Grab lên tiếng về cáo buộc đòi bồi thường 42 tỷ đồng của Vinasun

Hôm qua, 6/2/2018, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã có phiên xét xử sơ thẩm đầu tiên vụ Vinasun kiện Grab Việt Nam đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với khoản lợi nhuận bị sụt giảm hơn 40 tỷ đồng trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017.


Vinasun cho rằng khoản lợi nhuận bị sụt giảm này là do hoạt động kinh doanh trái pháp luật ở Việt Nam và vi phạm luật Cạnh tranh của Grab Việt Nam gây ra.


'Chúng tôi khẳng định, cáo buộc và yêu sách của Vinasun là hoàn toàn chưa thuyết phục và không hợp lý', đại diện Grab Việt Nam nhấn mạnh.



Grab lên tiếng về cáo buộc đòi bồi thường 42 tỷ đồng của Vinasun

Vinasun đòi Grab Việt Nam bồi thường 42 tỷ đồng


Theo đó, Grab cho rằng, việc triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) của Grab Việt Nam được thực hiện theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT ban hành sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.


Hiện nay, ngoài Grab Việt Nam, còn có 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm (trong đó có Vinasun). Phía Vinasun cũng thừa nhận, Vinasun chỉ thực hiện nghiên cứu, phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Grab Việt Nam mà không thực hiện với các đơn vị còn lại.


Thứ hai, Grab Việt Nam luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có cả pháp luật cạnh tranh. Cáo buộc của Vinasun cho rằng Grab Việt Nam cạnh tranh không lành mạnh, nhằm triệt hạ Vinasun là không có cơ sở và cố tình làm dư luận hiểu sai vấn đề.


Thứ ba, tại tòa, Vinasun khẳng định đơn vị này vẫn có doanh thu, lợi nhuận vẫn tăng trưởng đều, năm sau cao hơn năm trước. Đơn vị này cũng thừa nhận rằng việc có mặt của Grab Việt Nam chỉ là một trong nhiều lí do khiến số đầu xe của đơn vị này bị sụt giảm và Vinasun né tránh không thừa nhận chất lượng dịch vụ hành khách cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc thay đổi lựa chọn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ vận tải của người tiêu dùng.


Do đó, không thể khẳng định là hoạt động của Grab Việt Nam nói riêng và của các đơn vị tham gia thí điểm xe hợp đồng điện tử nói chung là nguyên nhân làm cho Vinasun bị thua lỗ.


Thứ tư, Grab Việt Nam đã và đang thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Gần đây nhất, kết quả thanh tra 3 năm hoạt động 2014-2016 được công bố trong họp báo thường kì ngày 27-10-2017 cho thấy, kỳ kê khai thuế 10 tháng đầu năm 2017 Grab đã nộp Ngân sách Nhà nước một khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng là 142.355.182.448 đồng. Vì vậy, cáo buộc Grab Việt Nam vi phạm nghĩa vụ thuế là một cáo buộc vô căn cứ và làm sai lệch thông tin về Grab Việt Nam, và làm méo mó hình ảnh về cơ quan quản lý thuế.


Thứ năm, Grab Việt Nam khẳng định: dịch vụ Grab hoạt động hợp pháp theo Luật Giao dịch điện tử và Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử. Theo đó, Bộ Công Thương đã xác nhận đăng ký ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử của Grab với phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Cáo buộc của Vinasun về việc Grab Việt Nam vi phạm pháp luật, làm rối loạn thị trường giao thông vận tải là hoàn toàn sai, và làm dư luận hiểu sai về các dịch vụ hoàn toàn hợp pháp của Grab Việt Nam.


Grab Việt Nam cũng cho rằng, các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các công ty đại chúng có vốn hoá thị trường lớn như Vinasun, giả sử có giảm sút về doanh thu hoặc lợi nhuận, các doanh nghiệp này nên tập trung nghiên cứu, đổi mới cách thức kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ, quản lý doanh nghiệp, đặc biệt cần chú trọng đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để cải thiện năng lực cạnh tranh nhằm đem lại những tiện ích tốt nhất cho khách hàng cũng như sự phát triển của xã hội, phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ toàn cầu.


Thuỷ Trúc (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/grab-len-tieng-ve-cao-buoc-doi-boi-thuong-42-ty-dong-cua-vinasun.html

TIN LIÊN QUAN

Lần thứ ba tòa hoãn vụ xử Vinasun kiện Grab

Đây là lần thứ ba phiên tòa phải tạm hoãn với lý do thiếu chứng cứ. Điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy rằng Vinasun không hề chắc chắn về nguyên nhân thực sự dẫn đến việc sụt giảm lợi nhuận của mình và không thể tập hợp đủ chứng cứ thuyết

"Đại chiến" Vinasun-Grab: Tòa vẫn xử dù vắng mặt đơn vị giám định thiệt hại

Đáng chú ý, phiên tòa hôm nay không có sự tham dự của đại diện Công ty Cửu Long - đơn vị giám định độc lập được tòa chỉ định để giám định thiệt hại (nếu có) của Vinasun - với lý do là bận việc đột xuất.

Cuộc chiến Vinasun taxi - Grab: Liệu có cánh cửa ngỏ nào tháo gỡ bế tắc này?

Trong phiên tòa, chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Lê Công Toại cũng thừa nhận, “thiệt hại của Vinasun có thể có nhưng để chứng minh rất khó, có sự chủ quan của doanh nghiệp, khách quan của thị trường”. Liệu có cánh cửa ngỏ nào tháo gỡ bế tắc này?

Uber đã được phép cạnh tranh cùng Grab và các đối thủ trong nước

Hiện nay, trong số các hãng taxi truyền thống triển khai ứng dụng, hiện mới có Vinasun Taxi cung cấp dịch vụ đặt xe nhàn rỗi giống như Uber và Grab.

Doanh thu của Vinasun, Mai Linh ngày càng giảm mạnh trước sức cạnh tranh từ Grab

Doanh thu từ mảng dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi giảm mạnh, chỉ đạt 202 tỷ đồng, chưa bằng 1/5 so với con số hơn 1.000 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân đến từ việc Vinasun chuyển từ mô hình sở hữu taxi sang mô hình nhượng quyền. Taxi

Cưỡng chế thuế Uber gặp khó

Sau khi Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh ra quyết định truy thu thuế và phạt đối với Công ty Uber B.V 66,68 tỉ đồng. Công ty đã thực hiện nộp 13,3 tỉ đồng và số thuế còn lại phía công ty không chấp nhận nộp nên đã kiện cơ quan thuế ra tòa án nhân dân TP.Hồ

Grab thâu tóm Uber: Không dễ để làm rõ được con số 50% thị phần

Cục Quản lý cạnh tranh đã quyết định sẽ điều tra việc Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam do đã có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh. Song, để làm rõ được con số 50% thị phần là khá khó khăn.

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh, video từ iPhone iOS 11 sang PC với định dạng tương thích

Trên iOS 11 hỗ trợ người dùng chuyển hình ảnh và video từ iPhone sang máy Mac hoặc sang PC ở định dạng tương thích, giúp việc chỉnh sửa, hoặc lưu hình ảnh vào thư mục trên máy.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Những ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết 2023 đỉnh của chóp

Tết đến cận kề bạn đã có ý tưởng trang trí văn phòng ngày Tết chưa? Nếu chưa đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn ý tưởng trang trí văn phòng ngày tết 2023 đẹp, độc, lạ, ai nhìn cũng mê. Hãy

Khôi phục cài đặt và dữ liệu trên Android với Google Backup

Chỉ một vài thao tác vuốt đơn giản trên Android là bạn đã vô tình xóa một số nội dung quan trọng như danh bạ, tin nhắn hoặc những thứ quan trọng khác trong điện thoại của mình. Nếu bạn lỡ tay làm mất những dữ liệu đó

Bạn đã biết cách ghi âm bí mật trên iPhone chưa? Hãy thử ngay tính năng này

Ghi âm bí mật là một tính năng ẩn có trên hệ điều hành iOS của iPhone, nó được dùng để ghi lại một cuộc hội thoại hay bất cứ điều gì mà không bị phát hiện. Đây chắc hẳn là tính năng cần thiết cho nhiều người dùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Reno 10 Pro +: “Đẳng cấp” ngang các ông lớn hay chỉ là “phông bạt”?

OPPO Reno 10x Zoom là một trong những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay, sở hữu bộ vi xử lý Snapdragon 855 mạnh mẽ giúp máy hoạt động mượt mà và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vậy hiệu năng Reno 10 Pro + thì sao? Liệu có

Mở hộp Vivo V7+ và đánh giá nhanh camera Selfie 24MP

Vivo V7+ gây ấn tượng lớn sau thời điểm ra mắt với màn hình tràn viền FullViewTM tỉ lệ 18:9 theo đúng xu hướng thiết kế hiện nay, bên cạnh đó là camera selfie độ phân giải 24 “chấm” ra ảnh rất nét. Vivi V7+ mang nhiều

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho