Kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021: Tại sao Hà Nội chưa thực hiện khoán xe công?

Đây là câu hỏi được đại biểu Nguyễn Hoài Nam (tổ Thạch Thất) nêu ra trong phần thảo luận về thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016 của Thành phố Hà Nội.


Thực hiện khoán xe công sẽ giảm được số lượng đầu xe công, giảm được ngân sách, giảm được khó khăn trong quản lý

Liên quan tới khoán đầu tư, sử dụng xe công, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng: “Thành phố của chúng ta rất lớn và rộng sau khi mở rộng. Chúng tôi cũng rất chia sẻ là các đồng chí cán bộ các ngành các cấp từ thành phố, sở ngành tới các quận, huyện do điều kiện tập trung, thành phố lớn như vậy nên đòi hỏi sử dụng xe công là một nhu cầu chính đáng”.

“Vấn đề là làm sao tạo điều kiện cho các đồng chí cán bộ thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn đảm bảo không vượt tiêu chuẩn định mức, đây là bài toán đặt ra. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ các giải pháp nhưng chưa thấy nói đến, tại sao không có giải pháp là khoán sử dụng xe công?”, đại biểu Nam nêu câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam phân tích, nhiều đông chí cán bộ đủ tiêu chuẩn được phục vụ xe đi công tác cũng mong muốn nếu thực hiện khoán xe công sẽ giảm được số lượng đầu xe công, giảm được ngân sách, giảm được khó khăn trong quản lý, thất thoát trong quản lý xe công.

“Bản thân người sử dụng xe công cũng sẵn sàng thực hiện khoán. Ngay từ cơ quan HĐND TP, chúng tôi xin đề nghị sẽ gương mẫu thực hiện trước. Ngoài các xe phục vụ các đồng chí lãnh đạo chuyên trách, còn lại chúng tôi sẵn sàng chỉ sử dụng xe to để phục vụ đoàn giám sát, các đồng chí từ trưởng ban, phó ban... sẵn sàng dùng xe cá nhân và chúng ta trả bằng tiền định mức”, ông Nam đề nghị.

Đại biểu này cho rằng, định mức đó sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc mua và “nuôi” một chiếc xe. Hạch toán ra có thể thấy và Bộ Tài chính đã làm rồi và hoàn toàn có thể áp dụng được để khoán định mức sử dụng xe công. Đây là giải pháp có thể đưa ngay vào giải pháp 6 tháng cuối năm trong vấn đề thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách.

Làm rõ hơn ý kiến đại biểu nêu, ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, chủ trương của Chính phủ trong công tác quản lý và sử dụng xe công, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 32. Trong đó có một số việc phải làm như sắp xếp số xe hiện có cho phù hợp tiêu chuẩn định mức.

“Quyết định 32 quy định cứng số xe các sở ngành, quận huyện được trang bị công tác là 2 xe, đây là chỉ tiêu cứng. UBND Thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án và báo cáo Bộ Tài chính. Theo phương án này, số xe hiện có sắp xếp theo Quyết định 32 thì số xe của Thành phố Hà Nội vẫn đang thiếu khoảng 80 xe so với quy định”, ông Toản thông tin.

Về xe chuyên dùng, ông Nguyễn Doãn Toản cho hay, UBND Thành phố đang xây dựng đề án và sẽ báo cáo Thường trực HĐND theo hướng trên cơ sở số xe chuyên dùng hiện có và xây dựng định mức tiêu chuẩn về xe chuyên dùng cho các đơn vị theo thực tế với tinh thần tiết kiệm ngân sách.

Về việc khoán xe công, ông Toản cho biết: “Phải nghiên cứu phương án thay vì trang bị xe công sẽ thực hiện khoán xe công, việc này đã được thử nghiệm trước đây. Thành phố chỉ đạo nghiên cứu phương án, tuy nhiên quá trình nghiên cứu phương án phải rất thận trọng vì đưa ra phương án khoán phải đáp ứng một số yêu cầu là phù hợp tình hình thực tế, đi vào cuộc sống, không ảnh hưởng tới việ giữa phương án khoán và không khoán có sự chênh lệch. Chúng tôi đang cho rà soát tiêu hao chi phí cho xe công để từ đó đưa ra mức khoán phù hợp với từng đơn vị cũng như từng đối tượng”.

Ông Nguyễn Doãn Toản cho biết thêm, nếu đưa ra mức khoán cụ thể chung cho toàn thành phố sẽ bất cập giữa các địa bàn, các sở ngành khác nhau và đặc biệt giữa các quận với các huyện.

“Việc này, tiếp thu ý kiến đại biểu chúng tôi sẽ nghiên cứu và sẽ tiếp tục thảo luận và lấy ý kiến các sở, ngành, quận, huyện để từ giờ tới cuối năm nếu phù hợp và tất cả các điều kiện chín muồi sẽ thực hiện thí điểm và sau đó nhân rộng”, ông Toản thông tin.

Anh Tú (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Khoán xe công, dễ hay khó?

Dự kiến cuối năm 2016, Hà Nội sẽ là một trong những địa phương đi đầu trên cả nước thực hiện khoán xe công, giảm lãng phí ở một số sở, ban ngành. Chủ trương này của Hà Nội đang nhận được sự ủng hộ từ...

Vì sao Bộ Tài chính không đề xuất gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội?

Trong khi đề xuất tiếp tục gia hạn chính sách miễn, giảm hàng chục loại phí đến hết tháng 6/2021 thì Bộ Tài chính lại không đề xuất gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản...

Hà Nội thí điểm khoán xe công: Sẽ tiết kiệm được một khoản lớn

Tiếp sau Bộ Tài chính, đầu năm 2017, Hà Nội sẽ là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện việc thí điểm khoán xe công.

Chưa trình HĐND TP Hà Nội Đề án thu phí phương tiện vào nội đô do chưa phù hợp thời điểm

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nêu rõ, việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp.

Hà Nội yêu cầu sở ngành báo cáo về giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân

UBND TP Hà Nội mới ban hành Văn bản 3845/UBND-ĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý IV năm 2021. Trong đó, thành phố yêu cầu các sở ngành báo cáo kết quả thực hiện những giải pháp cụ thể về nâng

Vi phạm về sử dụng tài sản công có thể bị xử lý hình sự

Người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công gây thiệt hại cho Nhà nước thì phải bồi thường theo mức thiệt hại thực tế. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người có hành vi vi...

Hà Nội: Đang xem xét cho phép một số điểm vui chơi được mở cửa sau 24h

Ngày 15-8, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng với các đại biểu HĐND TP, đơn vị bầu cử số 1 (quận Hoàn Kiếm) đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố khóa XV.

Ferrari bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới, kỳ vọng sẽ tạo nên kỷ nguyên mới

Biểu tượng ô tô Ý Ferrari đã bổ nhiệm ông trùm công nghệ Benedetto Vigna vào vai trò Giám đốc điều hành, vì nó có vẻ sẽ tái cấu trúc cho “kỷ nguyên thú vị phía trước”.Người đàn ông 52 tuổi này hiện đang giữ chức Chủ tịch của nhà sản xuất chất bán

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Surface Go: Thiết kế ấn tượng, hiệu năng đủ dùng

Surface Go là chiếc máy tính bảng nhỏ nhất và rẻ nhất của Microsoft, tuy nhiên thông số kỹ thuật và các ứng dụng vẫn có thể khiến người dùng khó tính cảm thấy hài lòng. Surface Go không phải là một chiếc tablet để đối

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay A1: Nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh

ĐÁNH GIÁ CHUNG B&O BeoPlay A1 là một mẫu loa di động hiếm hoi trên thị trường hiện nay đáp...