Lựa chọn lốp nào phù hợp cho dòng xe SUV?

Xe SUV (Sport Utility Vehicle) là dòng xe thể thao đa dụng, đặc trưng gầm cao, có thể được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian để phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau và nhất là có thể đi đường off-road nhẹ.

Với đặc trưng là dòng xe đa dụng thích hợp cho nhiều địa hình, những dòng lốp cho loại xe này thường có bề dày thành lốp lớn, cứng và bám đường tốt. Ngoài ra, mâm xe và bề dày của thành lốp thường lớn hơn những dòng xe vừa và nhỏ, với khoảng dao động từ kích cỡ R17, R18 và thậm chí R20. Xe càng đi địa hình khó thì kích cỡ mâm càng giảm đi và bề dày thành lốp tăng lên.


Lựa chọn lốp nào phù hợp cho dòng xe SUV?

Dòng xe SUV thường trang bị những dòng lốp có kích thước lớn hơn dòng sedan, crossover hay coupe.

Tại thị trường Việt Nam những dòng xe SUV 7 chỗ thường được nhiều người sử dụng như Toyota Fortuner, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport. Mỗi hãng xe có nhiều đơn vị cung cấp lốp xe khác nhau để làm lốp OEM (Original Equipment Manufacturer) - lốp trang bị tiêu chuẩn nhà sản xuất. Ví dụ Toyota chọn thương hiệu Dunlop và Bridgestone, Ford chọn Goodyear..v.v. Ngoài ra, một số nhà sản xuất xe cao cấp hơn như Porche, Audi, BMW, Mercedes và những nhà sản xuất xe khác trang bị cho xe bằng những chiếc lốp được chế tạo đặc biệt dành riêng cho thương hiệu của họ. Những loại lốp xe này có ký hiệu OEM đặc biệt trên lốp.


Ký hiệu OEM đặc biệt trên của lốp Pirelli dành cho các hãng xe.

Ví dụ: Thương hiệu lốp Continental có những ký hiệu riêng cho các hãng hay những dòng xe riêng biệt như: Audi (A0, A01), Jaguar (J), Tesla (TO), Volvo (VOL), Land Rover (LR), Maserati (MGT), Mercedes-Benz (MO, MO1), Porsche (NO, N1, N2)... Còn với thương hiệu lốp xe Pirelli có những ký hiệu đặc biệt dành cho các hãng xe như: Porsche (NO, N1, N2, N3, N4, NX), Audi (AO, AOE, RO1, RO2), Mercedes ( M0, MO1, MOE), Mini (*), BMW (*), Jaguar (J, J1, JRS), Maserati ( MGT)...Tuy nhiên, Việt Nam là nước nhập khẩu lẫn lắp ráp xe ô tô nên những dòng lốp OEM được nhà sản xuất trang bị cho một dòng xe có thể có những thương hiệu khác nhau. Ví dụ: Toyota Fortuner được Toyota Việt Nam trang bị xen kẽ hai loại lốp của thương hiệu Bridgestone và Dunlop.


Mẫu SUV Toyota Fortuner 2017 đang bán tại thị trường Việt Nam.

Qua tìm hiểu, hiện tại Toyota Fortuner được trang bị lốp OEM kích thước 265/65R17, đối với phiên bản 2.7V 4x4 là thương hiệu Bridgestone và phiên bản 2.4G 4x2 là lốp thương hiệu Dunlop. Đối với Ford Everest bản Trend trang bị lốp kích thước 265/60R18 và bản Titanium có kích thước 265/50R20 của thương hiệu Goodyear. Đối với Mitsubishi Pajero Sport All New cả ba phiên bản 4x2 AT, 4x4 AT và 4x4 AT STD thì sử dụng lốp kích thước 265/60R18 của thương hiệu Toyo.

Ở bài viết này, ta chọn dòng xe Toyota Fotuner được nhà sản xuất trang bị lốp OEM kích thước 265/65R17, làm ví dụ để xem có bao nhiêu dòng lốp trên thị trường hiện nay phù hợp với chiếc Toyota Fortuner.

Toyota Fotuner 2017 được nhà sản xuất trang bị lốp OEM kích thước 265/65R17, thương hiệu Dunlop.

Tra kích thước lốp

Khi tài xế muốn thay lốp mới thì việc xác định đúng kiểu lốp và thông số kích thước là điều quan trọng đầu tiên. Theo đó, thông số kích thước và kiểu lốp thường nhà sản xuất làm nổi bật trên lốp xe và thường viết liền 1 dãy ký tự chữ và số.


Ví dụ: Kích thước lốp của chiếc Toyota Fortuner là 265/65R17.

Đối với xe mới thì tìm kích thước lốp chuẩn rất đơn giản, những dòng lốp OEM được nhà sản xuất xe hơi khuyên dùng và trang bị sẵn trên xe, hoặc trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe. Khi thay lốp chỉ cần chọn đúng loại lốp và kích thước.

Trường hợp xe cũ, chủ xe đã thay thương hiệu lốp khác hoặc thay đổi kích thước lốp như lốp thành mỏng (low-profile), lên mâm lớn hơn nếu muốn đưa về kích thước cũ. Ta tìm kích cỡ lốp xe mà nhà sản xuất bố trí cho người sử dụng biết tại các vị trí sau: tem dán trên khu vực khung cửa bên tài, dưới nấp capo hay hoặc trên tem thông số dưới nắp capo, phía trong nắp bình xăng.

Xác định nhu cầu sử dụng

Khi đã xác định được kích cỡ lốp phù hợp thì tiếp theo bạn cần xác định những điều kiện lái xe thường gặp, bằng cách tự đặt những câu hỏi cho người tư vấn bán hàng khi mua lốp. Ví dụ: Tôi chỉ lái xe quanh thành phố mà rất ít khi đi xa (đường trường, cao tốc...)? Tôi thích sự thoải mái thoải mái và yên tĩnh khi lái xe?...

Lốp xe được thiết kế tối ưu hóa cho một số hiệu suất hoạt động nhất định (về độ bám đường, tuổi thọ, kiểm soát lái, đường khô hay đường ướt, thậm chí lốp mùa đông cho đường tuyết trơn v.v.). Hầu hết các lốp xe đều phải hy sinh một số đặc tính này để đạt được một số tính năng khác. Vì vậy, những câu hỏi trên sẽ giúp người bán hàng sẽ đưa ra những dòng lốp phù hợp với tiêu chí cá nhân của người sử dụng.


Lốp xe được thiết kế tối ưu hóa cho một số hiệu suất hoạt động nhất định (về độ bám đường, tuổi thọ, kiểm soát lái v.v.)

Ví dụ: Đối với xe chủ yếu hoạt động trong thành phố, thường phải sử dụng phanh thường xuyên thì nên ưu tiên chọn những dòng lốp có khoảng cách phanh tối ưu, trên cả đường khô và ướt. Ưu tiên chọn dòng lốp có tuổi thọ cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Ngược lại ta không nhất thiết chọn những dòng lốp có chỉ số tải trọng và tốc độ cao vì trong thành phố bạn không thể chạy xe tốc độ 100-120km/h được.

Lựa chọn thương hiệu

Khi đã lựa chọn được loại lốp có kích thước và phù hợp với yêu cầu sử dụng thì việc lựa chọn thương hiệu lốp sẽ quyết định là bước cuối cùng khi mua lốp mới. Trên thị trường hiện nay, đa số các cửa hàng phân phối lốp xe thường không chuyên một hãng nào, nhằm đáp ứng cho khách hàng khi có yêu cầu những dòng lốp khác nhau.

Qua khảo sát thực tế tại Việt Nam, đối với dòng xe Toyota Fortuner trang bị lốp kích thước 265/65R17 thì có rất nhiều thương hiệu khác nhau có dòng lốp phù hợp như: Bridgestone, Continental, Goodyear, Hankook, Kumho Tire, Dunlop, Yokohama, Michelin... với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 2,5 – 4,9 triệu đồng/cái.


Nhiều thương hiệu khác nhau có dòng lốp phù hợp với Toyota Fortuner.

Bảng giá tham khảo của dòng lốp 265/65R17 tại đại lý lốp xe Huy Tiến Dũng (Cao Lãnh, Đồng Tháp).


Bảng giá tham khảo của dòng lốp 265/65R17 tại trang wed lopchon.com


Lưu ý: Đối với một số loại lốp có cùng kích thước, cùng thương hiệu sản xuất nhưng lại khác nhau về giá là do cấu tạo gai gốp khác nhau hay công nghệ khác nhau dẫn đến hiệu suất các tính năng bám đường, khả năng phanh ướt, độ tiết kiêm nhiên liệu sẽ khác nhau. Ví dụ: Lốp Goodyear 265/65/ R17 mã gai AT/SA (có giá 4,250,000) và Goodyear 265/65/ R17 mã gai EFICIENTGRIP (có giá 4,030,000). Ngoài ra, giá cả cũng có thể chênh lệch vài trăm nghìn đồng do cách kinh doanh của những đại lý khác nhau.

Trên đây là những gợi ý mà xedoisong cung cấp có thể giúp bạn tự tìm và chọn cho mình một dòng lốp phù hợp. Cuối cùng, cũng cần nhớ rằng, khi thay lốp kèm theo mâm, người sử dụng cần tuân thủ theo đúng với những thông số về mâm lốp trong sổ đăng kiểm xe cơ giới.

TIN LIÊN QUAN

Phân loại các dòng xe ô tô phổ dụng

Các dòng xe ô tô (sedan, SUV, coupe, hatchback) được phân chia dựa trên thiết kế nội ngoại thất và kết cấu khung gầm. Mặc dù ngày nay có nhiều mẫu xe cải tiến với vóc dáng lai tạp, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều dòng xe thiết kế truyền thống.

Mitsubishi Pajero Sport Diesel 4×2 AT giá 1,062 tỷ đồng tại Việt Nam

Mitsubishi vừa giới thiệu mẫu xe Pajero Sport Diesel 4×2 AT (máy dầu, một cầu, số tự động) tại thị trường Việt Nam, giá bán 1,062 tỷ đồng. Đây là lựa chọn mới cho nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ vận tải, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Fortuner

Mitsubishi Pajero Sport sẽ có phiên bản máy dầu, một cầu, số tự động

Những lô xe Mitsubishi Pajero Sport 2018 đầu tiên đã cập cảng từ cuối tháng 6. Tư vấn bán hàng một đại lý Mitsubishi tại TP. HCM cho biết, trong lần nhập về năm nay, mẫu SUV này có 3 phiên bản, trong đó có 1 bản với động cơ diesel hoàn toàn mới.

Mitsubishi Pajero Sport nhận giảm giá lên đến 150 triệu đồng tại đại lý

Theo khảo sát tại đại lý Mitsubishi Bình Thuận, mẫu xe Pajero Sport 4x2 sản xuất 2020 đang được chào bán với mức giá 960 triệu đồng, tức giảm 150 triệu đồng so với giá niêm yết. Nguyên nhân của việc giảm giá này không phải dọn hàng tồn chào đón

Mitsubishi Việt Nam giảm giá tới 180 triệu đồng cho Pajero Sport 2017

Sau khi gây 'sốc' trên thị trường bằng việc giảm giá sâu đối với mẫu Outlander, Mitsubishi lại tiếp tục thực hiện chính sách giảm giá đối với mẫu SUV Pajero Sport 2017 với mức giảm lên đến...

Ảnh chi tiết Toyota Fortuner GR Sport 2021 màu đỏ giá bán 1,3 tỷ đồng tại Thái Lan

Không giống với Fortuner GR Sport tại Malaysia, mẫu xe này tại Thái Lan có tạo hình tương tự phiên bản Fortuner Legender tại thị trường Việt Nam với mặt ca-lăng chia 2 tầng. Toyota Fortuner GR Sport ra mắt tại Thái Lan có ngoại hình hầm hố với

Phiên bản Pajero Sport máy dầu tại Việt Nam có giá rẻ hơn Toyota Fortuner khoảng 32 triệu

Mitsubishi Motors Việt Nam cho biết vừa bổ sung thêm 3 phiên bản mới cho mẫu SUV 7 chỗ Pajero Sport, gồm 1 phiên bản máy dầu và 2 phiên bản máy xăng. Trong đó, công ty khẳng định các xe mới sẽ sẵn sàng giao tới tay khách hàng từ cuối tháng 8/2018.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra iPhone, iPad đã bị jailbreak, bẻ khóa

Những chiếc iPhone đã bị jailbreak hay bẻ khóa có thể bị cài đặt những ứng dụng độc hại, đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách kiểm tra một chiếc iPhone đã bị jailbreak.

Những ứng dụng Portable dành cho PC tốt nhất mọi thời đại(Phần 2 )

Ứng dụng portable là một phiên bản 'rút gọn' của phần mền, có thể chạy mà không cần cài đặt trên máy chủ và không thay đổi thông tin cấu hình máy tính. Nói cách khác, bạn có thể chạy nó, sử dụng nó và không ai sẽ biết

Cách tải video Youtube cho iPhone, iPad

Việc tải video Youtube trên iOS sẽ giúp việc theo dõi và xem các clip này trên iPhone hay iPad được thuận tiện hơn. Đặc biệt, có thể xem lại ngay cả khi không có kết nối Internet.

Những thủ thuật Android và iOS bạn không nên bỏ lỡ

Tuần rồi với những thủ thuật cực hấp dẫn giải phóng bộ nhớ Android không cần xoá app, chơi Liên Quân bằng 4G tốc độ cao, những tính năng cực hay...

Muốn nghe nhạc một bên tai hay hơn phải bật tính năng này

Thông thường khi nghe nhạc trên iPhone bằng tai nghe, mỗi bên tai nghe sẽ đảm nhận một nhiệm vụ phát ra âm thanh khác nhau. Vậy nếu chỉ nghe nhạc một bên tai, làm sao để thưởng thức bài hát một cách tuyệt vời nhất?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha NVX: “Bom tấn” trên thị trường xe ga Việt Nam

Sở hữu kiểu dáng với các đường nét thiết kế vô cùng đẹp mắt, trang bị động cơ BlueCore 155cc, đèn hậu và đèn pha LED, màn hình hiển thị LCD, khóa thông minh, phanh ABS… Yamaha NVX xứng đáng được gọi là “bom tấn” trên

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím