bên trong airbox vẫn khô, và dây đánh lửa không dính nước, thì bạn mới có thể thử khởi động lại xe và lái xe tới khu vực cao hơn để thực hiện các khâu kiểm tra tổng thể xe.


Nếu bất kỳ bộ phận nào ở trên dính nước, đừng mạo hiểm nổ máy lại. Nên nhớ rằng, vệ sinh một chiếc xe bị ngập nước rẻ hơn nhiều so với xử lý một chiếc xe không chỉ ngập nước mà còn bị hỏng cả động cơ.


* Nước ngập lưng chừng cửa xe: Mở cửa sổ và trèo ra ngoài


Đừng cố gắng mở cửa xe bởi áp lực nước đẩy từ bên ngoài sẽ khiến cửa xe đóng chặt. Thêm nữa, bạn có muốn nước tràn vào bên trong xe không? Nếu bạn may mắn và nước không dâng cao hơn, bạn có thể thậm chí không cần vệ sinh thảm xe sau đó.


* Nước tới bậu cửa sổ hoặc thấp hơn, nhưng mực nước tăng nhanh: Mau thoát thân!

Lúc này, chiếc xe của bạn có khả năng sắp nổi bồng bềnh trên mặt nước. Hãy nhanh chóng trèo ra ngoài qua đường cửa sổ, bỏ lại chiếc xe, bỏ qua cả bước 3 và 4 dưới đây. Việc cứu chiếc xe ở thời điểm này không đáng để bạn mạo hiểm tính mạng.


3. Ngắt kết nối ắc-quy, tắt tất cả các thiết bị điện tử


Nếu bạn không thể khởi động xe và mực nước tiếp tục dâng cao, hãy ngắt kết nối pin nhằm ngăn nước tràn vào hệ thống điện hoặc hộp điều khiển. Nếu bạn biết cách tháo hộp đen ô tô, hệ thống âm thanh và có thời gian, hãy thử cứu chúng. Thông thường, module điều khiển truyền động bên trong khoang động cơ được phong kín để tránh sự xâm nhập của nước, nhưng những module gắn bên ngoài thì không.


Trong trường hợp bạn là thợ điện hoặc thợ sửa ô tô, hoặc đơn giản là bạn sẽ biết cách tháo các bộ phận này thì thật tốt. Nếu không, cũng đừng lo! Hãy nhớ sự an toàn của bản thân là trên hết! Ngoài ra, đó là lý do bạn nên mua bảo hiểm có điều khoản bồi thường xe bị ngập nước trong trường hợp bất khả kháng.


4. Thử đẩy xe


Nếu bạn không đi một mình hoặc nếu có những người qua đường sẵn lòng giúp đỡ, bạn có thể cố gắng đẩy chiếc xe lên khu vực cao ráo hơn. Nếu không thể làm gì, và mực nước dâng nhanh hoặc tràn qua cửa sổ, cũng đừng tuyệt vọng, việc bạn bị ngập trong nước, bị thương hoặc có thể nhiễm trùng da nguy hiểm hơn nhiều so với một chiếc xe bị ngập nước.


Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, bạn nên đến trung tâm bảo dưỡng để các kỹ thuật viên có chuyên môn kiểm tra, vệ sinh chiếc xe. Chú ý rửa xe đặc biệt ở gầm và bánh xe để loại bỏ rác, lá cây, vết bẩn. Thay dầu bởi nước có thể đã xâm nhập động cơ xe. Vệ sinh ghế ngồi, thảm sàn để ngăn nấm mốc…


Theo Dân trí


Nguồn: PetroTimes

TIN LIÊN QUAN

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Làm cách nào để có thể lái xe qua những con đường bị ngập nước mà không bị vấn đề gì?

Do ảnh hưởng của mưa bão, Sài Gòn chìm trong biển nước. Các ngả đường vào trung tâm thành phố ngập nước, ùn tắc, xe chết máy la liệt. Vào những ngày mưa lớn, Sài Gòn hay các thành phố lớn thường xuất hiện tình trạng nước ngập đường gây ảnh hưởng

Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?

Nước vào động cơ, chập điện, thủy kích... là những sự cố có thể xảy ra khi điều khiển ôtô đi qua đoạn đường ngập nước sâu. Vậy bạn phải xử lý như thế nào để an toàn?

Tài xế không thể coi thường vùng nước ngập trên đường

Những tài xế này đã làm gì khi thấy vùng nước trước mặt họ? Họ đã không có bất kỳ hành động thăm dò hay quan sát nào mà cắm đầu lao xe ô tô để vượt qua vùng nước.

Cùng xế yêu đi qua mùa mưa bão mà không lo bị thủy kích

Mùa mưa bão đến mang theo nỗi lo về những con phố ngập nước, khiến giao thông không chỉ tắc nghẽn mà còn có thể làm xe chết máy, hư hỏng. Hãy cùng Đẹp trang bị những kỹ năng cơ bản nhất để vượt qua những tình huống bất đắc dĩ này, bạn nhé!

10 lời khuyên khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước

Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước

Những lời khuyên giúp bạn lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

Theo các chuyên gia khí tượng dự đoán, mùa mưa năm nay một số nơi tại khu vực Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã thử nhảy Audition bằng khuôn mặt với FaceDance Challenge chưa?

FaceDance Challenge là tựa game nhảy Audition vô cùng mới lạ và thú vị của nhóm sản xuất người Việt, với nhiệm vụ thực hiện biểu cảm gương mặt như yêu cầu của trò chơi để ghi điểm.

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Biết được tên bài hát trên YouTube với tính năng "Âm nhạc trong video này"

Cụ thể, tính năng mới này có tên gọi 'Music in this video' (Âm nhạc trong video này). Google cho biết, đây là phần mô tả của một video có chứa nhạc có thể bao gồm thông tin về (các) bài hát trong video đó.

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể quản lý thời gian truy cập internet của mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tất cả sẽ có trong bài viết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Đánh giá kết quả sau một thời gian sử dụng Huawei MatePad Paper

Những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để lướt web và đọc sách thì có nên xem xét kỹ hơn về việc sử dụng Huawei MatePad Paper với bảng điều khiển E Ink hay không?

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.