Bosch giới thiệu đĩa phanh iDisc "siêu sạch" thế hệ mới cho xe hơi

Trong quá khứ, trước khi các tính năng an toàn hiện đại trên xe hơi ra đời như ABS, ESP, hệ thống túi khí thì hệ thống phanh đĩa đóng vai trò quan trọng đảm nhận vai trò đảm bảo an toàn cho người lái, bằng việc rút ngắn khoảng cách dừng khi phanh đã giúp hạn chế nhiều vụ va chạm giao thông.

Tuy nhiên ngày nay, theo nhiều nghiên cứu của cơ quan môi trường chính quyền bang Baden-Württemberg, Đức thì hầu hết ô nhiễm môi trường từ lĩnh vực giao thông đường bộ là do điều kiện đường xá, lốp xe và phanh. Trong đó, hệ thống phanh và lốp xe chiếm 32% tỉ lệ ô nhiễm và khoảng một nửa trong số đó là bụi (mạt kim loại siêu nhỏ) phát ra trong quá trình phanh. Trong đó, đĩa phanh và má phanh chịu ma sát lớn nhất và nguyên nhân chính gây ra bụi phanh.


Bosch giới thiệu đĩa phanh iDisc "siêu sạch" thế hệ mới cho xe hơi
Đĩa phanh iDisc hạn chế 90% bụi phanh phát ra so với đĩa phanh thông thường.Để hạn chế bụi phanh sinh ra ảnh hưởng môi trường và sức khỏe, công ty Buderus Guss (công ty con của tập đoàn Bosch, Đức) đã nghiên cứu và cho ra đời hệ thống đĩa phanh mới với tên gọi iDisc. Theo nhà sản xuất, đĩa phanh iDisc này sẽ giảm thiểu lượng bụi phanh phát ra đến 90% so với đĩa phanh thông thường.Tiến sĩ Dirk Hoheisel, thành viên ban lãnh đạo của Bosch, cho biết: 'Không chỉ phát triển về mặt công nghệ, tập đòan Bosch còn muốn tham gia bảo vệ môi trường, góp phần giữ nguồn không khí trong lành sạch sẽ. Với đĩa phanh iDisc, chúng tôi gọi là đĩa phanh thế hệ 2.0 và đó là một giải pháp tuyệt vời. Chúng tôi cũng nhận thấy tiềm năng thị trường này là rất lớn.”


Tiến sĩ Dirk Hoheisel, thành viên ban lãnh đạo của Bosch.

Chữ “i” trong từ iDisc có nghĩa là sự đổi mới, sáng tạo (innovation). Đĩa phanh iDisc được bổ sung một lớp phủ bằng vật liệu Vonfram Carbide được nghiên cứu bởi Buderus Guss. Lớp phủ này giúp giảm 90% lượng bụi do ma sát tạo ra nhưng đồng thời giúp đảm bảo an toàn vận hành cao hơn và tuổi thọ cao hơn gấp đôi so với phanh bằng vật liệu thông thường.

Theo nghiên cứu, hiệu suất phanh của iDisc tương tự như hiệu suất phanh bằng gốm carbon, thường chỉ áp dụng trên những chiếc siêu xe đắt tiền. Với hiệu suất phanh tương tự đĩa phanh gốm carbon tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn gấp 3 lần giúp cho khách hàng có thể trang bị trên những chiếc xe của mình.


Đĩa phanh iDisc thế hệ mới của Bosch.

Đặc biệt, với lớp bao phủ bằng Vonfram Carbide đĩa phanh iDisc sẽ không bị gỉ sét và ăn mòn tạo ra vết rạn hình vòng tròn thường thấy trên những chiếc xe trang bị đĩa phanh thép thông thường. Ngoài ra, đĩa phanh iDisc còn hạn chế tối đa vết bẩn do bụi phanh sinh ra kết hợp nước mưa gây mất vệ sinh cho mâm và bánh xe.


Bụi phanh kết hợp nước mưa gây những vệt bẩn khó chịu trên mâm xe. Để tạo ra đĩa phanh iDisc, trước tiên các nhà sản xuất sử dụng một đĩa phanh bằng vật liệu thông thường, sau đó đĩa phanh được gia công bằng máy, xử lí nhiệt và điện cực trước khi được phủ lớp vật liệu siêu bền “Vonfram Carbide” do quá trình phát triển bởi Buderus Guss và các nhà nghiên cứu Bosch trong nhiều năm.


Theo thống kê của Bosch, chỉ tính riêng đối với ô tô, nhu cầu về đĩa phanh đã vượt quá 330 triệu chiếc trong năm 2016. Như vậy, với những lợi ích thiết thực mà đĩa phanh iDisc mang lại, Bosch kỳ vọng iDisc sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trong thị trường phanh đĩa trên thế giới.

Dự kiến, đĩa phanh iDisc của Bosch sẽ được sản xuất và cung cấp cho một nhà sản xuất xe hơi tại châu Âu bắt đầu từ tháng 11 năm 2017.

TIN LIÊN QUAN

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

Phanh Đĩa và Phanh Đùm, cái nào tối ưu hơn?

Trước tiên, chúng ta nói đến vẻ đẹp. Phanh Đĩa hầu như được 'Show' ra ngoài hết cho người dùng thấy nên nhiều người cảm thấy đẹp hơn, còn Phanh Đùm lại nằm kín bên trong, mất vẻ đẹp. Thứ 2 đó chính là độ tản nhiệt của Phanh. Phanh kín thì giải

Ưu điểm nổi bật của má phanh gốm

Nguoiduatin - Má phanh gốm ngày càng được sử dụng rộng rãi trên xe ô tô nhờ vào các ưu điểm nổi bật như: tuổi thọ cao, ít bụi bẩn hay tiếng ồn.

Honda công bố công nghệ phanh C-ABS - Sự kết hợp CBS và ABS

Honda là hãng quan tâm rất nhiều đến sự an toàn của người dùng, do đó họ luôn nghiên cứu các công nghệ phanh trong đó có cả phanh CBS, phanh kết hợp an toàn nhưng chi phí bỏ ra lại rẻ hơn so với phanh ABS phải dùng nhiều cảm biến và ECU riêng.

Beringer giới thiệu hệ thống phanh ngón tay phía sau mới

Trên đường đua, phanh sau được các tay đua sử dụng nhiều, dù nghiệp dư hay chuyên nghiệp họ đều cần đến hệ thống phanh ngón tay phía sau để phù hợp ở...

10.000 chiếc siêu xe Ferrari bị triệu hồi do lỗi rò rỉ dầu phanh

Thương hiệu siêu xe Ferrari vừa gây xôn xao khi ra thông báo triệu hồi khoảng 10.000 chiếc 458 và 488 được sản xuất vào năm 2009-2019 vì lỗi rò rỉ dầu phanh, dẫn đến nguy cơ va chạm cao.Theo đó, những chiếc xe bị ảnh hưởng bao gồm Ferrari 458

Kéo phanh tay sau khi đỗ xe ô tô- thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro tài xế cần tránh

Nhiều tài xế có thói quen sau khi rửa xe ô tô hoặc đi mưa thường kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, điều này có thể khiến phanh bị bó lại.

Tại sao đầu của tay phanh lại hình tròn?

Đầu của tay phanh / côn của hầu hết các loại xe máy hiện nay kể cả những hãng xe ở Châu Âu hay Châu Á đều có dạng 'hình tròn'. Khi được hỏi tại sao thì...

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi iPhone không có “điểm truy cập cá nhân”

Thời gian gần đây, sau khi Thánh SIM Vietnamobile ra mắt thì nhiều bạn phản ánh rằng không thể phát 3G được nếu sử dụng SIM này trên iPhone.

Vài bước đơn giản để có nhạc chuông "độc - lạ" trên iPhone/iPad

Chắn hẳn nhiều bạn đã chán với việc nghe những bản nhạc chuông mặc định trên iPhone.

8 dấu hiệu của người có tính cách mạnh mẽ

Sở hữu tính cách mạnh mẽ khiến bạn trở nên rất đặc biệt trong mắt người khác.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Omlet Arcade trên máy tính

Bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ bất ký cơ hội nào tương tác với bạn bè qua chức năng thông báo mọi thứ họ đang chơi, đặc biệt là tính năng cho phép người dùng stream mọi game di động bất kỳ ngay trên cửa sổ đang hoạt động

8 thao tác cực hữu ích trên iPhone mà iFan nào cũng phải nhớ

iOS mang đến cho iPhone khá nhiều tính năng kèm theo đó là các thao tác giúp người dùng thực hiện nhanh một tác vụ bất kỳ. Là iFan chắc chắn phải...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei GR5 2017: camera kép tầm giá 5 triệu

Huawei GR5 2017 hứa hẹn là sản phẩm gây sốt trong phân khúc smartphone tầm trung 5 đến 6 triệu đồng trong tháng tới

Đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen: Máy mượt, pin cực tốt, SPen tiện dụng

Hãy cùng đánh giá Galaxy Tab A (2016) SPen xem chiếc máy tính bảng này có thực sự đáng mua với tầm giá 9 triệu đồng hay không nhé

Đánh giá chi tiết xe Toyota Wigo 2018

Dòng xe Hatchback cỡ nhỏ đô thị Toyota Wigo 2018 được Toyota Việt Nam phân phối chính hãng với hai lựa chọn phiên bản số sàn và số tự động, trang bị động cơ xăng 1.2L hướng đến nhóm khách hàng trẻ đô thị. Giá bán xe