Hãy chăm sóc và bảo dưỡng xe máy mùa mưa đúng cách


Hãy chăm sóc và bảo dưỡng xe máy mùa mưa đúng cách

Chính cái thời tiết thất thường của Việt Nam khi nóng nực, bụi bặm vào buổi sáng, và mưa nhiều kèm theo đường ngập thường xuyên vào buổi chiều đã trở thành nguyên nhân chủ yếu khiến cho động cơ xe máy bị xuống cấp trầm trọng. Đôi khi sự chủ quan của bạn trong quá trình sử dụng xe sẽ gây ra những hư hại không đáng có.

Bí quyết đi xe máy an tòan qua đường ngập

Đường xá ngập nước quá cao sẽ gây trở ngại lớn cho bạn khi điều khiển xe máy di chuyển. Vì thế, bạn cần nắm vững một vài bí quyết để lái xe an tòan khi rơi vào trường hợp này.


Đối với các loại xe số, nên đi số thấp (Số 1 hoặc 2) và giữ đều tay ga. Việc này giúp cho nước khó có cơ hội len lỏi và thâm nhập vào ống xả.

Chạy từ từ và đều ga là những gì bạn cần áp dụng khi điều khiển xe ga đi qua vùng ngập nước. Nếu như bắt buộc phải đi qua những đoạn đường ngập quá sâu, bạn cần ngay lập tức kiểm tra nhớt láp xem có bị nước lọt vào hay không. Sau đó kết hợp với việc vệ sinh bộ nồi của xe.

Bạn nên chạy số thấp nhất với các dòng xe côn tay. Đồng thời, nhớ đừng bao giờ nhả hết côn trong những đoạn đường ngập.


Rửa xe ngay sau đi đi mưa

Do nước mưa thường chứa nhiều axit, cùng với bùn đất bám vào xe sau một trận mưa lớn chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe, khiến nó bị xuống cấp nhanh chóng. Thực tế đã cho thấy, đối với nhiều người, việc rửa xe liên tục thực sự không cần thiết bởi họ cho rằng, nếu trời tiếp tục mưa thì xe lại bị bẩn. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.


Nếu để axit lưu lại lâu trên xe máy sẽ gây nên hiện tượng bị ăn mòn, gỉ sét, làm giảm độ bền đẹp của xe. Vì thế, đừng bao giờ quên thực hiện việc này ngay sau khi vừa đi mưa về. Hãy sử dụng vải mềm và chất cọ rửa chuyên dụng để vệ sinh sạch sẽ nhằm loại bỏ bùn đất, cát bụi… một cách triệt để nhất.

Kiểm tra lốp và bơm hơi đúng cách

Không ai có thể phủ nhận được vai trò của lốp xe, nhưng đây lại là một bộ phận ít được chú ý nhất. Nếu như mặt lốp bị mòn, khi lái xe đi dưới trời mưa hoặc đường ướt sẽ rất dễ bị trơn trượt dẫn tới các tai nạn đáng tiếc.


Áp suất lốp xe thường ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của xe. Việc duy trì một áp suất phù hợp sẽ giúp cho lốp luôn hoạt động tốt, đảm bảo an toàn tối đa cho bạn khi đi dưới trời mưa. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên kiểm tra lốp xe trước khi đi như áp suất, độ mòn, độ dày bề mặt…

Tra dầu vào xích, ổ khóa càng

Đây cũng là những bộ phận vô cùng quan trọng của xe máy. Chúng đóng vai trò lớn trong việc làm quay líp dẫn tới hoạt động bánh xe quay khiến cho xe máy có thể di chuyển dễ dàng trên đường. Nhưng, việc nước mưa tiếp xúc trực tiếp vào xích , ổ khóa càng thường khiến chúng rơi vào tình trạng gỉ sét, khô dầu. Thậm chí, điều này có thể gây nên những tiếng kêu khó chịu ở ổ xích chỉ trong một thời gian ngắn sau khi đi mưa. Chính vì vậy, bạn nên chú ý tra dầu cho chúng để nhằm duy trì trạng thái hoạt động trơn tru, ổn định của các khớp nối.


Kiểm tra, thay lọc gió

Lọc gió là một chi tiết nhỏ nhưng lại có vai trò vô cùng lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới công suất hoạt động và tuổi thọ của động cơ. Vào mùa mưa, nó thường dễ bị tắc do bụi bẩn, bùn đất bám vào khiến cho lượng khí lưu thông bị giảm, nhiên liệu không cháy đủ khối lượng cần thiết dẫn tới tình trạng tiêu tốn lượng xăng lớn. Khi xe có dấu hiệu máy nóng, đề mãi không nổ hoặc giật cục khi đang di chuyển thì bạn cần phải thay lọc gió mới ngay lập tức.


Tiến trình thay lọc gió cũng không quá phức tạp, chỉ cần thực hiện tuần tự theo các bước từ tháo ốc, gỡ yếm xe, tháo bỏ bộ phận hút khí, tháo bầu lọc, tháo lọc gió cũ rồi thay mới và lắp lại như cũ.

Kiểm tra nước làm mát

Việc không đủ nước làm mát sẽ khiến cho động cơ nhanh bị nóng hơn. Hơn thế nữa, nếu bạn điều khiển xe máy đi dưới trời mưa, việc bụi bẩn, bùn đất và nước mưa bám vào hệ thống dẫn nước gây hiện tượng nước làm mát không thể lưu thông được, thậm chí có trường hợp bị tắc. Từ đó, khả năng làm mát của hệ thống này cũng sẽ bị giảm đi đáng kể, xe xuất hiện các hiện tượng ì và chết máy.


Vì vậy, ngoài việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát định kỳ, bạn cũng cần thường xuyên theo dõi kim chỉ nhiệt độ của động cơ. Chỉ khi hệ thống làm mát đang ở trong trạng thái hoạt động tốt và ổn định, tuổi thọ của xe mới được nâng cao.

Chú ý thay dầu nhớt cho xe

Chỉ sau một vài cơn mưa, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc xe chạy giật cục, gặp khó khăn trong đề máy, máy nhanh nóng… là do xe không được thay nhớt. Khi dầu nhớt chẳng may bị nhiễm nước, nó sẽ bị giảm độ bôi trơn và khiến lòng xy lanh bị trầy xước.Đồng thời, động cơ cũng bị ăn mòn nhanh chóng.


Hãy chọn loại dầu nhớt chất lượng để đảm bảo cho xe có thể hoạt động tốt ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt như vận hành trong thời tiết mưa ngập triền miên. Thông thường, người sử dụng nên thay mới sau khi đi được khoảng 1000km. Nếu dùng loại nhớt động cơ bán tổng hợp thì khoảng thời gian thích hợp để thay là 1500-2000 km.

Cách xử lý khi nước ngập quá máy

Vào những ngày mưa lớn, nếu nước dâng quá cao thì chiếc xe của bạn khó tránh khỏi tình trạng bị nước tràn vào máy theo đường ống xả. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của dầu máy có lẫn nước là nó sẽ nhanh chóng bị chuyển sang màu nâu như bùn. Điều này thực sự rất nguy hiểm bởi các chi tiết bị giãn nở hoặc nứt do nhiệt độ trong máy bị thay đổi một cách đột ngột.

Trong trường hợp bắt buộc phải đi qua các vũng nước, hãy bình tĩnh tìm nơi thích hợp để dựng chân chống xe. Sau đó, tiến hành đè xe xuống để làm xả hết nước đọng trong ống bô, đồng thời cho xe nổ để thoát hết nước ra bên ngoài. Nếu như xe xuất hiện dấu hiệu khó nổ, bạn cần ngay lập tức xả hết xăng, thay dầu máy.


Việc chăm sóc và bảo dưỡng xe máy như thế nào cho đúng cách thường không hề đơn giản. Nhất là vào mùa mưa, chỉ một phút chủ quan của bạn cũng có thể khiến chiếc xe rơi vào tình trạng hư hại nghiêm trọng và khó khắc phục được. “Của bền tại người” Vì vậy, đừng bao giờ lơ là trong việc kiểm tra các bộ phận xe thường xuyên để nó luôn vận hành tốt dù trong bất cứ điều kiện khắc nghiệt nào.

TIN LIÊN QUAN

Làm cách nào để có thể lái xe qua những con đường bị ngập nước mà không bị vấn đề gì?

Do ảnh hưởng của mưa bão, Sài Gòn chìm trong biển nước. Các ngả đường vào trung tâm thành phố ngập nước, ùn tắc, xe chết máy la liệt. Vào những ngày mưa lớn, Sài Gòn hay các thành phố lớn thường xuất hiện tình trạng nước ngập đường gây ảnh hưởng

Những lời khuyên giúp bạn lái xe qua đoạn đường ngập nước an toàn

Theo các chuyên gia khí tượng dự đoán, mùa mưa năm nay một số nơi tại khu vực Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe.

Tài xế không thể coi thường vùng nước ngập trên đường

Những tài xế này đã làm gì khi thấy vùng nước trước mặt họ? Họ đã không có bất kỳ hành động thăm dò hay quan sát nào mà cắm đầu lao xe ô tô để vượt qua vùng nước.

10 lời khuyên khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước

Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?

Nước vào động cơ, chập điện, thủy kích... là những sự cố có thể xảy ra khi điều khiển ôtô đi qua đoạn đường ngập nước sâu. Vậy bạn phải xử lý như thế nào để an toàn?

Phải làm gì khi xe ô tô đi vào chỗ ngập?

Trừ phi bạn ở trong tình huống nguy cấp, liên quan đến tính mạng bản thân hoặc người khác, đừng bao giờ liều mình phóng xe qua đường ngập nước nếu bạn có thể né việc đó. Nhưng phải làm gì nếu ô tô đã lỡ đi vào giữa vùng ngập nước?

Theo dõi chiếc Range Rover từ từ "lặn" qua vùng nước sâu ngập đầu

Với sự chuẩn bị cần thiết, chiếc Range Rover này đã hóa thân thành 'tàu ngầm' để vượt qua vùng nước sâu.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xóa thuộc tính ảnh chụp trong Windows 10

Mỗi lần chụp ảnh, dù là với máy ảnh hay smartphone, thì rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trong phần thuộc tính của những ảnh này. Nếu bạn muốn xóa tất cả các thông tin đó trước khi chia sẻ hình ảnh với người

Get link tải max speed Fshare, 4share, Mp3.zing, phim HD không kèm quảng cáo

Fshare.vn, 4share.vn, rapidgator, nitroflare, filenext, mediafire, mp3.zing.vn, nhaccuatui.com, hdo.tv, phimmoi.net, fcine.net, hdviet.com, phimnhanh.com, play.google, youtube.com, bilutv.net, soundcloud.com, mega.nz,

Địa chỉ IP 192.168.0.0 được sử dụng làm gì?

192.168.0.0 là địa chỉ bắt đầu của dải địa chỉ IP cho mạng riêng, bao gồm tất cả các địa chỉ IP đến địa chỉ 192.168.255.255. Vì vậy mà địa chỉ IP 192.168.0.0 thường không được sử dụng trên mạng (trên các thiết bị như

Cách dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh

Bạn muốn truy cập wifi nhưng không biết mật khẩu wifi hàng xóm, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn dùng iPhone để biết mật khẩu wifi xung quanh.

Cách tăng tốc độ download cho smartphone Android

Bạn thường xuyên dùng thiết bị Android của mình để download phim, ứng dụng,...nhưng đôi lúc cảm thấy khó chịu khi tốc độ Internet quá chậm hoặc không ổn định? Tham khảo bài viết sau của chúng tôi để cải thiện và tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Bạn có dám bỏ 11 tỷ đồng để tậu Rolls-Royce Ghost 2011 không?

Ai có thể cầm lái một chiếc Rolls-Royce khi mới 25 tuổi? Đó là những rapper nổi tiếng hoặc những thiếu gia 'sinh ra đã ngậm thìa vàng'. Tôi chẳng là ai trong số họ, chẳng phải là 'giới 1%'. Tôi chỉ là một người làm