Pin lithium-oxy - giải pháp cho xe điện và smartphone

Ít lựa chọn và thời gian sạc lâu là những lí do khiến người tiêu dùng e ngại khi mua xe điện, nhưng trong tương lai điều này sẽ thay đổi theo hướng tích cực nhờ công nghệ pin lithium-oxy.


Còn gọi là lithium-air, pin này hứa hẹn cho hiệu quả cao hơn 5 đến 15 lần so với các pin lithium-ion hiện tại, nhưng hiện những pin này vẫn chưa được sử dụng vì các vấn đề như mất một phần ba năng lượng bị chuyển hóa thành nhiệt, và không giữ được lâu.


Nghiên cứu này do Ju Li, một giáo sự về khoa học và kỹ thuật hạt nhân tại Battelle Energy Alliance and MIT, lãnh đạo cùng một đội ngũ các nhà nghiên cứu. Hiện nghiên cứu này vẫn đang được tiến hành, Ju Li và các cộng sự đang tìm một phiên bản công nghệ mới có thể vượt qua những trở ngại nói trên và tìm ra cách để không chỉ về ngành công nghiệp ô tô mà còn dùng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.


Nissan bắt đầu cuộc cách mạng sạc pin xe điện


Theo trang Nature tóm lược lại cũng như trang Wired trích dẫn thì đội ngũ này đang đề cập tới một pin 'nanolithia cathode', được cho là linh hoạt hơn so với những pin lithium-oxy và có thể rút từ không khí ra một chất gây phản ứng hóa học và phản ứng này sẽ giúp sạc pin. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp làm được điều này mà không để ô xi trở lại dạng khí.


“Thay vào đó, khí ô xi sẽ ở bên trong vỏ rắn và trực tiếp biến đổi giữa ba trạng thái ô xi hóa khử của nó, trong khi bị ràng buộc giữa ba hợp chất rắn khác nhau là Li2O, Li2O2, và LiO2 chúng sẽ pha trộn với nhau dưới dạng thủy tinh. Điều này giảm các tổn thất về điện áp từ từ 1,2 volt để 0,24 volt, vì vậy chỉ 8% điện năng bị chuyển hóa thành nhiệt năng,” trích lời một văn bản của nhóm nghiên cứu này cho biết.


Nếu Ju Li và đội ngũ của mình công bố công nghệ của mình thì những pin sạc nhanh và hiệu quả hơn sẽ bền hơn những mẫu lithium-ion hiện tại, những mẫu này được bảo vệ khỏi bị quá tải là nhờ chuyển sang một dạng khác.


Sau khi sửa lại hồ sơ xin cấp bằng sáng chế tạm thời, các nhà nghiên cứu đang cân nhắc sản xuất một phiên bản nguyên mẫu trong vòng một năm và cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô trong 18 tháng tiếp theo. Nhưng trước hết họ vẫn phải vượt qua thách thức lớn nhất đó là về tiền, hiện nhóm đang tìm nhà đầu tư.

Nhật Minh (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Pin lithium-ion trên ô tô sẽ sớm lỗi thời, nhường chỗ cho pin thể rắn: VinFast đã sớm biết điều này

Với tầm nhìn xa rộng, VinFast hiện đã có những bước chuẩn bị để đón đầu cho công nghệ pin thể rắn, ngoài ra, VinFast còn muốn sở hữu một công nghệ pin khác có khả năng sạc siêu nhanh, cho khả năng nạp 80% dung lượng chỉ trong 5 phút.

MAHLE tiết lộ công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh, xe máy điện chỉ sạc trong 90 giây

MAHLE Powertrain hợp tác với Allotrope Energy để triển khai công nghệ pin Lithium-Carbon sạc siêu nhanh và mật độ năng lượng cao vào ứng dụng thực tế. Một chiếc xe máy điện tầm hoạt động 25km chỉ cần 90 giây để sạc pin.

Toyota có bứt phá mới trong phát triển công nghệ pin lithium ion

Bước đột phá mới của Toyota trong việc quan sát độ lệch của pin lithium ion có khả năng sẽ cải thiện được mức pin tới 15%. Hiện Toyota đã phát triển phương pháp đầu tiên trên thế giới để thử nghiệm...

Toyota sẽ thành công trong việc nghiên cứu pin ô tô điện mới?

Nguoiduatin - Toyota cho biết họ dự định phát triển một loại pin ô tô điện tiên tiến trong vòng vài năm tới, cho phép chiếc ô tô có tầm hoạt động xa hơn tới 15% và thời lượng pin lâu hơn hiện tại.

TOP 10 động cơ xe hơi tốt nhất năm 2021: Xe điện lên ngôi, có SUV máy dầu bán chạy tại Việt Nam

Đến hẹn lại lên, WardsAuto lại công bố bản danh sách TOP 10 những hệ thống động lực được đánh giá là tốt nhất năm 2021.

Stellantis và Mercedes-Benz cùng hợp tác với Factorial Energy phát triển pin thể rắn SSB cho xe điện

Stellantis và Mercedes-Benz hợp tác với Factorial Energy cùng hướng tới mục tiêu phát triển chung thúc đẩy công nghệ pin thể rắn tiên tiến cho các kiểu loại xe điện.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là