Một số hiểu lầm về nhiên liệu ô tô thường gặp

Cánh tài xế vẫn hay truyền tai nhau những mẹo vặt, thủ thuật về nhiên liệu trong quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên, do không nhiều người nắm rõ bản chất vấn đề, nên những thủ thuật này chưa chắc đã mang đến lợi ích đúng đắn. Kỹ sư Colin Harding đã chỉ ra một số sai lầm thường gặp và cách khắc phục.


Một số hiểu lầm về nhiên liệu ô tô thường gặp

1. Đổ đầy bình nhiên liệu vào buổi sáng giúp xe đi được lâu hơn

Suy nghĩ này dựa trên yếu tố xăng nở ra ở nhiệt độ cao, thường là vào ban ngày. Tuy nhiên, trên thực tế thì dù đổ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, mức nhiên liệu đi vào bình chứa cũng sẽ như nhau. Nhiệt độ bên ngoài và bên trong bình chứa tách biệt, thế nên độ đậm đặc của nhiên liệu không bị nhiệt độ tác động.

2. Chạy xe khi xăng gần hết sẽ gây hại cho động cơ

Thông thường, mọi người được cảnh báo rằng nếu để bình nhiên liệu gần cạn, động cơ sẽ tiêu thụ 'rác' hay cặn ở đáy bình, có thể dẫn đến hư hỏng về lâu dài. Tuy nhiên, về bản chất, bình chứa luôn có ống dẫn xăng ở đáy để hút nhiên liệu, nên việc chạy xe với bình xăng đầy hoặc gần cạn là như nhau.

3. Nhiên liệu cao cấp sẽ tốt cho mọi loại xe

Có những loại nhiên liệu được mô tả là 'mạnh mẽ' và 'cao cấp', thiết kế hướng đến các dòng xe sang hay siêu xe, đi kèm mức giá tương đối cao. Đặc điểm khó bắt lửa của xăng cao cấp sẽ tương thích với các động cơ hiệu suất cao. Tuy nhiên, chúng không mang đến thêm lợi ích gì đối với hầu hết các dòng xe thông thường, bởi mỗi loại xăng đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn tương tự nhau.


4. Công-tơ-mét đọc sai

Trong khi kim xăng chỉ chính xác lượng xăng trong bình, con số trên công-tơ-mét sẽ chỉ ước lượng quãng đường di chuyển được cho đến khi cạn nhiên liệu. Nó thay đổi tùy theo thói quen lái xe và sẽ phải mất một thời gian điều chỉnh lại sau khi thay đổi điều kiện lái, ví dụ như đang ở cao tốc và chuyển vào thành phố. Số hiển thị trên công-tơ-mét sẽ có chút khác biệt so với thực tế, do đó người dùng không nên quá tin vào con số này.

5. Kerosene giúp xe chạy nhanh hơn

Kerosene là loại nhiên liệu chuyên dùng cho máy bay phản lực, có thể tìm được ở một số thị trường nhất định và hay được các 'dân chơi' tìm đến nhằm tăng hiệu suất khi 'độ' xe. Tuy nhiên, động cơ trên ô tô du lịch[/b] thông thường được thiết kế chỉ để sử dụng với xăng hoặc dầu diesel, và hầu hết không thể đốt cháy kerosene. Vì vậy, nên tránh xa loại nhiên liệu này nếu không muốn phải tốn tiền đi thay động cơ mới.

TIN LIÊN QUAN

5 sai lầm phổ biến của người dùng về nhiên liệu ô tô

Những lầm tưởng trên thường không biết xuất phát từ đâu nhưng vì một lý do nào đó đã trở nên phổ biến và ăn sâu vào suy nghĩ hàng ngày của những người sử dụng xe.

5 sai lầm phổ biến của người sử dụng về nhiên liệu ô tô

Điều này nghe có vẻ là một mẹo hay nhưng lại không có tác dụng trên thực tế. Nguyên lý đằng sau lầm tưởng này đến từ việc xăng sẽ nở ra ở nhiệt độ cao.

Vì sao không nên đổ đầy bình xăng?

Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu. Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng

Liên tục chạy xe FI với mức xăng quá thấp trong bình có thể làm bạn hối hận

Theo mình biết thì có rất nhiều người đang thường xuyên chạy xe ở mức xăng thấp, tức đèn báo hết xăng đã nhấp nháy hoặc xuống vạch đỏ rồi nhưng vẫn cố...

Không đi xe trong một thời gian dài, có nên đổ xăng đầy?

Vào mùa mưa, tần suất sử dụng mô tô 2 bánh của anh em chắc chắn sẽ giảm xuống. Nhiều anh em có thể sẽ thắc mắc vấn đề có nên đổ xăng đầy bình khi dựng...

Kinh nghiệm ‘chữa cháy’ khi đổ nhầm nhiên liệu cho ô tô

Nguoiduatin - Vô tình đổ nhầm xăng vào máy dầu hay ngược lại khiến bạn 'vò đầu bứt tai'. Vậy làm thế nào để xử lý trong trường hợp 'dở khóc dở cười' này?

Có nên để xăng xe về đến 'vạch E'?

Nguoiduatin - Nhiều người có thói quen để hết xăng mới tiếp thêm nhiên liệu cho xe. Thói quen sai lầm này đã vô tình làm giảm tuổi thọ động cơ xe bạn.

Suzuki Ignis 2020 bị triệu hồi tại Úc do lỗi bình xăng có thể gây hỏa hoạn

Suzuki Australia đã thu hồi 163 chiếc SUV Ignis 2020 của hãng, với lý do bình xăng có khả năng bị lỗi. Những chiếc xe bị ảnh hưởng được bán trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 đến ngày 30 tháng 10 năm 2020.Thông báo thu hồi, được gửi

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

Giải quyết 5 rắc rối về Apple ID, iCloud ai cũng từng gặp dễ dàng

Trước tiên, bạn vào phần Cài đặt > iTunes & App Store và kiểm tra xem tài khoản có phải là của bạn không. Nếu không phải, bạn nhấn vào tài khoản đó, chọn Đăng xuất và nhập tài khoản của bạn vào.

3 thư mục email nên có giúp bạn sắp xếp inbox gọn gàng

Thật dễ quên tác vụ mà email yêu cầu ngay khi bạn nhấp vào nó. Khi nó được chôn trong danh sách dài hộp thư đến, bạn ắt hẳn phải mất một lúc mới tìm thấy nó phải không? Đó là lý do tại sao bạn cần một thư mục có tên

13 cách đơn giản "buộc" sếp phải tăng lương

13 bí quyết giúp bạn nắm giữ chìa khóa thuyết phục sếp khi muốn đề nghị tăng lương.

Những bộ gõ tiếng Việt tốt nhất dành cho thiết bị Android

Khác với iOS hay Windows Phone thì Android là hệ điều hành mở, cho phép người dùng tùy biến chiếc smartphone hay tablet theo ý muốn của mình, một trong số đó là bộ gõ/bàn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ASUS E200HA: Mỏng nhẹ, pin trâu, giá chất

Đánh giá ASUS Vivobook E200A - Hướng vào đối tượng khách hàng cần di chuyển nhiều với mức đầu tư tối ưu, ASUS E200HA cho chất lượng vượt trội trong tầm giá.

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc

Đánh giá camera Huawei Nova 3e: Khả năng chụp hình ấn tượng với giá 7 triệu đồng

Điểm qua thông số phần cứng camera của máy. Nova 3e được trang bị camera kép phía sau với một cảm biến 16MP khẩu độ f/2.2 và một camera 2MP phục vụ cho việc chụp chân dung xóa phông chất lượng hơn. Trong khi đó ở phía