Tăng phí trước bạ: Xe bán tải tăng giá bao nhiêu?

Dòng xe bán tải khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong thời gian qua không chỉ bởi thiết kế đa năng, nhiều trang thiết bị hỗ trợ cao cấp, mà còn bởi chi phí sở hữu thấp. Tuy nhiên, đề xuất mới của Bộ Tài chính có thể sẽ làm giảm ưu thế đó, nếu không muốn nói là sẽ triệt tiêu nhu cầu đối với dòng xe này. 

Tăng phí trước bạ: Xe bán tải tăng giá bao nhiêu?

Đề xuất của bộ Tài chính tăng mức phí trước bạ lần đầu của các dòng xe bán tải, trong khi các mức nộp lần 2 cũng vẫn là 2% giá trị còn lại của chiếc xe, tương đương với các dòng xe du lịch khác.

Bộ Tài chính vừa có đề xuất hạn chế ‘sức nóng” của phân khúc bán tải đang nhiều lợi thế, đặc biệt là phí trước bạ thấp – 2%.

Bộ Tài chính đưa ra đề xuất sửa đổi khoản 5 Điều 7 tại Nghị định 140/2016 như sau: Đối với dòng xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống. Và đối với lần nộp phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Tài chính đề xuất thay đổi các mức thuế/phí liên quan đến dòng xe bán tải. Từ tháng 3/2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu yêu cầu Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế xe nhập khẩu, xuất xứ xe, nhằm chống gian lận thương mại và nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) đề xuất điều chỉnh phù hợp.

Xe bán tải có còn lợi thế?

Với mức phí trước bạ đối với các dòng xe dưới 9 chỗ trở xuống đang thu trên toàn quốc là từ 10% – 15%, giá bán xe bán tải sẽ tăng lên khá nhiều, nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, ít nhất là từ 6 – 9% giá trị xe.

Lấy ví dụ, một chiếc Mazda BT-50 phiên bản 3.2L hiện có giá bán là 830 triệu đồng, mức thu phí trước bạ tại Hà Nội là 2%, tương đương 16,6 triệu đồng. Nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, chiếc xe bán tải này sẽ bị áp mức phí trước bạ mới là từ 41,5 – 74,7 triệu đồng.

Khi đó, lợi thế về giá bán của xe bán tải sẽ không còn, chưa kể việc dòng xe này chỉ được phép lưu hành tối đa là 25 năm (theo Nghị định 95/2009/NĐ-CP). 

Mức tăng phí trước bạ từ 5%, sẽ cao hơn nhiều so với mức được giảm 5% thuế nhập khẩu, bởi đây là thuế đầu vào, còn phí trước bạ được tính sau khi đã cộng thêm các loại thuế TTĐB, thuế GTGT…

Đại diện một hãng xe phân phối dòng bán tải tại Việt Nam (xin giấu tên) cho biết, đề xuất này, dù vẫn còn đang trong quá trình lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ xem xét, nhưng có vẻ sẽ gây cản trở nhiều cho việc tiếp cận các dòng ôtô phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Kế hoạch của các nhà quản lí đặt ra dường như đang lựa chọn hướng phát triển cho thị trường ôtô theo một phương án ngắm tới các mục đích trước mắt, hơn là các kế hoạch dài hơi.

Hiện tại, theo đánh giá của các hãng xe, mức GDP tính trên đầu người của Việt Nam cao hơn 2.385 USD (số liệu năm 2017) là đủ để đảm bảo cho một cuộc bùng nổ ngành công nghiệp ôtô, đặc biệt là tại một thị trường với khoảng 96 triệu dân mà chỉ có khoảng 2 triệu xe ôtô các loại. Tuy nhiên, sự thiếu ổn định về các chính sách thuế/phí hiện đang là rào cản lớn nhất đối với cách hãng xe muốn tiếp cận lớp khách hàng đầy tiềm năng này.

Để thấy thị trường Việt Nam hiện đang tiềm năng như thế nào, có thể tham khảo Thái Lan, với mức thu nhập bình quân đầu người hơn 2.000 USD vào những năm đầu thế kỉ 21, nhờ các chính sách hỗ trợ (dành cho cả các thương hiệu xe và người tiêu dùng), giờ đây đã trở thành thị trường ôtô lớn thứ 4 trên toàn thế giới, với khoảng 2 triệu xe được tiêu thụ mỗi năm (Việt Nam hiện là khoảng 300.000 xe/năm).

Nguồn : http://topcarvn.com/tang-phi-truoc-ba-xe-ban-tai-tang-gia-bao-nhieu/

TIN LIÊN QUAN

Ô tô bán tải tăng giá, nông dân Việt khó mơ lái xe bán tải ra tận ruộng

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Theo đó, Bộ này đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up và xe Van lên bằng 60% so với ô tô con

Ôtô pick up: Nhà giàu Việt mơ được như nông dân Thái

Tại Việt Nam, giá bán các mẫu xe pick up thấp nhất cũng gần 600 triệu, còn những mẫu cao cấp giá lên tới khoảng 900 triệu đồng, đắt gấp đôi so với Thái Lan.

Phí trước bạ đối với ô tô, xe máy lại sắp biến động lớn

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đề xuất, xe pick-up, xe tải VAN thì mức thu lần đầu sẽ bằng 60% ô tô con, còn mức biến động giá chuyển [...]

Đổ xô mua ô tô bán tải: Cơn sốt bất ngờ, khan hàng chém khách

Lượng khách hàng đặt mua xe tăng vọt sau khi có tin Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up (bán tải) lên bằng 60% so với ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Thậm chí, một số mẫu xe thiếu hàng, đại lý còn ép

Ô tô Việt Nam băn khoăn vì xe bán tải tăng thuế

Mới đây, Bộ Công thương vừa đưa ra báo cáo về thực trạng ngành ô tô Việt Nam và một lần nữa xe ô tô bán tải (pick-up) lại bị rơi vào...

Lệ phí trước bạ đối với loại xe xe bán tải, tải van sẽ tăng mạnh

Theo dự thảo, xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ

Ô tô hot tăng giá trăm triệu, đại lý ép khách mua bộ phụ kiện

Một số nguồn tin cho biết, đề xuất tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải của Bộ Tài chính có thể sẽ được áp dụng từ 1/1/2019. Như vậy, lệ phí trước bạ với dòng xe Pick up sẽ tăng từ 2% hiện nay lên 6 và 7,2% tùy từng địa phương. Như vậy, lệ phí trước

Phí trước bạ khách hàng phải nộp sẽ tăng thêm từ 20-50 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

THỦ THUẬT HAY

Cách hóa thân vào trò chơi Squid Game trên Roblox bằng điện thoại

Bộ phim Hàn Quốc Squid Game nổi đình nổi đám đang phủ sóng trên khắp các trang mạng xã hội, hóa thân thành người chơi để chinh phục trò chơi con mực (Squid Game) không còn là vấn đề khó khăn.

Cách tạo thư nháp trong ứng dụng Mail trên iOS

Việc soạn bản nháp email và gửi thư sau là tính năng mà nhiều người dùng đã quen thuộc trên máy tính nhưng chưa nhiều người không biết nó tồn tại trong cả iOS Mail. Dưới đây, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng tính năng

Bạn quên mật khẩu màn hình Realme C1 ? Đây là cách mở khoá nhanh nhất

Khi bạn quên mật khẩu khóa màn hình trên chiếc Realme C1. Người dùng có thể thực hiện cách reset cứng để giúp phá mật khẩu màn hình Realme C1 nhanh chóng. Ưu điểm của cách này là người dùng có thể truy cập được ngay

Khởi động trực tiếp vào Desktop trong Windows 8.1

Rất nhiều người muốn loại bỏ màn khởi động mặc định trên Windows 8, đăng nhập trực tiếp vào giao diện desktop. Với phiên bản windows 8.1 nhà sản xuất đã thêm một số chức năng để loại bỏ màn hình khởi động mặc định đầy

Các ứng dụng ảnh cho Android có thể thay thế Instagram

Instagram cho Android quả là một thành công rất lớn. Với 5 triệu lượt tải trong tuần đầu tiên, dường như mọi người đã quên mất rằng còn có nhiều ứng dụng ảnh khác ngòai Instagram. Lựa chọn phổ biến nhất không phải luôn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Triumph Street Scrambler 2017 chính hãng về ngoại hình, giá bán

Giá Triumph Street Scrambler được niêm yết 365.000.000 đ với 4 màu: Đen Jet Black, Xanh rêu Matte Khaki Green, Đỏ Korosi Red và Bạc Frozen Silver.

Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD

Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.

Cùng đánh giá chiếc điện thoại Xiaomi Mi 5 có cấu hình mạnh mẽ

Với bản Xiaomi Mi 5 Pro (giá 499 USD) cao cấp, chúng ta sẽ được sử dụng 128 GB bộ nhớ trong, 4 GB RAM và vỏ gốm màu đen.