[Đánh giá xe] Suzuki Vitara - Trẻ trung, cá tính và năng động

 

[Đánh giá xe] Suzuki Vitara - Trẻ trung, cá tính và năng động

 

Suzuki Vitara thế hệ đầu tiên ra đời năm 1988. Nó là một trong những mẫu SUV thành thị cỡ nhỏ đầu tiên trên thị trường, góp phần tạo ra sự bùng nổ của phân khúc này. Suzuki Vitara 1988 đã tạo ra một cuộc cách mạng về xe địa hình vì mẫu xe này kết hợp được sự linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày cũng như khả năng offroad đáng gờm.

 

 

 

Chiếc Suzuki Vitara mà chúng tôi trải nghiệm thuộc thế hệ thứ tư, được giới thiệu lần đầu năm 2015. Chiếc xe vẫn giữ nguyên dáng hình vuông vức đầy cá tính của thế hệ đầu tiên nhưng bên dưới lớp áo đầy màu sắc, mọi thứ đã thay đổi để Vitara hoàn toàn mới phục vụ tốt hơn nhóm khách hàng nó hướng tới. Xe sở hữu thiết kế khung liền thân (unibody) thay vì khung trên thân (body-on-frame) và hệ dẫn động cầu trước (có tùy chọn dẫn động bốn bánh). Với những thay đổi trên, Vitara thế hệ mới hứa hẹn mang lại những hành trình trên đường phố êm ái hơn và không gian nội thất thoáng đãng hơn đàn anh của mình. Liệu những điều đó có thực sự đúng hay không, chúng ta hãy cùng khám phá.

 

Một chiếc xe đầy cá tính

 

 

 

14 kiểu phối màu ngoại thất tự chọn, bao gồm màu sơn đơn sắc và phối 2 màu đối lập; 2 gói phụ kiện thể hiện hai cá tính khác biệt (Offroad và Urban); 4 kiểu phối màu nội thất cùng hàng loạt phụ kiện khác. Đó là những con số khẳng định khả năng cá nhân hóa hàng đầu của Suzuki Vitara trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam. Có thể thấy, Suzuki Vitara được hướng tới nhóm khách hàng trẻ trung, năng động và đang tìm kiếm một chiếc xe sở hữu tiêu chí “chất”, bên cạnh ba tiêu chí kinh điển “ngon, bổ, rẻ”.

 

 

 

Suzuki Vitara sở hữu vẻ đẹp ngoại thất ấn tượng, khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Suzuki Vitara có kích thước tổng thể dài 4.175 mm, rộng 1.775 mm và cao 1.610 mm, chiều dài cơ sở 2.500 mm, khoảng sáng gầm 185 mm – những kích thước tương đương với hai đối thủ chính Chevrolet Trax và Ford EcoSport.

 

 

 

Xe sở hữu nhiều đường nét sắc sảo và nổi bật, nhất là ở phần đầu xe. Đèn pha của Suzuki Vitara được thiết kế bắt mắt với bóng đèn pha dạng Halogen đặt giữa và đèn cốt Projector LED màu xanh, có thể tự điều chỉnh độ cao cho góc chiếu và tự động bật sáng khi trời tối. Mặt ca lăng gồm hai thanh mạ crôm to bản, ôm trọn biểu tượng Suzuki và kết nối hai cụm đèn pha, kết hợp với nắp ca pô dạng vỏ sò tạo nên bộ mặt khá bảnh bao và năng động cho Vitara. Một điểm nhấn không thể không nhắc đến khác là hai dải đèn LED chạy ban ngày ở cản trước. Hai dải đèn này được đặt trong các khe góc cạnh và được bố trí theo chiều dọc làm nổi bật chiều rộng và sự vuông vức của xe.

 

 

 

Suzuki Vitara sở hữu nhiều đường nét sắc sảo và năng động, đơn cử như dải đèn LED chạy ban ngày đầy kiểu cách này

 

Nhìn từ bên hông, những chi tiết điểm nhấn như đường vuốt đầy cơ bắp chạy dọc cửa xe lên đến hết vòm bánh xe sau, tấm nẹp sườn mạ crôm (1 phần của gói phụ kiện Urban), lưới thoát gió ngay trước cột A cũng góp phần tạo nên vẻ năng động, thể thao cho Vitara. Toàn bộ nóc xe từ cột A đến cột D được sơn màu trắng tương phản với màu cam của toàn thân xe tạo nên sự đối lập rất cá tính.

 

 

 

Nhìn từ bên hông, Suzuki Vitara toát lên vẻ khỏe khoắn, thể thao và rất gọn gàng, không có nhiều đường nét dư thừa hoặc quá phô trương

 

 

 

Cụm đèn sau khá đơn giản, phần gờ ở bên phải đèn có tác dụng hướng luồng gió ra khỏi đuôi xe, giảm nhiễu động không khí ở phần đuôi xe, qua đó tăng tính khí động học và giảm tiếng ồn gió cho Suzuki Vitara

 

Về mặt ngoại thất, có lẽ điểm duy nhất tôi không thấy hợp mắt là cụm đèn sau. Cụm đèn hình đa giác khá ăn khớp với thiết kế phần đuôi xe gọn gàng, không cầu kỳ nhưng nếu phần viền đèn có đèn LED trang trí thì sẽ cho cảm giác hiện đại và bắt mắt hơn. Dù vậy, xét một cách tổng thể thì Suzuki Vitara vẫn là chiếc xe có ngoại hình ưa nhìn và bảnh bao hàng đầu phân khúc. Nếu nhìn từ xa, kiểu dáng vuông vức của Vitara sẽ khiến người đi đường liên tưởng đến những chiếc Range Rover, và không phải ngẫu nhiên mà nhiều chủ xe Vitara dán dòng chữ DISCOVERY lên đầu xe.

 

 

 

'Tiểu Discovery!'

 

 

 

Cabin đơn giản, các phím chức năng được sắp xếp khoa học và tiện dụng

 

Khoang nội thất của Suzuki Vitara có thiết kế tối giản, dễ nhìn, dễ làm quen. Ghế ngồi bọc da lộn với một số điểm nhấn da bóng và khá êm ái, nâng đỡ tốt với đệm tựa bên hông dày dặn, hàng ghế sau có độ ngả lưng hợp lý. Vị trí ngồi khá cao so với mặt đường và ghế lái có thể điều chỉnh độ cao tới 59 mm để người lái có điểm nhìn cao hơn, 'SUV' hơn.

 

Nhìn chung, khoang cabin có diện tích vừa đủ, có thể đủ chỗ cho 4 người lớn trên 1m75 ngồi thoải mái với khoang chứa đồ 375 lít. Hàng ghế sau chỉ ngồi được 3 người lớn trong những chuyến đi ngắn nội thành vì diện tích bề ngang khá hạn chế. Khoảng trống trên đầu ở hàng ghế sau khá tốt, người cao trên 1m8 mới cảm thấy hơi chạm tóc vào nóc xe nếu ngồi thẳng lưng. Nếu có nhu cầu chở nhiều đồ, hàng ghế sau có thể gập phẳng 60:40 để mang lại khoang chứa đồ lên tới 1.120 lít. Cốp sau của Vitara còn có thiết kế 2 ngăn khá độc đáo, bạn có thể để đồ đạc giá trị ở ngăn dưới.

 

 

 

Hàng ghế sau có 3 tựa đầu rất êm ái, tuy nhiên lại thiếu đi bệ tỳ tay ở giữa

 

 

 

Khoang chứa đồ có dung tích 375 lít và lên tới 1.120 lít nếu gập phẳng hàng ghế sau

 

 

 

Cửa sổ trời khi mở tối đa có diện tích khoảng trống lên tới 0,45 m2, lớn nhất trong phân khúc, mang đến không gian vô cùng thoáng đãng

 

So với Chevrolet Trax hay Ford EcoSport, cửa sổ trời toàn cảnh có thể mở tới 2 nấc của Vitara thực sự là một điểm cộng lớn. Cửa sổ trời của Suzuki Vitara lớn hơn nhiều so với Ford EcoSport Titanium và mang đến không gian rất thoáng đãng, tuy nhiên phần vải che lại hơi mỏng manh quá mức, những hôm trời nắng gắt trên đỉnh đầu thì cửa sổ trời lại trở thành điểm yếu của xe khi lớp vải không cản được hoàn toàn ánh nắng mặt trời, hệ thống điều hòa lại phải làm việc vất vả hơn. Để đối phó với thời tiết nắng nóng, Suzuki Vitara sở hữu điều hòa tự động 1 vùng, tương đương với EcoSport và tốt hơn Trax (điều hòa chỉnh cơ).

 

 

 

Vô lăng thể thao 3 chấu cho cảm giác cầm nắm rất thích tay, bọc da mềm mại rất bám tay và có đầy đủ phím chức năng như kết nối bluetooth, trả lời cuộc gọi, tăng giảm âm lượng, ga tự động (cruise control) v.v.. Điểm nổi bật nhất trên bảng táp lô là cụm 2 cửa gió điều hòa trung tâm và một chiếc đồng hồ rất đẹp ở giữa. Chi tiết này giúp Vitara có nét gì đó thời trang và sang trọng hơn các đối thủ cùng phân khúc. Hệ thống thông tin giải trí đơn giản với màn hình đơn sắc điện tử, có kết nối USB/ AUX/ Bluetooh tuy nhiên vì xe thiếu màn hình trung tâm nên hơi khó làm quen cho những người mới. Hệ thống âm thanh 6 loa của Suzuki Vitara cho chất lượng âm thanh khá ổn với 3 dải âm trầm, trung và cao khá tách bạch.

 

 

 

Bảng đồng hồ cũng rất đẹp với màn hình nhỏ đơn sắc và đồng hồ tốc độ và tua vòng máy dạng 3D, có đèn nền trắng khá dịu mắt. Sự cá nhân hóa của Vitara được thể hiện ở các tấm nhựa ốp trang trí bảng táp lô, ốp vô lăng, ốp chữ U ở khu vực cần số hay phần ốp viền xung quanh cụm của gió điều hòa trung tâm. Các bộ phận này đều có 4 màu tùy chọn, bao gồm vàng, xanh, trắng và ngà để chủ xe thỏa sức tùy biến. Chủ xe cũng có thể lựa chọn thảm sàn với những màu sắc trên.

 

 

 

Có lẽ 2 sự thiếu sót đáng tiếc nhất về mặt nội thất của Vitara là bệ tỳ tay trung tâm không phải là trang bị tiêu chuẩn (khách hàng phải bỏ tiền để lắp đặt thêm) và xe không có màn hình cảm ứng trung tâm, dù chủ xe cũng có thể độ chi tiết này khá dễ dàng. Chưa hết, người ngồi sau cũng sẽ không thấy thực sự thoải mái khi không có cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Nhìn chung, vật liệu gia công nội thất và trang bị tiện ích của Vitara nằm ở mức khá trong phân khúc, điều có thể chấp nhận được vì đây là một mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc, phải chịu giá bán cao hơn xe lắp ráp trong nước.

 

 

 

Sản xuất tại châu Âu theo tiêu chuẩn châu Âu

 

 

 

Ảnh: Suzuki Việt Nam

 

Suzuki Vitara được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hungary và người dùng Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn của mẫu xe này vì Vitara đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Euro NCAP. Suzuki Vitara được sản xuất với hệ thống 6 túi khí gồm 2 túi khí trước, 2 bên hông và 2 túi khí rèm. Xe sở hữu phanh đĩa cho cả 4 bánh, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD giúp kiểm soát tốt tốc độ và sự ổn định của xe. Hàng ghế trước được trang bị dây đai an toàn 3 điểm có thể điều chỉnh độ cao với chức năng căng đai và hạn chế lực căng. Vitara còn được trang bị cảm biến siêu âm ở cả cản trước và cản sau xe giúp người lái tự tin mỗi khi đỗ xe. Tuy nhiên, xe không được trang bị camera lùi, một thiếu sót khá đáng tiếc.

 

 

 

Những tiện nghi lái cũng khá đầy đủ với cửa kính chỉnh điện, khóa cửa trung tâm, chìa khóa thông minh với với nút bấm khởi động, tính năng ga tự động (cruise control) với chức năng giới hạn tốc độ, gương chiếu hậu bên trong xe chống chói tự động, gương chiếu hậu bên chỉnh điện, gập điện, đèn pha tự động điều chỉnh chiều cao góc chiếu và tự bật sáng khi vào vùng tối, gạt mưa tự động v.v.. Các chi tiết nội, ngoại thất có độ khít và hoàn thiện tốt, không mang lại cảm giác ọp ẹp trong suốt quá trình chúng tôi trải nghiệm xe.

 

 

 

Chức năng giới hạn tốc độ (Limit) - 'của hiếm' đối với những mẫu xe dưới 1 tỷ đồng

 

Chiếc mini SUV dành cho người năng động

 

 

 

Nếu cứ ngồi cân đo đong đếm xem Vitara có hay không có trang bị gì, thiếu cái này, mất cái kia thì chắc chắn còn lâu bạn mới nhận ra giá trị đích thực của nó và cảm thấy muốn sở hữu chiếc SUV tí hon này. Phải thực sự cầm lái, bạn mới trân trọng khả năng của Suzuki Vitara. Xe được trang bị động cơ xăng M16A 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 1.6 lít cho công suất tối đa 117 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và 151 Nm tại 4.400 vòng/phút. Lực mô-men xoắn được truyền xuống hai bánh trước qua hộp số tự động 6 cấp. Những con số trên chỉ nhỉnh hơn EcoSport và thấp hơn khá nhiều so với Chevrolet Trax (140 mã lực, 200 Nm). Như vậy là Chevrolet Trax với động cơ tăng áp thắng cuộc “ngay từ vòng gửi xe”, đúng không?

 

 

 

Không hẳn là vậy. Đơn giản vì 117 mã lực, 151 Nm của Suzuki Vitara chỉ phải “kéo” trọng lượng không tải chỉ 1180 kg, ít hơn tới 250 kg so với trọng lượng không tải của Chervolet Trax, ở mức 1430 kg. 250 kg là một sự khác biệt khá lớn đối với những mẫu xe nhỏ và mang động cơ nhỏ như Vitara hay các đối thủ cùng phân khúc. Sự khác biệt về độ vọt, độ phản ứng của động cơ đối với chân ga của người lái giữa một chiếc xe yếu hơn nhưng nhẹ hơn, mang động cơ nạp khí tự nhiên và một chiếc xe mạnh hơn, nặng hơn, có động cơ tăng áp thực sự rõ ràng khi đi trong phố.

 

 

 

Trong đường nội đô, Suzuki Vitara tỏ ra nhanh lẹ, linh hoạt hơn. Chân ga rất nhạy bén và động cơ cũng đáp ứng yêu cầu của cái chân phải của tôi gần như tức thì. Hộp số tự động 6 cấp sang số êm ái, không giật cục và phản ứng cũng đủ nhanh, ít bị trễ. Tất nhiên, khi xe chở 4 hoặc 5 người lớn và rất nhiều đồ đạc thì câu chuyện lại khác. Suzuki Vitara có bán kính vòng quay rất ấn tượng, chỉ 5.2 mét và điều ấy khiến việc quay đầu tại các con đường nhỏ trong khu đô thị nhiều khi chỉ cần “1 đỏ”.

 

 

 

Khi vào cua, Suzuki Vitara cho cảm giác đầm, chắc nhờ khung gầm chắc chắn, chịu sự thay đổi trọng tâm xe khá tốt và một hệ thống treo có thể nói là khá tốt trong phân khúc mini SUV: hệ thống treo trước độc lập kiểu MacPherson và hệ thống treo sau phụ thuộc dạng thanh xoắn nhưng có bổ sung thêm lò xo cuộn, trong khi các đối thủ cùng tầm tiền chỉ được trang bị thanh xoắn, không có lò xo cuộn. Những chấn rung, dằn xóc trên mặt đường được kiểm soát khá tốt, mang đến sự thoải mái cho hành khách trên xe. Vô lăng được trợ lực điện khá chính xác và nhẹ nhàng, dù không quá nhẹ đến giả tạo nhưng cũng không mang lại quá nhiều thông tin về bánh xe và mặt đường.

 

 

 

Càng đồng hành cùng Vitara, tôi càng cảm thấy tin tưởng người bạn đồng hành nhỏ gọn này. Suzuki Vitara chinh phục dễ dàng các bài thử nghiệm chạy slalom, moose test, thử quãng đường phanh, thử ABS với thành tích luôn trong top đầu phân khúc SUV cỡ nhỏ. Bộ lốp Continental ContiPremiumContact 5 kích cỡ 215/55 R17 góp phần mang lại độ bám đường và khả năng phanh khá tốt, giúp người lái thêm phần tự tin khi cầm lái Vitara. Khi ra đường quốc lộ, Vitara cũng không quá hụt hơi khi cần vượt xe. Tôi chỉ cần bấm lẫy chuyển số trên vô lăng và đạp ga dứt khoát là đã có thể vượt xe dễ dàng.

 

 

 

Bộ vành 17 inch với lốp Continental

 

 

 

Tuy nhiên, khi chạy với vận tốc 100 đến 120 km/h, tiếng lốp vọng vào cabin khá nhiều, dù xe vẫn cách âm khỏi tiếng gió rất tốt nhờ thiết kế gương tròn trịa và cột A khá dốc. Tôi cũng thử chạy Suzuki Vitara tại địa hình đất sỏi tại Đồng Mô nhưng thực sự, việc thiếu đi hệ dẫn động bốn bánh và khung gầm thân trên khung (body on frame) khiến Vitara đánh mất khá nhiều hiệu năng offroad của thế hệ trước. Mẫu xe này vẫn rất chắc chắn khi vượt qua những ụ đất, hố và đá hộc nơi đây nhưng sự thật là Vitara nay đã trở thành một 'chàng công tử chốn đô thành', không còn là anh nông dân thôn quê, “chân lấm tay bùn” nữa. Kết thúc hành trình trải nghiệm, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Suzuki Vitara thế hệ mới chỉ xấp xỉ 7 lít/100 km, một kết quả “ăn uống” thực sự rất tiết kiệm với đầy đủ cung đường hoạt động, từ cao tốc, đường nội đô tới đường offroad.

 

 

 

Kết luận

 

Suzuki Vitara thực sự là một mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ phù hợp với những người có tuổi đời tương đối trẻ đang tìm kiếm một chiếc xe đi phố sở hữu cá tính mãnh liệt và cảm giác lái thú vị. Vitara cũng rất tiết kiệm nhiên liệu, khá thực dụng, có chất lượng gia công nội, ngoại thất tốt và phù hợp với nhu cầu di chuyển đơn thuần của một bộ phận đông khách hàng tại Việt Nam.

 

 

 

Chưa hết, một tin vui đối với những ai đang quan tâm Suzuki Vitara là toàn bộ showroom Suzuki trên toàn quốc hiện đang đồng loạt giảm giá lên tới 100 triệu đồng tiền mặt (trên mức giá đã bao gồm VAT) khi khách hàng đặt mua Suzuki Vitara ngay từ bây giờ. Tôi đã tham khảo một số showroom Suzuki tại địa bàn Hà Nội và được biết chương trình giảm giá sâu này được kéo dài tới 30/06/2017 với số lượng xe có hạn. Nhiều khả năng đây là động thái “xả hàng” để chuẩn bị đón loạt sản phẩm đời mới, hoặc đơn thuần là một chiêu kích cầu trong hoàn cảnh nhiều người dân có nhu cầu mua xe đang “nín thở” chờ sang năm 2018. Dù mục đích của đợt siêu giảm giá này là gì đi chăng nữa thì với mức giá 679 triệu đồng, Suzuki Vitara thực sự không có đối thủ trong phân khúc, đơn giản là vậy.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Tháng 10, Suzuki Vitara tại Việt Nam giảm giá 60 triệu đồng

Trong tháng 10 này, mẫu SUV đô thị Suzuki Vitara được giảm giá lên đến 60 triệu đồng, hiện tại giá bán lẻ của xe tại các đại lý là 719 triệu đồng.

Suzuki Vitara bổ sung phiên bản AllGrip tại thị trường Philippines

Suzuki Philippines vừa đăng tải hình ảnh teaser, cho biết mẫu xe Vitara AllGrip sắp ra mắt tại đây nhằm tạo nên sự đa dạng hơn về lựa chọn cho khách hàng. Bởi trước đây, mẫu xe Suzuki Vitara chỉ có duy nhất tùy chọn GLX. Cũng như GLX, bản AllGrip

Những hình ảnh đầu tiên của Suzuki Vitara 2019

Ở phiên bản nâng cấp này, tên gọi đầy đủ của Vitara 2019 sẽ là Suzuki Viara Series II. Xe được Suzuki nâng cấp thiết kế hiện đại hơn cũng như trang bị bên trong nội thất xe.

Suzuki tung teaser nhá hàng Maruti Future S Concept

Một số chi tiết trên Maruti Future S Concept đã được hé lộ thông qua teaser mà Suzuki mới tung ra cho thấy chiếc xe có một ngôn ngữ thiết kế mới dành riêng cho thị trường Ấn Độ.

Suzuki Vitara Brezza chính thức ra mắt, giá chỉ 231 triệu Đồng

Mẫu xe giá rẻ Suzuki Vitara Brezza chính là đối thủ mới dành cho Ford EcoSport tại thị trường Ấn Độ.

Vitara series II sẽ đem đến cho khách hàng nhiều tính năng hiện đại hơn trước

Suzuki Vitara Series II đã bị rò rỉ trực tuyến trước khi ra mắt chính thức, cho chúng ta cái nhìn đầu tiên về chiếc crossover cập nhật trước khi nó được bán tại Australia trong quý đầu tiên của năm tới.

Suzuki Vitara Stars Edition dành riêng cho Trung Quốc có gì ấn tượng?

Liên doanh Changan Suzuki tại Trung Quốc vừa giới thiệu tới người tiêu dùng tại thị trường đông dân nhất thế giới phiên bản đặc biệt Suzuki Vitara Stars Edition.

Suzuki Vitara 2018 chính thức ra mắt Philippines với giá bán chỉ từ 415 triệu VNĐ

Suzuki Philippines đã chính thức tung ra thị trường phiên bản cập nhật của Suzuki Vitara 2018 với giá khởi điểm từ 938.000 PHP (~...

THỦ THUẬT HAY

2 bước bỏ qua màn hình khởi động trong Win 8.1

Hôm nay Trang Công Nghệ sẽ giúp bạn gỡ bỏ chế độ màn hình khởi động khi bật máy tính trong window 8.1

Tại sao tất cả lõi trong CPU luôn có cùng một tốc độ?

Nếu từng so sánh khi mua CPU mới, có thể bạn sẽ nhận ra rằng tất cả lõi CPU đều có cùng một tốc độ. Bài viết hôm nay sẽ cho bạn biết vì sao.

Làm thế nào để re-activate (kích hoạt lại) Windows 10 sau khi thay đổi phần cứng?

Khi thay đổi các phần cứng quan trọng, chẳng hạn như thay thế ổ cứng hoặc bo mạch chủ (motherboard), Windows 10 sẽ không thể 'nhận diện' chính xác máy tính của bạn, và kết quả là hệ điều hành không được activate (kích

Hướng dẫn cách bảo mật tài khoản forex mọi nhà đầu tư cần biết

Khi tham gia giao dịch trên thị trường forex cũng như các thị trường khác, ngoài việc quan tâm đến vấn đề làm sao để tối ưu lợi nhuận, vấn đề bảo mật tài khoản cũng cần được lưu ý. Việc bảo mật tốt tài khoản sẽ giúp bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Leica CL: máy ảnh APS-C 24MP, có EVF, giá 66,9 triệu đồng

Nhân tiện khai trương Leica Boutique đầu tiên tại Hà Nội, Leica cũng đồng thời mang chiếc máy compact mới được giới thiệu là CL về Việt Nam. Đây là máy ảnh compact mới nhất của hãng, sử dụng cảm biến APS-C với độ phân

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời

Đánh giá hiệu năng laptop giá rẻ Lenovo IdeaPad 100s-11IBY

Lenovo IdeaPad 100s-11IBY là mẫu laptop bình dân có mức giá dưới 5 triệu đồng, sở hữu hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản.