Nhức nhối xe khách biển số Lào "lách luật"

Do tính chất thông thương nên xe khách hoạt động vận tải liên vận quốc tế tại Việt Nam diễn ra khá sôi động như xe từ Lào, Campuchia, Trung Quốc. Lợi dụng việc này, xe khách mang biển số nước ngoài chủ yếu do người Việt Nam kinh doanh đã “lách luật” hoạt động tại Việt Nam gây mất trật tự trong lĩnh vực vận tải khách.


Nhức nhối xe khách liên vận tuyến Việt Nam - Lào

Xe không vào bến, không ghi niên hạn

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, hiện tại xe khách hoạt động vận tải liên vận khách quốc tế tại Việt Nam có Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Campuchia. Trong đó có 5 xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Thâm Quyến và 14 xe chạy khách hợp đồng của 2 doanh nghiệp.

Với vận tải tuyến Việt Nam - Campuchia, hiện có 68 xe chạy tuyến cố định với 6 đơn vị và 223 xe chạy khách hợp đồng, du lịch. Đông nhất, nhộn nhịp nhất là xe khách liên vận Việt Nam - Lào có 323 xe của 40 đơn vị chạy tuyến cố định và 756 xe chạy hợp đồng.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đối với tuyến liên vận Việt Nam - Campuchia, lượng xe hợp đồng đông nhưng lại chạy khách như tuyến cố định diễn ra phổ biến, không theo hành trình đã đăng ký.

Đáng nói nhất là tuyến vận tải liên vận Việt Nam - Lào. Bà Phan Thị Thu Hiền nhìn nhận, việc quản lý xe chạy tuyến cố định của hai nước còn chưa tốt, còn nhiều xe của Lào chạy tuyến cố định không vào bến đón trả khách. Xe khách của Lào không ghi niên hạn sử dụng gây khó khăn cho các lực lượng kiểm tra của Việt Nam.

Nghệ An hiện là địa bàn “nóng” nhất về hiện tượng xe biển số Lào hoạt động vận tải khách. Sở GTVT tỉnh này cho biết, có khoảng trên 60 xe ôtô BKS Lào hoạt động vận tải khách, tập trung chủ yếu ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TP Vinh.

Báo cáo của Sở GTVT Nghệ An cho thấy, hiện mới có 24 xe được cơ quan thẩm quyền 2 nước chấp thuận cho phép kinh doanh vận tải liên vận quốc tế Việt-Lào. “Số còn lại hoạt động trái quy định của pháp luật, các chủ xe tự tổ chức bán vé, đón, trả khách tại một số địa phương của tỉnh Nghệ An sang Lào và ngược lại; Đồng thời tự ý hợp đồng chở khách tham quan du lịch trong, ngoài nước mà không được cơ quan quản lý 2 nước cho phép”, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết.

Sẽ thu hồi giấy phép liên vận nếu tái phạm

Theo Sở GTVT Nghệ An, hầu hết các xe vận tải khách BKS Lào do cá nhân người Việt Nam mua lại của các doanh nghiệp Lào (các xe này đã được cơ quan chức năng của Lào cấp Giấy phép liên vận Lào - Việt Nam) nhưng vẫn để tên chủ xe là các doanh nghiệp Lào.

Để hoạt động vận tải khách trên lãnh thổ Việt Nam và Lào, các chủ xe thực tế (người Việt) đã “lách luật” bằng cách dùng giấy ủy quyền của doanh nghiệp Lào và các giấy tờ khác do cơ quan chức năng Lào cấp để hoạt động vận tải hành khách liên vận trên lãnh thổ hai nước.

Đáng nói, những xe này đã qua thời gian dài sử dụng, tương đối cũ nát, nhiều xe tự ý thay đổi kết cấu của nhà sản xuất mà không đăng ký với cơ quan thẩm quyền, không có phù hiệu vận tải quốc tế liên vận; một số xe kiểm định phương tiện, giấy phép liên vận đã hết hạn; không vào các bến xe hoạt động theo quy định; hoạt động không đúng hành trình, lịch trình giữa hai điểm trong lãnh thổ Việt Nam; hoạt động không đúng quy định tại Hiệp định và Nghị định đã ký kết giữa hai nước. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn vì liên quan đến vận tải liên vận quốc tế.

Trước tình hình này, Sở GTVT Nghệ An đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị với Cục Vận tải Lào khi chấp thuận tuyến vận tải khách liên vận quốc tế cho các xe vận tải khách BKS Lào thì đồng thời cấp phù hiệu vận tải quốc tế liên vận theo quy định. Ngoài ra, Sở này cũng đã đề nghị tỉnh Nghệ An có văn bản thông báo tới Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, không cho phép các xe ôtô khách Lào đã bị buộc tái xuất tiếp tục tạm nhập vào Việt Nam cho đến khi hoàn thiện các thủ tục.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề xuất Bộ GTVT kiến nghị với phía Lào việc hai nước thông báo cho nhau danh sách đơn vị vận tải, số lượng phương tiện, tuyến vận tải cố định để phối hợp kiểm tra, quản lý. Đồng thời, đề nghị phía Lào quy định niên hạn trong giấy đăng ký, đăng kiểm của xe để hai nước phối hợp quản lý xe quá niên hạn sử dụng.

Đối với những phương tiện không đủ các giấy giờ theo quy định thì không cho phép nhập cảnh. “Sẽ thu hồi giấy phép liên vận và không tiếp tục cấp phép liên vận cho các phương tiện vi phạm nghiêm trọng các quy định của Hiệp định và Nghị định thư”, bà Phan Thị Thu Hiền cho hay.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Xe khách trá hình tràn vào sân bay Nội Bài

Không chỉ hoành hành trên các tuyến phố nội đô, gây mất trật tự ATGT, xe khách trá hình còn tràn vào cả sân bay Nội Bài, nguy cơ đe dọa mất an ninh sân bay.

Lô hàng Toyota Land Cruiser 2022 đầu tiên về đến Campuchia khiến khách hàng Việt Nam sốt sắng

2 chiếc xe Toyota Land Cruiser 2022 đầu tiên xuất hiện ở Campuchia do 1 công ty nhập khẩu tư nhân mang về nước đã khiến không ít đại gia Việt thèm khát vì đến nay vẫn chưa có chiếc xe Toyota Land Cruiser 2022 nào được mang về dải đất hình chữ S để

Các tỉnh đổ về Thủ đô trên xe nhồi nhét

Sau 3 ngày nghỉ lễ, chiều tối 4-9, người dân khắp các địa phương đổ về Thủ đô. Nhiều tuyến đường cửa ngõ dẫn vào Hà Nội bị ùn tắc. Tại các bến xe, lượng xe và khách đông hơn ngày thường từ 30-40%,...

Xe khách Hà Nội - Hải Phòng sẽ chuyển hết thành xe buýt

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang hoàn thiện Đề án thí điểm chuyển tuyến vận tải khách liên tỉnh cố định Hà Nội - Hải Phòng thành tuyến buýt, nhằm lập lại trật tự trong hoạt động vận tải khách vốn...

Tàu xe dịp nghỉ lễ 2-9: Chuẩn bị kỹ để không còn ùn tắc, xe nhồi nhét

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày. Tình hình tàu xe, máy bay đi lại dịp này được dự báo không quá khó khăn.

Hà Nội: Chạy kiểu "rà rê", "rùa bò", hàng chục nhà xe bị xử lý

Sở GT-VT Hà Nội vừa yêu cầu Công ty CP bến xe Hà Nội, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội từ chối phục vụ các phương tiện chạy kiểu “rà rê”, “rùa bò” trên đường, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Khách đổ dồn đi máy bay, đường sắt vắng vẻ muốn cắt giảm tàu tránh thua lỗ

Lượng hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đã giảm dần, đặc biệt là chiều Hà Nội - TP.HCM.

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải Gudak Cam miễn phí để trải nghiệm chế độ rửa phim ba ngày!

Thông thường bạn sẽ phải trả một khoản phí khi muốn sở hữu Gudak Cam, nhưng ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải hoàn toàn 'miễn phí' để trải nghiệm trước khi bạn quyết định mua bản chính thức từ cửa hàng App

Hướng dẫn cách tắt tự động cập nhật iOS trên iPhone

Tuy nhiên thì vẫn có rất nhiều người không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS mới do một số lý do như hao pin, máy đời cũ sẽ hoạt động chậm... và rất nhiều lý do khác khiến người dùng không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS

Hướng dẫn thêm mới bạn bè vào danh bạ Skype

Chắc hẳn, ai cũng biết Skype là phần mềm chat, gọi điện, nhắn tin video miễn phí nổi tiếng trên thế giới. Nhờ đó, chúng ta có thể giữ liên lạc với bạn bè và người thân khắp nơi trên thế giới.

Tổng hợp những vấn đề khi sử dụng trình duyệt web và cách khắc phục

Vì thế nên nếu có vấn đề xảy ra, gây trục trặc cho bạn khi sử dụng trình duyệt và có ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và trải nghiệm của bạn hàng ngày.

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4X: Quá ngon so với tầm giá dưới 4 triệu!

Redmi 4X sở hữu thiết kế nguyên khối chắc chắn với chất liệu chủ yếu từ kim loại. Chiếc smartphone này sẽ khiến bạn bất ngờ bởi vóc dáng nhỏ gọn và trọng lượng vừa phải so với các thiết bị có màn hình 5 inch khác.

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn