Chế độ lái tự động - con dao hai lưỡi với tài xế

Mới đây, tạp chí uy tín dành cho người tiêu dùng Mỹ Consumer Reports bất ngờ nhận định việc hãng ôtô Tesla tích hợp chế độ lái tự động (Autopilot) trong các mẫu xe của công ty là quá nóng vội và không phù hợp, đồng thời kêu gọi nhà sản xuất tạm thời vô hiệu hóa tính năng trên tới khi mức độ an toàn được cải thiện.

Ngày 7/5 vừa qua ở Florida (Mỹ), một vụ tai nạn nghiêm trọng dẫn đến tử vong đã xảy ra khi người điều khiển sử dụng công nghệ Autopilot trong lúc lái xe. Vụ việc khiến Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) phải vào cuộc. Một đợt rà soát chất lượng được thực hiện trên các hệ thống thiết bị này.  

Bà Laura MacCleery - Phó chủ tịch mảng chính sách người tiêu dùng của Consumer Reports cho biết:

“Bằng việc quảng bá thương hiệu Autopilot, Tesla đã gây nhầm lẫn cho người dùng về sự an toàn của chiếc xe. Trong tương lai, công nghệ này chắc chắn sẽ trở nên rất hữu ích. Song thời điểm hiện tại, người dùng chỉ đang bỏ tiền ra mua những lời hứa suông chưa được kiểm chứng. Thay vì tự động lái, Autopilot chỉ sử dụng bộ cảm biến và camera để tự động duy trì làn đường, điều chỉnh tốc độ. Lái xe vẫn phải nắm quyền kiểm soát toàn bộ thời gian, giữ tay trên vô lăng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn thế giới có hơn 70.000 chiếc xe được Tesla trang bị Autopilot. Trong một bài phân tích về vụ tai nạn ở Florida, Tesla nhấn mạnh, những chiếc xe của hãng đều được chạy thử nghiệm nội bộ hơn 130 triệu dặm trước khi xuất xưởng nhằm cung cấp các dữ liệu có giá trị phục vụ cho việc lái xe trong thực tế.



Lái xe vẫn cần nắm quyền kiểm soát toàn bộ thời gian khi ngồi sau vô lăng.

Trên các diễn đàn và mạng xã hội xuất hiện các ý kiến trái chiều về sản phẩm này. Một bên khách hàng cho rằng Autopilot thực sự gây ấn tượng, nó giúp họ di chuyển dễ dàng hơn rất nhiều. Ngược lại, phía đối lập đáp trả bằng hàng loạt các video về những vấn đề gặp phải khi sử dụng ôtô Tesla trên YouTube.

Đại diện công ty tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, cam kết ra mắt cũng như cải tiến những công nghệ mới nhất. Dù đánh giá cao lời khuyên của một số cá nhân và tổ chức, nhưng Tesla làm việc trên cơ sở dữ liệu thực tế, chứ không chỉ dựa vào nhận định của giới truyền thông”.

Adam Jonas, nhà phân tích đến từ Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nhận xét: “Autopilot là con dao hai lưỡi, vừa reo rắc sự mong đợi từ phía người tiêu dùng nhưng cũng đồng thời gây ra các hiểu lầm tai hại”.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết, 94% các vụ tai nạn xuất phát từ lỗi của người dùng. Khi mua xe, người dùng có quyền lựa chọn việc kích hoạt hay không chế độ Autopilot, đồng thời được cảnh báo rằng công nghệ này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm.

Rõ ràng CEO của Tesla, Elon Musk đã đúng khi đặt tên cho công nghệ của hãng là Autopilot - chức năng bay tự động mà các phi công sử dụng trong những điều kiện nhất định.

Sau tất cả, tài xế vẫn là người phải kiểm soát và chịu trách nhiệm với chiếc xe mà mình điều khiển.

TIN LIÊN QUAN

Nữ tài xế Tesla Model 3 đâm phải xe cảnh sát sau khi để xe tự lái bằng Autopilot

Thêm một vụ tai nạn cho thấy sự bất cẩn của những tài xế Tesla khi bật hệ thống hỗ trợ lái Autopilot.

Mỹ điều tra công nghệ tự lái của Tesla sau tai nạn

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chính thức điều tra Tesla sau khi công nghệ tự lái trên sản phẩm của hãng này gây tai nạn nghiêm trọng.

Hệ thống Autopilot của Tesla Model X đã cứu sống người như thế nào?

Một luật vị sư 37 tuổi đến từ Missouri mới đây đã tuyên bố rằng hệ thống lái tự động Autopilot trên chiếc Tesla Model X đã cứu sống anh khi anh bị thuyên tắc phổi trong lúc cầm lái.

Xe điện Tesla bị điều tra do hệ thống tự lái hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy

Theo AP, kể từ 2018, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ghi nhận 11 vụ tai nạn hi hữu, trong đó xe Tesla tự động lao vào các phương tiện treo đèn nhấp nháy, bảng phản quang, mũi tên chỉ hướng hoặc trụ cảnh báo

Tesla hé lộ bản cập nhật hệ thống tự lái Autopilot 2.0 an toàn hơn

Tesla đang phát triển một lựa chọn nâng cấp cơ khí cho sản phẩm của hãng như một sự chuẩn bị cho màn ra mắt của hệ thống lái tự động Autopilot 2.0.

Chính quyền Mỹ không hài lòng với cách giải quyết của Tesla với các xe bị lỗi an toàn

Theo Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), Tesla nên ra thông báo triệu hồi xe để khắc phục các lỗi an toàn trên những chiếc xe đã bán ra, nhưng Tesla lại luôn cho rằng xe của mình không hề bị lỗi, chỉ đơn giản là hãng đang từng bước cải

Tesla sẽ chịu chi phí tai nạn nếu phần mềm Autopilot bị lỗi

Nguoiduatin - Tesla CEO Elon Musk tự hào tuyên bố những xe điện Model S và Model X mới khi ra khỏi dây chuyền sản xuất sẽ đi kèm bộ phần mềm cảm biến phần cứng hiện đại.

Hệ thống tự động lái của Tesla chính thức bị điều tra sau nhiều vụ tai nạn gây ra bởi tính năng này

Sau 11 vụ tai nạn khiến 1 người chết và 17 người bị thương liên quan đến xe Tesla, NHTSA đã tiến hành mở điều tra công nghệ Autopilot trên xe Tesla.

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi User Agent của trình duyệt không cần extenstion

Nếu muốn làm cho lưu lượng truy cập web của bạn dường như đến từ một trình duyệt khác thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện được việc đó. Tất cả các trình duyệt phổ biến đều cung cấp trình chuyển đổi User Agent tích hợp

Cách quay về giao diện Chrome phiên bản cũ hơn (phiên bản Chrome 68)

Mới đây, Google đã cải tiến giao diện trình duyệt Chrome theo kiểu thiết kế Material design và tự động cập nhật lên phiên bản 69. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, phiên bản này làm trình duyệt nặng đi và giao

Biến iPad thành chiếc máy tính Windows 10 với tính năng Windows Virtual Desktop

Apple luôn cho rằng iPad hoàn toàn có thể thay thế cho máy tính, tuy nhiên việc thao tác bằng ngón tay trên màn hình cảm ứng vẫn luôn bị giới hạn bởi tính chính xác, tốc độ,… Nhưng trong thời gian tới, tính năng

Điểm khác biệt thực sự giữa thẻ SD Card và SSD

Vì cả thẻ SD và SSD đều sử dụng bộ nhớ thể rắn và không có thành phần rời nào, đâu là điểm khác biệt giữa chúng? Hay chiếc thẻ lưu trữ lớn SD lại chỉ giống chiếc thẻ SSD nhỏ bé?

Cách sử dụng Firefox Send chia sẻ file dung lượng lớn

Firefox Send là dịch vụ mới của Mozilla, cho phép người dùng tải tập tin lên đến 1GB và sau đó chia sẻ. Tập tin sẽ tự động hủy sau 24 giờ khỏi máy chủ của Mozilla. Đặc biệt dịch vụ này còn có khả năng mã hóa dữ liệu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi MI A1: Cấu hình tốt so với giá, có bán chính hãng, giá 5,99 triệu đồng

Điện thoại MI A1 của hãng Xiaomi có cấu hình rất tốt trong tầm giá, giá chính hãng chỉ có 5,99 triệu nhưng được trang bị camera kép, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB, chip xử lý Snapdragon 625 và dùng giao diện gốc của

Đánh giá thực tế về phuộc RCB C Series: ít tiền nhưng muốn tìm kèo thơm là đây

Cầm 1,5 triệu trong tay bạn rất khó tìm mua những mẫu phuộc đồ chơi mà có ngoại hình đẹp, chất lượng cao, xuất xứ rõ ràng và kèm bảo hành tốt. Tuy...

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thay đổi mạnh mẽ

Phiên bản nâng cấp của dòng Prime khiến người ấn tượng ở thiết kế, độ hoàn thiện, camera và cấu hình của máy. Với mức giá dưới 4 triệu, liệu...