Một tuần Cảnh sát cơ động tăng cường xử lý vi phạm mũ bảo hiểm: Vi phạm giảm, đường phố an toàn

Chỉ sau 1 tuần lực lượng CSCĐ, CATP Hà Nội đồng loạt tăng cường xử lý, những vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm trên các tuyến đường nội đô đã giảm rõ rệt. Những thanh niên đầu trần thản nhiên đi qua các chốt CSGT đã cơ bản không còn. người dân Thủ đô cảm thấy yên tâm hơn khi không chỉ vi phạm mũ bảo hiểm, các tội phạm cướp giật, lợi dụng giao thông để gây án cũng nằm trong tầm ngắm của lực lượng CSCĐ.


Người dân đồng tình ủng hộ CSCĐ kiên quyết lập biên bản xử phạt những trường hợp vi phạm

Chấp hành nghiêm, không chống đối

Được giao trách nhiệm tuần tra bảo vệ, đảm bảo ANTT trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, cũng giống như các Đại đội khác, từ ngày 1-8, ngoài nhiệm vụ tuần tra phòng chống tội phạm vào ban đêm, từ 6h30 hàng ngày đến 24h, Đại đội 7 bố trí 3 tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra xử lý vi phạm mũ bảo hiểm.

“Địa bàn Hoàn Kiếm được xem là trọng điểm, nơi diễn ra rất nhiều các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước và Thủ đô. Nơi đây cũng tập trung rất đông các thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện hay xe máy điện. Buổi sáng, vi phạm chủ yếu là học sinh, sinh viên, còn từ 9h trở đi là số thanh thiếu niên. Càng về tối, vi phạm mũ bảo hiểm càng có chiều hướng diễn biến phức tạp”, chỉ huy Đại đội 7 đánh giá.

…Chỉ ít phút sau khi xuất phát, tổ công tác đã phát hiện 2 nam thanh niên điều khiển xe không BKS, không đội mũ bảo hiểm phóng với tốc độ cao trên phố Hàng Bài. Chỉ vài giây tăng tốc, chiếc xe máy đặc chủng của CSCĐ đã bắt kịp đồng thời yêu cầu người điều khiển chiếc xe vi phạm dừng vào lề đường.

Sau khi thông báo lỗi vi phạm, tổ công tác yêu cầu nam thanh niên điều khiển xe xuất trình giấy tờ có liên quan để kiểm tra hành chính. Lái xe vi phạm là Nguyễn Trọng Quỳnh (Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng) tường trình để quên đăng ký, bằng lái ở nhà.

Khi tổ công tác truy vấn nếu như chiếc xe đã được đăng ký thì tại sao lại không có BKS, lái xe Nguyễn Trọng Quỳnh trả lời: “Tháo ra đi để cho... sành điệu”. Với lỗi không đội mũ bảo hiểm, không có đăng ký xe, bằng lái xe, xe không đeo BKS, tổ công tác đã lâp biên bản xử lý, đồng thời ra quyết định tạm giữ phương tiện theo đúng quy định.

Tại cung đường Lê Đức Thọ, tổ công tác Đại đội 4, Trung đoàn CSCĐ Hà Nội do Thượng úy Nguyễn Ngọc Tú làm Tổ trưởng phát hiện 2 nam thanh niên ngồi trên xe máy BKS: 90B1-249.69 không đội MBH. Khi CSCĐ ra hiệu lệnh dừng xe, lái xe là anh Nguyễn Văn Quân (ở xã Đại Cường, huyện Kim Bảng, Hà Nam) khá bất ngờ vì lần đầu tiên thấy CSCĐ tuần tra xử lý vi phạm vào khung giờ trên.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Quân vẫn tuân thủ thực hiện các yêu cầu kiểm tra của CSCĐ và nhanh chóng ký vào biên bản vi phạm đồng thời hứa sẽ không tái phạm. Còn 2 thanh niên điều khiển xe máy BKS: 29L1-526.55 khi bị CSCĐ dừng xe kiểm tra cũng vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, dù cả 2 chiếc mũ đang treo ở xe. Khi được CSCĐ hỏi lý do vì sao có mũ bảo hiểm mà không đội vào cho an toàn, lái xe là anh Nguyễn Thế Thiệp ở Nam Từ Liêm chống chế là do nhà gần.

“Dù gần hay xa, chỉ cần tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện, tất cả mọi người đều phải đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định của Luật Giao thông”, Thượng úy Nguyễn Ngọc Tú nhắc nhở 2 nam thanh niên vi phạm trước khi lập biên bản xử phạt.

Chỉ sau hơn 1 giờ tuần tra, tổ công tác thuộc Đại đội 4 đã kiểm tra, lập biên bản 15 trường hợp vi phạm. Kết nối với chỉ huy Đại đội 7, chúng tôi cũng nhận được thông tin hơn 50 trường hợp vi phạm đã bị 3 tổ công tác của đơn vị phát hiện, lập biên bản xử phạt chỉ trong nửa thời gian của ca tuần tra.

Từ vi phạm mũ bảo hiểm “soi” ra tội phạm

Theo ghi nhận, tất cả các trường hợp vi phạm bị CSCĐ yêu cầu dừng xe kiểm tra đều không có hành động chống đối hoặc tăng ga bỏ chạy mà nhanh chóng ký vào biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Sự quyết liệt của các tổ công tác được thể hiện rõ qua việc tuần lưu, xử lý nghiêm từng trường hợp vi phạm. Không chỉ xử lý nghiêm vi phạm mũ bảo hiểm, Thượng úy Nguyễn Ngọc Khánh, chỉ huy tổ công tác Đại đội 7 trong khi làm nhiệm vụ cùng CBCS đã phát hiện nhiều đối tượng phạm pháp.

Khi đó, tổ công tác đang làm nhiệm vụ ở tuyến phố Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm đã nhận được tin báo của người dân có 2 đối tượng đang trộm cắp tài sản. Tổ công tác nhanh chóng có mặt, phát hiện 2 đối tượng đang trộm cắp chiếc xe đạp của một nhà dân. Hai đối tượng Hoàng Văn Tuất (SN 1970) và Hoàng Văn Cảnh (SN 1980) đều ở Hưng Hà, Thái Bình ngay sau đó đã bị CSCĐ bàn giao cho CAP sở tại để xử lý.

Còn trên đường đê của huyện Thanh Trì, tổ công tác của Đội nghi lễ do Thượng úy Nguyễn Duy Hưng chỉ huy phát hiện người điều khiển xe mô tô mang BKS: 29K4-4778 không đội mũ bảo hiểm đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, nam thanh niên được làm rõ là Vũ Giang Định (SN 1997), ở Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội xin được nộp phạt tiền vi phạm mũ bảo hiểm.

Thấy thái độ sốt sắng nộp phạt của Vũ Giang Định, bằng con mắt nghiệp vụ, tổ công tác đã yêu cầu Định mở chiếc túi xách đang đeo bên hông để kiểm tra. Không nằm ngoài dự đoán, bên trong chiếc túi xách có 1 gói nhỏ chứa tinh thể màu trắng. Đối tượng tự nhận là ma túy đá vừa mua để mang về nhà sử dụng thì bị CSCĐ phát hiện, xử lý.

Còn trên đường Võ Chí Công vào chiều ngày 2-8, Đại úy Chử Xuân Thùy chỉ huy tổ công tác của Đại đội 9 làm nhiệm vụ tuần tra xử lý vi phạm mũ bảo hiểm cũng phát hiện 1 nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Đáng chú ý, khi bị CSCĐ dừng xe kiểm tra, bằng một động tác “vẩy” chân trái hết sức tinh vi, một cục màu trắng đã văng ra khỏi ống quần của đối tượng. Tuy nhiên, hành vi của Nguyễn Văn Nhiệm (SN 1986), ở Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội cũng không qua khỏi sự tinh tường, cảnh giác của CSCĐ. Đối tượng thừa nhận cục màu trắng trên chính là ma túy đá vừa mua về để sử dụng.

Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng, Trung đoàn phó Trung đoàn CSCĐ, CATP Hà Nội cho biết: “Thông qua xử phạt vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm, CSCĐ còn phát hiện xử lý nhiều trường hợp đối tượng phạm pháp như tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy, công cụ hỗ trợ… Cụ thể, có 13 vụ việc có dấu hiệu tội phạm với hàng chục đối tượng đã bị CSCĐ phát hiện, bàn giao cho các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đáng chú ý, số vụ các đối tượng liên quan đến tàng trữ ma túy trái phép không chỉ ở các tuyến phố, quận nội đô mà còn ở các huyện ngoại thành cũng đã bị CSCĐ phát hiện trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra xử lý vi phạm mũ bảo hiểm”.

Đơn cử như tổ công tác của Trung úy Nguyễn Bá Thức, Đại đội 19 trong khi làm nhiệm vụ ở thị trấn Kim Bài, Thanh Oai đã phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Công điều khiển xe máy mang BKS: 29Z4-7848 vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Quá trình kiểm tra, CSCĐ còn phát hiện đối tượng tàng trữ ma túy trong túi quần cùng nước cất để sử dụng ma túy. Tổ công tác đã bàn giao đối tượng và tang vật đến CAH Thanh Oai tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Tạo yếu tố bất ngờ, nâng cao ý thức tự giác

Thống kê của Trung đoàn CSCĐ cho thấy, từ ngày 1 đến 6-8, Trung đoàn CSCĐ đã phát hiện, xử phạt gần 2.000 trường hợp vi phạm mũ bảo hiểm, tạm giữ hàng chục phương tiện vi phạm. Con số trên phản ánh được thực tế vi phạm mũ bảo hiểm trong thời gian qua khá lớn, đồng thời cũng nói lên được hiệu quả của việc CATP Hà Nội tăng cường lực lượng CSCĐ tuần tra xử lý những vi phạm này.

Qua ghi nhận của phóng viên, sau 1 tuần CSCĐ tăng cường tuần tra xử phạt, vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm trên các tuyến phố đã giảm rõ rệt. Khảo sát tại một số địa điểm kinh doanh bia hơi, điều dễ nhận thấy nhất là hầu như sau khi nhậu xong, những người đi xe máy, mô tô đều tự giác chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm. Đối với những trường hợp uống quá chén, ở các chốt CSGT đều trang bị máy đo nồng độ cồn, xử lý nghiêm.

Chứng kiến việc tuần tra của CSCĐ xử lý vi phạm mũ bảo hiểm cũng như trấn áp tội phạm trên đường phố, anh Hoàng Quốc Hùng (ở Trung Yên, Cầu Giấy) nhìn nhận: “Cần phải làm mạnh, xử lý nghiêm khắc hơn những trường hợp vi phạm. Trong khi tất cả người dân đều đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy… thì những trường hợp không đội mũ, phóng nhanh, lạng lách, tự cho mình đứng trên pháp luật là không chấp nhận được. Có CSCĐ tuần tra, xử lý, người dân chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều”.

Chỉ huy Trung đoàn CSCĐ cho biết: Trong 1 tuần đầu thực hiện tổng kiểm tra xử lý vi phạm mũ bảo hiểm theo Kế hoạch của Giám đốc CATP Hà Nội, lực lượng CSCĐ đã phát huy hiệu quả trong công tác tuần tra, xử phạt. Yếu tố bất ngờ, cơ động và “rắn” của CSCĐ đã khiến tất cả các trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không có bất cứ hành vi nào chống đối cũng như chống người thi hành công vụ.

“Tôi thường chọn buổi trưa là quãng thời gian hiếm hoi khi hai ca công tác tạm nghỉ để đi kiểm tra, thị sát đánh giá tình hình. Qua theo dõi, vi phạm về mũ bảo hiểm đã giảm rõ rệt. Ở những khung giờ cao điểm sáng và chiều tối, số học sinh, sinh viên hay người đi làm cũng đã nâng cao hơn ý thức chấp hành Luật Giao thông. Qua xử lý mũ bảo hiểm, CSCĐ còn góp phần ngăn chặn, phòng ngừa các đối tượng phạm pháp”, chỉ huy Trung đoàn CSCĐ đánh giá.

Hoàng Phong (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Xử phạt 8.500 vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm trong 1 tháng

Hôm qua 4-9, thông tin với PV, Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Trung đoàn trưởng, Trung đoàn CSCĐ, CATP Hà Nội cho biết:

CSCĐ kiên quyết truy đuổi, bắt giữ những trường hợp vi phạm giao thông có biểu hiện phạm pháp hình sự

Những trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành yêu cầu dừng xe, quay đầu xe bỏ chạy, để đảm bảo an toàn cho người đi đường, lực lượng CSCĐ không truy đuổi nhưng sẽ phối hợp với lực...

Tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm mũ bảo hiểm

Bắt đầu từ sáng 1-8, lực lượng CSCĐ - CATP Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân, phát hiện, xử lý nghiêm người ngồi trên môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm.

Ngày đầu CSCĐ tăng cường xử lý vi phạm mũ bảo hiểm: Người dân ủng hộ, vi phạm bị xử lý nghiêm

Thực hiện Pháp lệnh CSCĐ và Kế hoạch 204 về tăng cường xử lý vi phạm mũ bảo hiểm của Giám đốc CATP Hà Nội, cùng với lực lượng CSGT, đúng 6h30 phút sáng ngày 1-8, lực lượng CSCĐ đã đồng loạt...

Xử lý nghiêm lái xe sử dụng rượu bia vẫn cầm lái

20h tối 28-10, khi bóng tối ngập tràn các tuyến đường của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), các nhà hàng, quán nhậu vỉa hè đang vào thời điểm “hút” khách, cũng là lúc các cán bộ chiến sĩ của Đội TTKS giao thông số 2, Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng

Cận cảnh những trang thiết bị "khủng" của Cảnh sát cơ động Hà Nội

Lực lượng CSCĐ CATP Hà Nội với những trang thiết bị hiện đại luôn sẵn sàng trước mọi nhiệm vụ...

Tăng cường xử lý, ngừa tai nạn từ vi phạm đi ngược chiều

Sáng sớm ngày 28-5, trong khi dòng phương tiện lưu thông theo hướng từ Tôn Đức Thắng về ngã tư Nguyễn Thái Học – Chu Văn An thì vẫn có không ít người tham gia giao thông rẽ phải đi ngược chiều vào phố Quốc Tử Giám. Chưa hết, nhiều phương tiện đi

Xử lý nghiêm "xe ôm" đón khách bừa bãi, chặn đứng tai nạn ở cao tốc trên cao

Dù là ngày cuối tuần nhưng trên tuyến đường cao tốc trên cao mật độ phương tiện rất lớn. Cả hai chiều đường từ Mai Dịch về Pháp Vân và ngược lại, những dòng xe nối đuôi nhau không dứt. Chỉ tay về phía đường lên xuống ở khu vực đầu Pháp Vân, Trung

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá BMW 320i 2018 về thiết kế vận hành và giá lăn bánh mới nhất

Xe BMW 320i 2018 nói riêng và BMW 3-Series nói chung là dòng sedan hạng sang cỡ nhỏ hướng đến giới trẻ yêu thích thể thao và cảm giác lái mà hãng xe Đức này mang đến, tại thị trường Việt Nam, 320i được bán ra với 2

Đánh giá nhanh camera Galaxy A8, A8+ 2018: Có gì nổi bật?

Galaxy A8 2018 có camera chính 16 MP, khẩu độ F/1.7 hỗ trợ khả năng lấy nét theo pha. Theo mình tìm hiểu thì thấu kính khá giống với dòng A 2017.

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.