Ô tô bán tải tăng giá khủng vì thuế, phí

Bộ Tài chính muốn tăng mức thu lệ phí trước bạ với dòng ô tô bán tải để tăng thu ngân sách.


Người tiêu dùng Việt Nam đang lo lắng phải chi thêm vài chục đến cả trăm triệu đồng để mua ô tô bán tải khi Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này.


Giá xe có thể tăng cả trăm triệu đồng/xe


Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Điểm đáng chú ý nhất tại dự thảo nghị định này là Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống.


Cụ thể, theo quy định hiện hành, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống là 2%.


Nhưng tại dự thảo sửa đổi Nghị định số 140/2016, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với các loại ô tô này bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10%-15%). Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.


Như vậy, tới đây giá xe bán tải, dòng xe có doanh số bán hàng cao nhiều năm qua có thể sẽ tăng giá mạnh và người mua chịu thiệt. Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ đại lý Hiền Toyota trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nhận định nếu áp dụng lệ phí trước bạ mới, giá xe bán tải sẽ tăng ít nhất vài chục triệu đồng.


Bà Hiền lấy ví dụ một chiếc xe bán tải trị giá khoảng 800 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2%, tương đương khoảng 16 triệu đồng. Nhưng nếu tăng lên mức 10% như đề xuất của Bộ Tài chính, người mua sẽ phải trả thêm 48 triệu đồng (800 triệu x 10% x 60% = 48 triệu đồng). Còn nếu áp dụng mức lệ phí trước bạ là 15%, người mua phải trả thêm 72 triệu đồng.


“Như vậy, tới đây mức lệ phí trước bạ mà người mua sẽ phải đóng khi mua ô tô bán tải có thể tăng gấp 3-4,5 lần so với mức đóng lệ phí hiện nay” – bà Hiền tính toán.



Ô tô bán tải tăng giá khủng vì thuế, phí
Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với ô tô bán tải.

Anh Minh Thành, nhà ở quận Tân Phú, TP.HCM, cho biết đang chuẩn bị mua ô tô bán tải để có thể vừa chở hàng vừa chở người. Nhưng anh lo lắng giá dòng xe này sẽ tăng sốc nếu đề xuất của Bộ Tài chính đi vào thực tế. Anh Thành tính nhẩm: Theo đề xuất mới, một chiếc ô tô bán tải trị giá 600 triệu đồng, người mua sẽ phải nộp lệ phí trước bạ 36-54 triệu đồng thay vì hơn 10 triệu đồng như ở thời điểm hiện tại.


“Nếu áp mức lệ phí trước bạ cao lên, giá xe bán tải sẽ tác động lên thị trường ô tô, giá các loại xe khác cũng có cơ hội té nước theo mưa. Người tiêu dùng là người chịu thiệt” – anh Thành bày tỏ.


Bán tải gặp vận rủi


Điều đáng nói là ngoài lệ phí trước bạ, cách nay không lâu Bộ Tài chính đã đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô bán tải tại dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, cơ quan này muốn áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe bán tải bằng 60% của ô tô dưới chín chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh.


Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%-25%. Nhưng với đề xuất của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt dòng xe bán tải sẽ nâng lên tới 30%-54%.


Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, dự báo giá ô tô bán tải sẽ tăng mạnh cả trăm đến hơn 200 triệu đồng mỗi chiếc nếu đề xuất thuế tiêu thụ đặc biệt trên được áp dụng. Đồng thời nếu lệ phí trước bạ cũng tăng thì người tiêu dùng sẽ suy nghĩ lại khi bỏ thêm tiền mua loại xe này.


“Tôi dự đoán tới đây có khả năng chỉ những người mua xe để kinh doanh mới dám mua ô tô bán tải. Điều này cũng đồng nghĩa thị trường của loại xe này sẽ bị thu hẹp nghiêm trọng” – ông Trường nói.


Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ô tô đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam thì cho rằng việc điều chỉnh lại mức thuế, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải là hợp lý. Bởi dòng xe này đã sử dụng phổ biến như ô tô dưới chín chỗ thông thường, chưa kể dung tích động cơ lớn, xe cỡ lớn mà ưu đãi hơn xe dung tích nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu.


Tuy vậy, bà Hiền cũng cho rằng cũng nên xem lại mức lệ phí trước bạ cũng như mức thuế, không nên tăng quá cao so với mức hiện tại. Nếu tăng giá xe bán tải thì những phân khúc xe khác cũng có cớ giữ giá bán, khi đó người mua bị thiệt thòi.


(Theo PLO)


Nguồn : http://topcarvn.com/o-ban-tai-tang-gia-khung-vi-thue-phi/

TIN LIÊN QUAN

Phí trước bạ khách hàng phải nộp sẽ tăng thêm từ 20-50 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Ô tô bán tải tăng giá, nông dân Việt khó mơ lái xe bán tải ra tận ruộng

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Theo đó, Bộ này đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up và xe Van lên bằng 60% so với ô tô con

Cánh cửa cho ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam đang dần đóng lại

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Lệ phí trước bạ đối với loại xe xe bán tải, tải van sẽ tăng mạnh

Theo dự thảo, xe ô tô pick-up chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ

Phí trước bạ đối với ô tô, xe máy lại sắp biến động lớn

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đề xuất, xe pick-up, xe tải VAN thì mức thu lần đầu sẽ bằng 60% ô tô con, còn mức biến động giá chuyển [...]

Thêm khó khăn cho xe nhập khẩu tư nhân về Việt Nam

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1.000cc (nhóm 87.03) là 10.000 USD/chiếc.

Người mua xe mất oan từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng vì lệ phí trước bạ

Nhiều khách hàng bức xúc cho biết một số mẫu ô tô họ mua với giá thấp hoặc phiên bản thấp hơn nhưng vẫn phải đóng lệ phí trước bạ dựa trên giá của phiên bản cao nhất. Nghịch lý này khiến người mua xe mất oan từ vài chục triệu đến vài trăm triệu

Ôtô nhập bất ngờ giảm 4 lần: Điều gì đang diễn ra ở Việt Nam?

Thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sắp về 0% nên lượng ôtô nhập càng về cuối năm càng giảm mạnh.

THỦ THUẬT HAY

Kiểm tra IMEI Sony, check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia

Sau quá trình dài trải nghiệm thiết bị Sony Xperia, bạn muốn kiểm tra IMEI Sony cũng như check thông tin bảo hành điện thoại Sony Xperia xem thông tin thiết bị của mình còn được hỗ trợ bao lâu. Chỉ với vài bước đơn

Tìm hiểu công nghệ Overstroke trên laptop ASUS

Khi nói về bàn phím không thể không nhắc tới ASUS Overstroke - công nghệ sẽ thay đổi cách nhìn của người dùng về laptop gaming cho khả năng điều khiển nhanh và chính xác.

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF

Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn cách scan tài liệu giấy vào máy tính và lưu dưới dạng PDF. Bạn có thể làm vậy cả trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows lẫn máy Mac nhờ các chương trình được tích hợp sẵn

Hướng dẫn bạn cách kiểm tra thông tin mũi tiêm trên PC Covid

Với việc PC Covid là ứng dụng duy nhất được sử dụng để tra cứu thông tin tiêm vaccine cũng như khai báo di chuyển. Nếu bạn chưa biết cách tra cứu thông tin tiêm vaccine của mình thì dưới đây là cách thực hiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG G7 ThinQ: Một chiếc điện thoại tuyệt vời của LG

Ra mắt ngày cách đây một thời gian, LG G7 ThinQ đến muộn hơn hai tháng so với những gì chúng ta thường thấy LG làm những năm trước với flagship của họ. Nhưng đó là hai tháng phụ để OEM Hàn Quốc có thể đủ thời gian làm

Đánh giá camera Samsung Galaxy J5 và J7 2016

Samsung Galaxy J5 và Galaxy J7 2016 đang là bộ đôi smartphone tầm trung hot nhất thị trường hiện nay, mặc dù vậy chất lượng camera của hai máy khiến chúng ta phải bất ngờ