Xe gắn máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu tại Việt Nam

Theo khảo sát mới đây do Ford uỷ nhiệm thực hiện trên toàn Châu Á Thái Bình Dương chỉ ra rằng người tiêu dùng đang là đối tượng đưa định hướng cho sự phát triển không ngừng của các phương tiện di chuyển. Công nghệ đang đem lại những cách thức mới, dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch cho những chuyến đi, bao gồm sử dụng phương tiện công cộng hay cá nhân – hoặc thậm chí kết hợp giữa cả hai phương thức.


Ford tặng bóng bay và sticker không còi tại ngã tư đèn đỏ.

“Điện thoại thông minh đang nhanh chóng trở thành một phần của di chuyển hàng ngày, và Kế hoạch di chuyển thông minh của Ford (Ford Smart Mobility) có nhiệm vụ tìm ra những phương thức tiên tiến giúp cải thiện cuộc sống của cư dân toàn cầu bằng việc mang đến những lựa chọn di chuyển linh hoạt, thông minh và tiện lợi hơn”, John Larson - Giám đốc Kế hoạch di chuyển thông minh, Ford Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Ford đang tiến hành nghiên cứu và phát triển đồng bộ trên nền tảng công nghệ và bối cảnh giao thông - bao gồm công nghệ kết nối trong xe; các mô hình sở hữu và chương trình chia sẻ phương tiện linh hoạt; phương tiện tự hành và hơn thế nữa.

Công nghệ đang đóng vai trò quan trọng

Ở mức độ phạm vi khu vực, ¼ số người tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng ứng dụng gọi xe nhiều hơn 1 lần một tuần để di chuyển trong thành phố. Theo kết quả khảo sát cho thấy, tại Trung Quốc và Ấn Độ, khoảng 28% những người tham gia khảo sát có xu hướng sử dụng ứng dụng gọi xe nhiều nhất . Trong khi đó, tại Úc và New Zealand, nơi ghi nhận lượng sử dụng ứng dụng ít nhất: Chỉ 5% người dân Úc và 3% người dân New Zealand cho biết họ thường xuyên sử dụng ứng dụng gọi xe.


Động cơ EcoBoost 1.0L lần thứ 5 được vinh danh 'Động cơ nhỏ tốt nhất'


Trong toàn khu vực, việc sử dụng các ứng dụng kết nối di chuyển này đang gia tăng, với 32% số người tham gia khảo sát cho biết họ đang sử dụng, nhiều hơn so với kết quả khảo sát năm vừa qua. Ấn Độ (với 42%) và Trung Quốc (với 33%) là những quốc gia dẫn đầu cho xu hướng đang lên này, trong khi đó New Zealand (với 7%), Đài Loan (9%) và Úc (12%) ghi nhận tỉ lệ sử dụng ít nhất.

Các dịch vụ chia sẻ phương tiện cũng trở nên phổ biến hơn, cứ 5 người được hỏi thì 1 người đồng ý rằng tần suất sử dụng ứng dụng nền tảng chia sẻ xe của họ tăng hơn trong năm vừa qua. Trong đó, số người tham gia khảo sát tại Ấn Độ được ghi nhận có tỉ lệ sử dụng phương tiện chia sẻ cao nhất - với 33%, theo sau là Trung Quốc (với 19%) và Malaysia (với 16%)

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại Việt Nam


Theo kết quả số liệu khảo sát, giao thông Việt Nam được tham gia chủ yếu bởi ô tô cá nhân, xe gắn máy, xe ga chạy bằng điện hoặc xăng. 54% số người tham gia khảo sát cho biết, họ thường xuyên di chuyển bằng ô tô cá nhân với tần suất sử dụng nhiều hơn 1 lần 1 tuần – và 50% chia sẻ rằng họ cũng thường xuyên di chuyển bằng phương tiện xe gắn máy. Dưới đây là kết quả đầy đủ về các loại phương tiện thường xuyên được sử dụng:

Xe ô tô cá nhân: 54% trong số khảo sát được thực hiện tại GlobalWebIndex
Xe gắn máy (điện hoặc xăng): 50%
Taxi: 30%
Xe buýt: 27%
Các ứng dụng gọi xe: 17%
Chương trình chia sẻ phương tiện (Dùng chung xe): 13%
Xe ôm: 12%
Tàu hoả: 4%


Ford tiên phong sản xuất nhựa và xốp từ CO2, ứng dụng cho sản xuất ô tô

Xe gắn máy, xe tay ga đứng đầu trong danh sách các phương tiện được sử dụng thường xuyên bởi người Việt, với 38% người tham gia trả lời đồng ý rằng họ sử dụng xe gắn máy nhiều hơn so với năm trước đó. Ô tô cá nhân là phương thức tiếp theo có xu hướng sử dụng tăng lên, với tỉ lệ 36% người được hỏi chia sẻ rằng họ dùng xe ô tô cá nhân thường xuyên hơn, tiếp đến là taxi (với 24%) và các ứng dụng gọi xe (23%).

Cũng theo kết quả khảo sát, việc di chuyển bằng xe ôm đang có dấu hiệu sụt giảm đáng kể tại Việt Nam, với 39% những người được hỏi nói rằng họ đang sử dụng hình thức di chuyển này ít hơn so với năm trước. 33% cho biết họ sử dụng xe buýt ít hơn, và 19% sử dụng các dịch vụ chia sẻ phương tiện ít hơn so với năm trước.

Kết quả khảo sát tại Việt Nam cũng chỉ ra rằng mô hình “di chuyển đa phương thức” đang trở nên phổ biến hơn. Có hơn 50% số người tham gia khảo sát cho biết rằng họ sử dụng nhiều hơn một phương thức di chuyển hàng ngày, hoặc với tần suất nhiều hơn 2 lần mỗi tuần. Chỉ có 5% nói rằng họ không bao giờ sử dụng nhiều hơn một phương tiện đi lại.

Ford đang hướng mình tới mạng lưới giao thông tương lai

Động lực của Kế hoạch di chuyển thông minh Ford được truyền cảm hứng từ bốn xu hướng chủ đạo trên phạm vi toàn cầu đang tái định hình thế giới: xu hướng bùng nổ dân số; xu hướng mở rộng tầng lớp trung lưu; nỗi lo về chất lượng bầu khí quyển và sức khỏe cộng đồng; và xu hướng thay đổi quan điểm cũng như các ưu tiên của khách hàng.

Để tìm ra giải pháp cho những thách thức đa dạng cũng bối cảnh thế giới đang ngày càng trở nên đông đúc, Ford đầu tư vào các chương trình chia sẻ phương tiện trên toàn thế giới, bao gồm cả việc tiến hành các nghiên cứu ở Bangalore, Ấn Độ.


Đối với thử nghiệm tại Bangalore, Ford đã hợp tác với ZoomCar để phát triển dịch vụ chia sẻ phương tiện trong những cộng đồng nhỏ như giữa những người hàng xóm, các thành viên trong gia đình và đồng nghiệp tại nơi làm việc. Những dữ liệu được thu thập bằng thiết bị đặc biệt trên những chiếc Ford EcoSports sẽ được sử dụng để phân tích hành vi tài xế và thông tin vận hành xe.

Kế hoạch di chuyển thông minh Ford bao gồm những phát minh đã được trang bị trên các dòng xe Ford toàn cầu – bao gồm hệ thống nhận diện giọng nói trong xe - SYNC, và các tính năng bán tự động như Chức năng kiểm soát tốc độ tự động. Bên cạnh đó là những dự án nghiên cứu dài hạn như dự án phương tiện tự hành hoàn toàn.

Tính tới cuối năm nay, Ford sẽ trở thành hãng ô tô thực hiện nhiều dự án phương tiện tư hành lớn nhất, với 30 phương tiện không người lái đang được thử nghiệm tại các điều kiện khí hậu khác nhau ở Mỹ. Trong đó, một số thí nghiệm gần đây đã đặt ra những yêu cầu đặc biệt dành cho các phương tiện tự hành Ford: trong điều kiện bóng tối hoàn toàn mà không sử dụng đèn pha, hay trong điều kiện tuyết rơi.

Mới đây Ford cũng công bố FordPass, một nền tảng công nghệ với khả năng tái hiện mối quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. FordPass được thiết kế giúp người dùng có thể tiếp cận các dịch vụ di chuyển linh hoạt thông qua giao diện của FordPass, thanh toán chi phí dịch vụ bằng FordPay, tương tác với trợ giúp cá nhân 24/7 với FordGuides, và tích lũy điểm thưởng cho thành viên. Nền tảng FordPass cũng tích hợp FordHubs – là nơi khách hàng có thể tìm hiểu về những tính năng mới nhất của Ford.

Hoàng Minh (Tuoitrethudo)

Từ khoá : giao, Nam

TIN LIÊN QUAN

Ford Mondeo ngừng sản xuất tại châu Âu, tập trung vào dòng crossover và SUV

Bên cạnh dòng xe Mondeo, hãng cũng có kế hoạch ngừng sản xuất mẫu xe Galaxy và S-Max; thay vào đó, tập trung sản xuất dòng crossover và SUV có thể đem về lợi nhuận lớn hơn. Trên thực tế, Ford có thể cũng sẽ cắt giảm số lượng các đại lý của hãng, dù

Ford đạt được mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải CO2 trong sản xuất nhanh gấp 2 lần dự kiến

Ford đã đạt được mục tiêu nhanh gấp hai lần so với dự kiến. Đây là một kết quả hết sức ấn tượng, với lượng khí CO2 trong quá trình sản xuất giảm tới hơn 3,4 tấn trên toàn cầu trong giai đoạn 2010 - 2017 – tương đương với mức khí nhà kính thải ra từ

Ford muốn dẫn đầu về xe tự hành vào năm 2021

Năm 2016, Ford sẽ tăng gấp 3 lần số lượng xe thử nghiệm để trở thành công ty ôtô sở hữu số lượng xe thử nghiệm lớn nhất, đồng thời tăng đầu tư hợp tác với 4 công ty khởi nghiệp

Ford sẽ phát triển đội hình toàn xe điện tại Mỹ như chiến lược tại châu Âu

Vào tháng 2 năm nay, Ford đã công bố kế hoạch loại bỏ dần động cơ đốt trong toàn bộ dòng sản phẩm ở châu Âu từ năm 2030. Dòng xe của thương hiệu trên lục địa này sẽ được điện khí hóa vào năm 2026 và có vẻ như Ford sẽ đi theo một chiến lược tương tự

Ford Mustang mới "làm dâu" thành phố hoa phượng đỏ diện biển thần tài ấn tượng

Bên cạnh việc sở hữu biển số 'khủng', chiếc Ford Mustang của tay chơi Hải Phòng còn dễ dàng thu hút người xung quanh bởi màu sơn đỏ rực rỡ và kiểu dáng mui trần quyến rũ.

Tăng Hậu Thái - Kĩ sư gốc Việt trở thành Giám đốc sản phẩm Ford toàn cầu

Kỹ sư gốc Việt - Tăng Hậu Thái - vừa được hãng Ford bổ nhiệm làm giám đốc sản phẩm toàn cầu trong khi vẫn đảm nhiệm vai trò phó phụ trách mua sắm toàn tập đoàn.

Ford phát triển công nghệ xe thân thiện toàn diện với môi trường

Khi người tiêu dùng bắt đầu có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng đồng tiền của mình, đồng nghĩa với việc họ cũng bắt đầu có những đòi hỏi cao hơn về sản phẩm mà họ sẽ mua.

Ford Ranger lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2017 với 63.525 xe bán ra tại Châu Á – Thái Bình Dương

Sản phẩm định hình phân khúc bán tải – Ford Ranger đã ghi nhận doanh số kỉ lục trong nửa đầu năm 2017, Ford Ranger đã khẳng định vị...

THỦ THUẬT HAY

Chia sẻ một số công cụ miễn phí, hỗ trợ tìm và xóa file trùng lặp dành cho máy tính Windows

Đối với người dùng Windows, việc bị trùng lặp tập tin trong quá trình sử dụng là không thể tránh khỏi. Mặc dù điều đó không làm ảnh hưởng nhiều đến hệ điều hành, nhưng nếu rất dễ gây ra tình trạng thiếu hụt bộ nhớ trên

Thêm âm thanh rung trên các phím bấm vật lý của iPhone / iPad

Về cơ bản, Cabello sẽ giúp các phím bấm vật lý trên iPhone / iPad phát ra âm thanh thông báo hoặc rung nhẹ khi được sử dụng, nhằm mang lại khả năng phản hồi xúc giác tốt hơn giữa người dùng và thiết bị của mình, đặc

Cách kết nối điện thoại với Tivi, kết nối điện thoại iPhone, Android, Winphone với Tivi

Có rất nhiều cách giúp bạn kết nối điện thoại với Tivi bao gồm các hệ điều hành iPhone, Android và Winphone. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách đơn giản nhất để có thể kết nối điện thoại với

3 cách chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7

watchOS 7 được nâng cấp rất nhiều tính năng mới cho người dùng trong đó phải kể đến tính năng chia sẻ mặt đồng hồ. Nếu bạn chưa biết cách chia sẻ mặt đồng hồ Apple Watch trên watchOS 7 thì hãy làm theo hướng dẫn dưới

Tiện ích Reaction Packs for Facebook khiến tính năng Reaction thú vị hơn

Cần lưu ý thêm với bạn đọc là tiện ích này hiện chỉ sử dụng được trên trình duyệt Google Chrome, Cốc Cốc hoặc những trình duyệt tương đương khác trên máy tính.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bose Quietcomfort 35: Chiếc tai nghe không dây chống ồn chủ động tuyệt vời

Với mức giá 350 đô la, nếu chấp nhận các đặc điểm như đeo lâu bị nóng và âm chưa...

Đánh giá Oukitel U7 Plus: Smartphone giá rẻ dưới 2 triệu

Oukitel U7 Plus có thiết kế khá giống với iPhone 6, phần mặt lưng của sản phẩm được bo tròn ở các cạnh và được vát cong để máy khi cầm sẽ ôm tay hơn.

Đánh giá nhanh Roar 3 và Roar Plus: bộ đôi smartphone giá tốt cho sinh viên

Với người dùng yêu thích công nghệ, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên có điều kiện kinh tế không cao thì việc lựa chọn một điện thoại thông minh đáp ứng được nhu cầu học tập, giải...