Những lưu ý khi đi chơi xa bằng ô tô, xe máy cá nhân dịp nghỉ lễ

Đi du lịch trong dịp nghỉ lễ ngày càng trở thành xu hướng phổ biến và dưới đây là những lưu ý khi đi chơi xa bằng ô tô, xe máy cá nhân.

1. Tính toán lịch trình

Nếu di chuyển bằng ô tô, xe máy, người lái xe thường mất sức và mệt mỏi sau mỗi chuyến đi, vì vậy, tính toán quãng đường trước khi lên đường là rất quan trọng. Việc có lịch trình cụ thể, điểm dừng chân, nghỉ ngơi ăn uống giữa đường sẽ giúp tài xế luôn tỉnh táo trong quá trình duy chuyển.

Những lưu ý khi đi chơi xa bằng ô tô, xe máy cá nhân dịp nghỉ lễ

Lịch trình càng chi tiết, chuyến đi càng dễ dàng và bớt mệt mỏi

Ngoài ra, cũng sẽ giúp việc đi lại được thuận tiện và giảm tối đa những nguy hiểm khi di chuyển trên đường. Trước ngày lên đường từ 1-2 ngày, hãy xem dự báo thời tiết gần nhất trong những ngày tiếp theo sẽ giúp ích cho việc di chuyển.

2. Chuẩn bị sức khỏe

Nếu cảm thấy mệt, bạn đừng cố gắng mà hãy tấp vào lề đường nghỉ ngơi một lúc, sau đó mới tiếp tục cuộc hành trình. Quãng đường 200 km và mất 4 giờ lái thì bạn hãy dành ít nhất 1 giờ để nghỉ ngơi.

Đã uống rượu, bia thì không lái xe

Ngoài ra, đã uống rượu bia thì không lái xe, điều này không những gây nguy hiểm cho bản thân lái xe mà còn những người xung quanh.

3. Kiểm tra tình trạng xe trước khi khởi hành

Trước khi bắt đầu chuyến đi chơi xa, bạn nên xem xét tình hình thời tiết để có những biện pháp phòng tránh phù hợp. Tiếp đến, bạn hãy kiểm tra các bộ phận như lốp xe, dầu nhớt, dầu thắng, ắc quy và phanh xe… nhằm chắc chắn rằng xe đã sẵn sàng khởi hành.

Kiểm tra tổng thể chiếc chiếc khi lên đường

Bên cạnh đó, bạn cần tổng vệ sinh hệ thống đèn xe và kính chắn gió để đảm bảo ánh sáng tốt và tầm nhìn rõ ràng nhất. Muốn chắc ăn hơn, bạn có thể lái thử xe một vòng với vận tốc nhanh rồi thắng gấp 2,3 lần để kiểm tra hệ thống phanh, cùng với đó là lốp dự phòng, đồ nghề, mức dầu và nước…

4. Tập trung khi lái xe

Trong quá trình di chuyển, phải chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước bằng cách tính như sau: trong điều kiện đường khô ráo, lấy vận tốc đang đi trừ 30 sẽ ra khoảng cách cần duy trì theo đơn bị mét; với đường trơn trượt, cần tuyệt đối tuân thủ biển báo giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người ngồi trên xe.

Không sử dụng điện thoại khi lái xe

Ngoài ra, hạn chế dùng điện thoại di động để tránh bị phân tâm. Trong trường hợp bắt buộc dùng thì bạn hãy chuyển sang chế độ rảnh tay. Nếu muốn nghe nhạc, bạn nên chỉnh âm lượng vừa phải để không bị mất tập trung.

5. Sử dụng đèn pha hợp lý

Khi đi đường trường, tránh bật đèn chiếu xa hoặc bật quá lâu khi quẹo cua để không gây lóa mắt cho người đi ngược chiều. Trên đoạn đường tối, bạn có thể để đèn pha nhưng khi gặp người đi hướng ngược lại, hãy chỉnh chế độ chiếu gần, đồng thời đừng để đèn trên bảng điều khiển quá sáng hoặc quá mờ khiến bạn khó quan sát.

Sử dụng đèn pha hợp lý tránh gây nguy hiểm, khó chịu cho người đối diện

Những mẫu ô tô nhỏ thường không trang bị đèn sương mù và có đèn pha với khả năng chiếu sáng thấp, vì vậy tài xế nên di chuyển ở tốc độ vừa phải để xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ.

6. Chú ý các biển báo và tuân thủ luật giao thông

Quan sát kỹ biển báo ở từng khu vực để tránh việc đi nhầm đường, gây mất thời gian và tránh mất tiền oan từ cảnh sát giao thông. Ngoài ra, tuân thủ đúng luật giao thông sẽ giúp chuyến đi tránh khỏi những rắc rối không đáng có.

Nguồn: Cartimes

TIN LIÊN QUAN

Những kinh nghiệm và kỹ năng khi đi chơi xa bằng ô tô hay xe máy dịp lễ

Nếu đã lên kế hoạch vui chơi trong kỳ nghỉ lễ, trước tiên bạn hãy dành thêm ít thời gian để tính toán lịch trình cụ thể như điểm dừng chân, nghỉ ngơi ăn uống giữa đường để giúp người lái có thời gian nghỉ ngơi và luôn làm chủ được chặng hành trình

Những sai lầm khi lái ôtô đường dài mà ai cũng thường hay mắc phải

Trong các kỳ nghỉ lễ, du lịch chính là một trong những lựa chọn hàng đầu đối với những ai đang muốn giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm việc nhàm chán. Tuy nhiên để có một chuyến du lịch vui vẻ nhưng cũng không kém an toàn, dưới đây là những

Lịch trình và chi phí Phượt Tây Bắc 5 ngày: Sa Pa, A Pa Chải, Mù Cang Chải

Tây Bắc là vùng đất mà mình có ấn tượng về cảnh vật, đèo núi nhất trong những nơi từng đi qua, chuyến phượt Tây Bắc năm nay của mình kéo dài 5...

Đi chơi xa bằng xe ô tô cần lưu ý gì?

Trong chuyến hành trình caravan đến với các chi hội địa phương do diễn đàn Otofun tổ chức vừa qua, các thành viên đã có những chia sẻ hết sức quý báu về các bộ phận cần kiểm tra trước khi chinh phục những cung đường.

Đừng chần chừ, hãy mua ôtô ngay khi có thể

Ôtô giúp cá nhân thăng hoa, xã hội phát triển thì chỉ cần hội tụ hai điều kiện nhu cầu và kinh tế thì nên sắm xe hơi ngay.

Thêm cửa khẩu được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ

Ngoài 5 cửa khẩu đường bộ đang được phép nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi, từ ngày 24-1-2022, dòng xe này còn được nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Nghỉ lễ 2-9: Tàu xe bớt căng thẳng

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, giá vé tàu, xe, máy bay dự kiến sẽ không tăng. Trong khi đó, các hãng hàng không nội địa đều có kế hoạch tăng tải trên những chặng bay “nóng”, đường sắt từ...

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Honda SH 2017: Đẹp, an toàn và mạnh mẽ hơn

Ngoài những điểm mới ở mặt thiết kế đèn pha, đèn định vị, đèn hậu sử dụng công nghệ LED, Honda SH 2017 còn ở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện đại, động cơ cũng vận hành mạnh mẽ hơn, ...

Trên tay Xiaomi Redmi K30S: Màn 144Hz, Snapdragon 865, 3 camera 64MP, pin 5000mAh, giá từ 9 triệu

Xiaomi Redmi K30S có hầu hết mọi thứ của Mi 10T cao cấp như màn hình tốc độ làm tươi cao, chip Qualcomm hàng đầu, pin lớn và khả năng sạc siêu nhanh.

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Đâu là mẫu điện thoại phù hợp với bạn?

iPhone 13 mini và iPhone 13 sở hữu nhiều ưu điểm giống nhau, nhất là mức giá phải chăng thì đâu mới là thiết bị phù hợp với bạn, tham khảo bên dưới nhé!