Vanderhall và những chiếc xe ba bánh đầy lôi cuốn

Khi nhắc đến những chiếc ô tô trong thế giới hiện đại, đa phần chúng ta liên tưởng ngay tới những cỗ máy di chuyển trên bốn bánh xe. Tuy nhiên, không ít nhà sản xuất lại tạo ra những mẫu xe chỉ có ba bánh. Chiếc xe ba bánh đầu tiên được ra đời vào năm 1885 bởi kỹ sư thiên tài người Đức Karl Benz mang tên Benz Patent
Motorwagen và cũng được coi là chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới. Sau đó, loại phương tiện này được nhiều nhà sản xuất trên khắp thế giới phát triển và thường được coi là mô-tô hơn là một chiếc ô tô.


Vanderhall và những chiếc xe ba bánh đầy lôi cuốn
Benz Patent Motorwagen.

Những chiếc xe này sau đó đã trở nên rất phổ biến tại Anh trong những năm 1920 nhờ những lợi thế về mặt thuế suất. Trong thế kỷ 20, rất nhiều mẫu xe ba bánh đã được ra đời, có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như Morgan 3 Wheeler (1911-1939 và được phục dựng vào năm 2012); Davis Divan (1947-1949); mẫu xe tải hạng nhẹ Goliath GD750 (1949- 1955); xe tải Mazda T2000 (1957-1974) hay dòng xe đua Can-Am (1966-1987).


Mazda T2000.

Dựa vào đặc điểm cấu tạo, những chiếc xe ba bánh được chia làm 2 loại là: two- front (hai bánh ở phía trước) và two-rear (hai bánh ở phía sau và một bánh lái ở phía trước). Mỗi loại này lại sở hữu những ưu/nhược điểm riêng. Cấu trúc two-rear (hay còn gọi là Delta) sẽ tiết kiệm chi phí chế tạo nhờ hệ thống đánh lái đơn giản hơn nhưng độ ổn định ngang giảm đáng kể, đặc biệt là khi vào cua. Trong khi đó, những chiếc xe ba bánh two-front (còn gọi là Tadpole) tuy có kết cấu lái phức tạp hơn nhưng độ ổn định ngang và khả năng khí động học được cải thiện đáng kể.


Morgan 3 Wheeler với cấu trúc bánh two-front.

Với những ưu điểm nêu trên, hầu như tất cả những chiếc xe ba bánh ở thời điểm hiện tại được tạo ra theo cấu trúc two-front với nhiều cải tiến về mặt công nghệ. Nổi bật trong số này có Campagna T-Rex – một chiếc xe thể thao của Canada sử dụng động cơ i6 1,6 lít của BMW hay Polaris Slingshot ra mắt năm 2014. Ngoài hai cái tên kể trên, chúng ta không thể không nhắc tới các sản phẩm của Vanderhall Motor Works – thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” được thành lập vào năm 2010 có trụ sở đặt tại thành phố Provo, bang Utah, Mỹ.


Vanderhall Laguna.

Vanderhall không được người ta nhớ đến như một tên tuổi lớn, thay vào đó là sự độc đáo và những
trải nghiệm thú vị mà những chiếc xe hai chỗ ngồi của nhà sản xuất này mang tới cho người sử dụng. Steve Hall, người sáng lập Vanderhall từng là một nhà thiết kế CAD tại Novatek – một công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí của Nga. Ông đã phải mất 5 năm để lên ý tưởng, thiết kế và tạo ra nguyên mẫu cho sản phẩm đầu tiên của mình.


Sau đó, nguyên mẫu này đã phải trải qua rất nhiều bài kiểm tra nghiêm ngặt để đạt các chứng chỉ về độ an toàn của Cơ quan quản lý an toàn đường bộ Hoa Kỳ cũng như các tiêu chuẩn khí thải do Cơ quan bảo vệ môi sinh của nước này đưa ra. Vào năm 2012, sản phẩm đầu tiên của Vanderhall đã ra đời và được đặt tên là Laguna. Không sở hữu vẻ cường tráng như những mẫu xe thể thao cơ bắp điển hình của người Mỹ, Laguna mang dáng dấp hoàn toàn khác biệt, pha trộn giữa sự cổ điển và hiện đại.


Nét cổ điển được thể hiện ở thiết kế chắn bùn hoàn toàn tách rời khỏi thân xe, phần đầu xe thuôn dài, khá vuông vức và cặp đèn pha tròn trịa, đơn điệu. Trong khi đó, vẻ hiện đại được thể hiện ở thiết kế la-zăng, vô-lăng và khoang nội thất với nhiều trang thiết bị tiên tiến. Chiếc xe này được tích hợp đầy đủ các trang bị tiện nghi như hệ thống điều hòa/sưởi; hệ thống âm thanh giải trí cao cấp BT Sound và có thể kết nối với điện
thoại. Sàn xe cũng được “chăm sóc” kỹ càng với tấm thảm len cao cấp màu đen.


Điểm đặc biệt của Laguna là khả năng cá nhân hóa rất lớn khi Vanderhall đã mang tới vô vàn tùy chọn khác nhau dành cho sản phẩm này. Trừ hệ thống ghế sưởi đa chế độ và bộ mui được làm từ sợi các-bon, các tùy chọn còn lại đều liên quan tới màu sắc, bao gồm các bộ phận như đĩa phanh, lưới tản nhiệt, đề-can, màu sơn ngoại thất và chất liệu da bọc ghế. Vanderhall Laguna được trang bị động cơ GM Ecotec 4 xi-lanh, tăng áp dung tích 1,4 lít sản sinh công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 271Nm.


Vanderhall Venice.

Kết hợp với khối động cơ này là hệ thống dẫn động cầu trước FWD và hộp số tự động 6 cấp. Với bộ khung được làm từ nhôm nguyên khối và bộ kit bằng sợi các-bon, chiếc xe thể thao này có trọng lượng siêu nhẹ, chỉ 703kg. Ngoài ra, hệ thống treo với khả năng điều chỉnh linh hoạt cũng là một trang bị đáng chú ý trên chiếc xe này. Cấu hình tiêu chuẩn của Vanderhall Laguna sử dụng bộ vành thể thao 5 chấu có kích cỡ 19 inch ở bánh trước và 20 inch ở bánh sau, đi kèm với đó là hệ thống phanh do Brembo cung cấp.


Tuy nhà sản xuất không đưa ra những con số cụ thể về hiệu năng vận hành của mẫu xe thể thao này nhưng với trọng lượng rất nhẹ và hiệu suất động cơ ở mức khá, khả năng tăng tốc của Laguna chắc chắn sẽ không làm người yêu xe phải thất vọng. Vào cuối năm ngoái, thương hiệu xe hơi này đã giới thiệu một sản phẩm mới mang tên Venice với một số khác biệt so với “đàn anh” Laguna.


Thay đổi dễ nhận thấy nhất của Laguna chính là bộ cửa đã bị lược bỏ và các trang bị nội thất như vô-lăng bằng gỗ hay bảng đồng hồ đều mang cảm hứng những mẫu xe thể thao từ những năm 70 của thế kỷ trước. Bên cạnh đó, khả năng cá nhân hóa của Venice cũng thua xa Laguna khi mà Vanderhall chỉ đưa ra bốn tùy chọn màu sắc ngoại thất. Bộ kính chắn gió của nó cũng mảnh mai hơn và không đủ sức để đỡ bộ mui tháo rời như Laguna. Ngoài ra, hệ thống điều hòa trên Laguna cũng không xuất hiện trong cabin của Venice.


So với Laguna, chiếc xe này sở hữu bộ vành có kích thước nhỏ hơn (18 inch) và trọng lượng cũng nhẹ hơn gần 80kg, ở mức 624kg. Được biết, bộ cánh của Venice được chế tạo từ vật liệu ABS composite thay vì sợi các-bon như “ông anh” Laguna. Ngoài những chi tiết kể trên thì nhìn chung, Venice có cấu hình tương tự
với Laguna, từ kết cấu khung thân, bộ giảm chấn ở bánh trước/sau, động cơ, hệ thống truyền động cho tới các trang bị tiện nghi bên trong xe.


Bản vẽ kỹ thuật của Vanderhall Edison.

Vanderhall cho biết động cơ trên chiếc xe này có công suất tối đa 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 251Nm. Nhờ đó, Venice mất chưa tới 5 giây để tăng tốc từ 0-96km/h và tốc độ tối đa khoảng 210km/h. Với việc lược đi khá nhiều chi tiết và sử dụng vật liệu có phần “rẻ tiền” hơn nên Venice có giá bán thấp hơn hẳn Laguna. Chiếc xe này được bán với giá 29.950USD, trong khi đó Laguna có giá lên tới 49.950USD, chưa kể các phụ kiện kèm theo nếu khách hàng có nhu cầu.

Ngoài hai mẫu xe ba bánh sử dụng động cơ đốt trong kể trên, Vanderhall mới đây cũng đã ra mắt một chiếc xe chạy bằng năng lượng điện mang tên Edison 2. Giám đốc bán hàng và marketing tại Vanderhall cho biết đây là cỗ máy tốc độ nhanh nhất mà họ từng tạo ra. Nếu nhìn lướt qua, Edison 2 gần như không khác là mấy so với Venice, ngoại trừ hai thay đổi dễ thấy nhất là thiết kế của ốp chắn bùn ngắn hơn và bộ ghế ngồi đậm chất thể thao, hiện đại hơn.


Các trang bị khác như bộ ghế sưởi hay hệ thống âm thanh BT 600W tích hợp kết nối Bluetooth cũng xuất hiện trong cabin của chiếc xe mới ra mắt này. Ngoài thiết kế, chiếc xe này còn có nhiều điểm chung với “tiền bối” Venice, từ bệ khung gầm, hệ thống treo, hệ thống lái cho tới bộ kit cũng được chế tạo từ vật liệu ABS Composite. Edison 2 được trang bị hai mô-tơ điện đặt trước với tổng công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 325Nm.

Cung cấp năng lượng cho hai động cơ này là khối pin lithium-ion có công suất 30kW. Chỉ với một lần sạc duy nhất, Vanderhall Edison 2 có thể di chuyển quãng đường lên tới hơn 320km. Được xếp vào hàng ngũ những mẫu xe thấp bé nhẹ cân với trọng lượng chỉ 635kg, Edison 2 cần đúng 4 giây để tăng tốc từ 0-96km/h và có thể giảm tốc từ 96-0km/h trong chưa đầy 30m. Về mặt giá bán, Edison 2 đắt hơn 5000USD so với Venice, ở mức 34.950USD.


Với cả ba sản phẩm của mình, Vanderhall đều cho khách hàng đặt cọc trước nếu muốn với mức phí chỉ 250USD. Ngoài các tùy chọn chính hãng do Vanderhall cung cấp, khách hàng còn có thêm một vài option khác do các đại lý bán lẻ của thương hiệu này đưa ra. Đặc biệt, với Edison 2 , người mua có thể lựa chọn bất kỳ màu sơn nào mà họ yêu thích để phủ lên mình mẫu xe điện ba bánh này.


Tuy không sở hữu công suất siêu khủng và khả năng tăng tốc trong nháy mắt nhưng các sản phẩm của Vanderhall luôn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Với hiệu năng ở mức khá bên cạnh đó là kích thước nhỏ bé và trọng lượng siêu nhẹ, những chiếc xe thể thao của thương hiệu này luôn mang tới những trải nghiệm thú vị với khả năng vận hành linh hoạt và nhanh nhẹn.


Vanderhall đã góp phần tạo nên những gam màu mới lạ cho ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ vốn nổi tiếng với những mẫu xe thể thao cơ bắp. Không chỉ vậy, những chiếc xe ba bánh nhỏ xinh này còn là một giải pháp di chuyển khá ưu việt trong bối cảnh ùn tắc giao thông đang là vấn nạn trên thế giới. Tất nhiên, chúng cũng là nơi để người sử dụng thể hiện cá tính của chính mình nhờ dáng vẻ độc đáo, lạ mắt mà loại phương tiện này sở hữu.

TIN LIÊN QUAN

Benz Patent Motorwagen: Mẫu ô tô đầu tiên trên thế giới sắp được tái bản

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới dùng động cơ xy-lanh đơn 954cc, sản sinh công suất chỉ 2/3 mã lực tại 250 vòng/phút. Chiếc xe có kiểu dáng khác xa so với những chiếc ô tô ngày nay, với 3 bánh lớn như xe ngựa, cho tốc độ tối đa 16km/h.

Bertha Benz và chuyến đi mang ý nghĩa lịch sử đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô thế giới

Bertha Benz là ai? Cô là vợ của Karl Benz – một kỹ sư người Đức đã chế tạo thành công chiếc xe ô tô 3 bánh hoạt động bằng động cơ đốt trong được gắn ở phía sau có tên gọi Benz Patent-Motorwagen vào năm 1885.

Mercedes-Benz C-Class Cabriolet đã "lăn bánh" ra khỏi dây chuyền sản xuất

Chiếc xe mui trần vải mềm cổ điển với 4 ghế ngồi Mercedes-Benz C-Class Cabriolet hoàn toàn mới vừa 'lăn bánh' khỏi dây chuyền sản xuất.

Mercedes-Benz Việt Nam ưu đãi lớn cho xe lăn bánh trên 5 năm

Từ ngày 15/07 đến 15/08/2016, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ tổ chức chiến dịch “Ưu đãi dành cho xe Mercedes-Benz lăn bánh trên 5 năm” dành cho chủ nhân sở hữu xe du lịch đăng ký lần đầu tại Việt...

8 mẫu xe 3 bánh kỳ quặc nhất từng được chế tạo

Một số mẫu xe 3 bánh đúng là rất tệ, trong khi một số khác lại trở nên nổi tiếng vì một lý do lạ lùng nào đó.

Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu mở bán bản nâng cấp của GLC 250 vào tháng 4

Mercedes-Benz GLC 250 được nâng cấp mới nhất với phiên bản 4Matic. Xe được trang bị một số chi tiết mới cho cả ngoại thất và nội thất gồm mâm xe 19-inch đa chấu, lốp runflat, cửa trước là kính cách âm, kính cách nhiệt cho toàn bộ cửa, kính cửa sau

Mercedes-Benz GLC200 2017 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 1,53 tỷ VNĐ

Tại Malaysia, Mercedes-Benz vừa bổ sung thêm vào dòng SUV hạng sang GLC phiên bản GLC200 2017. Phiên bản này có giá rẻ...

"Soi" hàng hiếm Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 của đại gia Campuchia

Mới đây, một tay chơi người Campuchia đã gây bất ngờ với giới chơi xe khi tậu về hàng hiếm Mercedes-Benz G63 AMG 6x6. Đây là mẫu xe được ví là 'Quái vật 6 bánh' được hãng xe Đức sản xuất 100...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách bảo mật tài khoản forex mọi nhà đầu tư cần biết

Khi tham gia giao dịch trên thị trường forex cũng như các thị trường khác, ngoài việc quan tâm đến vấn đề làm sao để tối ưu lợi nhuận, vấn đề bảo mật tài khoản cũng cần được lưu ý. Việc bảo mật tốt tài khoản sẽ giúp bạn

TranslucentTB : Công cụ hỗ trợ tạo thanh Taskbar trong suốt

Mặc định trong Windows 10 April 2018 Update không có tính năng bật chế độ trong suốt cho thanh Taskbar. Tuy nhiên, nhà phát triển Charles Milette đã gửi đến người dùng một công cụ hỗ trợ mang tên TranslucentTB - Hỗ trợ

Cách tắt thông báo “Is Displaying Over Other Apps” trên Android Oreo

Trong phiên bản Oreo, Android đã cho hiển thị thông báo hệ thống để người dùng biết ứng dụng nào đang chạy đồng thời trong ứng dụng khác. Điều này vô cùng hữu ích nhưng một số người dùng lại không quan tâm và đôi khi

Tăng cường bảo mật cho Mac OS X

Trước nguy cơ tấn công của các phần mềm độc hại đối với người dùng Mac, hãng bảo mật Kaspersky Lab đã đưa ra những lời khuyên đáng giá để tăng cường bảo vệ cho máy Mac.

Cách lên lịch tự động bảo trì hệ thống Windows 10

Automatic Maintenance là tính năng tự động bảo trì cho hệ thống Windows 10. Tuy nhiên nếu tính năng này không hoạt động tự động, chúng ta có thể thiết lập thời gian để tự lên lịch bảo trì hệ thống.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh R11 - smartphone cao cấp nhất của OPPO

Không khó lý giải cho sự thành công này khi OPPO R11 và OPPO R11 Plus là những chiếc điện thoại toàn diện về cả thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin, camera chính và cả camera selfie.

Đánh giá chi tiết Mercedes-Maybach S450 2018

Trong khuôn khổ sự kiện Mercedes-Benz Fascination 2018 vừa diễn ra, đại diện của hãng xe Đức đã chia sẻ những con số rất ấn tượng: Đã có hơn 300 đơn đặt hàng dành cho các mẫu S-Class phiên bản

So sánh Intel Core i7-8700 vs AMD Ryzen 2700: Lại đến giờ nhuộm Đỏ?

Cuộc chiến giữa 2 hãng linh kiện hàng đầu thế giới mỗi ngày lại càng hấp dẫn hơn . Mặc dù chúng ta đều phải thừa nhận rằng sự phủ sóng của Intel là rất lớn, thế nhưng gần đây AMD đang dần vươn lên để trở thành hãng