Từ ngày 01/8, vi phạm lỗi nào bị xử phạt nhiều tiền hơn trước đây?

Từ ngày mai (1/8), Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ có hiệu lực.

Nghị định này đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai các Nghị định có liên quan trước đây.

Trong Nghị định 46, cơ quan soạn thảo cho rằng việc quy định chế tài xử phạt đảm bảo nguyên tắc tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi vi phạm. Đồng thời bảo đảm tính hợp lý, thống nhất giữa các điều khoản của Nghị định, có tính răn đe và khả thi khi thực hiện.

Dân Việt xin được điểm một số hành vi vi phạm quy định trong Nghị định 46 được tăng nặng mức xử phạt so với Nghị định 171/2013/NĐ-CP và Nghị định 107/2014/NĐ-CP:

Say rượu lái xe bị phạt đến 18 triệu đồng

Người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc 0,4mg/1lít khí thở sẽ bị xử phạt đến 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 4 – 6 tháng. Trong Nghị định cũ, hành vi tương tự bị xử phạt cao nhất 15 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Đối với người điều khiển xe gắn máy, mức phạt cao nhất khi vi phạm nồng độ cồn như trên là 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 – 5 tháng. Mức phạt cũ là phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.


Say rượu lái xe bị phạt đến 18 triệu đồng.

Đi bộ vào đường cao tốc bị phạt 200 nghìn đồng

Mức phạt đối với người đi bộ vào đường cao tốc sẽ tăng lên tối đa 600 nghìn đồng so với mức 100 nghìn đồng như trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Đồng thời, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc cũng sẽ bị xử phạt đến 1 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.


Đi bộ vào đường cao tốc bị phạt 200 nghìn đồng

Theo quy định cũ, người điều khiển xe máy bị phạt tối đa 400 nghìn đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Đối với phương tiện ô tô, nếu không tuân thủ quy định về dừng, đỗ, quay đầu, lui xe trên đường cao tốc có thể bị xử phạt đến 6 triệu đồng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông sẽ chịu hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe 2 – 4 tháng.

Lái xe quá tốc độ bị tước giấy phép lái xe đến 5 tháng

Quy định ở nhóm hành vi vi phạm tốc độ vẫn giữ nguyên mức phạt tiền tối đa đến 8 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe ô tô vượt quá 35km/h, tuy nhiên mức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thể tăng đến 5 tháng. Vi phạm tốc độ dưới 35km/h cũng bị áp dụng các chế tài xử phạt bổ sung khác nhau.

Đối với người điều khiển xe gắn máy, mức phạt tiền nếu vi phạm trên 20km/h tăng tối đa đến 4 triệu đồng so với mức 3 triệu đồng trước đây. Đồng thời, người vi phạm cũng có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.


Lái xe quá tốc độ bị tước giấy phép lái xe đến 5 tháng

Chở quá tải bị phạt cao nhất 64 triệu đồng

Hành vi chở hàng quá tải được quy định mức xử phạt tăng nhiều nhất đối với cả tài xế và chủ phương tiện. Hành vi này được chia làm hai nhóm chở hàng vượt trọng tải theo giấy chứng nhận kiểm định và chở quá tải cầu, đường.

Đối với nhóm hành vi chở quá tải theo giấy chứng nhận, tài xế chở quá tải 150% có thể bị phạt đến 12 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đến 5 tháng. Chủ phương tiện là cá nhân có thể bị phạt đến 20 triệu đồng và phạt đến 40 triệu đồng nếu là tổ chức.


Chở quá tải bị phạt cao nhất 64 triệu đồng

Mức xử phạt càng cao hơn đối với hành vi chở quá tải trọng cầu, đường. Theo đó, tài xế sẽ bị xử phạt đến 16 triệu đồng nếu chở quá tải trên 150% và tổ chức sở hữu xe chở quá tải có thể bị phạt 64 triệu đồng.

Bên cạnh đó, việc không chấp hành kiểm tra tải trọng, không hợp tác với người thi hành công vụ, cố tình không rời khỏi phương tiện để trốn tránh việc kiểm tra cũng sẽ bị xử phạt từ 14 – 16 triệu đồng. Mức phạt tiền này cao gấp 3 lần so với quy định trước đây.

Trọng Việt (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Hơn 100 lỗi vi phạm luật giao thông sẽ bị tăng mức xử phạt

Từ ngày 1/8, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và Nghị định số...

Nghị định 100 tăng mức xử phạt gấp 5 - 10 lần

Các hành vi không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe... được kiến nghị tăng mức phạt so với mức quy định trong nghị định 100 hiện hành. Trong...

Vi phạm hàng không tăng 40%, đề nghị thêm chế tài xử phạt

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng dự kiến sẽ tăng nặng mức xử phạt đối với một số hành vi, bổ sung một số hành vi vi phạm khác.

Sử dụng giấy phép lái xe giả bị phạt tới 6 triệu đồng

Người tham gia giao thông sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) giả bị phạt tiền lên đến 6 triệu đồng và tịch thu GPLX.

Hòa Bình: Nghỉ bán hàng đi ăn cơm, không có nhân viên trực, cây xăng bị phạt 10 triệu đồng

Theo luật, việc đóng cửa, ngừng bán hàng của cửa hàng xăng dầu sẽ bị phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Mục đích của việc xử phạt các cửa hàng xăng dầu ngừng bán hàng khi chưa được phép nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ.

Phó Thủ tướng yêu cầu trạm BOT phải xả trạm nếu ùn tắc 700m

Trong 5 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2018, cả nước đã xảy ra 202 vụ TNGT, làm 155 người chết.

Vừa lái xe vừa dùng điện thoại bị phạt bao nhiêu?

Nhiều người không biết rằng sử dụng điện thoại trong khi lái xe không những tiềm ẩn tai nạn mà vi phạm luật giao thông.

10 lỗi thường gặp của lái xe Việt và mức phạt theo nghị định mới nhất

Nghị định 46/NĐ-CP năm 2016 quy định hàng trăm lỗi mà mỗi người lái xe ô tô có thể mắc phải. Tuy nhiên, dưới đây là những lỗi phổ biến nhất, và bạn cần nắm được mức phạt để tự nhắc nhở bản thân hãy lái xe an toàn.

THỦ THUẬT HAY

5 bước đơn giản để bạn ẩn ngày sinh của mình trên Facebook

Thông báo ngày sinh trên Facebook là một tính năng khá hay. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tiết lộ thông tin cá nhân của mình với ngưới khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách ẩn ngày sinh nhật trên

4 cách khắc phục App Store tải chậm hiệu quả mà bạn nên biết

Sau thời gian sử dụng, nhiều người dùng Apple sẽ gặp phải tình trạng App Store tải chậm nhưng không hẳn ai cũng biết nguyên nhân và cách khắc phục. Tuy nhiên, đây không phải là lỗi lớn, chỉ với vài cách đơn giản thì

Hưỡng dẫn thiết kế bàn phím ảo trên điện thoại độc đáo nhất

Nếu đã nhàm chán với những kiểu bàn phím màu sắc đơn điệu hay những chủ đề có sẵn chưa làm bạn hài lòng? Đừng lo, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn một cách đơn giản nhất để tự thiết kế những bàn phím 'có 1 không 2'

Cách sử dụng USB Bluetooth cực đơn giản

Đối với các máy tính không có chip Bluetooth hoặc chip Bluetooth đã bị hỏng, USB Bluetooth chính là giải pháp thay thế hoàn hảo.

Tạo câu hỏi với Question Sticker trên Instagram

Instagram từ lâu luôn là nơi khởi nguồn cho những trào lưu mới, từ tính năng kể chuyện Stories, tin nhắn tự hủy, cho tới Hashtag Instagram... Và bây giờ, với tính năng tạo câu hỏi trên Instagram, ứng dụng mạng xã hội

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book: Độc đáo và tinh tế

Hãy cùng FPTShop đánh giá những đặc điểm nổi bật về thiết kế và tính năng của bàn phím cảm ứng Halo Keyboard trên Lenovo Yoga Book:

So sánh Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max: Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple?

Vivo X70 Pro+ và iPhone 13 Pro Max là hai mẫu smartphone mới ra mắt gần đây của Vivo và Apple. Dù được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn nhưng liệu Vivo có “đủ tầm” đọ sức với Apple? Chúng tôi sẽ đặt lên bàn cân để so

[VIDEO] Motor Trend đánh giá xe Rolls-Royce Dawn với đầy những lời chê bai

Phù hợp với xu thế thực sự là một điều khó khăn. Motor Trend – một trong những tạp chí xe hơi 'kỳ cựu' nhất và được cho là thành công nhất trên Youtube – lại không ưa chuộng chiếc Rolls-Royce sang...